Cách tính lương tháng 13 cho người lao động

Lương tháng 13 là khoản tiền được rất nhiều người lao động quan tâm mỗi dịp cuối năm. Vậy lương tháng 13 có phải là tiền thưởng tết hay cách tính lương tháng thứ 13 như thế nào? Sau đây là một số thông tin về tiền lương tháng 13 Hoatieu xin chia sẻ để các bạn hiểu rõ hơn về tháng lương thứ 13.

1. Lương tháng thứ 13 là gì?

Hiện nay lương tháng thứ 13 chưa được quy định cụ thể trong Bộ Luật Lao động.

Theo đó, lương tháng thứ 13 có thể được hiểu là khoản là người sử dụng lao động thưởng cho người lao động theo thỏa thuận, thường là vào dịp cuối năm. Căn cứ thưởng dựa trên mức độ hoàn thành công việc của người lao động và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm. Tiền lương tháng 13 thường được thể hiện trên các văn bản: Hợp đồng lao động, quy chế lương, thưởng, phạt,...

2. Lương tháng thứ 13 có phải là thưởng Tết

Lương tháng 13 không phải là khoản tiền thưởng Tết Nguyên Đán. Vì tại nhiều doanh nghiệp, hai khoản này hoàn toàn tách biệt nhau. Điều này phụ thuộc vào quy chế thưởng riêng của từng đơn vị.

3. Cách tính lương tháng 13

Lương tháng 13 thường được áp dụng đối với người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp từ đủ 01 tháng trở lên.

Mỗi doanh nghiệp có cách tính lương tháng 13 riêng, dưới đây là 02 cách tính được sử dụng phổ biến nhất trong các doanh nghiệp.

Cách tính lương tháng 13 theo tiền lương trung bình

- Đối với người lao động đã làm đủ 12 tháng trở lên:

Mức lương tháng 13 = TLTB 12 tháng

TLTB: tiền lương trung bình

Ví dụ: Anh A có mức lương từ tháng 01/2021 - 10/2021 là 12 triệu đồng/tháng; từ tháng 11/2021 là 15 triệu đồng/tháng.

Như vậy, mức lương tháng 13 của anh được tính như sau: [(12 triệu đồng x 10 tháng ) + (15 triệu đồng x 2 tháng)]/12 tháng = 12,5 triệu đồng.

- Đối với người lao động làm chưa đủ 12 tháng:

Mức lương tháng 13 = M/12 x TLTB

M là thời gian làm việc trong năm tính thưởng

TBTL: là tiền lương trung bình tính theo thời gian người lao động làm việc.

Cách tính lương tháng 13 theo lương tháng 12

Để đảm bảo có lợi nhất cho người lao động, nhiều doanh nghiệp áp dụng cách tính lương tháng 13 theo mức lương tháng 12. Tức là:

Mức lương tháng 13 = Mức lương tháng 12

4. Một số điều cần biết về tháng lương thứ 13

Có bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động?

Không có văn bản pháp luật nào quy định doanh nghiệp bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động. Việc có trả lương tháng 13 cho người lao động hay không, trả như thế nào phụ thuộc vào thỏa thuận của người lao động và doanh nghiệp, được ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể hoặc hợp đồng lao động.

Nếu không có thỏa thuận, việc trả lương tháng 13 phụ thuộc vào quyết định của chủ doanh nghiệp, dựa vào kết quả sản xuất kinh doanh trong năm của doanh nghiệp và kết quả làm việc, sự nỗ lực, đóng góp của người lao động.

Lương tháng 13 có tính đóng bảo hiểm xã hội?

Theo Công văn 560/LĐTBXH-BHXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của người lao động không bao gồm tiền lương tháng thứ 13 và tiền thưởng theo đánh giá kết quả công việc hàng năm.

Có tính đóng thuế TNCN đối với lương tháng 13?

Theo điểm a khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công được coi là thu nhập chịu thuế.

Trong khi đó, lương tháng 13 là một khoản thu nhập có tính chất tiền lương, tiền công, vì vậy, lương tháng 13 cũng thuộc diện tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 206
0 Bình luận
Sắp xếp theo