Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã kết thúc. Các em học sinh đang hoang mang không biết cách tính điểm xét tốt nghiệp như thế sao. Sau đây là hướng dẫn tính điểm xét tuyển tốt nghiệp THPT 2023.

Cách tính điểm xét tuyển tốt nghiệp

1. Cách tính điểm xét tuyển tốt nghiệp 2023

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, kết quả bài thi tốt nghiệp THPT chiếm 70% tổng điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp THPT gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12.

Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp sẽ bao gồm: 70% điểm thi THPT và 30% điểm trung bình lớp 12. Điểm xét tốt nghiệp sẽ được lấy đến 2 chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2021

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10, và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên không thuộc diện xếp loại hạnh kiểm và học theo hình thức tự học có hướng dẫn nếu được xét đặc cách theo quy định tại điều 37 quy chế thi thì không phải có điều kiện về xếp loại hạnh kiểm.

Với các thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không có điểm trung bình cả năm lớp 12 theo quy định thì chỉ dùng điểm thi của các bài thi theo quy định để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Nếu thí sinh vừa có giấy chứng nhận nghề hoặc vừa có bằng tốt nghiệp trung cấp thì thí sinh chỉ được dùng một trong hai loại giấy tờ trên để được cộng điểm khuyến khích; nếu thí sinh có nhiều Giấy chứng nhận nghề hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp thì chỉ được cộng điểm khuyến khích đối với 1 giấy/bằng có kết quả cao nhất.

Với các chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học được cấp theo quy định của Bộ GD&ĐT, cộng điểm khuyến khích được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để tính điểm xét tốt nghiệp.

2. Công cụ tính điểm thi tốt nghiệp 2023

Để tính điểm trực tuyến nhanh nhất thì bạn có thể truy cập vào trang web Hướng Nghiệp Học mãi để có thể điền thông số tính điểm.

Link truy cập: https://huongnghiep.hocmai.vn/cong-cu-tinh-diem-tot-nghiep-thpt-2022-chinh-xac-nhat/

Sau khi điền bạn nhấn vào thanh tính điểm để nhận kết quả.

3. Thông tin mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Được biết ngày 7/10/2022, Bộ giáo dục và đào tạo đã ban hành công văn số 5138/BGDĐT-GDĐH về việc báo cáo công tác tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2022.

Cụ thể, công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo sẽ giữ ổn định như năm 2022, đồng thời sẽ tăng cường một số giải pháp kỹ thuật nhằm hỗ trợ thật tốt cho công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo và các thí sinh.

Bộ Giáo dục cũng tiếp tục nâng cấp và bổ sinh thêm những chức năng cần thiết cho phần mềm hệ thống và tăng cường các giải pháp kiểm tra thông tin thí sinh nhập lên hệ thống nhằm giảm thiếu sót và nhầm lẫn hơn.

Các đơn vị đào tạo phải rà soát lại các phương thức xét tuyển sao cho hiệu quả, loại bỏ những phương thức không phù hợp, không đem lại hiệu quả và không có căn cứ khoa học, gây ảnh hưởng cho thí sinh và hệ thống tuyển sinh.

Các đơn vị đào tạo cũng không nên xét tuyển sớm như năm 2022 mà tất cả các phương thức xét tuyển phải được tổ chức cùng thời điểm với đợt thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Ngoài ra các chính sách ưu tiên đối tượng và khu vực năm 2023 sẽ giảm tuyến tính từ mức điểm gây mất công bằng đối với tổng ba môn thi trung học phổ thông để xét tuyển vào đại học. Điểm ưu tiên với thí sinh đạt từ 22,5 trở lên được xác định theo công thức sau:

Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định

Như vậy có thể thấy rằng sang năm 2023 mọi bất cập diễn ra liên quan đến thi THPT và tuyển sinh năm 2022 đều được khắc phục. Những dấu hiệu gây mất công bằng trong tuyển sinh đều được cải thiện. Nhất là phương thức, thời gian tuyển sinh và điểm ưu tiên. Nên các thí sinh cần chú ý để lựa chọn ngôi trường tốt nhất với mình.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
6 9.554
0 Bình luận
Sắp xếp theo