Chưa ly hôn có tách khẩu được không?

Nhiều người thường băn khoăn không biết rằng khi chưa ly hôn có được tách khẩu hay không và thủ tục này tiến hành thế nào? Bài viết này Hoatieu.vn sẽ chia sẻ cho bạn câu hỏi chưa ly hôn có tách khẩu được không.

1. Có thể tách khẩu khi chưa ly hôn không?

Việc tách khẩu khi chưa ly hôn hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến việc sở hữu khối tài sản chung hay phạm pháp. Điều này hoàn toàn được pháp luật cho phép. Để có thể tách khẩu, nếu bạn muốn chuyển khẩu đi nơi khác thì phải xin giấy chuyển khẩu. Giấy chuyển khẩu bạn xin tại công an các cấp có thẩm quyền:

  • Nếu bạn chuyển khẩu ra ngoài phạm vi xã, thị trấn thì Trưởng công an xã, thị trấn có thẩm quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu;
  • Nếu bạn chuyển khẩu ra khỏi huyện, quận, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì công an quận, huyện, thị xã có thẩm quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu.

Vì vậy, trong trường hợp của bạn hoàn toàn có thể tách khẩu khi chưa ly hôn. Để được cấp giấy chuyển hộ khẩu, bạn cần làm hồ sơ gửi tới cơ quan công an có thẩm quyền bao gồm sổ hộ khẩu mà hiện tại bạn đang đăng kí thường trú và giấy báo thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu. Trong thời hạn 03 ngày, cơ quan công an có thẩm quyền sẽ cấp giấy chuyển hộ khẩu cho bạn.

Chưa ly hôn có tách khẩu được không?

2. Chưa ly hôn có được chuyển khẩu về với bố mẹ?

Căn cứ Điều 25 Luật cư trú 2006, sửa đổi năm 2013 quy định như sau:

"1. Sổ hộ khẩu được cấp cho từng hộ gia đình. Mỗi hộ gia đình cử một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ làm chủ hộ để thực hiện và hướng dẫn các thành viên trong hộ thực hiện quy định về đăng ký, quản lý cư trú. Trường hợp không có ng­ười từ đủ mười tám tuổi trở lên hoặc có người từ đủ 18 tuổi trở lên nhưng bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự thì đ­ược cử một ng­ười trong hộ làm chủ hộ.

Những ng­ười ở chung một chỗ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột thì có thể được cấp chung một sổ hộ khẩu."

Bên cạnh đó, pháp luật về cư trú quy định về việc cấp giấy chuyển hộ khẩu trong trường hợp chuyển hộ khẩu thường trú không phụ thuộc vào việc đã ly hôn hay chưa.

"Điều 28. Giấy chuyển hộ khẩu

1. Công dân khi chuyển nơi thường trú thì được cấp giấy chuyển hộ khẩu.

2. Giấy chuyển hộ khẩu được cấp cho công dân trong các trường hợp sau đây:

a) Chuyển đi ngoài phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh;

b) Chuyển đi ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; thị xã, thành phố thuộc tỉnh."

Như vậy, bạn hoàn có thể chuyển khẩu về với bố mẹ mà không cần phụ thuộc vào việc đã ly hôn hay chưa.

3. Thủ tục chuyển hộ khẩu khi chưa ly hôn

Việc tách khẩu khi chưa ly hôn được thực hiện theo quy định của pháp luật. Hồ sơ bao gồm như sau:

  • Giấy báo thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu;
  • Giấy chuyển hộ khẩu( nếu chuyển nơi thường trú);
  • Sổ hộ khẩu;
  • Các giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp;
  • Chứng minh thư nhân dân photo công chứng.
  • Hồ sơ được nộp tại cơ quan công an nơi bạn chuyển đến( nếu chuyển đi nơi khác) hoặc cơ quan công an nơi bạn đăng kí hộ khẩu cũ( nếu chỉ tách khẩu).

Sau khi xem xét và thẩm định hồ sơ, cơ quan công an sẽ làm thủ tục tách khẩu hoặc chuyển khẩu cho bạn. Việc tách khẩu khi chưa ly hôn là việc khá phổ biến hiện nay nên thủ tục cũng đơn giản và nhanh chóng.

Trên đây là ý kiến tư vấn cá nhân của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Thủ tục tách và nhập khẩu cho vợ về nhà chồng, Mẫu đơn xin tách sổ hộ khẩu từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 152
0 Bình luận
Sắp xếp theo