Cắt tóc ngày rằm tháng 7 có sao không?

Cắt tóc ngày rằm có sao không? Ngày rằm là ngày có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Vào ngày này, người dân thường kiêng kị nhiều thứ để mong muốn giữ được những điều tốt đẹp. Vậy cắt tóc có phải điều kiêng kị vào ngày rằm? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Cắt tóc ngày rằm, ngày rằm tháng 7 có sao không?

Ngày rằm có nên cắt tóc không?

Bạn nên cắt tóc vào ngày rằm. Cắt tóc vào ngày rằm có thể mang lại nhiều tài lộc cho bạn. Bạn đừng thấy lo lắng khi lỡ cắt tóc vào ngày này nhé.

Cắt tóc ngày rằm tháng 7 có sao không?

Câu trả lời là không, các bạn nên kiêng cắt tóc dịp rằm tháng 7 theo quan niệm dân gian. Người ta cho rằng trong tháng cô hồn này dương gian đầy nặng âm khí. Vào tháng này nếu không cẩn thận rất dễ bị ma quỷ trêu chọc, rước xui vào người.

Nếu ai không mê tín, không tâm linh thì vẫn hoàn toàn có thể cắt tóc nhé

2. Những ngày không nên cắt tóc?

Những ngày không nên cắt tóc?

Theo quan niệm của người xưa thì mái tóc chính là sinh mạng, liên quan nhiều đến vận mệnh. Mái tóc đại diện cho con người, thế nên mới có các tục lệ: se duyên bằng việc lấy tóc của nam và nữ kết vào với nhau,...

Có những ngày người ta kiêng kị việc cắt tóc vì thấy rằng nếu cắt tóc vào những ngày đó sẽ mang đến những điều không may mắn, cụ thể:

  • Mùng 1 đầu tháng hoặc đầu năm mới

Theo quan niệm dân gian, ngày đầu tháng đầu năm nên kiêng cắt tóc, nếu không sẽ tiêu tan hết tài lộc mà sức khỏe cũng suy giảm, khiến cho cả tháng, cả năm xui xẻo không ngóc đầu lên được.

  • Tháng cô hồn

Có lẽ mọi người đều biết, người xưa quan niệm rằng tháng cô hồn là tháng mở cửa mả, Diêm Vương mở cửa địa ngục cho vong hồn về thăm viếng gia đình.

Tháng này cũng là lúc mà nhiều cô hồn dã quỷ dạo chơi chốn nhân gian. Chính vì thế, người ta cho rằng tóc nối với sức khỏe, với linh hồn, nếu cắt tóc trong tháng cô hồn sẽ khiến cho cơ thể suy yếu, dễ dàng bị ma quỷ quấy rối.

  • Bà bầu kiêng cắt tóc

Nhiều nơi cho rằng trong suốt thai kì, các bà bầu không nên đi cắt tóc. Cũng có nơi rất kị bà bầu cắt tóc vào ngày rằm, mùng 1 theo lịch âm.

Đó là do người ta cho rằng mái tóc gắn liền với sinh mệnh, khi bà mẹ mang thai sức khỏe yếu mà lại cắt tóc thì có thể khiến cho đứa trẻ bị đoản mệnh hay ốm yếu..

Tuy nhiên, việc cắt tóc ngắn giúp cho các bà bầu thoải mái và thư giãn rất nhiều. Bụng bầu nặng nề đi cắt tóc cũng khiến bà bầu dễ chịu hơn, chỉ cần tránh việc sử dụng hóa chất làm tóc là được.

  • Kiêng cắt tóc trước khi thi

Dân gian có khá nhiều quan niệm về việc trước khi đi thi không nên làm gì, trong đó tóc chính là cột ăng-ten thu phát sóng cho não bộ, vì thế mà cắt tóc trước khi đi thi cũng tựa như cắt hết kiến thức, khiến cho thi cử lận đận, dễ bị đội sổ do não bộ hoạt động trì trệ.

3. Những điều cấm kị ngày rằm

Ngày rằm người dân thường kiêng làm những điều gì để giữ may mắn, bình an?

  • Không câu cá
  • Không sát sinh
  • Không văng tục, chửi bậy
  • Không chải tóc, soi gương lúc nửa đêm
  • Kiêng làm vỡ, hỏng đồ vật
  • Kiêng để thùng/hũ gạo trống rỗng
  • Kiêng cho mượn tiền
  • Kiêng kỵ chuyện vợ chồng
  • Kiêng mặc đồ trắng và đen
  • Kiêng một số loại thực phẩm (ví dụ: đồ hôi tanh như thịt chó, mèo, thịt vịt...)

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Cắt tóc ngày rằm có sao không? Tuy những điều kiêng kị và nên làm này không có cơ sở khoa học nhưng đây là những điều được ông bà truyền lại từ ngày xưa. Ông bà ta có câu có kiêng có lành. Nếu những việc kiêng và nên làm có thể thực hiện mà không gây khó khăn cho bạn thì bạn có thể lưu ý để thực hiện theo.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 1.207
0 Bình luận
Sắp xếp theo