Cả nhà cùng là F0 cách ly như thế nào?

Hướng dẫn cách ly tại nhà khi cả gia đình là F0

Trong thời gian gần đây các ca nhiễm mới Covid19 tại TP Hà Nội liên tục tăng cao gây áp lực không hề nhỏ đến ngành y tế. Chính vì vậy việc cách ly F0 không có triệu chứng hay biểu hiện nhẹ cũng là một biện pháp giúp giảm tải cho ngành y tế để tập trung điều trị cho các bệnh nhân nặng. Dưới đây là một số ý kiến của các chuyên gia y tế về vấn đề cả nhà cùng là F0 cách ly như thế nào? Mời các bạn cùng theo dõi.

Theo PGS Hồ Thị Kim Thanh – Trưởng bộ môn y học gia đình, Trường Đại học Y Hà Nội, cho biết nếu cả gia đình đều là F0 thì vẫn không thể sinh hoạt, giao lưu như bình thường trong nhà mà vẫn phải đảm bảo đúng quy định cách ly.

Ví dụ mọi người không thể cùng nhau ăn ngủ bình thường, nên đeo khẩu trang chỉ trừ lúc ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân. Việc đeo khẩu trang thường xuyên để bớt phát tán virus ra môi trường. Không nên có tâm lý cả nhà cùng là F0 nên thoải mái như sinh hoạt thường. Ngoài ra, việc nhiễm bệnh của các thành viên cũng không cùng thời gian nhiễm nên vẫn thực hiện nghiêm quy tắc cách ly.

Khi theo dõi F0 tại nhà, bạn cần trang bị sẵn dụng cụ y tế như nhiệt kế, máy đo Spo2, máy đo huyết áp, nước sạch, nước khử trùng, găng tay dùng 1 lần, khẩu trang y tế, thùng rác có nắp đậy.

Hiện nay, do quá tải nên không phải ai cũng có xét nghiệm PCR ngay. F0 xét nghiệm nhanh phải chờ kết quả PCR trong 4 – 5 ngày, khi đó bạn vẫn cần tự cách ly tại nhà, không tiếp xúc với mọi người trong gia đình, vật nuôi, không dùng chung đồ dùng, vật dụng cá nhân với các thành viên khác trong gia đình.

Trong khi cách ly cần tuân thủ các điều kiện: Ở riêng phòng, sử dụng cồn khử trùng lau bề mặt thường xuyên, rác thải phun khử trùng trước khi đưa ra ngoài.

Ngoài ra, F0 được cách ly tại nhà vẫn có thể kết nối qua điện thoại, để đảm bảo an toàn trong giai đoạn đầu F0 lưu ý ăn uống đủ chất, dinh dưỡng đủ, ăn thức ăn đa dạng.

Đặc biệt, PGS Thanh nhấn mạnh các F0 phải tập thở. Các bài tập thở vô cùng tốt có tác dụng làm sạch phổi, tập càng nhiều càng tốt.

Tập thở đây là cách giúp F0 thoải mái dễ chịu, tăng thông khí ở lồng ngực, đây là các tư thế giúp giảm khó thở. Ví dụ các bài tập thở chúm môi, tập thở cơ hoành là hai kiểu thở giúp tăng thông khí tốt nhất. Người bệnh hít vào từ từ, căng lồng ngực, hạ thấp cơ hoành và phình bụng ra. Nhịn thở trong 5 tới 10 giây và tiếp tục thở ra, xẹp bụng, thở ra qua đường miệng, chúm môi vào. Mỗi lần tập 5 tới 10 nhịp, càng tập nhiều càng tốt.

Một số người khi mới tập thở hơi váng vất đau đầu cũng không nên ngại vì qua 3, 4 nhịp tập thở sẽ quen dần.

Trong thời gian cách ly tại nhà, F0 tránh lên các trang mạng tìm các thông tin xấu về dịch bệnh bởi chúng có thể khiến người bệnh lo lắng, tác động tiêu cực cho sức khoẻ. Có thể tập thiền khi quá lo lắng để tâm tĩnh tại, tập vẽ hoặc dành chút thời gian để tập luyện nhẹ nhàng để giải tỏa lo lắng, tăng sức khoẻ để vượt qua giai đoạn nhiễm Covid-19.

Đặc biệt, PGS Thanh nhấn mạnh F0 không tự dùng thuốc khi không có triệu chứng. Với gói thuốc A người bệnh có thể tự mua sẵn tại nhà bao gồm các thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, các thuốc ho, siro ho, nước muối sinh lý, các loại vitamin.

Đặc biệt, trong thời gian này việc súc họng bằng nước muối rất quan trọng, PGS Thanh khuyến cáo các F0 có thể thực hiện ngày 2,3 lần.

Gói thuốc B, C đều thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Với các thuốc kháng viêm, kháng đông sử dụng sau khi có triệu chứng trở nặng, khó thở. Ngoài ra, thuốc kháng virus hiện vẫn trong giai đoạn thử nghiệm nên không tự dùng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 133
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lê Thị Quỳnh Anh 5/4
    Lê Thị Quỳnh Anh 5/4 Có cần xông ko :)
    Thích Phản hồi 27/12/21