Cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp 2022

Bảo hiểm thất nghiệp là một loại hình bảo hiểm hỗ trợ người lao động trong thời gian bị mất việc. Tuy nhiên một số người lao động chưa hiểu rõ về loại hình bảo hiểm này có thể dẫn đến mất các quyền lợi chính đáng khi nghỉ việc. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn 4 cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp nhanh nhất, mời các bạn cùng tham khảo.

Vừa qua trước ảnh hưởng của đại dịch Covid19 rất nhiều lao động và doanh nghiệp đã gặp không ít khó khăn. Theo đó, Chính phủ ban hành Nghị quyết hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đối với những lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021 (không bao gồm người lao động hưởng lương ngân sách nhà nước). Ngoài ra các lao động tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc ngừng việc trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 đến ngày 30.9.2021 cũng được hưởng chính sách này.

Chi tiết mời các bạn xem thêm tại Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021.

1. Hướng dẫn tra cứu bảo hiểm thất nghiệp mới nhất

Theo quy định tại Điều 20 Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm việc theo hợp đồng có thời hạn đủ 3 tháng trở lên sẽ bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy người lao động nếu đã đóng BHTN thì sau khi mất việc hoàn toàn có thể được hưởng các quyền lợi chính đáng của mình như sau.

1. Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp online

Tra cứu online tại Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bước 1: Ấn chọn đường link: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/dang-nhap-tra-cuu.aspx

Bước 2: Điền chính xác Mã số BHXH và tích chọn vào ô “Tôi không phải người máy” để xác minh thông tin.

Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp

Bước 3: Làm theo yêu cầu của hệ thống và chọn Lấy mã OTP.

Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp

Bước 4: Nhập mã OTP và ấn Đăng nhập.

Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp

Bước 5: Sau khi đăng nhập thành công: Nhập lại mã số BHXH và chọn tiếp “ Tôi không phải là người máy”.

Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp

Bước 6: Ấn Tra cứu để kiểm tra thông tin.

Hệ thông sẽ trả kết quả như sau:

Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp

2. Tra cứu BHTN qua ứng dụng VssID

Để tra cứu bằng cách này, người lao động bắt buộc phải có tài khoản VssID. Nếu chưa đăng ký tài khoản VssID, bạn đọc có thể tham khảo Video hướng dẫn chi tiết cách cài đặt đăng nhập ứng dụng này tại đây.

Nếu đã có tài khoản VssID, bạn tiến hành tra cứu theo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID.

Tra cứu BHTN qua ứng dụng VssID

Bước 2: Tại Trang Quản lý cá nhân, chọn Quá trình tham gia.

Tra cứu BHTN qua ứng dụng VssID

Bước 3: Chọn “BHTN” bên canh BHXH để xem quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Tra cứu BHTN qua ứng dụng VssID

3. Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp bằng tin nhắn

(phí 1000 đồng/tin nhắn)

Soạn tin nhắn theo cú pháp:

BH QT {mã số bảo hiểm xã hội} gửi 8079

BH QT {mã số bảo hiểm xã hội} {từ năm} {đến năm} gửi 8079

Ví dụ:

Soạn BH QT 0110129425 gửi đến 8079:

Nội dung tin nhắn nhận được: “Mã số BHXH: 0110129425, Thời gian tham gia BHXH: 9 năm 7 tháng; Thời gian tham gia BHTN: 8 năm 8 tháng”

Soạn BH QT 0110129425 012016 122017 gửi đến 8079:

Nội dung tin nhắn nhận được: “Mã số BHXH: 0110129425, Thời gian tham gia BHXH: 2 năm; Thời gian tham gia BHTN: 2 năm (Tổng thời gian tham gia BHXH: 9 năm 7 tháng; Tổng thời gian tham gia BHTN là 8 năm 8 tháng)”

 Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp bằng tin nhắn

 Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp bằng tin nhắn

4. Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài

Ngoài những cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp ở trên, bạn đọc cũng có thể liên hệ tổng đài của cổng thông tin Bảo hiểm xã hội Việt Nam: 19006068 để được tổng đài viên hỗ trợ tra cứu bảo hiểm thất nghiệp.

5. Xem trong sổ BHXH của người lao động

Một cách khá đơn giản đó là sau khi công ty gần nhất tất toán sổ BHXH của bạn xong, bạn có thể xem quá trình đóng BHTN trong phiếu Quá trình đóng Bảo hiểm Xã hội của bạn nhé!

Xem quá trình đóng BHTN trong phiếu QUÁ TRÌNH ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI

2. Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Với việc tham gia loại bảo hiểm này, người lao động có thể được nhận những quyền lợi sau:

- Trợ cấp thất nghiệp;

- Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm;

- Hỗ trợ học nghề.

Trong đó, để được nhận trợ cấp thất nghiệp và tiền hỗ trợ học nghề người tham gia bảo hiểm thất nghiệp còn phải đáp ứng đủ thời gian tham gia theo quy định:

+ Trợ cấp thất nghiệp: Đóng đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

+ Tiền hỗ trợ học nghề: Đóng đủ 09 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Mặt khác, người lao động lại không phải người trực tiếp đóng bảo hiểm thất nghiệp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và trích 1% tiền lương tháng của từng người lao động để đóng cùng một lúc vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Chính vì vậy, người lao động cần theo dõi sát sao quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp để biết được doanh nghiệp có đóng bảo hiểm đầy đủ cho mình hay không. Từ đó, còn có các biện pháp để đảm bảo các quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp của mình.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 147
0 Bình luận
Sắp xếp theo