Chính thức: Học sinh trung học không còn bị đuổi học từ 01/11

Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/T-BGDĐT có nhiều điểm mới so với quy định cũ.

1. Không buộc thôi học đối với học sinh vi phạm kỷ luật

Đối với học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỉ luật theo các hình thức sau đây:

- Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm;

- Khiển trách và thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm;

- Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác.

Như vậy, so với quy định cũ, hiện nay đã bỏ hình thức xử lý phê bình trước lớp, trước trường, bỏ cảnh cáo ghi học bạ và đặc biệt học sinh trung học không còn bị buộc thôi học (đuổi học) có thời hạn mà thay vào đó chỉ tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác.

2. Tăng số lần được lưu ban của học sinh

Đáng chú ý, theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh không được lưu ban quá 03 lần trong một cấp học (trước đây, học sinh không được lưu ban quá 02 lần trong một cấp học).

Ngoài ra, học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:

- Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường;

- Hiệu trưởng thành lập Hội đồng khảo sát, tư vấn gồm: đại diện Lãnh đạo trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang theo học (trước đây phải có thêm giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế);

- Căn cứ kết quả khảo sát của Hội đồng khảo sát, tư vấn, Hiệu trưởng xem xét, quyết định.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 1.535
0 Bình luận
Sắp xếp theo