Các trường hợp được miễn thuế xuất nhập khẩu

Đối tượng được miễn thuế xuất nhập khẩu

Hàng hóa xuất nhập khẩu ngày càng phong phú và được lưu hành rộng rãi trên thị trường. Nhằm giảm bớt hạn chế do các khoản thuế gây ra, giúp giảm giá thành sản phẩm, nhà nước đã miễn thuế xuất nhập khẩu cho một số sản phẩm hàng hóa. Cụ thể mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Các trường hợp được miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu theo Nghị định 134/2016/NĐ-CP:

Các trường hợp được miễn thuế xuất nhập khẩu

1. Hàng hóa của tổ chức, cá nhân nước ngoài được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ, là trường hợp hành lí trong định mức miễn thuế hoặc hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế. Ngoài ra, hàng hóa có thể được hưởng quyền này do quy định trong Điều ước Quốc tế mà Việt Nam tham gia.

2. Hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh, trong đó: rượu có thể mang từ 1,5 đến 2 lít (tùy thuộc vào rượu trên hay dưới 20 độ); bia được mang 3 lít. Thuốc lá được mang 200 điếu hoặc 250g thuốc lá sợi, xì gà thì có thể mang 20 điếu. Đồ dùng cá nhân đặc biệt: phải chứng minh được là đồ này phù hợp với mục đích chuyến đi. Các vật phẩm khác có tổng trị giá không quá 10 triệu đồng.

3. Tài sản di chuyển trong những trường hợp như về nước, thôi cư trú ở Việt Nam hoặc trở về từ nước ngoài.

4. Quà biếu, quà tặng không vượt quá 2 triệu đồng. Nếu trên 2 triệu đồng thì xét tiếp số tiền thuế phải đóng mỗi lần dưới 200 000 đồng và không quá 4 lần/ năm. Quà tặng vì mục đích nhân đạo từ thiện không vượt quá 30 triệu đồng và không quá 4 lần/ năm.

5. Hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới.

6. Hàng hóa nhập khẩu để gia công, sản phẩm gia công xuất khẩu.

7. Hàng hóa xuất khẩu để gia công, sản phẩm gia công nhập khẩu: Hàng hóa xuất khẩu để gia công là tài nguyên, khoáng sản, sản phẩm có tổng giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm ít hơn 51% giá thành sản phẩm.

8. Hàng hóa nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu.

9. Hàng hóa tạm nhập, tái xuất hoặc tạm xuất, tái nhập trong thời hạn nhất định.

10. Hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định của đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư.

11. Nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong thời hạn 05 năm. Nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất của dự án đầu tư thuộc danh mục ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư hoặc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, tổ chức khoa học và công nghệ được miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 05 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất theo quy định.

12. Hàng hóa nhập khẩu phục vụ hoạt động dầu khí.

13. Hàng hóa nhập khẩu phục vụ hoạt động đóng tàu, tàu biển xuất khẩu.

14. Giống cây trồng, giống vật nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

15. Hàng hóa nhập khẩu phục vụ nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ.

16. Hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng.

17. Hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho giáo dục.

18. Hàng hóa sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp tại khu phi thuế quan.

19. Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp trang thiết bị y tế. Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, lắp ráp trang thiết bị y tế của dự án đầu tư được ưu tiên nghiên cứu, chế tạo được miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 05 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất theo quy định.

20. Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất sản phẩm công nghệ thông tin, nội dung số, phần mềm.

21. Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để bảo vệ môi trường.

22. Hàng hóa phục vụ hoạt động in, đúc tiền.

23. Hàng hóa không nhằm mục đích thương mại. Gồm: Hàng mẫu, ảnh về hàng mẫu, phim về hàng mẫu, mô hình thay thế cho hàng mẫu có trị giá hải quan không vượt quá 50.000 đồng Việt Nam hoặc đã được xử lý để không thể được mua bán hoặc sử dụng, chỉ để làm mẫu. Loại hàng hóa này còn bao gồm ấn phẩm quảng cáo thuộc Chương 49 của Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.

24. Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội.

25. Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo điều ước quốc tế, hàng hóa có trị giá tối thiểu, hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Với những người là sinh viên, nhân viên, viên chức không kinh doanh các hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu thì mình lưu ý, chúng ta nên xem kỹ các quy định về miễn thuế hành lý, quà tặng, quà biếu trong trường hợp đi ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài trở về.

Đánh giá bài viết
1 831
0 Bình luận
Sắp xếp theo