Cách đặt gà cúng Tất niên Giáp Thìn 2024

Chọn gà cúng tất niên hay cách bày gà lễ cúng tất niên sao cho đúng là điều rất quan trọng mà các gia đình cần chuẩn bị cho mâm cúng tất niên trong ngày Tết nguyên đán. Tuy nhiên bày gà cúng tất niên như thế nào hay gà cúng tất niên quay ra ngoài hay vào trong thì không phải ai cũng nắm được. Sau đây là một số gợi ý của Hoatieu để các bạn nắm được cách để gà cúng tất niên chuẩn nhất.

Cúng tất niên nên chọn gà trống hay gà mái, cách chọn gà cúng tất niên 2024 ra sao để mâm cúng tất niên dâng lên tổ tiên thể hiện sự thành kính và tôn nghiêm là những điều các bạn cần lưu ý trong dịp Tết nguyên đán 2024.

1. Cúng tất niên chọn gà trống hay gà mái?

Trả lời cho câu hỏi cúng tất niên chọn gà gì, loại gà trống hay gà mái thì câu trở lời là gà trống. Tuy nhiên, lựa chọn gà trống gì để cúng tất niên không thể chọn qua loa mà cần lưu ý trước những đặc điểm quan trọng, đó là gà trống đó phải là con gà mới lớn, thể hiện sự tinh khiết.

Sở dĩ gà trống được chọn làm vật cúng lễ tế thần linh và gia tiên là bởi vì nó được coi là giống loài tinh túy có vẻ đẹp khỏe mạnh, thông minh, hội tụ đầy đủ đức nghĩa. Người xưa cúng gà trống với hi vọng tiếng gáy của nó sẽ đánh thức ông mặt trời vào sáng sớm để mang mưa thuận gió hòa cho mùa màng bội thu.

Ngày nay, gà trống vẫn là một biểu tượng của nền văn hóa xưa, trở thành vật cúng quen thuộc vào dịp tết đến xuân về của các gia đình Việt Nam. Gà trống được chọn để bày lên ban thờ dịp tết phải là con gà trống tơ có sức khỏe, mào thẳng, màu đỏ và to lớn, thân vàng, da căng và chưa từng đạp mái. Ngoài ra, các loại gà khác tượng trưng cho sự khỏe mạnh gồm gà trống hoa mơ, gà trống tía, gà đen,... cũng rất được ưa chuộng.

2. Cách đặt gà cúng tất niên

Cách đặt gà cúng tất niên

Bạn cần phải chú ý cách đặt gà cúng trên ban không chỉ vào dịp tất niên mà còn ngay trong những dịp khác như cúng giỗ, cúng rằm,… Gà đặt trên bàn thờ phải quay đầu gà hướng về bát hương với tư thế gọi là “con gà biết kêu, biết gáy, đang chầu”. Con gà sẽ trong trạng thái há miệng, chân quý và cánh duỗi tự nhiên.

Nhiều gia đình thường không chú ý đến những chi tiết nhỏ này, đặt gà nhưng đầu gà lại hướng ra bên ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc gà không chịu chầu. Đây là sai lầm trong cách đặt gà cúng tất niên nhiều người mắc phải.

Thực tế, gà quay đầu ra ngoài sẽ đẹp hơn so với việc quay đầu về bát hương, phao câu cũng chổng ra ngoài nhưng cách đặt gà này chỉ đẹp về hình thức. So về ý nghĩa tâm linh và thành kính thì đặt gà như vậy sẽ không đẹp.

3. Một số lưu ý khi làm gà cúng tất niên

Vậy khi làm gà cúng tất niên bạn cần chú ý những gì? Chắc hẳn có rất nhiều bạn đều quan tâm đến vấn đề này. Chúng tôi chia sẻ cho bạn một số lưu ý như sau.

Đầu tiên, khi cúng lễ bạn nên để nguyên con gà trống bày trên mâm lễ thay vì việc chặt toàn bộ con gà thành từng miếng. Điều này nhằm thể hiện sự nghiên cẩn và cũng mang tính thẩm mỹ cao hơn cho mâm cỗ cúng tất niên. Gà mái, bạn có thể chặt gà thành từng miếng, đương nhiên, tính thẩm mỹ cũng không cao bằng.

Khi chặt nên để nguội, không nên chặt thịt lúc gà nóng vì sẽ làm nát thịt và bắn bẩn thịt gà xung quanh. Bên cạnh đó, bạn nên chú ý không nên cúng gà quay, gá rán, gà rang,… hình thức này vừa không đẹp vừa mất đi sự nghiêm trang.

Tiếp đó, việc bày trí gà trên đĩa rất quan trọng. Bạn nên sử dụng đĩa to để bày gà cho gà đứng vững giữa mâm cỗ cúng. Nhờ rằng gà bày cúng phải cắm thêm bông hoa hồng để khiến gà trở nên sinh động và thể hiện thành ý của bạn đối với những người đã khuất.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 4.311
0 Bình luận
Sắp xếp theo