Cách kiểm tra số CCCD, CMND online đơn giản năm 2024

Kiểm tra số CMND, CCCD online là cách đơn giản, giúp cho bạn nắm rõ các thông tin quan trọng trên giấy chứng minh nhân dân của mình. Sau đây là Cách kiểm tra số CMND online nhanh nhất.

1. Tra số CMND cũ từ CCCD

Hiện nay, đa số người dân đều đã đổi từ CMND cũ sang thẻ CCCD gắn chíp. Trong trường hợp quên số CMND cũ, bạn đọc có thể tra cứu lại số CMND cũ khi đã đổi sang CCCD gắn chip theo các cách đơn giản là thông qua mã QR trên thẻ CCCD gắn chip. Các bước như sau:

- Bước 1: Bạn mở ứng dụng Zalo và chọn phần quét mã QR (khoanh đỏ)

Tra số CMND cũ từ CCCD

- Bước 2: Quét mã QR ở mặt trước của thẻ CCCD.

Tra số CMND cũ từ CCCD

Kết quả trả về bao gồm các thông tin như sau:

+ Số CCCD 12 số hiện tại.

+ Số CMND cũ.

+ Họ tên cá nhân người tra cứu.

+ Giới tính, ngày sinh.

+ Nơi thường trú như thông tin trên thẻ CCCD.

+ Ngày cấp thẻ CCCD.

Tra số CMND cũ từ CCCD

2. Cách kiểm tra số CMND online

Để kiểm tra được số CMND online chính xác, cá nhân nhớ được mã số thuế của cá nhân của mình. Lúc này, cần tiến hành tra cứu theo 04 bước dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào trang tra cứu thông tin mã số thuế cá nhân của Tổng cục Thuế theo đường link sau: https://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstcn.jsp

Bước 2: Chọn mục Thông tin về người nộp thuế TNCN.

Cách kiểm tra số CMND online

Nhập thông tin để kiểm tra số CMND online

Bước 3: Điền thông tin cá nhân theo yêu cầu

- “Mã số thuế” (bắt buộc)

- “Họ tên” (không bắt buộc)

- “Địa chỉ” (không bắt buộc)

- “Số chứng minh thư/Thẻ căn cước” (không bắt buộc)

- “Mã xác nhận” (bắt buộc).

Bước 4: Ấn “Tra cứu” để nhận kết quả

Lúc này, hệ thống sẽ trả về “Bảng thông tin tra cứu” với đầy đủ nội dung thông tin của người nộp thuế, bao gồm cả số CMND hoặc số thẻ Căn cước công dân.

Hướng dẫn tra cứu số chứng minh nhân dân

3. Ý nghĩa của việc kiểm tra CMND online

Trên thực tế, CMND hay thẻ Căn cước công dân là giấy tờ công dân phải luôn mang theo bên người. Bởi theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 9 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì hành vi không xuất trình CMND khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều nhớ và luôn mang theo CMND ở tất cả mọi nơi, mọi lúc. Nếu không mang theo CMND mà cần tra cứu thông tin số CMND của mình thì việc tra cứu online tỏ ra rất hiệu quả.

Đây là cách thức đơn giản nhất, giúp cá nhân có được thông tin số CMND của mình nếu không mang theo CMND. Đặc biệt trong những trường hợp khẩn cấp, việc tra cứu CMND online sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và đem đến hiệu quả cao.

Hiện nay, việc tra cứu thông tin CMND online trên hệ thống Tổng cục Thuế là hoàn toàn miễn phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân muốn tiến hành tra cứu số CMND hoặc các thông tin về mã số thuế của mình.

4. Ưu điểm của việc kiểm tra số chứng minh nhân dân online

  • Giúp tiết kiệm thời gian hơn so với các hình thức kiểm tra số chứng minh thư khác. Bạn chỉ cần mất 5 đến 10 phút là đã tra được thông tin cá nhân trong chứng minh nhân dân, căn cước công dân của mình.
  • Mặt khác, việc mang theo chứng minh nhân dân thường xuyên có thể bị mất, thất lạc gây khó khăn cho việc thực hiện các thủ tục cần phải sử dụng loại giấy tờ này. Do đó, việc kiểm tra số chứng minh online thực sự tiện lợi, có thể thực hiện ở bất cứ đâu, tránh được nguy cơ rơi rớt giấy tờ.
  • Tra cứu thông tin CMND online là hoàn toàn miễn phí, không mất phí dịch vụ như một số hình thức tra cứu khác.

5. Dùng song song CMND và thẻ CCCD gắn chíp có bị phạt không?

Thực tế nhiều người sau khi được cấp CCCD vẫn được giữ CMND cũ chưa hết hạn. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng song song hai loại giấy tờ này thì có bị phạt hay không?

Câu trả lời là bạn sẽ bị phạt khi sử dụng đồng thời CMND cũ và thẻ CCCD mới. Trong trường hợp khi đã được cấp CCCD, CMND cũ sẽ không còn giá trị sử dụng. Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP:

Điều 10: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

...

b) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân;...

=> Có thể thấy, bạn sẽ bị phạt từ 300-500.000 đồng khi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 1.609
0 Bình luận
Sắp xếp theo