Chi phí khám và điều trị cho bệnh nhân mắc Covid 19 do ai chi trả?

Chi phí khám và điều trị cho bệnh nhân mắc Covid 19 do ai chi trả? Chi phí khám và chữa bệnh Covid 19 là điều mà nhiều người dân quan tâm, bởi, chi phí điều trị của bệnh này là khoản tiền lớn, có thể trở thành gánh nặng với rất nhiều người.

Vậy, người dân có phải trả chi phí khám và điều trị cho bệnh nhân mắc Covid 19?

1. Chi phí khám và điều trị cho bệnh nhân mắc Covid 19 do ai chi trả?

Theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Nghị định số 101/2010/NĐ-CP thì người mắc bệnh dịch Covid-19 được khám và điều trị miễn phí.

Ngân sách nhà nước chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh Covid-19 bao gồm: Tiền khám bệnh, tiền giường, dịch vụ kỹ thuật, thuốc, máu, dịch truyền, chi phí xét nghiệm SASR-CoV-2 (sau khi được đưa đi cách ly điều trị tại Bệnh viện Ninh Thuận)... theo hướng dẫn của Bộ Y tế;

Bệnh nhân phải đóng chi phí ăn uống.

Trường hợp trong thời gian điều trị bệnh COVID-19 mà mắc các bệnh khác phải khám, điều trị nếu người bệnh có thẻ BHYT thì được quỹ BHYT thanh toán theo quy định của pháp luật về BHYT, nếu không có thẻ BHYT thì tự chi trả toàn bộ chi phí khám, điều trị theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành

=> Người dân được miễn phí chi phí khám và điều trị Covid 19

2. Chi phí phải trả khi cách ly tập trung

Đi cách ly tập trung, người dân phải trả các loại phí gì?

Theo quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP

Hiện nay, khi đi cách ly tập trung, người dân phải tự chi trả chi phí cách ly, tuy nhiên, chi phí cách ly tập trung đối với các đối tượng khác nhau sẽ khác nhau.

Người dân được miễn phí đồ dùng thiết yếu, trả phí tiền ăn. Đối với những người cách ly ở khách sạn, resort phải trả phí ăn, ở.

Chi phí tiền ăn do người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tự chi trả.

Lưu ý: Trường hợp người phải cách ly y tế tập trung là người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ các chi phí bao gồm cả tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày.

=> Những đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thì được miễn chi phí cách ly tập trung

Từ ngày 1.9.2020, người nhập cảnh vào Việt Nam cách ly tập trung tại doanh trại quân đội, các trường quân đội, cơ sở khác do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chỉ định phải tự chi trả chi phí tiền ăn là 80.000 đồng/ngày; Chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly là 40.000 đồng/ngày.

Để biết các chi phí cụ thể đối với từng đối tượng khác nhau, mời các bạn tham khảo bài: Đi cách ly tập trung có mất phí không?

3. Chi phí xét nghiệm Covid 19

3.1 Thanh toán BHYT cho xét nghiệm Covid 19

Mức giá thanh toán BHYT đối với xét nghiệm COVID-19 theo Công văn 43569/BYT-KHTC

  • Thanh toán theo mức giá dịch vụ số 1735: xét nghiệm vi khuẩn/virus/vi nấm/ký sinh trùng Real-time PCR quy định tại phụ lục kèm theo Thông tư 13/2019/TT-BYT là 734.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm.
  • Đối với mẫu đơn: Tiếp tục áp dụng mức giá dịch vụ số 1735 là 734.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm.
  • Trường hợp đơn vị lấy mẫu phải gửi mẫu xét nghiệm cho đơn vị khác thực hiện, Bộ Y tế đề xuất tạm tính và đề nghị thanh toán BHYT theo cơ cấu như sau:

+ Mức giá dịch vụ lấy và bảo quản bệnh phẩm: 117.800 đồng/ mẫu.

+ Mức giá thực hiện xét nghiệm: 616.200 đồng/ mẫu.

  • Đối với mẫu gộp, Bộ Y tế tạm thời hướng dẫn như sau:

+ Mức giá lấy và bảo quản bệnh phẩm: 100. 000 đồng/mẫu.

+ Mức giá việc thực hiện xét nghiệm bằng 634.000 đồng/mẫu chia (:) cho số lần mẫu gộp (gộp 2 mẫu cho 1 lần xét nghiệm thì chia 2)

  • Trường hợp gộp mẫu nếu phát hiện dương tính, phải tiếp tục thực hiện các xét nghiệm mẫu đơn thì chi phí thực hiện xét nghiệm được tính tiếp theo trường hợp mẫu đơn.

3.2 Chi phí xét nghiệm Covid 19 khi không có BHYT

- Trường hợp mẫu đơn: Mức giá tối đa của dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR từ bệnh phẩm dịch hầu họng (áp dụng cho mẫu đơn) là 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm; trong đó:

  • Mức giá dịch vụ lấy và bảo quản bệnh phẩm: tối đa 117.800 đồng/mẫu
  • Mức giá thực hiện xét nghệm: tối đa 616.200 đồng/mẫu.

- Trường hợp gộp mẫu: Trường hợp cấp có thẩm quyền quyết định mức giá cụ thể của dịch vụ 1735 nêu trên có định mức kinh tế kỹ thuật thì xác định chi phí lấy mẫu, chi phí xét nghiệm theo định mức; trường hợp không có định mức thì xác định chi phí lấy mẫu và chi phí xét nghiệm tương đương với tỷ lệ cơ cấu chi phí nêu trên.

- Trường hợp không có quyết định phê duyệt định mức kinh tế kỹ thuật, Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời chi phí thực hiện xét nghiệm như sau:

  • Mức giá tối đa lấy và bảo quản bệnh phẩm: 100.000 đồng/mẫu;
  • Mức giá tối đa của việc thực hiện xét nghiệm: 634.000 đồng : số mẫu gộp.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Chi phí khám và điều trị cho bệnh nhân mắc Covid 19 do ai chi trả? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 3.817
0 Bình luận
Sắp xếp theo