Ca dao tục ngữ về thầy cô

Những câu ca dao tục ngữ về thầy cô đều là những lời răn dạy của người xưa về sự kính trọng, biết ơn công lao dưỡng dục của thầy cô giáo. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ tổng hợp những câu ca dao về thầy cô, tục ngữ về thầy cô giáo hay nhất để mỗi chúng ta thấm nhuần tư tưởng tôn sư trọng đạo uống nước nhớ nguồn.

Những câu ca dao tục ngữ nói về thầy cô hiện đang được nhiều bạn đọc tìm kiếm hiện nay bởi ngày 20-11 đã sắp đến gần. Với những câu ca dao tục ngữ về thầy cô dưới đây các bạn có thể sử dụng làm nội dung đăng tải trên báo tường 20-11 cũng sẽ là những món quà tình rất ý nghĩa để dàng tặng các thầy cô giáo đấy.

1. Những câu ca dao hay về thầy cô giáo

- Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ thì yêu kính thầy.

- Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy
Nghĩ sao cho bố những ngày ước mong.

- Ơn thầy soi lối mở đường
Cho con vững bước dặm trường tương lai.

- Gươm vàng rớt xuống Hồ Tây
Ơn cha nghĩa trọng công thầy cũng sâu.

- Mấy ai là kẻ không thầy
Thế gian thường nói đố mày làm nên.

- Công cha, áo mẹ, chữ thầy
Gắng công mà học có ngày thành danh.

- Bẻ lau làm viết chép văn
Âu Dương có mẹ dạy răn như thầy.

- Dốt kia thì phải cậy thầy
Vụng kia cậy thợ thì mày làm nên.

- Đến đây viếng cảnh viếng thầy
Không say mùi đạo cũng khuây mùi trần.

- Ở đây gần bạn gần thầy
Có công mài sắt có ngày nên kim.

- Dạy con từ thuở tiểu sinh
Gần thầy gần bạn tập tành lễ nghi
Học cho "cách vật trí tri"
Văn chương chữ nghĩa nghề gì cũng thông.

- Vua, thầy, cha, ấy ba ngôi
Kính thờ như một, trẻ ơi ghi lòng.

- Mười năm rèn luyện sách đèn
Công danh gặp bước, chớ quên ơn thầy.

- Mẹ cha công đức sinh thành
Ra trường thầy dạy học hành cho hay.

- Ơn Thầy không bằng gốc bễ,
Nghĩa Thầy Gánh vác cuộc đời học sinh.

- Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Có danh có vọng nhớ thầy khi xưa.

- Tạ ơn thầy đã dẫn con vào rừng trí thức
Cảm nghĩa cô đã dắt trò đến biển yêu thương.

- Con ơi ham học chớ đùa
Bữa mô ngày Tết thỉnh bùa thầy đeo.

- Con hơn cha là nhà có phúc
Trò hơn thầy là đất nước yên vui.

- Con ơi ghi nhớ lời này
Công cha, nghĩa mẹ, công thầy chớ quên.

- Chữ thầy trong cõi người ta
Dặm dài hoa nắng trời xa biển đầy.

- Ai người đánh thức đêm trường mộng
Ai soi đường lồng lộng ánh từ quang
Ai thắp lửa bồ đề tỏa sáng.
Đạo vô vi sưởi ấm cả trần gian.

Nhưng câu ca dao trên đây đều mang ý nghĩa của răn dạy những người làm học trò, những người đang học tập cần nhớ công ơn của người thầy đã chỉ dẫn cho mình. Ai ai cũng đều phải học dù là học tập trên trường hay ngoài đời, vì thế ghi nhớ công ơn những người đã chỉ bảo mình là một truyền thống của dân tộc Việt Nam. Truyền thống này đã được người đi trước tạo thành những câu ca dao, tục ngữ hay gửi đến mọi thế hệ.

2. Tục ngữ về thầy cô giáo, mái trường

Câu 1:

Tiên học lễ, hậu học văn

Học hành là một công việc rất quan trọng, một hành động ý nghĩa của mỗi con người. một ai trong chúng ta không ai là không đi học để trao dồi kiến thức, trau dồi kĩ năng trong cuộc sống. Nhưng học là cả một quá trình, câu tục ngữ trên nói về tầm quan trọng của việc học lễ nghĩa, học lễ nghĩa trước rồi mới học văn hóa, học lễ nghĩa rất quan trọng, là bước tiến của cuộc đời mỗi con người.

Câu 2:

Bán tự vi sư, nhất tự vi sư

Câu tục ngữ trên nói lên tầm quan trọng của người thầy trong quá trình học tập và rèn luyện. câu tục ngữ nói rằng khi chúng ta đi học thì một chữ cũng là thầy, nữa chữ cũng là thầy. tầm quan trọng của người thầy luôn là một có vai trò rất quan trọng trong quá trình học tập của chúng ta.

Câu 3:

Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy

Người thầy dạy cho chúng ta bao điều. Trong câu tục ngữ này răn dạy người thầy đã dạy chúng ta thì mãi mãi là thầy. Dù là điều được chỉ dạy đó chỉ là một phần trong quá trình học tập thì ở bất cứ đâu hay khi nào vẫn phải luôn nhớ công ơn đó.

Câu 4:

Không thầy đố mày làm nên

Câu tục ngữ nhắc đến tầm quan trọng của người thầy, người cô. Khi chúng ta đến trường, thầy cô luôn có một vai trò rất quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức đến chúng ta, những kiến thức ấy là hành trang quý báu đến chúng ta, giúp chúng ta có những kiến thức vững chải để bước ra xã hội và thành công.

Câu 5:

Học thầy không tày học bạn

Bên cạnh học tập từ thầy cô, những người truyền đạt kiến thức cho chúng ta thì chúng ta cũng nên học tập bạn bè. Sau những giờ học trên trường, những giờ học khó khăn để có được những giờ học thoải mái và trau dồi kiến thức chúng ta cần phải học tập cùng với bạn bè. Câu tục ngữ không đề cao vai trò của người thầy cũng không đề cao vai trò của bạn bè mà cần có sự hài hòa giữa thầy cô và bạn bè.

Câu 6: 

Mồng một tết cha, mồng ba tết thầy

Câu tục ngữ này răn dạy những mọi người phải luôn kính trọng và nhớ đến công ơn của thầy cô giáo. Ngày tết cũng là ngày đoàn viên, ngày mà mọi người sum họp. Với những người thầy giáo thì ngày này cũng là ngày được những học sinh đến thăm hỏi sức khoẻ bởi công ơn dạy dỗ từ lâu. Vì thế thường ngày mùng ba tết sẽ được học sinh đến chúc tết những người thầy giáo của mình.

Câu 7:

Trọng thầy mới được làm thầy

Câu tục ngữ này ý nói rằng mỗi người cần quý trọng người thầy đã có công dạy dỗ mình. Phải luôn có lòng biết ơn, kính trọng những người đã chỉ dắt ta thì khi lớn lên ta cũng được người khác kính trọng khi chỉ bảo họ. Bởi vì một chữ là thầy thì dù dạy nửa chữ cũng sẽ được kính trọng là thầy.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
11 4.928
0 Bình luận
Sắp xếp theo