Báo cáo tổng kết phong trào thi đua “Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp”

Báo cáo phong trào thi đua “Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp”

Trường học xanh, sạch, đẹp tạo ra một môi trường học tập vui chơi, an toàn, thú vị, hấp dẫn cho các bạn học sinh. Các trường trên cả nước đang ra sức thi đua thực hiện phong trào “Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp” do Bộ giáo dục và Đào tạo về việc phát động. hoatieu.vn xin giới thiệu báo cáo tổng kết phong trào thi đua “Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp”, mời các bạn tham khảo.

PHÒNG GD&ĐT……

Trường……

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

……., ngày…….tháng…….năm…….

BÁO CÁO
Tổng kết thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp”

- Căn cứ Chỉ thỉ số 40/2008/CT-BGDĐT, ngày 22 tháng 7 năm 2008 của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông.

- Theo chỉ đạo của lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo - Công đoàn Giáo dục…… về thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp”. Trường…….. báo cáo tổng kết phong trào thi đua “Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp” như sau:

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền giáo dục:

- Đầu năm nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai phong trào “Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp” đến ban ngànhh, đoàn thể, CB-GV-VN và HS trong nhà trường để mỗi người đều có ý thức, hành vi và thói quen giữ gìn vệ sinh trường lớp, cơ quan; tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh … làm cho trường lớp ngày càng xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn.

- Thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, chương trình ngoại khoá về môi trường, các buổi lao động,… nhằm tuyên truyền và giáo dục sâu rộng trong học sinh, tạo cho các em có ý thức trong việc giữ vệ sinh, bỏ giấy, các vật dụng khác đúng nơi quy định; tích cực trong việc trồng, bảo vệ và chăm sóc cây xanh, bồn hoa để các em ngày càng nhận thức được cây xanh như là “lá phổi sống” hàng ngày của mỗi người.

2. Những nội dung kế hoạch đã triển khai:

- Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn.

- Thiết lập các pano tuyên truyền giáo dục đạo đức học sinh, nội quy học sinh, các loại biển báo an toàn giao thông đường bộ.

- Bảo đảm trường, sạch sẽ, có cây xanh, bóng mát, lớp học đủ ánh sáng, thoáng đãng, bàn ghế hợp lứa tuổi học sinh trong điều kiện cho phép.

- Tổ chức để học sinh trồng cây và chăm sóc cây xanh thường xuyên.

- Tham gia giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không làm ảnh hưởng xấu đến lớp học và cảnh quan môi trường.

- Có đủ nhà vệ sinh được đặt ở vị trí phù hợp với cảnh quan trường học, được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

- Học sinh tích cực tham gia giữ vệ sinh, bảo vệ các công trình công cộng của nhà trường, lớp học và đảm bảo vệ sinh cá nhân.

- Thực hiện tốt các yêu cầu như đã nêu trong phần đối với tập thể lớp. Tạo cho các em có ý thức khi cầm một mảnh giấy, bao ni lông, muốn vứt thì không được vứt bừa bãi trên sân trường, trong phòng học, hành lang... mà cần tự giác đến ngay giỏ rác để bỏ vào. Khi phát hiện có giấy loại, rác... trên sân trường các em tự giác nhặt và bỏ vào thùng rác.

- Bảo vệ cây xanh, không ngắt hoa, bẻ phá cây xanh trong trường học, tham gia trồng cây xanh, tạo quang cảnh xanh, đẹp trong nhà trường.

- Qua việc phát động thường xuyên cho thấy các em đã có ý thức trong việc bảo vệ trường lớp, kết quả cho thấy sân trường trở nên sạch sẽ, các em có ý thức trong việc bảo vệ cây xanh, tạo môi trường thân thiện, thoáng đãng trong học tập, vui chơi.

3. Kết quả tổ chức thực hiện phong trào:

  • Xây dựng phong trào “Xanh”:

+ Thực hiện việc trồng cây xanh, bồn hoa, cây cảnh: Nhà trường đã trồng hàng cây bên đường trước sân trường và 30 cây xà cừ; 6 cây bàng, 1 cây phượng trong sân trường; tạo không gian đẹp cho nhà trường.

+ Hàng năm trường đã tổ chức phân công các lớp trồng và chăm sóc xung quanh trường mỗi năm 1 cây xanh/lớp theo khu vực phân công của Ban lao động.

+ Liên Đội đã nhận và làm Vườn thuốc Nam trong khu vực trường để tạo thêm cảnh quan xanh đẹp.

+ Nhà trường đã quy hoạch và trồng thêm cây xanh, cây hoa trong khuôn viên các bồn hoa theo từng loại cây theo khu vực, phù hợp với khu vực vui chơi của các em.

- Hàng năm mỗi lớp tham gia nộp mỗi em 02 kg phân (vào cuối tháng 5) để bón cho các bồn hoa, cây xanh trong khu vực trường theo kế hoạch Ban lao động phát động.

- Hội Cha mẹ học sinh hàng năm cũng đã phối hợp với BGH nhà trường mua các chậu cảnh, để đặt trước sân trường.

  • Xây dựng phong trào “Sạch”:

- Thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt 15 phút, TPT Đội kết hợp với Ban văn thể nhà trường, Giáo viên chủ nhiệm đã thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các lớp có ý thức, thói quen vệ sinh phòng học, lau chùi cửa kính, tẩy vết bẩn trên tường, hành lang sạch sẽ.

- Hàng tuần Liên đội phân công 2 lớp trực tuần tưới cây, làm vệ sinh sân trường, lau dọn khu vực công cộng của nhà trường để tạo cảnh quan thoáng mát, sạch đẹp; tuyên truyền học sinh toàn trường tham gia giữ vệ sinh, bảo vệ các công trình công cộng của nhà trường, lớp học và đảm bảo vệ sinh cá nhân, tác phong ăn mặc nghiêm túc, đúng quy định.

- Các phòng học nhà trường đã có hệ thống rèm chắn nắng, đảm bảo thẩm mỹ, cữa kính được lau, tẩy các vết bẩn thường xuyên; hàng năm nhà trường đã tu sửa kịp thời cho các lớp đủ ánh sáng, thoáng mát, sạch, đẹp.

- Nhà trường đã mua các thùng rác lớn đặt trong khuôn viên để các lớp thu gom rác thải về nơi qui định không để hiện tượng vứt rác bừa bãi trong trường; mỗi lớp cũng có giỏ rác để vệ sinh lớp và bỏ các giấy rác đúng quy định làm cho lớp học luôn sạch sẽ, gọn gàng.

- Nhà trường có đủ các công trình vệ sinh cho cán bộ, giáo viên và học sinh (Riêng cho nam, nữ). Nhà vệ sinh đặt ở vị trí phù hợp, đảm bảo mĩ quan, không gây ô nhiễm môi trường trong trường và dân cư xung quanh, đảm bảo nhà vệ sinh thường xuyên sạch sẽ và cấp đủ nước sạch. Nhà trường đã phân khu vệ sinh nam, nữ riêng để học sinh đi vệ sinh đúng nơi qui định.

- Nhà trường đã hợp đồng 01 Bảo vệ để bảo vệ cơ sở vật chất, vệ sinh học sinh sạch sẽ; hàng tuần TPT Đội, GVCN, GVBM đã nhắc nhở học sinh có ý thức trong khi đi vệ sinh để tạo môi trường sạch sẽ, hợp vệ sinh, tránh các bệnh truyền nhiễm.

  • Xây dựng phong trào “Đẹp”:

- Tường rào, cổng, đường nội bộ, thảm cỏ, cây xanh bóng mát, bồn hoa, cây kiểng được quy hoạch, bố trí phù hợp; tạo được quang cảnh xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên trường.

- Hàng năm nhà trường đã tu bổ, làm thêm những chỗ hư hỏng ở các lớp, tu sửa lại bàn ghế hư, sửa lại hệ thống điện các phòng làm việc, phòng chức năng, phòng học, phòng bộ môn.

- Nhà trường đã hợp đồng làm các tấm biển pano về nội quy trường lớp, các phong trào và cuộc vận động của bộ GD-ĐT, các danh ngôn, lời hay ý đẹp,... trước trường cho học sinh học tập, rèn luyện ngày càng tiến bộ và tạo cảnh quan sạch đẹp, thẩm mỹ.

- Tổ chức cho các lớp tẩy, rửa các vết bẩn, viết vẽ bậy trên tường, trên bàn, trên cửa, quét mạng nhện sạch sẽ trong phòng học theo định kỳ, vào giờ sinh họat lớp, hoặc tổ chức riêng.

- Quán triệt các lớp thường xuyên làm vệ sinh trong phòng học sạch sẽ, có khăn lau bảng, khăn bàn, chổi, vệ sinh quét rác phải bỏ vào giỏ rác và đổ rác đúng nơi quy định (thùng rác, hố rác nhà trường).

  • Xây dựng môi trường văn hóa:

- Đối với học sinh: Nhà trường đã làm và treo bảng nội quy trường lớp trước cổng trưởng; Liên đội nhà trường cũng xây dựng nội quy và quy tắc ứng xử cho đội viên: mỗi em phải kính trọng, lễ phép với thầy cô, người lớn; thương yêu giúp đỡ bạn, cư xử phải lịch sự, nhã nhặn, thân thiện với bạn bè, anh chị lớp trên, các em lớp dưới,…; tổ chức các hoạt động Đội theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng để thông qua đó giáo dục ý thức, kĩ năng ứng xử trong cuộc sống.

- Đối với CB-GV-NV: Nhà trường cùng với Công đoàn hàng năm đã xây dựng Quy chế dân chủ trong trường học, thông qua đó CB-GV-NV chấp hành tốt nội quy, quy định của nhà trường và quy tắc ứng xử với học sinh, phụ huynh, nhân dân, với đồng nghiệp một cách lịch sự, văn minh, phát ngôn phải đúng lúc, đúng chỗ, tận tâm tận tụy với công việc.

3. Đánh giá chung:

* Ưu điểm:

- Qua thực hiện phong trào “Xây dựng trường xanh, sạch, đẹp” cho thấy trường lớp ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn, các em học sinh ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng trường lớp, chăm sóc cây xanh của mình, có tinh thần trách nhiệm cao việc thực hiện cuộc vận động.

- Số lượng cây xanh nhiều và đã có bóng mát, nhiều bồn hoa, cây cảnh xanh tươi và phát triển tốt; nhiều Pano tuyên truyền phát động các phong trào, các cuộc vận động được nhà trường làm và treo lên kịp thời với chủ đề từng năm học.

- Công tác vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân ngày càng sạch sẽ, học sinh đã có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh lớp học, sân trường, vệ sinh cá nhân.

- Phong trào “Xanh, sạch, đẹp” đã được các ban ngành, đoàn thể trong nhà trường nhiệt tình hưởng ứng thực hiện, Hội Cha mẹ học sinh cũng phối hợp với Nhà trường nhắc nhỡ học sinh tạo môi trường thoáng mát, xanh, sạch, đẹp.

* Tồn tại: Bên cạnh đó còn có một vài tập thể, cá nhân chưa ý thức rõ trong việc phát động của nhà trường, đôi khi còn chậm trễ một số công việc đề ra theo yêu cầu, làm ảnh hưởng đến kết quả chung.

Đánh giá bài viết
1 11.827
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo