Cách tính điểm tuyển sinh lớp 10 TP HCM 2021

Cách tính điểm tuyển sinh lớp 10 TPHCM 2021 - Mới đây Sở giáo dục TP Hồ Chí Minh đã đề xuất 2 phương án xét tuyển vào lớp 10 năm học 2021-2022 Tp HCM. Theo đó cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 năm 2021 Tp HCM sẽ được thực hiện như sau.

Cách tính điểm vào lớp 10 năm 2021 TP HCM

Trước đó, do tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid19 thành phố Hồ Chí Minh đã phải lùi lịch thi vào lớp 10 năm 2021 (dự kiến ban đầu là ngày 2 và 3/6). Sở giáo dục TP HCM dự kiến sẽ tổ chức thi vào lớp 10 vào cuối tháng 7. Tuy nhiên việc tổ chức thi vào cuối tháng 7 cũng không thực hiện được do tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP HCM vẫn rất phức tạp trong những ngày qua.

Ngày 26/7 SGD TP HCM đã đề xuất với UBND thành phố 2 phương án xét tuyển vào lớp 10 năm học 2021-2021. Sau đây là cụ thể cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 năm 2021 của SGD thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất, mời các bạn cùng tham khảo:

Phương án 1: Đối với lớp 10 chuyên 

Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm (ĐTBMCN) lớp 9 của môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + ĐTBMCN lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên x 2 + Điểm khuyến khích (nếu có).

Điểm khuyến khích xét vào lớp 10 chuyên được tính như sau:

Điểm ưu tiên vào lớp 10

Nếu học sinh có nhiều điểm khuyến khích thì chỉ cộng điểm cao nhất vào điểm xét tuyển.

Các giải quốc gia, quốc tế do Bộ GD-ĐT hoặc Sở GD-ĐT thành phố phối hợp tổ chức mới nằm trong diện được cộng điểm ưu tiên xét tuyển.

Các học sinh không trúng tuyển lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên trong trường chuyên. Cách tính như sau: Tổng ĐTBMCN lớp 9 của môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có).

Lớp 10 thường, điểm xét tuyển = Tổng ĐTBM CN lớp 9 của môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có).

Phương án 2

Điểm xét tuyển lớp 10 chuyên theo tổng ĐTBMCN lớp 6, 7, 8, 9 của môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + ĐTBMCN lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên x 2 + Điểm khuyến khích (nếu có).

Các học sinh không trúng tuyển lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên trong trường chuyên căn cứ trên tổng ĐTBM CN lớp 6, 7, 8, 9 của môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có).

Điểm xét tuyển lớp 10 thường: Tổng ĐTBM CN lớp 6, 7, 8, 9 của môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có).

Sở GD-ĐT đề xuất với UBND chọn phương án 1 bởi phù hợp với quá trình tập trung học tập các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ trong suốt năm học lớp 9, có sự tương đồng với các môn thi như kế hoạch thi lớp 10 của các năm.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, đề thi tuyển sinh lớp 10 các năm có kiến thức đều nằm trong chương trình lớp 9 nên việc lựa chọn điểm số lớp 9 để xét tuyển sẽ phản ánh đúng khả năng học tập của các em.

Việc đề xuất chọn ĐTBMCN của môn đăng ký thi chuyên và có hệ số 2 trong điểm xét tuyển vì kết quả này phản ánh được sự đam mê, quá trình trau dồi kiến thức của môn học thế mạnh của học sinh.

Điểm khuyến khích về các kết quả đạt được tại các cuộc thi quốc tế, thành phố phản ánh được sự quyết tâm đầu tư kiến thức của bộ môn chuyên ở các học sinh thi lớp 10 chuyên. Kết quả tham gia của các cuộc thi này luôn là động lực cho các em lựa chọn chương trình chuyên cấp THPT...

Cách tính điểm ưu tiên vào lớp 10

TP.HCM áp dụng chế độ ưu tiên với hình thức cộng điểm đối với những thí sinh đăng ký dự thi vào các trường THPT với những quy định cụ thể như sau:

Cộng 2 điểm cho thí sinh là: Con liệt sĩ, con thương binh mất sức lao động 81% trở lên, con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”.

Cộng 1,5 điểm cho học sinh là con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động; con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”.

Cộng 1 điểm học sinh có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; học sinh người dân tộc thiểu số.

Điểm xét tuyển vào lớp 10 sẽ là tổng điểm 3 bài thi toán, ngữ văn (cùng hệ số 2), ngoại ngữ và điểm ưu tiên nếu có. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ 3 bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết chế độ cộng điểm ưu tiên không áp dụng khi thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên. Điểm xét tuyển vào lớp 10 chuyên là tổng điểm bài thi môn ngữ văn, ngoại ngữ, toán và điểm môn chuyên có hệ số 2. Còn điểm xét tuyển vào lớp không chuyên là tổng điểm bài thi môn ngữ văn, ngoại ngữ, toán.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 1.636
0 Bình luận
Sắp xếp theo