Cách viết bài cảm nghĩ về người quá cố

Những lời cảm nghĩ về người quá cố được đọc trong tang lễ sẽ là những chia sẻ thật đặc biệt và thiêng liêng trước khi tiễn biệt người đã khuất. Sau đây là hướng dẫn viết bài cảm nghĩ trong tang lễ giúp bạn có thêm suy nghĩ để viết lên một bài cảm nghĩ thật cảm động về người quá cố.

Cách viết bài cảm nghĩ trong tang lễ

Nhằm giúp những ai sẽ chia sẻ cảm nghĩ về cuộc đời của người quá cố, sau đây là những hướng dẫn soạn thảo bài trình bày.

Viết bài cảm nghĩ cần đặt trọng tâm vào việc trình bày diễn ra trong lúc đầy xúc động. Việc chia sẻ cảm nghĩ không kéo dài hơn vài phút. Tài liệu này còn có bản sao một bài suy tư để tham khảo. Trước khi diễn ra nghi lễ, Ông/Bà nên trình bản sao bài chia sẻ cho vị chủ sự nghi lễ

Điều quan trọng đối với tất cả các Kitô hữu là nghe kể về đời sống đức Tin của người thân yêu, đồng thời về niềm Tin vào Thiên Chúa và Giáo hội đã tham dự vào cuộc sống của người thân yêu ấy như thế nào. Rất cần có dịp để nêu lên một hoặc hai đức tính, tính cách hoặc cống hiến nổi bật của người đang được tưởng nhớ.

Một số nội dung có thể nêu trong bài chia sẻ:

Năm sinh và nơi sinh của người quá cố.

Anh chị em của người quá cố.

Thời thơ ấu – những nơi đã sống và các sở thích.

Cảm nghĩ về cuộc sống hôn nhân, con cái, những mối quan hệ nổi bật (của người quá cố).

Gợi ý thêm.

Nên đi dạo quanh nhà hoặc vườn của người quá cố để được gợi thêm kỷ niệm và ý tưởng.

Trò chuyện với những người bà con gần gũi, bạn bè, người quen cũng là một cách rất tốt để hồi tưởng.

Nếu thấy chưa tự tin viết ra giấy những ý nghĩ và cảm xúc, một số lời khuyên dưới đây có thể giúp quý vị trong khi viết:

Hãy chú ý khi nhớ về những kỷ niệm, những giây phút đặc biệt được sống bên nhau, quý vị có những cảm xúc gì về người quá cố hoặc bất cứ điều gì xuất hiện trong tâm trí quý vị. Không nhất thiết phải kể lại chuyện cuộc đời của người quá cố, nhưng đúng hơn hãy nói về những điều có ý nghĩa mà người thân yêu vừa qua đời để lại cho quý vị.

Từ những lưu ý này, quý vị chọn ra những điều có ý nghĩa đặc biệt. Nếu thấy thích hợp, hãy kể lại trong bài chia sẻ một sự việc khôi hài, bởi sự hài hước cũng giúp một số người bớt căng thẳng có thể có trong đám tang và mang lại cho bài chia sẻ một nét riêng độc đáo.

Quý vị cứ viết thẳng ra giấy nháp và đừng lo lắng làm thế nào để bài viết được hay – sau đó quý vị vẫn còn có thể gọt giũa và đọc đi đọc lại miễn là quý vị đã viết hết ý nghĩ ra giấy.

Hãy sắp xếp các nội dung sao cho có mở bài, thân bài và kết luận.

Đọc lại và gọt giũa từ ngữ, đồng thời tập đọc lớn tiếng bài chia sẻ.

Mẫu bài cảm nghĩ trong tang lễ về người mẹ đã khuất

Với tư cách là con của bà ....... và thay mặt cho gia đình chúng tôi, trong khi đang đau buồn nhưng vẫn giữ niềm hy vọng vào quyền năng vô biên của Chúa Giêsu Phục sinh, tôi muốn nói lời cảm ơn đến tất cả quý vị đang hiện diện hôm nay. Mẹ là người rất yêu quý gia đình và bạn bè, và những thể hiện niềm thương mến và sự nâng đỡ của quý vị đã đưa chúng tôi vượt qua thung lũng tối tăm này.

Ngôn từ, lẽ dĩ nhiên, không bao giờ có thể nói được đầy đủ sự phong phú và vẻ đẹp của cuộc đời và những gì mẹ để lại. Là người vợ tận tụy trong gần 50 năm, người mẹ của ba con, là chị, là bà và bà cố, là người bạn thân thiết của rất nhiều người, mẹ đã sống cuộc đời thật đặc sắc.

Còn bố .....của chúng tôi, là tình yêu của đời mẹ, đã làm tràn đầy cuộc sống của mẹ bằng tình yêu vô tận và sự từng trải, rồi ngày cha qua đời đã thực sự khiến mẹ gặp khó khăn, nhưng niềm tin và lòng yêu thương dành cho gia đình và bạn bè đã đưa mẹ vượt qua giai đoạn khó khăn đó của đời mẹ.

Một trong những đức tính của mẹ vẫn khiến tôi hãnh diện là mẹ dễ kết bạn với những người mẹ gặp trong cuộc đời mình. Dù đó là người hàng xóm cạnh nhà hoặc người đưa thư hoặc chỉ là người mẹ gặp ở tiệm. Đối với mẹ chẳng có ai thực sự là “người xa lạ”.

Mẹ biết cách dành cho họ thời giờ và sự quan tâm nên chẳng bao lâu mẹ đã gọi họ là “bạn của mẹ!”

Trong thời gian mẹ lâm bệnh, tôi không biết phải làm gì nếu không có các “thiên thần” của bệnh viện tận tình săn sóc. Các vị đã rất chu đáo lúc mẹ tôi chuẩn bị cho cuộc hành trình đi vào vĩnh cửu. Giờ đây chúng tôi muốn ghi nhận và đặc biệt cảm ơn Evelyn và Maria đã quý mến và săn sóc mẹ tôi trong những ngày cuối cùng của mẹ trên trần gian.

Phẩm chất đáng quý nhất của mẹ, tất nhiên, chính là niềm yêu mến và tin tưởng vào Chúa Giêsu. Trọn đời là một tín hữu Công giáo, đức Tin của mẹ vượt xa hơn chỉ dành mỗi tuần một giờ cho Thánh lễ Chúa nhật. Đức Tin Công giáo và lòng yêu mến vô biên dành cho Chúa trong bí tích Thánh Thể là trung tâm cuộc đời mẹ và nêu gương cho tất cả chúng tôi. Xin Chúa Giêsu, là Đấng mẹ đã nhận lãnh trong bí tích Thánh Thể khi lên mười tuổi, giờ đây đón mẹ vào ngôi nhà đời đời và ban cho mẹ được bình an và niềm vui bất tận!

Đánh giá bài viết
2 2.962
0 Bình luận
Sắp xếp theo