Bộ GD-ĐT: Chưa bỏ phụ cấp thâm niên của giáo viên

Giáo viên vẫn tiếp tục được hưởng phụ cấp thâm niên

Chưa cắt phụ cấp thâm niên nhà giáo. Đây là khẳng định của ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT).

Theo Luật Giáo dục 2019 (có hiệu lực từ ngày 1.7.2020), chính sách tiền lương của giáo viên (GV) sẽ được xây dựng theo vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp, tính chất, mức độ phức tạp, đặc thù công việc của nhà giáo. Theo chính sách mới, nhà giáo không có bảng lương riêng và phụ cấp thâm niên như hiện nay.

Tuy nhiên, để thực hiện quy định mới về chính sách tiền lương của nhà giáo thì cần có các văn bản hướng dẫn dưới luật. Ghi nhận cho thấy hầu hết các địa phương vẫn đang thực hiện theo quy định hiện hành trong khi chờ có các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn cụ thể. Trong đó, có các bảng lương mới theo vị trí việc làm (không còn sử dụng lương cơ sở và hệ số lương như hiện nay).

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Quang Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD-ĐT TP.Hà Nội), cho biết đến thời điểm này, phụ cấp thâm niên của GV ở TP vẫn đang được thực hiện như quy định hiện hành, chưa có bất cứ thay đổi nào. Chỉ khi nào các văn bản liên quan chính thức được ban hành và có hướng dẫn cụ thể thì Hà Nội mới có căn cứ để áp dụng theo quy định mới.

Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), khẳng định: “Tại thời điểm này, lương và phụ cấp của nhà giáo vẫn áp dụng thực hiện theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, chưa có bất cứ thay đổi nào. Vì vậy, các chế độ chính sách về lương và phụ cấp, trong đó có cả phụ cấp thâm niên mà GV đang được hưởng hiện nay vẫn được giữ nguyên cho đến khi thực hiện chính sách tiền lương mới”.

Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo các thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với GV mầm non, phổ thông để xin ý kiến góp ý. Theo ông Minh, việc xếp lương đối với GV mầm non theo bằng cao đẳng (hệ số lương khởi điểm 2,10), tiểu học, THCS là theo bằng đại học (hệ số lương khởi điểm 2,34) để khắc phục việc GV mầm non, GV tiểu học mới được tuyển dụng, hết thời gian tập sự có bằng cao đẳng, đại học mà xếp lương trung cấp (hệ số lương khởi điểm 1,86) và GV THCS sở có bằng đại học mà xếp lương cao đẳng (hệ số lương khởi điểm 2,10) như lâu nay.

Ông Minh cũng cho biết đối với GV đang công tác, khi chuyển xếp vào bảng lương mới, hệ số lương vẫn được giữ nguyên theo nguyên tắc chuyển ngang bằng hoặc xếp vào bậc lương cao hơn liền kề (trong bảng lương mới) so với bậc lương nhà giáo đang hưởng; đồng thời sẽ được hưởng mức trần của hệ số lương cao hơn, phù hợp với trình độ đào tạo của GV.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 3.645
0 Bình luận
Sắp xếp theo