Bao nhiêu tuổi thì được làm thẻ ATM?

Thẻ ngân hàng ATM là một loại thẻ rất tiện lợi trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Việc mở thẻ ngân hàng nói chung và thẻ ATM nói riêng là nhu cầu không riêng gì những người đi làm mà còn cả đối tượng học sinh cấp 2, cấp 3. Vậy độ tuổi làm thẻ ATM là bao nhiêu?

1. Thẻ ATM là gì?

Thẻ ATM là một loại thẻ theo chuẩn ISO 7810, dùng để thực hiện các giao dịch tự động như kiểm tra tài khoản, rút tiền hoặc chuyển khoản, thanh toán hóa đơn... từ máy rút tiền tự động - ATM.

Thẻ ATM bao gồm: Thẻ trả trước, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng.

  • Thẻ trả trước: Đây là thẻ giống như SIM điện thoại của bạn, nạp tiền vào thẻ và chi tiêu số tiền trong thẻ. Thẻ này không cần mở tài khoản ngân hàng và bạn có thể đăng ký thẻ để tặng cho người thân.
  • Thẻ ghi nợ: Đây là thẻ chỉ được mở sau khi bạn mở tài khoản thanh toán ngân hàng, nghĩa là thẻ này sẽ kết nối với tài khoản của bạn. Số tiền trong tài khoản (không phải trong thẻ) chính là giới hạn chi tiêu.
  • Thẻ tín dụng: Cần có tài khoản ngân hàng, nhưng bạn có thể mua hàng mà không cần có tiền trong tài khoản. Vì tính năng chi trước trả sau, ngân hàng tạm ứng một số tiền nhất định hàng tháng để chi tiêu, bạn sẽ trả lại số tiền đã dùng cho ngân hàng sau 45 ngày.

Bao nhiêu tuổi thì được làm thẻ ATM

2. Quy định về độ tuổi làm thẻ ATM

Cá nhân từ 6 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự có thể sử dụng thẻ ATM. Đó là quy định tại điều 16 Thông tư 19/2016 về thẻ ngân hàng, quy định độ tuổi được phép sử dụng thẻ ATM của các ngân hàng thương mại.

Lưu ý: Thẻ ATM có 3 loại là thẻ trả trước, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Nếu không có quy định khác của các ngân hàng thương mại, mỗi loại thẻ này bao gồm thẻ nội địa và thẻ quốc tế Visa/MasterCard/JCB/UnionPay. Dưới đây là bảng quy định về độ tuổi làm thẻ ATM:

Độ tuổiĐiều kiệnLoại thẻ ATM được dùng
Từ 6 tuổi tới dưới 15 tuổiCó năng lực hành vi dân sự, được người đại diện đồng ý bằng văn bản về việc sử dụng thẻ.

Thẻ trả trước, thẻ ghi nợ không thấu chi (*).
Từ 15 tuổi tới dưới 18 tuổiThẻ trả trước, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng.
Từ 18 tuổi trở lênCó năng lực hành vi dân sự.

(*) Thấu chi là việc ngân hàng sẽ ứng thêm cho bạn trong trường hợp không còn tiền trong tài khoản. Thẻ ghi nợ không thấu chi là thẻ ghi nợ mà bạn chỉ được phép rút tiền, thanh toán hay chuyển khoản trong số tiền bạn có và ngân hàng không “tạm ứng” khi bạn hết tiền. Thẻ ghi nợ mà hầu hết chúng ta đang sử dụng là thẻ này.

Ngoài ra, các bạn cần chú ý những điểm sau:

  • Thẻ phụ sẽ do chủ thẻ chính (thường là ba mẹ, người thân…) đăng ký phát hành thêm cho con cái hoặc người khác.
  • Cá nhân từ 6 tới dưới 15 tuổi chỉ được sử dụng thẻ phụ. Cá nhân từ 15 tới dưới 18 tuổi nếu muốn dùng thẻ chính phải có tài sản đảm bảo riêng (cá nhân từ 15 tuổi có thể mở tài khoản cho riêng mình).

3. Các loại thẻ ATM dành cho học sinh dưới 18 tuổi

Tùy thuộc vào từng ngân hàng sẽ có những điều kiện riêng dành cho từng đối tượng khách hàng sử dụng thẻ atm dưới 18 tuổi. Có nhiều ngân hàng như Sacombank, citinbank…. có nhiều gói ưu đãi dành cho học sinh khi làm thẻ ngân hàng với những đặc điểm nổi bật như:

  • Thẻ được kết nối với tài khoản tại ngân hàng mà bạn mở thẻ
  • Cho phép bạn thực hiện các giao dịch như: rút tiền, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn và vấn tin tài khoản

4. Cách đăng ký thẻ ATM ở các ngân hàng

Hiện nay có rất nhiều ngân hàng phát hành thẻ ATM, để hiểu rõ hơn, các bạn có thể xem chi tiết ở bảng sau:

Loại thẻ ATMNgân hàng phát hành thẻ
Thẻ trả trướcHiện có khoảng 10 ngân hàng phát hành thẻ trả trước. Một số ngân hàng mà bạn có thể tham khảo như: ACB, Nam Á Bank, LienVietPost Bank, VIB, Sacombank, VPBank, VietinBank…
Thẻ ghi nợTất cả các ngân hàng đều phát hành thẻ ghi nợ (không thấu chi). Nếu bạn muốn thấu chi thẻ ghi nợ thì cần có tài sản đảm bảo hoặc đáp ứng yêu cầu khác của ngân hàng.
Thẻ tín dụngMột số ngân hàng mở thẻ tín dụng: Maritime Bank, Sacombank, DongA Bank, Eximbank... Vì tính năng khác biệt so với hai loại thẻ trên, ngoài độ tuổi thì bạn cần có tài chính ổn định để đăng ký sử dụng thẻ tín dụng.

5. Dưới 18 tuổi có làm thẻ tín dụng được không?

Việc làm thẻ tín dụng sẽ có chi phí tương đối cao, tuy nhiên trong thời gian gần đây có rất nhiều ngân hàng có nhiều ưu đãi làm thẻ tín dụng không mất phí nhưng không phải đối tượng và ở độ tuổi nào cũng có thể sử dụng loại thẻ này.

Theo quy định của ngân hàng những khách hàng dưới 18 tuổi không thể làm thẻ tín dụng vì khó có thể chứng minh thu nhập của mình. Thông thường để có thể làm thẻ tín dụng các ngân hàng chủ yếu hướng đến những khách hàng trên 19 tuổi có việc làm tương đối ổn định và có thể chứng minh thu nhập của mình.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Tín dụng - Ngân hàng trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
2 2.979
0 Bình luận
Sắp xếp theo