Cách đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH

Việc tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN của BHXH Việt Nam hiện nay phải sử dụng số điện thoại đã đăng ký của cá nhân để lấy mã OTP. Vậy cách đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH như thế nào?

1. Đăng ký số lao động với cơ quan bảo hiểm xã hội để làm gì?

Ngày 27/11/2018, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội đã ra Công văn 5147/BHXH-QLT phối hợp triển khai thực hiện một số nội dung về thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) và cấp thẻ BHYT.

Công văn nêu rõ, nhằm bảo mật thông tin quá trình đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN, việc tra cứu phải thông qua cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải được thực hiện thông qua số điện thoại cá nhân của người tham gia để cá nhân người tham gia muốn kiểm tra thời gian tham gia đóng hay kiểm tra mã số sổ bả hiểm xã hội của mình thì phải cung cấp mã OTP.

Như vậy, cá nhân, doanh nghiệp, có thể tự tra cứu quá trình tham gia BHXH, giá trị sử dụng thẻ BHYT, mã số hộ gia đình,… trên hệ thống trang điện tử của bảo hiểm xã hội Việt Nam tại baohiemxahoi.gov.vn. Tuy nhiên, để tra cứu được quá trình tham gia BHXH người lao động bắt buộc phải được đăng ký số điện thoại để lấy mã OTP, mục đích nhằm bảo vệ thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động

Cách đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH

2. Thủ tục đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH

- Đối với người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN, tiến hành đăng ký qua 03 bước sau:

  • Người lao động cung cấp số điện thoại cho đơn vị;
  • Đơn vị lập Mẫu TK1-TS;
  • Đơn vị gửi hồ sơ điện tử theo mã thủ tục 122QD1259N cho cơ quan BHXH.

- Đối với người lao động đã nghỉ việc:

  • Người lao động kê khai Mẫu TK1-TS;
  • Người lao động gửi trực tiếp cơ quan BHXH nơi cư trú để bổ sung hoặc điều chỉnh số điện thoại cá nhân.

- Đơn vị khi có phát sinh tăng mới lao động mà chưa cung cấp số điện thoại cho cơ quan BHXH:

  • Đơn vị hướng dẫn người tham gia kê khai tờ khai TK1-TS với đầy đủ thông tin và số điện thoại di động của cá nhân người tham gia;
  • Đơn vị gửi hồ sơ điện tử theo mã thủ tục 122QD1259N đến cơ quan BHXH;

Trường hợp đơn vị sử dụng lao động có số lao động lớn lập danh sách D02-TS bổ sung số điện thoại di động của người lao động vào cột ghi chú, trên sheet import_SMS có trường (SDT) số điện thoại, gửi hồ sơ điện tử theo mã thủ tục 122QD1259N đến cơ quan BHXH.

Tại Công văn 2242/BHXH-CNTT do BHXH Thành phố Hồ Chí Minh ban hành ngày 08/11/2018 cũng hướng dẫn: Cơ quan BHXH các quận, huyện khi giải đáp vướng mắc tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN (C13-TS) của người lao động, hướng dẫn người lao động tra cứu bổ sung thông tin số điện thoại tại các cơ quan BHXH trên địa bàn theo mẫu TK1-TS (thủ tục hồ sơ một cửa số 608).

Đối với người tham gia BHXH tự nguyện: Người tham gia BHXH mang theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân và tờ khai TK1-TS tới cơ quan BHXH nơi đóng BHXH để đăng ký số điện thoại.

3. Thời gian giải quyết

Trong thời hạn 10 ngày thì cơ quan bảo hiểm xã hội nhập thông tin số điện thoại của bạn, bạn sẽ tra cứu được quá trình tham gia BHXH, BHYT dựa vào mã số OTP được gửi về qua số điện thoại đã đăng ký. Sau Khi đăng ký thành công số điện thoại với cơ quan bảo hiểm xã hội thì bạn truy cập vào trang web: https://www.baohiemxahoi.gov.vn tiến hành điền đầy đủ thông tin để tra cứu tổng thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội của mình.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Bảo hiểm trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
1 1.772
0 Bình luận
Sắp xếp theo