Có nên phúc khảo bài thi THPT 2023?

Có nên phúc khảo bài thi THPT 2023? Cách phúc khảo bài thi THPT quốc gia? Có nên phúc khảo bài thi hay không hẳn là câu hỏi khiến các bạn sĩ tử cảm thấy phân vân, đau đầu và băn khoăn. Có nên phúc khảo điểm thi hay liệu phúc khảo có bị hạ điểm? Cùng Hoatieu.vn đi tìm câu trả lời nhé.

1. Có nên phúc khảo bài thi THPT quốc gia 2023?

Phúc khảo bài thi là vấn đề được nhiều sĩ tử quan tâm sau khi biết điểm thi của mình. Có nhiều bạn thí sinh sau khi phúc khảo đã nhận được điểm số cao hơn, điều đó như là "động lực" để những người khác quyết định phúc khảo. Tuy nhiên không phải ai phúc khảo cũng nhận được điểm số cao hơn.

Nên hay không nên phúc khảo bài thi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Khi các bạn phúc khảo bài thi, sẽ xảy ra một trong 3 trường hợp sau: tăng điểm, giữ nguyên điểm số hoặc giảm điểm.

Việc có sự thay đổi điểm số khi phúc khảo bài thi do nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ:

  • Khi phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh bị lỗi in ấn, bị lệch khung định vị nên phần mềm chấm điểm của máy tính hình thành lưới chấm bị sai.
  • Thư ký chấm thi đã vào nhầm điểm.
  • Người chấm thi chấm sót ý hoặc cộng điểm bị sót.
  • Sĩ tử tô sai mã đề, tô quá mờ khiến máy chấm thi không nhận diện được...

Có rất nhiều trường hợp, điểm phúc khảo tăng 3 – 4 điểm so với điểm chấm ban đầu giúp thí sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng như mong muốn. Nhưng cũng có nhiều trường hợp thí sinh bị tụt điểm.

=> Khi quyết định phúc khảo, các bạn nên đối chiếu bài thi của mình với đáp án để có thể áng chừng điểm thực tế của mình, nếu điểm của mình cao hơn kết quả nhận được thì các bạn nên phúc khảo, còn điểm số không có nhiều sự thay đổi thì các bạn không nên phúc khảo tránh trường hợp phúc khảo xong điểm bài thi bị tụt điểm. Đặc biệt không nên phúc khảo khi mơ hồ về bài làm của mình.

2. Thời gian phúc khảo thi THPT quốc gia

Có nên phúc khảo bài thi THPT quốc gia 2021

Thời gian phúc khảo thi THPT quốc gia và những mốc thời gian quan trọng sau khi thi THPT quốc gia:

Thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo.

Từ ngày 18/7 đến hết ngày 27/7/2023

Chuyển dữ liệu phúc khảo cho Sở GDĐT/Hội đồng thi.

Hoàn thành chậm nhất ngày 28/7/2023

Tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có).

Hoàn thành chậm nhất ngày 05/8/2023

Xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.

Hoàn thành chậm nhất ngày 12/8/2023

=> Các bạn sĩ tử nên lưu ý những mốc thời gian này để đảm bảo các thủ tục thực hiện còn trong thời hạn, tránh trường hợp bỏ lỡ thời hạn đáng tiếc.

3. Phúc khảo có bị hạ (tụt) điểm hay không?

Trong các kì thi, thí sinh đều có quyền phúc khảo bài thi nếu thấy kết quả thi không tương xứng với mức độ làm bài của mình, để kiểm tra chính xác là lỗi của bộ phận chấm thi hay không thì các thí sinh phúc khảo bài làm của mình để kiểm tra lại điểm số.

Tuy nhiên, trên thực tế không ít các trường hợp khi biết điểm thi đều không hài lòng về kết quả và làm đơn xin phúc khảo. Khi phúc khảo lại bài thi, hội đồng phúc khảo sẽ nhiều thành viên chấm thi và sẽ chấm lại bài của bạn một cách chặt chẽ hơn. Do đó có những trường hợp sẽ bị tụt điểm do người chấm trước đó bỏ qua một số chi tiết hoặc nhầm lẫn, có trường hợp do cộng nhầm điểm dẫn đến số điểm tổng bị tụt nên sẽ được tăng điểm đúng bài thi, có trường hợp khác giữ nguyên điểm vì trong cách chấm thi không có sai sót gì.

Do vậy, khi quyết định phúc khảo bài thi, các thí sinh cần xem xét lại mức độ làm bài thi của mình với đáp án chính thức để đối chiếu, nếu nhận thấy bài làm của mình bị chấm thiếu điểm và chênh lệch điểm số tương đối lớn thì bạn mới nên đi phúc khảo. Nếu bạn thấy điểm của mình chênh lệch nhỏ hơn 0,25 điểm thì không nên phúc khảo vì mức 0,25 là mức chênh lệch giữa cách chấm điểm của các giáo viên, khả năng cao nếu phúc khảo thì vẫn giữ nguyên điểm hoặc bị tụt 0,25 vì người chấm sẽ chấm chặt chẽ hơn.

4. Có nên phúc khảo môn Văn?

Nhiều ý kiến cho rằng phúc khảo môn văn có nhiều rủi ro, dễ xuống điểm. Vì vậy việc có nên phúc khảo hay không luôn là đề tài trăn trở của thí sinh mỗi năm. Đặc biệt khi chấm lại sẽ có nhiều giám khảo, chấm kỹ hơn nên các em lo sợ xuống điểm.

- Trường hợp nên phúc khảo khi học sinh đã kiểm tra kỹ bài làm của mình, so sánh với đáp án và nhận thấy sự chênh lệch lớn với điểm số được ghi nhận; hoặc học sinh đang rơi vào tình huống chênh vênh rất cần thêm điểm để đậu nguyện vọng nào đó mà bản thân cảm thấy khả năng cao sẽ làm được.

- Trường hợp không nên phúc khảo là khi các em mơ hồ về bài làm của chính mình, thi xong không nhớ được mình đã viết gì trong bài dẫn đến việc khó lấy đó làm căn cứ để so sánh với đáp án chính thức.

Các bạn có thể tham khảo thủ tục phúc khảo thi THPT quốc gia 2023 tại bài viết: Thủ tục phúc khảo thi tốt nghiệp THPT

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Có nên phúc khảo bài thi THPT 2023? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
3 3.178
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hoàng Phạm Minh
    Hoàng Phạm Minh

    Dạ cho em hỏi em hôm qua 2/8 mới nộp đơn phúc khảo bài thi thì phải đợi thêm 15 ngày nữa ạ? Dạ em cảm ơn ạ

    Thích Phản hồi 03/08/22
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Muộn nhất là 15 ngày thông báo kết quả phúc khảo em nhé. Em cứ kiểm tra thông tin trên hệ thống thường xuyên, điểm sẽ cập nhật trên đó nhé.

      Thích Phản hồi 04/08/22