Bộ Giáo dục chính thức không bắt buộc giáo viên làm sáng kiến kinh nghiệm

Chính thức bỏ tiêu chí thi đua sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên

Bộ Giáo dục chính thức không bắt buộc giáo viên làm sáng kiến kinh nghiệm. Đây là thông tin được rất nhiều thầy cô giáo quan tâm và đã chính thức được nêu ra trong Nghị định 88/2017/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức. Nội dung chi tiết mời các bạn tham khảo.

1. Giáo viên không phải viết sáng kiến kinh nghiệm trừ khi muốn đạt Chiến sĩ thi đua

Theo quy định mới về Hội thi giáo viên giỏi tháng 12/2019 đã bỏ quy định viết sáng kiến kinh nghiệm khi tham gia hội thi.

Vì thế, giáo viên đã không còn phải viết sáng kiến hàng năm nữa trừ những thầy cô đăng ký Chiến sĩ thi đua các cấp.

Đây là thay đổi quan trọng nhất giúp giáo viên cởi trói áp lực viết sáng kiến kinh nghiệm.

Chiến sĩ thi đua là ai?

Chiến sĩ thi đua có 3 cấp như Chiến sĩ thi đua cơ sở, cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Nhà giáo đạt danh hiệu này cũng ngầm hiểu như một trong những người phải có thành tích nổi trội nhất trường.

Danh hiệu Chiến sĩ thi đua chỉ dành cho những giáo viên thật sự xuất sắc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao về mọi mặt. Mỗi trường tỉ lệ đạt Chiến sĩ thi đua không quá 15% tổng số Lao động tiên tiến.

Giáo viên muốn được xét các danh hiệu Chiến sĩ thi đua vẫn phải có sáng kiến kinh nghiệm. Và, quy định này được xem là rất phù hợp.

Đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua sẽ được quyền lợi gì?

Giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua sẽ được hưởng khá nhiều quyền lợi như việc được ghi vào hồ sơ công chức, được tặng Bằng chứng nhận và được thưởng 1,0 lần mức lương cơ sở (Chiến sĩ thi đua cơ sở).

Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” được tặng Bằng, Huy hiệu và được thưởng 4,5 lần mức lương cơ sở.

Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương được tặng Bằng chứng nhận, huy hiệu và được thưởng 3,0 lần mức lương cơ sở.

Đặc biệt, thầy cô nào đạt được những danh hiệu này sẽ được xét nâng lương trước thời hạn.

Vì thế, việc quy định muốn đạt những danh hiệu ấy nhà giáo phải có sáng kiến kinh nghiệm được công nhận là lẽ đương nhiên.

2. Bỏ tiêu chí thi đua sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên

Quy định mới không phải có sáng kiến mới được xếp loại "hoàn thành nhiệm vụ" do Chính phủ ban hành ngày 27/7 đã tạo hành lang pháp lý gỡ bỏ "vòng kim cô" sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên.

Nghị định 88/2017/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức.

Nghị định mới này đã sửa đổi, bổ sung thời gian, tiêu chí đánh giá nhân sự.

Theo đó, ở khoản 2 điều 5 thì thời điểm đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức được tiến hành trong tháng 12 hàng năm, trước khi thực hiện việc bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm.

Ở các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và một số lĩnh vực khác có thời điểm kết thúc năm công tác trước tháng 12 hàng năm, thời điểm đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức do người đứng đầu quyết định” (theo quy định hiện hành là trong tháng 12).

Đáng lưu ý nhất, Nghị định 88 đã bỏ tiêu chí “Có ít nhất 1 công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến được áp dụng và mang lại hiệu quả trong việc thực hiện công tác chuyên môn, nghề nghiệp được cấp có thẩm quyền công nhận” khi phân loại đánh giá viên chức (không giữ chức vụ quản lý) ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ và phân loại đánh giá viên chức (không giữ chức vụ quản lý) ở mức hoàn thành nhiệm vụ.

Trả lời về việc hàng năm giáo viên phải đăng ký sáng kiến kinh nghiệm, Bộ trưởng Nhạ khẳng định Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trương, từ năm học tới sẽ không lấy việc đăng ký sáng kiến kinh nghiệm làm tiêu chí thi đua.

Giáo viên vui mừng vì không bắt buộc phải làm sáng kiến kinh nghiệm

Theo đó, Bộ Giáo dục chính thức không bắt buộc giáo viên làm sáng kiến kinh nghiệm.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đưa ra tại buổi tiếp xúc cử tri thành phố Quy Nhơn và tỉnh Bình Định.

Tại buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ quản lý ngành giáo dục thành phố Quy Nhơn và tỉnh Bình Định ngày 12/5 vừa qua, nhiều câu hỏi về Chương trình phổ thông mới, chế độ đối với giáo viên đã được đặt ra cho Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo - Phùng Xuân Nhạ.

Trả lời về việc hàng năm giáo viên phải đăng ký sáng kiến kinh nghiệm, Bộ trưởng Nhạ khẳng định Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trương, từ năm học tới sẽ không lấy việc đăng ký sáng kiến kinh nghiệm làm tiêu chí thi đua.

"Thi đua là cần thiết nhưng phải hậu kiểm. Các cô thầy sáng tạo thì được thưởng, các trường chủ động phát hiện, khích lệ, tạo điều kiện. Rồi cấp Phòng, Sở, Bộ trân trọng biểu dương, ghi nhận những thầy cô có kết quả sáng tạo.

Cái cần là phải có thành tích, sáng tạo thực sự, chứ không phải bắt giáo viên đăng ký thi đua, làm sáng kiến kinh nghiệm, gây áp lực nặng nề lên giáo viên", Bộ trưởng Nhạ nói.

Năm 2016, các trường bắt đầu thực hiện theo nghị định 56 của Chính phủ về việc đánh giá và phân loại cán bộ, công chức viên chức. Trong đó, một trong các tiêu chí phân loại đánh giá viên chức ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên thì mỗi viên chức phải có ít nhất một công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến được áp dụng và mang lại hiệu quả trong thực hiện công tác chuyên môn, nghề nghiệp được các cấp thẩm quyền công nhận.

Rất nhiều giáo viên kêu than rằng quá bất hợp lý khi đánh giá giáo viên chỉ theo tiêu chí trên. Thậm chí, việc này trở nên tồi tệ hơn khi giáo viên thừa nhận ngoài giờ lên lớp, soạn giáo án và chấm bài thì không còn thời gian đâu nghĩ ra sáng kiến này nọ nữa nên đành phải lên mạng chép về, hoặc mượn sáng kiến của các đồng nghiệp ngoài tỉnh về sửa lại đôi chút rồi nộp cho có. Rồi năm nay sáng kiến, sang năm cũng phải đóng góp sáng kiến, điều này vô hình trung tạo thêm áp lực cho giáo viên. Dù các thành tích có nhiều nhưng thiếu sáng kiến kinh nghiệm thì những thành tích khác cũng trở thành vô nghĩa.

Trước những vấn đề bất cập trên, trả lời cử tri TP Quy Nhơn hôm 15.5, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Bộ GDĐT đã chủ trương, từ năm học tới sẽ không lấy việc đăng ký sáng kiến kinh nghiệm làm tiêu chí thi đua.

"Thi đua là cần thiết nhưng phải hậu kiểm. Các cô thầy sáng tạo thì được thưởng, các trường chủ động phát hiện, khích lệ, tạo điều kiện. Rồi cấp Phòng, Sở, Bộ trân trọng biểu dương, ghi nhận những thầy cô có kết quả sáng tạo. Cái cần là phải có thành tích, sáng tạo thực sự, chứ không phải bắt giáo viên đăng ký thi đua, làm sáng kiến kinh nghiệm, gây áp lực nặng nề lên giáo viên", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
17 101.618
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo