Chủ tịch công ty có được kiêm giám đốc?

Chủ tịch công ty có được kiêm giám đốc? Quy định về việc kiêm nhiệm chức danh trong các loại hình công ty tại Luật Doanh nghiệp 2020 như thế nào?

1. Chủ tịch công ty có được kiêm giám đốc?

Hội đồng thành viên bầu một thành viên làm Chủ tịch. Chủ tịch Hội đồng thành viên có thể kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty.

=> Chủ tịch công ty TNHH 2 thành viên trở lên được phép kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty.

  • Điều 82 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định:

Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên khác của Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty có thể kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, trừ trường hợp pháp luật, Điều lệ công ty có quy định khác.

=> Chủ tịch công ty TNHH 1 thành viên có thể được kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc

  • Khoản 5 Điều 99 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định:

Quyết định thuộc thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều này phải được lập thành văn bản, ký tên với chức danh Chủ tịch công ty bao gồm cả trường hợp Chủ tịch công ty kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.

=> Chủ tịch công ty có vốn nhà nước được kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.

  • Khoản 2 điều 156 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định:

Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng và công ty cổ phần quy định tại điểm b khoản 1 Điều 88 của Luật này (nhà nước nắm giữ hơn 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết) không được kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc

Chủ tịch công ty có được kiêm giám đốc?

=> Chủ tịch CTCP không thuộc các trường hợp này thì được kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc

  • Điều 182 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định:

Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty nếu Điều lệ công ty không có quy định khác.

=> Chủ tịch hội đồng thành viên công ty hợp danh được kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty nếu Điều lệ công ty không có quy định khác.

2. Chủ tịch công ty TNHH MTV có được kiêm giám đốc không?

Như đã phân tích tại mục 1 bài này Chủ tịch công ty TNHH 1 thành viên có thể được kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc trừ trường hợp điều lệ công ty có quy định khác

3. Giám đốc công ty cổ phần có được kiêm chủ tịch hội đồng quản trị không?

Chủ tịch công ty có được kiêm giám đốc?
Chủ tịch công ty có được kiêm giám đốc?

Giám đốc công ty cổ phần được kiêm chủ tịch hội đồng quản trị nếu không thuộc 1 trong 2 trường hợp:

  • Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng
  • Công ty cổ phần do nhà nước nắm giữ hơn 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết

4. Chủ tịch không được kiêm Tổng giám đốc

Theo quy định tại điều 275 Nghị định 155/2020/NĐ-CP:

Chủ tịch Hội đồng quản trị không được kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc (Giám đốc) của 01 công ty đại chúng.

=> Đối với công ty đại chúng chủ tịch Hội đồng quản trị không được kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc (Giám đốc)

Bên cạnh đó đối với Công ty cổ phần do nhà nước nắm giữ hơn 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết thì chủ tịch cũng không được kiêm tổng giám đốc.

5. Tại sao chủ tịch Hội đồng quản trị không nên kiêm Tổng giám đốc?

Chủ tịch hội đồng quản trị không nên kiêm Tổng giám đốc trong công ty đại chúng là bởi lý do tránh sự không minh bạch trong công ty đại chúng. Cụ thể:

  • Công ty đại chúng là công ty thực hiện huy động vốn rộng rãi từ công chúng thông qua phát hành chứng khoán niêm yết tại trung tâm giao dịch chứng khoán và chứng khoán không niêm yết.
  • Chức năng chủ Chủ tịch hội đồng quản trị là người điều hành công ty;
  • Chức năng của Tổng giám đốc là giám sát và quản lý các hoạt động của công ty;

Để công ty đại chúng được giám sát một cách minh bạch, công khai và không có sự gian lận thì hai chức vụ này cần tách biệt để đảm bảo sự kiểm soát lẫn nhau trong quá trình phát hành và giao dịch chứng khoán.

Như vậy có thể thấy việc quy định như vậy cũng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của các bên trong khi nguồn vốn của công chúng đang đổ về công ty đại chúng thì việc xảy ra gian lận là không thể lường trước nên quá trình kiểm soát các hoạt động cần chặt chẽ và tách biệt hạn chế rủi ro.

Còn một số công ty còn lại thì Chủ tịch hội đồng quản trị được kiêm Tổng giám đốc thì vẫn được vì điều này giúp công ty sẽ đi đúng hướng và mục đích hoạt động của người điều hành hơn. Và người điều hành cũng chịu giám sát của các cổ đông hoặc người góp vốn trong công ty.

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Chủ tịch công ty có được kiêm giám đốc? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Doanh nghiệp, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 2.525
0 Bình luận
Sắp xếp theo