Chế độ thai sản cho lao động nữ

Chế độ thai sản cho lao động nữ

Với lao động nữ các quy định về hưởng chế độ thai sản là hết sức quan trọng, bên cạnh đó còn là quyền lợi lớn đối với người lao động khi tham gia BHXH, BHXH hỗ trợ chi phí rất nhiều trong quá trình thai kỳ cũng như sinh con. Vậy những quyền lợi đó là gì? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về chế độ nghỉ thai sản của lao động nữ.

Thời gian giải quyết chế độ thai sản cho người lao động

Vợ không tham gia bảo hiểm xã hội thì chồng có được hưởng chế độ thai sản hay không?

Chế độ thai sản dành cho nam giới khi vợ sinh con mới nhất

Những điều cần biết về chế độ nghỉ thai sản với phụ nữ

Với lao động nữ, các quy định hưởng trợ cấp thai sản là hết sức quan trọng vì tuyệt đại đa số mọi người đều có 1 - 2 lần nghỉ thai sản trong quá trình lao động. Mặt khác, chế độ thai sản là 1 quyền lợi lớn đối với người lao động tham gia BHXH, hỗ trợ chi phí rất nhiều cho lao động nữ trong thai kỳ và nuôi con nhỏ.

Hỏi: Tôi đi khám thai thì Bệnh viện Từ Dũ đề nghị tôi phải nghỉ việc để dưỡng thai. Nhưng tôi mới đóng bảo hiểm xã hội có 3 tháng trong 12 tháng qua. Vậy tôi có thể được hưởng chế độ thai sản không? Nếu có thì cần điều kiện gì?

Chế độ thai sản cho lao động nữ

Trả lời: Theo khoản 3 Điều 31 Luật BHXH 2014 về điều kiện hưởng chế độ thai sản thì: "Người lao động nữ sinh con đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con."

Căn cứ theo quy định trên thì bạn này đã có 2 điều kiện là:

1. Đã tham gia BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con.

2. Phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Nên nếu bạn này có thêm điều kiện là tổng thời gian đóng BHXH từ trước đến nay từ đủ 12 tháng trở lên thì đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Còn nếu bạn này mới chỉ tham gia BHXH với tổng thời gian đóng BHXH từ trước đến nay chưa đủ 12 tháng thì không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Thời gian được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 157 Bộ luật Lao động 2012 và Điều 34 Luật BHXH 2014, cụ thể như sau:

- Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Thời gian hưởng chế độ thai sản được tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

- Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng.

- Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì: "Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc".

Như vậy, khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật, người lao động có thể nộp ngay hồ sơ cho người sử dụng lao động mà không phải đợi đến hết thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Sau khi nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có thể nộp ngay cho cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết sớm quyền lợi cho người lao động.

Đánh giá bài viết
1 1.738
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo