Các ngày lễ trong tháng 10

Tháng 10 đã đến với rất nhiều sự kiện và lễ hội được mong chờ như ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày Halloween... Cùng chào đón tháng 10 và điểm qua một số ngày lễ trong tháng 10 nhé.

I. Các ngày lễ trong tháng 10 Dương lịch

Bạn đọc hãy cùng chúng tôi điểm lại các ngày lễ lớn trong tháng 10 có ý nghĩa sâu sắc đối với người Việt Nam nhé:

Ngày Giải phóng thủ đô

Sau chiến thắng lịch sử vang dội Điện Biên Phủ, Hiệp định đình chiến Giơnevơ được ký kết, Pháp theo thoả thuận tiến hành chuyển giao Hà Nội, rút những nhánh quân đội cuối cùng khỏi nơi đây. Sáng 10/10/1954, dưới rừng cờ hoa hân hoan chào đón của 20 vạn người dân, đoàn hùng binh đã anh dũng chiến đấu trong 9 năm trường kỳ kháng chiến chia làm nhiều cánh lớn, mở cuộc hành quân khải hoàn về thủ đô Hà Nội.

Ủy ban Quân chính thành phố Hà Nội do thiếu tướng Vương Thừa Vũ - tư lệnh Sư đoàn Quân Tiên phong (Sư đoàn 308) làm Chủ tịch cùng bác sĩ Trần Duy Hưng làm Phó Chủ tịch được thành lập theo Nghị quyết ngày 17/9/1954 của Hội đồng Chính phủ, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và quản lý thành phố.

Ngày 10 tháng 10 năm 1954, thủ đô Hà Nội sạch bóng quân thù, chính thức được giải phóng hoàn toàn, từ đây bước sang một trang mới trong lịch sử hào hùng của dân tộc.

Các ngày lễ trong tháng 10

Ngày truyền thống luật sư Việt Nam

Ngày 10/10/1945, ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 46/SL, trong đó bao gồm các quy định về luật sư và tổ chức luật sư đầu tiên ở nước Việt Nam độc lập. Sự kiện này đã đặt nền móng cho sự hình thành, phát triển mạnh mẽ sau này cả về số lượng và chất lượng của đội ngũ luật sư Việt Nam với sứ mệnh bảo vệ công lý, cung cấp các dịch vụ pháp lý cho cộng đồng cũng như đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Ghi nhận truyền thống vẻ vang, tốt đẹp của ngành và những đóng góp to lớn của đội ngũ luật sư cho đất nước trong nhiều năm qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 149/QĐ-TTg ngày 14/01/2013, trong đó ghi rõ lấy ngày 10 tháng 10 hằng năm là ngày truyền thống của luật sư Việt Nam.

Danh sách các ngày lễ lớn trong tháng 10

Ngày doanh nhân Việt Nam

Ngày 20/9/2004, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg lấy ngày 13 tháng 10 hằng năm là “Ngày doanh nhân Việt Nam”. Việc chọn ngày này mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc vì đó là thời điểm mà 59 năm về trước Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho giới công thương Việt Nam, ngay sau khi diễn ra sự kiện trọng đại Người đọc bản Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945.

Đây là dịp để chúng ta tôn vinh các thế hệ doanh nhân, động viên mọi tầng lớp xã hội trong việc góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp lớn mạnh, đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam

Hội Nông dân Việt Nam hiện nay là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp nông dân do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo và là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ngày kỷ niệm thành lập tổ chức là ngày 14 tháng 10 hằng năm, được chọn theo sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử giai cấp nông dân Việt Nam. Đó là ngày Hội nghị Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam thông qua Nghị quyết về thành lập Tổng Nông hội Đông Dương (tên gọi đầu tiên của Hội Nông dân Việt Nam) trong năm 1930.

Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

Ngày 15 tháng 10 năm 1956, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ra đời tại Đại hội thành lập tổ chức diễn ra ở Thủ đô Hà Nội, khẳng định rõ tôn chỉ, mục đích và nguyên tắc hoạt động của mình là đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam để cùng nhau phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Sau này, ngày 15 tháng 10 mỗi năm cũng được chọn làm mốc thời gian kỉ niệm thành lập và là ngày truyền thống của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Trải qua nhiều năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vẫn không ngừng lớn mạnh, giữ vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh, xứng đáng trở thành tổ chức xã hội đại diện của thanh niên, góp phần không nhỏ cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tháng 10 có ngày lễ gì?

Ngày Phụ nữ Việt Nam

Ngay từ những năm 1930, Đảng ta đã sớm nhận định rõ phụ nữ là lực lượng có vai trò quan trọng của Cách mạng. Vì vậy nên việc cấp thiết trước mắt là phải hình thành đoàn thể Cách mạng riêng cho nhóm đối tượng này để đoàn kết, thu hút các tầng lớp phụ nữ tham gia tích cực vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. Ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) đã chính thức được thành lập.

Sau đó, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định lấy ngày 20 tháng 10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức để đánh dấu mốc sự kiện quan trọng này. Đây cũng được xem là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, với tên gọi chính thức là "Ngày Phụ nữ Việt Nam".

Vào dịp này, các cá nhân, tổ chức, đoàn thể sẽ dùng nhiều cách để bày tỏ sự quan tâm, kính trọng, vinh danh phái đẹp, phổ biến nhất là tặng hoa, quà và thiệp kèm những lời chúc mừng ý nghĩa.

Ngày Halloween

Halloween là một lễ hội truyền thống lớn của người phương Tây, diễn ra vào ngày 31 tháng 10 hằng năm, trước thời điểm diễn ra Lễ Các Thánh (1/11 Dương lịch) - lễ trọng trong năm của người Công giáo. Đây là ngày lễ để mọi người, đặc biệt là các Kitô hữu thể hiện sự tưởng nhớ của mình đối với những người quá cố, bao gồm cả các vị Thánh, các vị tử đạo, các tín hữu trung kiên và tất cả người thân đã qua đời.

Halloween còn là ngày được tổ chức để đánh dấu sự kết thúc của vụ mùa thu hoạch, chuẩn bị bước vào mùa đông lạnh giá.

Trước đây Halloween chỉ phổ biến chủ yếu ở các nước phương Tây và trong cộng đồng người Công giáo, thì nay lễ hội này đã du nhập dần vào nhiều nền văn hoá khác nhau, trở thành một sự kiện thường niên được nhiều người mong đợi trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với giới trẻ - đối tượng luôn bị hấp dẫn bởi những trò chơi kỳ bí, những bữa tiệc hoá trang rùng rợn cùng hình ảnh trái bí ngô đèn lồng, phù thuỷ ma mị,...

Các ngày lễ trong tháng 10 năm 2021

Ngoài những ngày lễ được liệt kê trên đây, trong tháng 10 này còn diễn ra một số sự kiện quốc tế nổi bật khác như:

  • 01/10: Ngày Quốc tế Người cao tuổi (International Day of Older Persons).
  • 02/10: Ngày Quốc tế Không bạo động (International Day of Non-Violence).
  • 04/10: Ngày Môi trường sống Thế giới (World Habitat Day).*
  • 05/10: Ngày Nhà giáo Thế giới (World Teachers' Day).
  • 09/10: Ngày Bưu chính Thế giới (World Post Day).
  • 11/10: Ngày Quốc tế Trẻ em gái (International Day of the Girl Child).
  • 13/10: Ngày Quốc tế Giảm nhẹ thiên tai (International Day for Disaster Reduction).
  • 14/10: Ngày Tiêu chuẩn Thế giới (World Standards Day).
  • 15/10: Ngày Quốc tế Phụ nữ Nông thôn (International Day of Rural Women).
  • 16/10: Ngày Lương thực Thế giới (World Food Day).
  • 17/10: Ngày Quốc tế Xóa nghèo (International Day for the Eradication of Poverty).
  • 24/10: Ngày Liên Hợp Quốc (United Nations Day).
  • 24/10: Ngày Thông tin về Phát triển Thế giới (World Development Information Day).
  • 27/10: Ngày Thế giới về Di sản Nghe nhìn (World Day for Audiovisual Heritage).
  • 31/10: Ngày Thành phố trên Thế giới (World Cities Day).
  • Lưu ý: Ngày Môi trường sống Thế giới diễn ra vào thứ Hai đầu tiên của tháng 10 và trong năm 2021 thì là ngày 4 tháng 10 Dương lịch.

II.  Các ngày lễ trong tháng 10 Âm lịch

Tết Thường Tân

Tết Thường Tân còn được gọi với những tên khác như Tết Song Thập, Tết Trùng Thập, sở dĩ gọi như vậy bởi vì theo lịch Âm ngày này diễn ra vào mùng 10 tháng 10 hằng năm, mà trong tiếng Hán Việt thì 10 là "thập".

Theo quan niệm lịch sử y học cổ truyền dân tộc của các thầy thuốc Đông Y, mùng 10 tháng 10 Âm lịch là ngày tích tụ khí Âm Dương giao hoà của trời đất, khoảng thời gian chuyển giao mùa vô cùng rõ rệt và là thời điểm hội tụ được sắc tứ thời (bốn mùa) Xuân, Hạ, Thu, Đông tốt nhất nên thời tiết vô cùng thuận lợi, thích hợp cho việc sinh trưởng của các loại cây thuốc quý.

Thời xưa vào ngày này, các dược đồng sẽ lên núi hái cây thuốc theo chỉ dẫn của lương y, sau khi thu thập dược liệu về họ sẽ bày một bàn tiệc để ăn mừng, đồng thời khoản đãi các đệ tử trong y quán, tăng cường thêm các mối quan hệ xã giao với người trong nghề, bạn hàng, khách hàng lâu năm. Vì vậy nên ngày này có ý nghĩa rất quan trọng đối với các thầy thuốc, được coi là Tết của thầy thuốc.

Tết Thường Tân năm nay rơi vào Chủ Nhật, ngày 14 tháng 11 Dương lịch.

Tết Hạ Nguyên

Ở các vùng nông thôn Việt Nam, theo truyền thống thì thời điểm đầu tháng 10 thường là lúc người dân vừa kết thúc mùa vụ lúa thứ hai trong năm. Để tạ ơn, tưởng nhớ vị Tiên Nông (tiên ruộng đồng) và gia tiên, thần linh, thổ địa trong nhà đã phù hộ cho một mùa vụ thu hoạch tốt, vào ngày 15 tháng 10 Âm lịch hằng năm người dân sẽ chuẩn bị các loại bánh, nấu xôi từ những hạt gạo của đất trời rồi đợi đến giờ hoàng đạo thì tiến hành lễ cúng Tết Hạ Nguyên.

Gạo này phải được xay từ loại thóc vừa mới gặt trong mùa vụ vừa rồi của gia đình - những thành phẩm quý giá do chính tay họ làm ra. Vì vậy nên Tết Hạ Nguyên còn có tên gọi khác là Tết cơm mới tháng 10. Ngoài ngày rằm, lễ này cũng có thể tiến hành vào mùng 1 hoặc mùng 10 tháng 10 Âm lịch.

Thông thường, các món từ gạo được người dân chuẩn bị trong mâm cúng linh đình là bánh giầy, bánh bột lọc, bánh dẻo, ngoài ra còn có xôi chè, chè kho,... (các món gần tương tự như trong ngày Tết Đoan Ngọ mồng 5 tháng 5 Âm lịch).

Danh sách các ngày lễ lớn trong tháng 10 năm 2021

Tết Hạ Nguyên cũng là ngày để mọi người đến chùa cầu sự bình an cho gia đình và cầu siêu cho thân nhân đã khuất. Hơn thế nữa, vào ngày này, các Phật tử cũng sẽ đi chùa để bày tỏ lòng thành kính, sự tưởng nhớ của mình đối với công ơn to lớn của Đức Phật, Bồ Tát trong việc tạo ra, giữ gìn và khuyến khích con người hướng thiện trừ ác.

Tết Hạ Nguyên năm nay theo lịch Dương là thứ Sáu, ngày 19 tháng 11.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 1.218
0 Bình luận
Sắp xếp theo