Cách kê khai thuế cho chi nhánh hạch toán phụ thuộc và độc lập

Cách kê khai thuế cho chi nhánh hạch toán phụ thuộc và độc lập

Hạch toán độc lập là mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh tại chi nhánh được ghi sổ kế toán tại đơn vị, tự kê khai và quyết toán thuế. Hạch toán phụ thuộc hay còn gọi là báo sổ thì chi nhánh chỉ tập hợp chứng từ, cuối tháng gửi về công ty chính để kê khai, quyết toán thuế. Khi xuất hàng cho chi nhánh hạch toán phụ thuộc, độc lập thì có phải lập hoá đơn GTGT không? Cách kê khai thế nào? Những điểm giống và khác nhau ở hai hình thức này ra sao? Dưới đây là tập hợp những vấn đề cần nhớ khi kê khai thuế cho Chi nhánh độc lập và Chi nhánh phụ thuộc.

Cách hạch toán nghiệp vụ mua hàng trên Excel

Hướng dẫn cách hạch toán tài khoản 154 theo quyết định 48

Cách hạch toán chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang theo Thông tư 200

1. Kê khai Thuế môn bài

Theo điều 17 Thông tư 156/2013/TT-BTC quy định:

a. Chi nhánh hạch toán độc lập:

- Kê khai tại chi nhánh đó.

b. Chi nhánh hạch hạch toán phụ thuộc:

- Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc là chi nhánh, cửa hàng ... ở cùng tỉnh với trụ sở chính thì nộp tờ khai thuế môn bài tại cơ quan thuế trụ sở chính.

- Nếu ở khác tỉnh thì nộp tờ khai và tiền thuế môn bài tại chi nhánh đó.

2. Xuất hoá đơn cho chi nhánh

Theo điểm 2.6 Phụ lục 4 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:

a. Chi nhánh hạch toán độc lập:

- Xuất hoá đơn như bán hàng bình thường.

b. Chi nhánh hạch toán phu thuộc:

- Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc là chi nhánh, cửa hàng ... ở khác tỉnh, khi điều chuyển hàng hoá cho những chi nhánh này để bán thì DN có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hoá đơn, chứng từ như sau:

+ Lập hoá đơn GTGT.

+ Lập Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo Lệnh điều động nội bộ. Nhưng khi bán hàng thì những chi nhánh này phải lập hoá đơn và Bảng kê hàng hoá bán ra gửi về trụ sở chính. Để trụ sở chính lập hóa đơn GTGT cho hàng hóa thực tế tiêu thụ.

- Chi nhánh hạch toán phụ thuộc thực hiện kê khai nộp thuế GTGT đối với số hàng xuất bán và được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào những hóa đơn GTGT mà trụ sở chính giao hàng xuất cho.

Lưu ý:

- Những chi nhánh của DN kinh doanh nông, lâm, thủy sản, có thu mua hàng hóa là nông, lâm, thủy sản để điều chuyển, xuất bán về trụ sở chính thì sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, không sử dụng hóa đơn GTGT.

- Hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất thì không phải lập hoá đơn, không phải tính, nộp thuế GTGT.

(Theo điều 3 Thông tư 119/2014/TT-BTC)

- Những chi nhánh hạch toán phụ thuộc có thể xin cấp MST riêng (13 số) và đặt in hoá đơn GTGT.

3. Kê khai thuế GTGT

Theo điều 11 Thông tư 156/2013/TT-BTC:

a. Chi nhánh hạch toán độc lập:

- Thì kê khai tại chi nhánh.

b. Chi nhánh hạch toán phụ thuộc:

- Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc cùng tỉnh (TP) với trụ sở chính thì kê khai tại trụ sở chính.

Chú ý: Nếu những chi nhánh này có con dấu, tài khoản tiền gửi ngân hàng và trực tiếp bán hàng hóa, dịch vụ, kê khai đầy đủ thuế GTGT đầu vào, đầu ra có nhu cầu kê khai nộp thuế riêng phải đăng ký nộp thuế riêng và sử dụng hóa đơn riêng.

Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, massage, karaoke thì Cục trưởng Cục Thuế địa phương quyết định về nơi kê khai thuế.

- Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc ở khác tỉnh (TP) với trụ sở chính: Thì kê khai thuế GTGT tại chi nhánh. Nếu những chi nhánh này không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì kê khai thuế tại trụ sở chính.

Trường hợp DN có dự án kinh doanh bất động sản ở địa phương khác tỉnh với trụ sở chính, có thành lập đơn vị trực thuộc (chi nhánh, Ban quản lý dự án...) thì phải thực hiện đăng ký thuế và nộp thuế theo phương pháp khấu trừ với cơ quan thuế địa phương.

4. Kê khai thuế TNDN

Theo điều 12 Thông tư 156/2013/TT-BTC quy định:

a. Chi nhánh hạch toán độc lập:

- Kê khai thuế TNDN tại chi nhánh đó.

b. Chi nhánh hạch toán phụ thuộc:

- Kê khai thuế TNDN tập trung tại trụ sở chính (Chi nhánh không phải kê khai thuế TNDN chỉ kê khai thuế GTGT, TNCN và môn bài tại cơ quan thuế chi nhánh đó)

c. Đối với DN sản xuất:

- Những cơ sở sản xuất (bao gồm cả cơ sở gia công, lắp ráp) hạch toán phụ thuộc khác tỉnh với trụ sở chính: Thì nộp hồ sơ khai thuế TNDN tập trung tại trụ sở chính.

Đánh giá bài viết
1 775
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo