Báo cáo thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW

Báo cáo thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW là lập ra để đưa ra kết quả thực hiện và những tồn tại cần khắc phục tại cơ sở, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn tham khảo.

1. Báo cáo thực hiện Nghị quyết 22 là gì?

Báo cáo thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW là mẫu được lập ra để tổng kết, đánh giá quá trình thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 02-02-2008 của Hội nghị lần thứ sáu, Ban chấp hành Trung ương khóa X “Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”

2. Báo cáo thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW số 1

I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI

1. Đặc điểm, tình hình chung

* Đặc điểm tình hình Nhà trường

- Năm ......trường THPT ............. đang ở địa điểm ............ Cơ sở của trường đã xuống cấp sau ....năm xây dựng, đồng thời bị ô nhiễm nặng từ khu chế biến thủy hải sản gần đó. Cán bộ giáo viên và học sinh khắc phục mọi khó khăn về cơ sở vật chất để hoàn thành nhiệm vụ. Năm ....trường chuyển về cơ sở mới tại thôn ............ Quá trình xây dựng kéo dài, kể từ năm ....tới nay đã trên 10 năm và hoạt động ở cơ sở mới đã 8 năm nhưng vẫn mới có 2 dãy nhà 4 tầng phục vụ học tập của ....lớp với khoảng ....học sinh mỗi năm học; có 2 phòng tin học và 2 phòng học máy chiếu đa năng, 1 phòng thư viện, chưa có nhà Hiệu bộ và các công trình phụ trợ khác.

- Năm học ...........: Trường có ....CBGV-NV; có ....lớp với .....học sinh (trong đó: ....học sinh hệ A và ...học sinh hệ B). Từ năm học ......trở đi nhà trường không tuyển học sinh hệ B nữa.

- Từ năm học ...........tới nay nhà trường duy trì ổn định ...lớp với khoảng ....học sinh. Năm học.........Nhà trường vẫn đang trong quá trình xây dựng, hiện tại có ...lớp, ....học sinh; có ...CBGV – NV (cơ cấu thành 8 tổ chuyên môn và 1 tổ hành chính).

*Tình hình tổ chức đảng

- Năm ..........chi bộ có ....đảng viên, Chi ủy có ....đồng chí. Hiện nay (năm ....) chi bộ có ....đảng viên (trong đó ....đảng viên chính thức, ...đảng viên dự bị), Chi ủy có 5....đồng chí.

- Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chi bộ Đảng trường THPT ............. ngày càng nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục đào tạo của trường đạt nhiều thành tích rất đáng tự hào.

2. Việc lãnh đạo, triển khai

Sau khi có Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 02/02/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy và của Ngành Giáo dục và Đào tạo, Ban Chi ủy đã tiến hành phổ biến, quán triệt nội dung văn bản đến các 100% cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên trong toàn trường. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, hằng năm cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường đều quan tâm đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên góp phần nâng cao nhận thức của các đảng viên trong chi bộ về những chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình thực hiện với nhiệm vụ chính trị của ngành GD&ĐT trong từng năm học.

Chi bộ đảng đã giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; lãnh đạo cán bộ, đảng viên, giáo viên thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; thực hiện có kết quả nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của Nhà trường. Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được triển khai và bước đầu đem lại kết quả tích cực, dân chủ trong Ðảng và trong Hội đồng giáo dục được mở rộng hơn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch đội ngũ cán bộ được chăm lo. Ðội ngũ cán bộ, đảng viên được tăng thêm về số lượng và chất lượng; trình độ, kiến thức các mặt được nâng lên.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1.Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, thực sự tiên phong gương mẫu, đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ.

Cấp ủy đã quan tâm làm tốt công tác chính trị, tư tưởng. Thông qua sinh hoạt Chi bộ và qua công tác, thường xuyên theo dõi, giáo dục và tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên không ngừng phấn đấu trong học tập, rèn luyện và công tác nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, phẩm chất đạo đức lối sống trong sạch, lành mạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên mỗi cương vị công tác. Xây dựng được khối đoàn kết thống nhất trong Đảng trên cơ sở Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, đường lối chính sách của Đảng và từng đồng chí.

Cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo đó, Cấp ủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động học tập, quán triệt trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng, đăng ký nêu gương của cán bộ, lãnh đạo chủ chốt trong nhà trường, chọn và giới thiệu 01 nội dung của chuyên đề để chi bộ trao đổi, thảo luận, liên hệ thực tế. Qua đó, tiếp tục nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng trong thực hiện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề hằng năm. Cụ thể:

Năm ....., tổ chức học tập chuyên đề “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay"; các tác phẩm "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân ", "Di chúc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Năm ....., tổ chức học tập chuyên đề "Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu”và tác phẩm “ Sửa đổi lối làm việc”

Năm ......, tổ chức học tập chuyên đề "Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân " và 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Năm ......., tổ chức học tập chuyên đề "Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, "là đạo đức, là văn minh " gắn với công tác tổ chức và tiến hành Đại hội Đảng các cấp.

Năm .........., học tập chuyên đề: "Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị"

Năm ......., học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”.

Năm ......., học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm’’.

Năm ......, học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh’’.

Năm .......học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm”.

Năm ......., học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa”.

Năm ......, học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”.

Việc giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và lí tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị được quan tâm đã góp phần quan trọng và không nhỏ trong việc tạo dựng nên đội ngũ có thái độ, nhận thức tốt, có bản lĩnh chính trị cao, có ý chí vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Đồng thời BGH chỉ đạo chuyên môn với các môn GDCD, Ngữ văn, Lịch sử … xây dựng kế hoạch chi tiết chương trình lồng ghép, tích hợp giảng dạy việc «Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh» cho học sinh. Trong các kỳ Hội giảng có thi giảng chuyên đề về «Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh».

Cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường thể hiện sự nhất trí cao, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội nhằm định hướng giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, phát sinh, tạo sự thống nhất trong toàn chi bộ, sự đồng thuận trong cán bộ đảng viên, giáo viên, viên chức, người lao động của nhà trường; cung cấp thông tin có định hướng về những vấn đề thời sự trong nước và quốc tế; trực tiếp chuyển tải quan điểm đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến cán bộ, giáo viên và học sinh, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, củng cố lòng tin và tình cảm đối với Đảng, khơi dậy ý chí quyết tâm của mọi người dân, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, tạo sự nhất trí về tư tưởng và hành động ngày càng cao trong Đảng và tạo sự đồng thuận trong xã hội; xác định đây là nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, ổn định tình hình an ninh chính trị, giữ vững trật tự an toàn xã hội. Từ đó, Cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường ngày càng coi trọng vai trò của công tác công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội. Có thể nói, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác này được nâng lên rõ rệt. Cấp ủy thường xuyên định hướng dư luận phải bám sát thực tiễn; luôn sử dụng kết quả nắm bắt và định hướng dư luận xã hội để nâng cao hiệu quả việc ban hành

Chi bộ chỉ đạo Ban giám hiệu quan tâm đến việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và học tập lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Hàng năm 100% cán bộ, đảng viên đều được bồi dưỡng về lý luận chính trị. Chi bộ tổ chức đưa đảng viên đi tham quan thực tế các di tích lịch sử như Đền thờ Bác Hồ, di tích lịch sử K9 ở Ba Vì, Cây Đa Tân Trào ở Tuyên Quang…

2. Về chăm lo kết nạp đảng viên

- Chi bộ đặc biệt quan tâm tới công tác xây dựng Đảng, chăm lo phát triển Đảng thường xuyên: từ năm .......chi bộ chỉ có 25 đảng viên đến năm ........đã kết nạp 25 đảng viên và hiện nay có 50 đảng viên. Công tác bồi dưỡng nhận thức để phát triển đảng ở mọi đối tượng và độ tuổi khác nhau: 17 GV là đoàn viên ưu tú, 05 GV là công đoàn viên ưu tú; 03 học sinh là đoàn viên ưu tú.

- Số đảng viên kết nạp trong 10 năm là 25, cụ thể như sau:

Năm

Số ĐV kết nạp

- Trong ...năm: số đảng viên chuyển tới ..., số đảng viên chuyển đi ....(trong đó ...ĐV chuyển trường, ...ĐV nghỉ hưu, ....ĐV là học sinh chuyển lên trường Đại học).

- Ba học sinh được kết nạp Đảng là: Trịnh Quỳnh Trang 12A10 kết nạp ngày........., Bùi Thị Hồng Thanh 12A8 kết nạp ngày ......... và Lê Thị Thùy Trang 12A1 kết nạp ngày..................

- Năm học.......... này chi bộ đã có Nghị quyết đề nghị xét kết nạp 2 học sinh ưu tú vào Đảng, đó là Mai Hoàng Minh 12A3 và Nguyễn Thị Trang 12A10.

- Về chất lượng đảng viên: có lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt. 100 % đảng viên có trình độ đại học và sau đại học (5/50 là thạc sĩ, 3 đ/c đang học thạc sĩ); 100% đảng viên có năng lực chuyên môn tốt.

- Chi bộ đoàn kết nhất trí, đảng viên có ý thức phấn đấu vươn lên.

- Cấp ủy gồm 5 đồng chí có năng lực lãnh đạo và chuyên môn tốt.

3. Về thực hiện chủ trương trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa, nhất thể hóa chức danh cán bộ ở cơ sở.

- Trong nhà trường từ trước tới nay vẫn thực hiện Bí thư chi bộ kiêm Hiệu trưởng. Nhưng trong 10 năm qua nhà trường có nhiều biến dộng về đội ngũ cán bộ quản lý: 2 lần thay đổi Bí thư, Hiệu trưởng.

- Chi ủy hiện nay: tuổi đời bình quân của Chi ủy viên là 47. Hiện tại đ/c bí thư nghỉ hưu từ tháng ....năm ....., Chi ủy đang đề nghị kiện toàn Ban Chi ủy, bầu bí thư và bổ sung 01 Chi ủy viên là trưởng ban nữ công (36 tuổi).

- Các đ/c trong Chi ủy đều có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức tốt, lối sống lành mạnh; năng lực chuyên môn tốt; sáng tạo trong điều hành lãnh đạo và không ngừng học hỏi để nắm vững chủ trương, đường lối, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

4. Về nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của chi bộ theo hướng mở rộng dân chủ, vừa tăng cường kỷ cương, kỷ luật, khắc phục hình thức đơn điệu trong sinh hoạt chi bộ.

Trong thời gian qua chi bộ từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt, nội dung, phương thức hoạt động của Chi uỷ chibộ được đổi mới, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ của đảng viên trong tất cả các cuộc sinh hoạt. Trên cơ sở bàn bạc, thống nhất thành nghị quyết và triển khai thực hiện. Trong sinh hoạt đã thể hiện đầy đủ tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu của chi bộ, nhất là từ khi có Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư. Chi bộ đã thực hiện tốt chế độ sinh hoạt, nội dung sinh hoạt đa dạng, phong phú, đảm bảo chất lượng. Sinh hoạt Chi bộ gắn với việc thực hiện cuộc vận động "học tập và theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được cán bộ, đảng viên hưởng ứng tích cực và coi đây là việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên. Cấp ủy đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên, các Tổ chuyên môn. Kết quả quá trình triển khai kế hoạch, thực hiện đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ: Khôngcó hiện tượng đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Cấp ủy luôn quan tâm sâu sát nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chú trọng đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ, trở thành công việc hằng ngày của nhà trường.Công tác kiểm tra, giám sát, khen thưởng và kỷ luật đảng luôn được cấp uỷ quan tâm chỉ đạo, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm. Đã xây dựng Quy chế làm việc của công tác kiểm tra, giám sát. Quy chế khen thưởng, kỉ luật đối với cán bộ, viên chức và học sinh.

Hàng năm, nhà trường tổ chức phát động các đợt thi đua đối với cán bộ, giáo viên và học sinh. Cuối mỗi đợt thi đua, Ban thi đua nhà trường đều có đánh giá, biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân có thành tích cao.

5. Công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, quản lý đảng viên, dựa vào dân để xây dựng Đảng.

Cấp ủy coi trọng công tác quản lý đảng viên. Đã lãnh đạo đảng viên thực hiện nghiêm 4 nhiệm vụ của người đảng viên theo quy định Điều lệ Đảng; kiểm tra, giám sát đảng viên trong công tác, sinh hoạt nhất là việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, điều lệ Đảng, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đảm bảo các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, coi trọng nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong đảng, giữ gìn đoàn kết nội bộ, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng của đảng viên. Chấp hành nghiêm túc các quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ, giáo dục cho cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn nội bộ cơ quan.

Công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ chủ yếu gắn với các lần sinh hoạt Chi bộ. Qua sinh hoạt chi bộ, thường xuyên kiểm tra nhắc nhở đảng viên thực hiện 4 nhiệm vụ của người đảng viên, chấp hành 19 điều qui định đảng viên không được làm, việc giữ thẻ đảng, việc đóng đảng phí, tính tiền phong gương mẫu, việc thực hiện nghĩa vụ công dân và giữ mối liên hệ với cấp ủy địa phương nơi cư trú. Tăng cường giám sát về tài chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng. Trong 10 năm qua không có đảng viên nào vi phạm những điều đảng viên không được làm; vi phạm về đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác phải bị xử lý. Công tác dân vận được chi bộ quan tâm sâu sát trong việc hàng năm đều tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên ch ức, xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, giáo viên và h ọc sinh. Quy chế chi tiêu nội bộ... Các hoạt động của nhà trường đều được côngkhai, bàn bạc dân chủ trước khi quyết định.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG:

1. Những kết quả đạt được và ưu điểm

Trong những năm qua thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, Chi bộ đã quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền triển khai có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng đến toàn bộ đảng viên trong chi bộ, công tác đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm và phát triển đảng được quan tâm cả về chất lượng lẫn số lượng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch đội ngũ cán bộ cơ sở được thực hiện đúng quy trình. Việc kiểm tra giám sát đã có sự đổi mới về nội dung, phương pháp lãnh đạo, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành GD&ĐT. Kết quả nhà trường liên tục đạt Trường tiên tiến xuất sắc được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vào năm 2015 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập trường. Chi bộ đảng và hội đồng sư phạm trường THPT ............. phát huy truyền thống 50 năm của trường, nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị cơ bản đã đề ra, giữ vững ổn định nhà trường, không ngừng đổi mới và phát triển bền vững.

2. Những hạn chế

Còn có một số đảng viên chưa thực sự thấu suốt Nghị quyết 22-NQ/TW "về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên". Một số đảng viên chưa thực hiện tốt công tác phê bình và tự phê bình, ngại phát biểu trong các cuộc họp chi bộ; việc nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng ngoài quần chúng có lúc chưa kịp thời.

Việc quản lí giáo dục đạo đức học sinh đã được quan tâm, tuy nhiên vẫn còn hiện tượng học sinh vi phạm kỉ luật nhà trường.

V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT: Không

Nơi nhận:

- Ban Thường vụ Huyện ủy (b/c);

- Ban Tổ chức Huyện ủy (b/c);

- Lưu: VT, Chi bộ.

TM. CHI ỦY

PHÓ BÍ THƯ

3. Báo cáo thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW số 2

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ..........

TRUNG TÂM BD CHÍNH TRỊ

Số: ...........

̣NG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

.........., ngày ....tháng ...năm ....

BÁO CÁO
Kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên”.

Thực hiện Công văn số ...........ngày ....tháng ....năm .....của Ban Tổ chức Huyện ủy về báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng cán bộ, đảng viên”.

Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Hóc Môn báo cáo kết quả tình hình mở các lớp từ năm .....đến nay; kết quả đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và học tập lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở; bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, giải quyết các tình huống xảy ra ở cơ sở như sau:

I. TÌNH HÌNH TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ HUYỆN ..........

1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ

1.1. Vị trí, chức năng

- Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện .......... là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Huyện ủy và Ủy ban nhân dân huyện .........., đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ Huyện ủy; tọa lạc tại .................

- Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị - hành chính; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức, kỹ năng và chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, kiến thức quản lý Nhà nước, kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở trên địa bàn huyện.

1.2. Nhiệm vụ

- Đào tạo sơ cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng các chương trình lý luận chính trị - hành chính cho các đối tượng theo quy định; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện ...........

- Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới về chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội và một số lĩnh vực khác cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện.

- Bồi dưỡng chính trị cho đối tượng phát triển đảng; lý luận chính trị cho đảng viên mới; nghiệp vụ công tác đảng cho cấp ủy viên cơ sở.

- Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở trên địa bàn huyện quản lý.

- Tổ chức thông tin về tình hình thời sự, chính sách … cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở.

- Thực hiện một số nhiệm vụ khác theo tình hình thực tế và chỉ đạo của Huyện ủy - Ủy ban nhân dân huyện ...........

2. Tổ chức bộ máy

- Định biên được giao là 07 biên chế.

- Về số lượng cán bộ công chức Trung tâm hiện nay gồm có: 01 Giám đốc, 03 Phó Giám đốc; 01 Văn thư – Lưu trữ, 01 Kế toán, 01 Thủ quỹ.

Ngoài ra, Trung tâm còn có 02 bảo vệ, 01 phục vụ (hợp đồng lao động không xác định thời hạn).

II. TÌNH HÌNH TỔ CHỨC CÁC LỚP TỪ NĂM 2009 ĐẾN NAY

1. Công tác mở lớp

Từ năm 2009 đến nay, Trung tâm đã liên kết phối hợp các đơn vị tổ chức đa dạng, phong phú các lớp cụ thể: phối hợp Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức 02 lớp Cử nhân chính trị (văn bằng II) chuyên ngành Kinh tế chính trị và chuyên ngành Chủ nghĩa xã hội khoa học; phối hợp trường Đại học Luật Thành phố tổ chức 02 lớp Đại học Luật (văn bằng I, II) chuyên ngành Luật học; phối hợp trường Đại học Văn hóa tổ chức 01 lớp Đại học văn hóa (chuyên ngành Quản lý văn hóa); phối hợp Học viện Cán bộ Thành phố tổ chức 16 lớp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính; phối hợp Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân II tổ chức 02 lớp Trung cấp Trưởng Công an cấp xã (chuyên ngành Quản lý trật tự xã hội ở địa bàn cơ sở); phối hợp Trường Trung cấp Xây dựng tổ chức 01 lớp Trung cấp xây dựng.

Bên cạnh đó, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phối hợp các phòng, ban ngành, đoàn thể huyện và cơ sở tổ chức các lớp Sơ cấp Lý luận chính trị, Lý luận chính trị dành cho đảng viên mới, Lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng; lớp Bồi dưỡng công tác đảng cho Bí thư chi bộ và Cấp ủy viên cơ sở; lớp Bồi dưỡng công tác kiểm tra, giám sát; lớp Bồi dưỡng Kỹ năng công tác đại biểu Hội đồng nhân dân; lớp Bồi dưỡng, cập nhật, phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh; lớp Bồi dưỡng chính trị hè và các lớp tập huấn nghiệp vụ khác (đính kèm bảng số liệu thống kê).

2. Kết quả đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và học tập

2.1. Về công tác giảng dạy

Về giảng dạy các lớp đào tạo hệ cử nhân, hệ Trung cấp chuyên nghiệp và Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính giảng dạy các chương trình này đều do các Trường Đại học, các Học viện cử giảng viên giảng dạy. Riêng các lớp bồi dưỡng thực thiện theo Quyết định số 185-QĐ/TW ngày 03 tháng 9 năm 2008 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và Quyết định số 1816-QĐ/TU ngày 24 tháng 8 năm 2010 của Ban Thường vụ thành ủy về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, quận. Trung tâm bồi dưỡng chính trị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, 04 đồng chí trong Ban Giám đốc là giảng viên chuyên trách đảm nhiệm các bài của chương trình bồi dưỡng. Đồng thời, Trung tâm liên hệ mời các đồng chí báo cáo viên cấp huyện và báo cáo viên thành phố báo cáo theo sở trường chuyên môn của các chuyên đề.

Nhìn chung, đa số báo cáo viên, giảng viên thực hiện tốt công tác đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, lấy học viên làm trung tâm, sử dụng phương tiện hỗ trợ như: máy chiếu, dùng tranh, ảnh để minh họa bài giảng thêm phần sinh động hơn. Đặc biệt, có giảng viên tích lũy nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn vận dụng vào bài giảng qua việc phân tích, chứng minh, so sánh. Đồng thời, sử dụng phương pháp diễn dịch, quy nạp, trao đổi hai chiều…Qua đó giúp cho người học dễ hiểu, dễ tiếp thu, gặt hái kết quả cao trong học tập và ứng dụng vào thực tiễn công tác, góp phần thực hiện tốt cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới ngày càng tốt hơn.

Tuy nhiên, một số ít báo cáo viên, giảng viên vẫn còn sử dụng phương pháp truyền thống trong giảng dạy, chưa sử dụng được phương tiện hỗ trợ; thầy đọc, trò viết…làm cho người học lý luận chính trị cảm thấy khô khan, khó tiếp thu.

2.2. Về học tập

Đa số học viên chấp hành tốt nội quy, quy chế lớp học, từ năm 2009 đến nay học viên hoàn thành chương trình học đạt tỷ lệ từ 98-99%, số còn lại không hoàn thành vì nhiều lý do khác nhau như: nợ môn học; chuyển công tác đi khỏi địa bàn huyện; nghỉ việc…tất cả các trường hợp nêu trên đều phải bồi thường học phí theo quy định.

* Về bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, giải quyết những tình huống xảy ra ở cơ sở

Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện đã tổ chức các lớp và mời giảng viên có kinh nghiệm trong giảng dạy và kinh nghiệm thực tiễn đến giảng dạy các lớp cụ thể như: Xử lý điểm nóng chính trị ở cơ sở, báo cáo viên Tiến sĩ Lưu Văn Sùng, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Thạc sỹ Phạm Quang Thiều – Phó Trưởng khoa Dân vận Thành phố báo cáo; bồi dưỡng kỹ năng công tác đại biểu Hội đồng nhân dân, báo cáo viên Thạc sỹ Phạm Phương Thảo – nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND Thành phố; các lớp bồi dưỡng kiến thức mới, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tuyên truyền nghị quyết và giảng dạy lý luận chính tri, báo cáo viên Phó Giáo sư - Tiến sỹ Đinh Phương Duy – Phó Giám đốc Học viện Cán bộ Thành phố, Tiến sỹ Lưu Văn Phú – nguyên Trưởng phòng Đào tạo Học viện Cán bộ Thành Phố, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thu Hồng – nguyên lãnh đạo khoa Tâm lý học Trường Đại học Sư phạm Thành phố, Thạc sỹ Nguyễn Thị Hoa – Giảng viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh…

Qua học tập các lớp tổ chức tại Trung tâm, người học không những được trang bị kiến thức về lý luận chính trị mà còn nâng cao kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao tại cơ quan, đơn vị nơi công tác.

Trên đây là báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, của Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Hóc Môn./.

Nơi nhận 

- Ban Tổ chức Huyện ủy;

- Lưu.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục thủ tục hành chính trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
2 6.342
0 Bình luận
Sắp xếp theo