Cách đặt gà cúng rằm tháng 7

Rằm tháng 7 hay còn là Tết Vu Lan là một dịp đặc biệt để báo hiếu ông bà, cha mẹ và xá tội vong nhân, cúng cho những cô hồn lưu lạc, không nơi nương tựa. Trong dịp lễ này, các gia đình Việt Nam thường chuẩn bị mâm cúng gia tiên và cô hồn cầu mong bình an và sức khỏe cho gia đình. Vậy cách đặt gà cúng rằm tháng 7 sao cho chuẩn nhất, mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Ý nghĩa gà cúng trong tâm linh

Theo tín ngưỡng văn hóa thì gà luộc/ gà quay là lễ vật không thể thiếu trên mâm cỗ dâng cúng gia tiên, các vị thần linh trong ngày lễ, Tết. Một lễ vật tượng trưng cho cuộc sống dân giã của người dân Việt. Một con loài cần cù và siêng năng, luôn thức sớm để báo thức cho mọi người.

Từ ngày xưa, lễ vật gà cúng là món không thể thiêu trên mâm cỗ cúng gia tiên, đặc biệt là đêm giao thừa hay các ngày giỗ, ngày lễ. Tuy là lễ vật khá quen thuộc của người Việt nhưng vẫn có nhiều người đặt sai gà cúng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến ý nghĩa tâm linh phong thủy.

2. Cách đặt gà cúng rằm tháng 7

Trong mâm cúng Rằm tháng 7, gia chủ cần lưu ý đặt gà đúng hướng. Bởi theo tâm linh, gà cúng phải đặt đúng hướng mới thể hiện được sự thành kính đối với những người đã khuất. Đối với mâm cúng gia tiên đặt trên bàn thờ thì gà cúng phải đặt ở vị trí chính giữa, đầu hướng về phía bát hương. Cách đặt này mang ngụ ý gà đang chầu về phía tổ tiên.

Hiện nay, nhiều gia đình thường đặt gà cúng quay đầu ra ngoài. Cách đặt này mang lại vẻ đẹp về hình thức cho người nhìn từ ngoài vào. Tuy nhiên, về ý nghĩa tâm linh hay phong thủy thì cách đặt này hoàn toàn sai. Bởi phần phao câu gà quay vào trong là bất kính với tổ tiên.

Vì mâm cúng là để báo cáo và mời gia tiên về sum vầy trong dịp lễ quan trọng. Vậy nên thay vì đẹp về hình thức cho người dương thế thì bạn nên chọn cách đặt gà thể hiện sự thành kính với những tổ tiên đã khuất. Gà chầu đầu hướng về tổ tiên là sự lựa chọn hoàn hảo nhất khi sắp đặt mâm cúng Rằm tháng 7.

Cách đặt gà cúng cô hồn

3. Những điều cần lưu ý khi đặt gà cúng rằm tháng 7

Rằm tháng 7 là một ngày lễ quan trọng. Do đó, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng để tránh bị quở trách đặc biệt là gà cúng. Khi chọn gà cúng, bạn lưu ý không chọn gà mái mà phải chọn gà trống. Bởi người xưa quan niệm, gà cúng nên chọn gà trống vì chúng có đủ 5 đức tính tốt là Nhân – Nghĩa – Trí -Tín – Dũng và phần mã đẹp hơn. Hơn nữa, tiếng gáy của gà trống có thể đánh thức may mắn. Vậy nên gà trống thường được chọn để cúng tổ tiên trong các dịp quan trọng trong đó có Rằm tháng 7.

Khi luộc gà, bạn phải đảm bảo lớp da không bị bong, tróc gây mất tính thẩm mỹ và dáng gà đẹp. Để có dáng gà đẹp nhất, bạn nên dùng dây buộc cố định phần cánh và phần cổ gà trong quá trình luộc. Dáng gà cúng đẹp nhất là đầu ngẩng cao, hai cánh vươn lên tạo thành dáng gà cánh tiên. Ngoài ra, khi luộc gà, bạn nên cho một vài lát gừng nhỏ để thịt gà thơm và có màu vàng đẹp mắt.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 604
0 Bình luận
Sắp xếp theo