Cách viết đơn xin nghỉ việc

CÁCH VIẾT ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC

Viết đơn xin thôi việc là việc cần làm khi bạn muốn chấm dứt công việc hiện tại. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách viết đơn xin thôi việc "chuẩn" nhất. Để chủ động từ bỏ chỗ làm hiện tại mà không làm hỏng mối quan hệ với công ty cũng như Sếp cũ, bạn nên biết cách viết email nghỉ việc một cách thật khéo léo.

Đơn xin nghỉ việc

Đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh - Letter of Resignation

Thủ tục, quy trình nghỉ việc

Mẫu đơn xin việc, cách viết đơn xin việc

CV xin việc dành cho người có kinh nghiệm

Cách viết đơn xin nghỉ việc

Khi bạn cảm thấy không hài lòng với công việc, mức lương... hoặc môi trường làm việc hiện tại thì có thể tìm cho mình những bến đỗ mới, những cơ hội mới. Hãy suy nghĩ thật cẩn trọng vì một khi email xin nghỉ việc đã gửi đi thì không cách gì rút lại.

Cách viết Đơn xin nghỉ việc:

1. Thể hiện sự chuyên nghiệp trong thư xin nghỉ việc

Một lá thư xin thôi việc phù hợp chắc chắn sẽ giúp bạn rời khỏi công ty trong tốt đẹp, đồng thời giúp bạn duy trì các mối quan hệ trong tương lai. Hãy nhớ thể hiện sự chuyên nghiệp ở mọi lúc, mọi nơi, và hãy chứng tỏ với sếp rằng, bạn rất vui đã được làm việc cùng mọi người. Bằng cách đó, bạn sẽ được đánh giá tích cực nếu công ty sau này tham khảo ý kiến của sếp cũ.

2. Làm rõ thời gian nghỉ việc chính thức

Đây là một điều hiển nhiên bạn phải làm để người sử dụng lao động có thời gian tuyển dụng người mới thay thế vị trí của bạn. Nếu tính chất công việc của bạn phức tạp thì thậm chí cấp trên có thể còn muốn bạn đào tạo người mới đến. Hãy nói với sếp rằng bạn đảm bảo hoàn thành các việc đó trước thời điểm bạn rời công ty. Đồng thời hãy đưa ra ngày cụ thể bạn sẽ nghỉ, căn cứ theo Luật hoặc hợp đồng lao động bạn đã ký.

3. Ngôn ngữ xúc tích

Một trong những nguyên tắc đầu tiên của một lá thư xin thôi việc là bạn cần phải viết ngắn gọn, súc tích, và dùng những ngôn từ thân thiện. Cho dù bạn có bất mãn với công ty hay cấp trên, hãy viết những điều tích cực và tránh sa đà vào cảm xúc.

4. Đừng quên lời cảm ơn

Giành những lời cảm ơn đến người cấp trên quản lý khi bạn còn làm việc. Khi viết đơn xin thôi việc, bạn hãy khéo léo gợi ra những kinh nghiệm mà mình đã học hỏi được từ "sếp" và đề cập rằng công việc đã ảnh hưởng tích cực đến sự nghiệp của bạn như thế nào. Cũng đừng quên giành vài lời tốt đẹp cho những người đồng nghiệp đã gắn bó với bạn.

5. Hạn chế giải thích lý do nghỉ việc

Hạn chế nêu ra lời giải thích tại sao bạn quyết định rời bỏ công việc, tại sao bạn ghét công việc của mình, nơi bạn sẽ làm việc trong tương lai, và họ sẽ trả cho bạn bao nhiêu... Hãy đưa ra một lý dọ bạn thấy thuyết phục như gia đình chuyển chỗ ở, hoặc lập gia đình... Tuy nhiên, cách tốt nhất là trình bày đơn giản: bạn sẽ chuyển tới một công ty đầy hứa hẹn trong lĩnh vực ABC... Sự thật đôi khi có thể gây mất lòng nếu bạn không cẩn thận.

6. Sẵn sàng trước "giờ G"

Một vài công ty có "luật", hễ nhân viên gửi đơn xin thôi việc là họ phải rời nơi làm việc ngay lập tức. Không có sự trì hoãn. Điều này rất đáng để bạn cân nhắc trước khi gửi đơn. Hãy tự đặt câu hỏi: Mình đã lấy hết các tài liệu cá nhân trong máy tính ở công ty chưa? Mình đã xoá sạch các dữ liệu trong máy tính và trên bàn làm việc - những thứ có thể là vũ khí để sếp cũ chống lại mình chưa? Cũng cần đặt câu hỏi, nếu mình phải rời công ty ngay lúc này, liệu rằng có khả năng mình sẽ không nhận được thanh toán ngay trong vài tuần tới không?... Do đó hãy nghĩ đến tất cả những việc bạn chưa giải quyết và cần giải quyết ngay trước khi gửi đi lá đơn thôi việc.

7. Không đùa với luật

Đầu tiên, bạn phải chắc rằng tất cả những thứ mà bạn viết trong đơn xin thôi việc phải đúng và hợp pháp, thậm chí cả về ngày bạn viết đơn, ngày cuối cùng bạn ở công ty. Điều này thực sự rất quan trọng. Vì sao ư? Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không phải có trách nhiệm pháp lý với bất cứ nhiệm vụ nào sau khi bạn xin thôi việc. Tuy nhiên, bạn cũng nên lịch sự tạo cơ hội để công ty của bạn có một khoảng thời gian để chuẩn bị cho sự ra đi của bạn. Ít nhất là 2 tuần.

8. Thân thiện, hoà nhã đến phút chót

Bạn đang cáu giận? Bạn thực sự muốn viết những lời lẽ gay gắt, cay độc trong lá đơn thôi việc để làm cho sếp cũ choáng váng? Rất sai lầm. Bạn có thể thể hiện bạn ghét công việc hiện tại, bạn ghét ông sếp hiện tại. Nhưng bạn sẽ được gì ngoài việc làm cho không khí càng thêm căng thẳng? Sẽ có vô cùng nhiều rắc rối nếu bạn làm cho những người ở lại giận dữ. Chẳng hạn, bạn sẽ bị "cố tình quên" được thanh toán một số khoản hoặc có thể gặp rắc rối trong chuyện thanh toán những khoản tiền còn lại trước khi ra đi. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của lời nói. Và trong nhiều trường hợp, đôi khi ông chủ cũ lại trở thành đồng minh cao nhất của bạn, chỉ cần bạn biết sử dụng sức mạnh của ngôn từ.

9. Nhận xét của sếp cũ

Trước khi chuyển công tác, bạn thường mong nhận được những lời nhận xét tốt nhất. Để có được điều này, bạn cần có mối quan hệ tốt với sếp cũng như các đồng nghiệp cũ. Tất nhiên nó phụ thuộc vào thái độ của bạn với những người xung quanh trong suốt thời gian bạn làm việc. Hãy nhớ, nếu như hồ sơ xin việc của bạn có những lời nhận xét tốt và tích cực từ phía đơn vị cũ, cơ quan cũ, bạn sẽ có nhiều cơ hội nhận được thiện cảm cũng như công việc tốt ở công ty mới.

Đánh giá bài viết
11 36.211
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo