Cách sử dụng Sổ hộ khẩu điện tử mới 2024

Cách sử dụng Sổ hộ khẩu điện tử mới 2024. Khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, đất nước đang trên đà hiện đại hóa. Các thủ tục cũng cần được tinh giản để phù hợp với thế hệ mới. Vậy, Cách sử dụng "Sổ hộ khẩu điện tử" mới 2024 được quy định như thế nào? Bài viết này Hoatieu.vn sẽ chia sẻ cho bạn.

Bắt đầu từ 1-1-2023 sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ chính thức bị “khai tử”.
Bắt đầu từ 1/1/2023 sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ chính thức bị “khai tử”.

1. Sổ hộ khẩu là gì?

Theo đó, tại Khoản 1 Điều 24 Luật cư trú 2006 có quy định:

Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

Hiện tại Luật cư trú 2006 đã hết hiệu lực và được thay thế bởi Luật cư trú 2020. Tuy nhiên giá trị về điều luật này vẫn được giữ nguyên.

Như vậy, sổ hộ khẩu là một hình thức quản lý nhân khẩu trong các hộ gia đình có chức năng xác định nơi thường trú hợp pháp của công dân. Đây là công cụ và thủ tục hành chính giúp nhà nước quản lí việc di chuyển sinh sống của công dân Việt Nam. Sổ hộ khẩu cũng là căn cứ để nhà nước phân định thẩm quyền xử lý các vấn đề pháp lý có liên quan tới cá nhân đó.

Cách sử dụng "Sổ hộ khẩu điện tử" mới 2021

2. Thủ tục làm lại sổ hộ khẩu 2024

Theo quy định tại Luật Cư trú 2020 thì từ năm 2021 trở đi, Sổ hộ khẩu giấy mới sẽ không được cấp nữa mà thay vào đó là sử dụng Sổ hộ khẩu điện tử. Vì vậy, khi Sổ hộ khẩu bị mất, hỏng, rách hay có sai sót, người dân vẫn tiến hành làm thủ tục xin đổi, cấp lại như bình thường.

Hồ sơ gồm:

  • Sổ hộ khẩu (bị hư hỏng hoặc có sai sót);
  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Người dân nộp hồ sơ tại cơ quan Công an cấp xã để được giải quyết. Tuy nhiên, kết quả giải quyết không phải được cấp Sổ hộ khẩu mới mà thu hồi Sổ hộ khẩu cũ đã rách, hỏng, sai sót và cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu cư trú.

3. Cách sử dụng sổ hộ khẩu điện tử?

Khi hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân, mỗi người sẽ được cấp một mã số định danh cá nhân. Mã số này được in trên thẻ căn cước, khi đi làm các giao dịch, mua bán, đăng ký xe máy, ôtô, khai sinh... Người dân sẽ không phải mang cả đống giấy tờ đi nữa mà chỉ cần có thẻ này để cán bộ đối chiếu. Chỉ mất 18 giây là tra ra kết quả dữ liệu về người đó.

Phương thức này thay đổi hoàn toàn cách quản lý như hiện tại, tức là từ thủ công sang điện tử. Tuy nhiên, không có việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và chứng minh nhân dân. Phương án của Chính phủ đưa ra là sẽ tiến tới bỏ phương thức quản lý sổ hộ khẩu bằng giấy như hiện nay, thay vào đó là áp dụng công nghệ thông tin để quản lý. Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và chứng minh thư vẫn còn nguyên giá trị sử dụng như hiện nay.

Như vậy, sổ hộ khẩu mới được tích hợp trên căn cước công dân của mỗi người. Khi cần làm thủ tục gì thì chỉ cần cầm thẻ căn cước công dân đến cho các cán bộ có thẩm quyền quẹt thẻ là hiện ra giấy tờ của bạn xem đã đầy đủ hay chưa.

4. Khi nào hết dùng sổ hộ khẩu giấy?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020, kể từ ngày luật này có hiệu lực thi hành (từ 1/7/2021), sổ hộ khẩu (SHK), sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của luật này cho đến hết ngày 31/12/2022.

Như vậy, bắt đầu từ 1/1/2023, SHK, sổ tạm trú bằng giấy sẽ chính thức bị “khai tử”, không còn giá trị sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử hay còn gọi là SHK điện tử.

Điều này đồng nghĩa mặc dù bỏ SHK giấy nhưng Nhà nước vẫn duy trì quản lý hộ khẩu, chỉ là thay thế hình thức quản lý từ cuốn sổ bằng giấy sang phần mềm công nghệ thông tin hiện đại, hiệu quả hơn. Người dân vẫn cần phải làm thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú như trước đây…

Khi đăng ký thường trú/tạm trú, thay vì được cấp một cuốn SHK/sổ tạm trú bằng giấy như lâu nay, công dân sẽ được cập nhật thông tin lên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú.

5. Tra cứu sổ hộ khẩu điện tử

Tra cứu thông tin sổ hộ khẩu điện tử.

Tra cứu thông tin sổ hộ khẩu điện tử.
Tra cứu thông tin sổ hộ khẩu điện tử.

Khi muốn tra cứu hộ khẩu điện tử để cho ra thông tin về cư trú, công dân cần mã số bảo hiểm xã hội.

HoaTieu đã có bài viết hướng dẫn chi tiết về cách tra cứu sổ hộ khẩu online, bạn đọc có thể tham khảo tại link sau: Tra cứu sổ hộ khẩu online 2024

Khi các thông tin thành công, hệ thống sẽ trả về kết quả về thông tin cơ bản của công dân như họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, mã hộ... Tuy nhiên bất cập trong cách này là những ai chưa tham gia bảo hiểm xã hội sẽ không tra cứu được.

Như vậy, trên đây là bài viết cá nhân của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
12 8.598
0 Bình luận
Sắp xếp theo