Bài tuyên truyền ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 2024 mới nhất

Nhân dịp 33 năm kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi, Hoatieu.vn xin gửi đến các bạn mẫu bài tuyên truyền ngày Quốc tế người cao tuổi, mời các bạn cùng theo dõi.

Kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi 1-10 2023 là dịp để lớp người cao tuổi ôn lại và khắc sâu niềm tự hào về những đóng góp của mình đối với đất nước, với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, từ đó phát huy vai trò của người cao tuổi trong giai đoạn mới của đất nước cũng như sự tri ân của những người trẻ tuổi đối với các lớp người đi trước. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ tổng hợp mẫu bài tuyên truyền ngày Quốc tế người cao tuổi hay và ý nghĩa để lễ kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi, chương trình tổ chức ngày Quốc tế Người cao tuổi thêm ý nghĩa.

1. Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế người cao tuổi

Ngày 14 tháng 12 năm 1990, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu tán thành việc lấy ngày 1 tháng 10 hàng năm làm Ngày quốc tế người cao tuổi. Ngày quốc tế người cao tuổi đầu tiên được tiến hành vào ngày 1/10/1991.

Năm 1982, lần đầu tiên Liên Hợp Quốc đã tiến hành Đại hội thế giới về Tuổi già tại Áo, hơn 3.000 đại biểu của hầu hết các nước trên thế giới tham dự. Đại biểu của Việt Nam là giáo sư Phạm Khuê, Viện trưởng Viện lão khoa Việt Nam.

Hội nghị đã thông qua chương trình hoạt động quốc tế về tuổi già; khuyến nghị Chính phủ và nhân dân các nước quan tâm giải quyết từng bước những vấn đề về người cao tuổi , căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của nước mình, tập trung vào 6 lĩnh vực: Sức khoẻ và ăn uống; Nhà ở và môi trường; Gia đình; Dịch vụ và bảo trợ xã hội; Việc làm; Nâng cao sự hiểu biết của người cao tuổi về cuộc sống.

Đến năm 1990, tức 8 năm sau Đại hội thế giới về Tuổi già ở Áo, để tập trung sự chú ý của thế giới về vấn đề người cao tuổi, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc quyết định lấy ngày 1/10 hàng năm làm ngày Quốc tế Người cao tuổi, bắt đầu từ 1/10/1991.

2. Ý nghĩa của ngày Quốc tế người cao tuổi 01/10

Ý nghĩa của ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10
Ý nghĩa của ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10

Ngày Quốc tế người cao tuổi được thành lập mang nhiều ý nghĩa quan trọng.

Ngày quốc tế cao tuổi là ngày để ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của người cao tuổi trong xã hội. Thực tế, rất nhiều người cao tuổi hiện nay bằng kinh nghiệm của mình đã và đang đóng góp, cùng thế hệ trẻ tạo nên nền tảng vững chắc để phát triển xã hội.

Ngày quốc tế Người Cao tuổi thể hiện sự trân trọng sự đóng góp của Người cao tuổi vào quá trình xây dựng và phát triển đời sống. Bên cạnh đó chúng ta cũng nhìn nhận lại cách ứng xử của bản thân, chú ý quan tâm, chăm sóc người cao tuổi tốt nhất và phù hợp truyền thống đạo lý dân tộc.

Trong những dịp này, Hội người cao tuổi sẽ tổ chức tuyên dương khen thưởng những cụ ông, cụ bà có đóng góp to lớn cho phong trào phát triển của hội cũng như cho xã hội. Bên cạnh đó, hội cũng sẽ tổ chức thăm hỏi, rặng quà những cụ bị đau ốm, hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa.

3. Chủ đề ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 năm 2024

Chủ đề ngày Quốc tế Người cao tuổi năm 2022:

Năm nay, ngày Quốc tế Người cao tuổi rơi vào thứ Bảy với chủ đề là “Khả năng phục hồi và đóng góp của phụ nữ lớn tuổi”. Chủ đề này đóng vai trò là dấu ấn và lời nhắc nhở về vai trò quan trọng của phụ nữ lớn tuổi trong việc vượt qua những thách thức toàn cầu và thể hiện khả năng phục hồi mạnh mẽ, những đóng góp của họ cho sự phát triển của xã hội.

4. Bài tuyên truyền ngày Quốc tế người cao tuổi mới nhất

Năm 2023, người cao tuổi trên thế giới kỷ niệm 33 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi (01/10/1991-01/10/2023). Kể từ khi Liên hợp Quốc khởi xướng Ngày Quốc tế Người cao tuổi (Nghị quyết 45/106, lấy ngày 01/10 hàng năm là Ngày Quốc tế Người cao tuổi, bắt đầu từ ngày 01/10/1991)

Liên Hợp Quốc đã sớm chú ý tới các vấn đề liên quan đến Người cao tuổi và thấy cần thiết phải rà soát về hiệu lực và tính khả thi triển khai thực hiện của Chương trình hành động quốc tế dài hạn về Người cao tuổi (nghị quyết số 37/51); phát động Năm Quốc tế Người cao tuổi (1982); Thông qua biểu tượng “Cây đa” biểu trưng cho Người cao tuổi. Bằng việc đề ra Ngày Quốc tế Người cao tuổi, Liên Hợp Quốc mong muốn cộng đồng nhận thực rõ hơn về thực tế về Người cao tuổi, thấy rõ khả năng to lớn của Người cao tuổi đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng xã hội. Đồng thời cũng lưu ý cộng đồng trên toàn thế giới về hiện tượng, đó là sự già hóa dân số và trong tương lai không xa về “Kỷ nguyên của Người cao tuổi”.

Tại Việt Nam Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến NCT thông qua Quyết định số 544/QĐ-TTg, ngày 25/04/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Lấy tháng 10 hằng năm là Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”. Những năm qua nhờ những thành tựu to lớn của sự nghiệp đổi mới, đời sống nhân dân được cải thiện, tuổi thọ trung bình của nguời Việt Nam được nâng cao hơn. Chưa bao giờ lực lượng NCT nước ta lại đông đảo như hiện nay, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta kính trọng lớp NCT. Với uy tín cao, sự mẫu mực về phẩm chất chính trị, đạo đức và lối sống, cùng với vốn trí thức, kinh nghiệm, kỹ năng lao động và nghiệp vụ phong phú, đa dạng của mình thật sự là một bộ phận hợp thành nguồn lực nội sinh quý giá của dân tộc. Chúng ta trân trọng bồi dưỡng và phát huy nguồn lực ấy.

Trong cuộc sống, ông cha ta thường truyền dạy cho con cháu phải luôn “kính lão, đắc thọ”. Đó là truyền thống, đạo lý, là nét văn hóa của dân tộc ta. Người cao tuổi có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục con cháu về nhân cách, giữ vai trò quan trọng trong gia đình và có nhiều đóng góp cho xã hội. Việc chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và tiếp tục phát huy vai trò của NCT là trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và toàn xã hội. Người cao tuổi (NCT) có vai trò và vị trí quan trọng trong đời sống xã hội, bởi họ vừa là kho kinh nghiệm, kiến thức vô giá của đất nước, vừa là tấm gương sáng để các thế hệ trẻ noi theo. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi luôn được Đảng và Nhà nước coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Vì vậy, chăm sóc sức khỏe (CSSK) NCT là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người.

Nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế NCT 01/10 và thực hiện Tháng hành động vì NCT tại Việt Nam năm nay với chủ đề là:" Quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi - Chủ động thích ứng với già hóa dân số”. Trung tâm Y tế huyện Yên Khánh thực hiện các hoạt động truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi năm 2022. Đồng thời nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, chuyển đổi hành vi của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội về chăm sóc sức khỏe NCT trong giai đoạn hiện nay; đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT, thích ứng với giai đoạn già hóa dân số góp phần thực hiện chương trình hành động quốc gia về Người cao tuổi, Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Trung tâm Y tế huyện Yên Khánh phối hợp với Hội người cao tuổi huyện triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng “Tháng hành động vì người cao tuổi việt Nam” trên địa bàn 19 xã, thị trấn với những hình thức truyền thông, tư vấn trực tiếp, sinh hoạt các Câu lạc bộ NCT, cấp phát tài liệu tuyên truyền…

Tăng cường công tác truyền thông sẽ góp phần nâng cao nhận thức, tạo môi trường đồng thuận và quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn xã hội tham gia chăm sóc sức khỏe NCT”; nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc bản thân; tư vấn cho NCT có sự chủ động trong việc phòng tránh những loại bệnh mà người cao tuổi thường gặp (Bệnh huyết áp và các bệnh tim mạch khác, bệnh tiểu đường, bệnh xương khớp, bệnh về tiêu hóa…) và thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp với tuổi và tình trạng sức khỏe của mình. Cung cấp thông tin cho NCT có thể tiếp cận những loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của NCT như thế nào, ở đâu; đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của NCT và nhu cầu chăm sóc sức khỏe dài hạn của NCT tại gia đình, cộng đồng; tạo điều kiện thuận lợi cho NCT tham gia các hoạt động giải trí, văn hóa, thể thao để NCT được hòa nhập cộng đồng, sống vui, sống khỏe, sống có ích.

5. Mẫu bài tuyên truyền Quốc tế người cao tuổi năm 2024

Mẫu bài tuyên truyền Quốc tế người cao tuổi năm 2024
Mẫu bài tuyên truyền Quốc tế người cao tuổi năm 2024

Vào đầu tháng 10/1982, tại TP. Viên, Thủ đô nước Cộng hòa Áo. Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã tổ chức Đại hội với hơn 3.000 đại biểu của các nước và các tổ chức phi chính phủ tham gia. Đại hội đã phân tích sâu sắc và đánh giá tiềm năng quí giá của NCT và khẳng định NCT là nhân tố quan trọng của sự phát triển. Đại hội đã trịnh trọng tuyên bố:"Cần bảo đảm không một hạn chế nào, mọi quyền lợi của NCT theo đúng Tuyên ngôn về Quyền con người của Liên hợp quốc". Đại hội lịch sử này đã thông qua Chương trình hành động quốc tế dài hạn về NCT. Phát động Năm Quốc tế NCT (1982); Thông qua biểu tượng "Cây đa" biểu trưng của người cao tuổi.

Đến năm 1991 Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã thông qua Nghị quyết 46/91 về " Những nguyên tắc thuộc đạo lí đối với người cao tuổi" làm cơ sở để xây dựng mọi chương trình hành động quốc tế và từng quốc gia, đồng thời ra Nghị quyết số 45/106, lấy ngày 01 tháng 10 hàng năm là Ngày Quốc tế người cao tuổi, bắt đầu từ ngày 01 tháng 10 năm 1991 đã chính thức thông báo cho tất cả các quốc gia trên thế giới thực hiện.

Đây là một quyết định có tầm quốc tế quan trọng, là biểu hiện sự quan tâm sâu sắc của cả nhân loại đối với NCT.

Hội nghị Quốc tế NCT lần thứ II họp tại Madrid - Tây Ban Nhatừ ngày 08-12/04/2002 có hơn 5.000 đại biểu của các nước, các tổ chức quốc tế tham dự và đã ra tuyên bố chính trị nhấn mạnh 3 vấn đề cơ bản Người cao tuổi và phát triển; Nâng cao sức khoẻ và cuộc sống hạnh phúc cho tuổi già; Đảm bảo môi trường hỗ trợ người cao tuổi.

Tại Việt Nam Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến NCT thông qua Quyết định số 544/QĐ-TTg, ngày 25/04/2015 của Thủ tướng Chính phủ "Lấy tháng 10 hằng năm là Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam". Qua 3 năm thực hiện"Tháng hành động vì NCT Việt Nam" cả nước đã vận động được hơn 667.800 suất quà (bao gồm tiền và hiện vật) hỗ trợ cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà có trị giá từ 200 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng và tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật nhằm tuyên truyền, động viên toàn xã hội trong Tháng hành động vì NCT và các hoạt động trong dịp Ngày Quốc tế NCT 01/10 hằng năm; xóa nhà dột nát cho 3.725 NCT nghèo khó, tư vấn, khám chữa bệnh miễn phí cho 2.956.634 NCT…

Hưởng ứng "Ngày Quốc tế NCT 01/10" và thực hiện "Tháng hành động vì NCT" tại Việt Nam năm nay – 2022 với chủ đề là:"Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn" Trung ương Hội NCT Việt Nam đã thành lập Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT 01/10 và triển khai "Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2022" (gọi tắt là Ban Tổ chức Tháng hành động). Kỷ niệm 32 năm "Ngày Quốc tế NCT 01/10" Ban Thường vụ Trung ương Hội kêu gọi tổ chức Hội NCT các cấp, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng" thi đua hoạt động, vận dụng sáng tạo phù hợp hoàn cảnh của địa phương, đơn vị, phấn đấu hoàn thành tốt các Nghị quyết BCH Trung ương Hội NCT Việt Nam trong nhiệm kỳ.

Để thiết thực kỷ niệm 32 năm "Ngày Quốc tế NCT 01/10" và "Tháng hành động vì NCT Việt Nam". Trong thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền các cấp, được sự phối hợp của các ngành bảo trợ ( Ytế, văn hóa thông tin, Lao đông- Thương binh & Xã hội) các cấp Hội từ thị đến cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao như giải bóng chuyền hơi của Hội NCT phường ........., xã ........., phường ........., xã .............. Đáng chú ý là Thường trực thị hội đã phối hợp với UBND, Hội NCT phường ..........., Phường ................ tổ chức hai cụm giao lưu tiếng hát NCT lần thứ III năm 2022, thu hút hơn 200 diễn viên không chuyên là hội viên NCT tham gia với gần 40 tiết mực được dàn dựng và biểu diễn công phu, sinh động , hấp dẫn; được đông đảo quần chúng nhân dân nhất là NCT ghi nhận, hoan nghênh…. Thông qua đó làm chuyển biến, nâng cao nhận thức của NCT, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng xã hội về mục đích, ý nghĩa "Ngày quốc tế NCT 1/10” và "Tháng hành động vì NCT Việt Nam".

6. Bài tuyên truyền Quốc tế người cao tuổi hay

Từ khi Liên Hợp Quốc lấy hàng 1/10 là ngày Quốc tế Người cao tuổi, Việt Nam là một trong số các nước đã hưởng ứng ngay từ những ngày đầu. Đảng, nhà nước và toàn xã hội đã quan tâm đến Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 hàng năm bằng những việc làm thiết thực. Các Nghị quyết, báo cáo chính trị đều quan tâm xây dựng chính sách, chương trình hành động Quốc gia, chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện cho Người cao tuổi sống, tiếp tục phát huy, bồi dưỡng, giáo dục kinh nghiệm cho thế hệ trẻ…

Ngày 25/4/2015, Chính phủ đã ban hàng Quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”. Chính phủ thành lập Ủy ban Quốc gia vì Người cao tuổi Việt Nam; Hội Người cao tuổi Việt Nam thành lập Ban chỉ đạo Tháng hành động để tham mưu, phối hợp và triển khai các nội dung hoạt động luôn được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, Hội Người cao tuổi các cấp là nòng cốt trong hoạt động, là tổ chức xã hội, đại diện cho nguyện vọng, quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Người cao tuổi Việt Nam.

Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam phát động “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam” năm 2022 với chủ đề “Chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi” nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình, xã hội và Người cao tuổi về mục đích ỹ nghĩa của Tháng hành động; đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò của Người cao tuổi với 8 nội dung cụ thể như sau:

- Các cấp chính quyền, MTTQ, các ngành đoàn thể, Hội Người cao tuổi các cấp xây dựng, thực hiện triển khai “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam” năm 2022 với nội dung thiết thực, phù hợp chức năng, nhiệm vụ của ngành, điều kiện của địa phương, cơ sở;

- Tạo điều kiện động viên Người cao tuổi, cán bộ Hội Người cao tuổi các cấp tích cực đóng góp kinh nghiệm, trí tuệ tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

- Chính quyền các cấp đảm bảo kinh phí thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Người cao tuổi tại nơi cư trí; kinh phí chúc thọ, mừng thọ Người cao tuổi và kinh phí biểu dương, khen thưởng Người cao tuổi có thành tích xuất sắc theo quy định hiện hành của nhà nước; chỉ đạo rà soát nắm tình hình Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, cân đối một phần ngân sách giúp đỡ Người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, Người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Người cao tuổi thuộc diện chính sách cải thiện đời sống;

- Vận động xã hội chung tay vì sức khỏe Người cao tuổi; lập sổ theo dõi sức khỏe ban đâu, khám sức khỏe định kỳ cho Người cao tuổi; tiếp tục thực hiện “Chương trình mắt sáng cho Người cao tuổi” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động.

- Tiếp tục triển khai Đề án thành lập Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau theo Quyết định số 1533/QĐ-TTg ngày 02/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Xây dựng, phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở” theo điều 7 Luật Người cao tuổi.

- Tổ chức các loại hình Câu lạc bộ như: Câu lạc bộ Dưỡng sinh, câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, …ở cơ sở phù hợp với Người cao tuổi; tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của Người cao tuổi;

- Công tác tuyên truyền của các cấp, các ngành, đoàn thể cần làm rõ thuận lợi, khó khăn thách thức khi nước ta đang trong thời kỳ già hóa dân số; kết hợp tuyên truyền pháp luật, chính sách liên quan đến Người cao tuổi, mục đích ý nghĩa “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam” năm 2022.

- Kiểm tra đôn đốc việc triển khai thực hiện “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam” năm 2022 ở các cấp; kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình làm tốt công tác chăm sóc, phát huy vai trò Người cao tuổi.

Hướng ứng Ngày Quốc tế Người cao tuổi 01/10 và Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2022, đề nghị Hội Người cao tuổi các cấp quan tâm, vận động, tuyên tuyền triển khai có hiệu quả, phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

7. Mẫu bài tuyên truyền ngày 1/10 - Quốc tế người cao tuổi

Bài tuyên truyền ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10
Bài tuyên truyền ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10

Những năm qua nhờ những thành tựu to lớn của sự nghiệp đổi mới, đời sống nhân dân được cải thiện, tuổi thọ trung bình của nguời Việt Nam được nâng cao hơn. Trong bài phát biểu của mình, đồng chí Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã khẳng định: "Chưa bao giờ lực lượng người cao tuổi nước ta lại đông đảo như hiện nay, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta kính trọng lớp người cao tuổi ở nước ta. Với uy tín cao, sự mẫu mực về phẩm chất chính trị, đạo đức và lối sống, cùng với vốn trí thức, kinh nghiệm, kỹ năng lao động và nghiệp vụ phong phú, đa dạng của mình thật sự là một bộ phận hợp thành nguồn lực nội sinh quý giá của dân tộc. Chúng ta trân trọng bồi dưỡng và phát huy nguồn lực ấy...".

Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, Quốc hội nước ta đã ban hành Pháp lệnh người cao tuổi quy định cụ thể về phụng dưỡng, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung Ương Đảng đã đề ra yêu cầu: "Xây dựng chính sách chăm sóc sức khỏe, quan tâm hơn nữa đến người cao tuổi về y tế, hưởng thụ văn hóa, nhu cầu được thông tin, phát huy khả năng tham gia đời sống chính trị của đất nước và các hoạt động xã hội, nêu gương tốt, giáo dục lý tưởng và truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công với nước. Xây dựng chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi. Phát huy vai trò Hội người cao tuổi Việt Nam".

Lúc sinh thời Bác Hồ luôn kính trọng người già và yêu quý trẻ em, Người xem những vị thượng thọ "là của quý giá của dân tộc" và những tấm gương sáng của các cụ phụ lão và thanh thiếu niên là "tượng trưng phúc đức của nước nhà" trong đường lối cách mạng dựa vào sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trương "vận động tất cả lực luợng không để sót một người dân nào góp thành lực luợng toàn dân". Trong đó giới phụ lão có vai trò đặc biệt quan trọng. Bác nhấn mạnh "trách nhiệm của các cụ phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão góp sức. Nước mất phụ lão cứu, nước suy sụp phụ lão phù trì". Bác còn nói: "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu" và Người chủ trương phải chống giặc dốt đi đôi với chống giặc đói và giặc ngoại xâm. Các cụ già có thành tích học chữ quốc ngữ đã được Bác khen: "Chẳng những làm kiểu mẫu siêng năng cho con cháu mà lại còn tỏ ý chí hùng mạnh của dân tộc Việt Nam". Bác còn khẳng định truyền thống Diên Hồng là truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc ta và riêng các cụ phụ lão ta. Tiếp tục truyền thống Diên Hồng vĩ đại các cụ phụ lão cũng không vì tuổi cao tóc bạc mà hưởng thụ thanh nhàn, các cụ còn tổ chức đội bạch đầu quân để làm những công việc như: khuyến khích con cháu tham gia bộ đội, thanh niên xung phong, gìn giữ trật tự trị an trong làng xóm, giúp đỡ dân quân, tăng gia sản xuất, trồng cây gây rừng, cổ động bà con đặt hũ gạo chống Mỹ cứu nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng về "tuổi cao, chí càng cao". Cả cuộc đời Bác luôn chiến đấu hy sinh không mệt mỏi vì dân, vì nước quên cả tuổi già, quên cả bản thân. Có thể nói, nỗi vui buồn, tình thương yêu của Bác đều gắn bó với Tổ quốc, với nhân dân, trong đó có lớp người cao tuổi. Người đã quên đi hạnh phúc riêng của mình, sẵn sàng lấy tình yêu quê hương đất nước, yêu thương tất cả mọi người để làm nguồn sống, nguồn hạnh phúc. Người luôn lo trước nỗi lo của thiên hạ. Cuộc đời của Người là đức hy sinh cao cả vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì tương lai vận mệnh đất nước, vì ấm no hạnh phúc của nhân dân. Người sống thật giản dị, không xa hoa. Điều đó tạo nên một con người cao thượng tuyệt vời.

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về người cao tuổi bắt nguồn từ yêu cầu khách quan của sự nghiệp cách mạng, thể hiện đậm nét truyền thống của văn hóa dân tộc và đến nay còn nguyên giá trị đối với công tác vận động người cao tuổi trong giai đoạn cách mạng mới. Trên cơ sở thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về người cao tuổi, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tặng cho Hội người cao tuổi Việt Nam 18 chữ vàng chói lọi: "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Trên đây là nguồn gốc, ý nghĩa và các mẫu bài tuyên truyền nhân ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10. Các bạn cùng tham khảo bài viết Lời chúc người cao tuổi 2024 hay nhất để dành tặng ông bà, cha mẹ kính yêu của mình vào ngày này nhé.

Hoatieu mời các bạn tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Tài liệu: Văn hóa nhé.

Đánh giá bài viết
12 17.028
0 Bình luận
Sắp xếp theo