Bài tham luận về xây dựng khối đại đoàn kết ở công đoàn cơ sở 2024 mới cập nhật

Hoatieu xin chia sẻ các mẫu Bài tham luận về xây dựng khối đại đoàn kết ở công đoàn cơ sở 2024 mới nhất để các bạn trình bày trong đại hội công đoàn cơ sở, từ đó nêu ra một số biện pháp nhằm xây dựng các tổ chức trong công đoàn cơ sở đoàn kết, vững mạnh. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Bài tham luận về xây dựng khối đại đoàn kết ở công đoàn cơ sở là gì?

Bài tham luận về xây dựng khối đại đoàn kết ở công đoàn cơ sở là một bài báo cáo bằng văn nghị luận nêu lên quan điểm, luận chứng của người viết để cung cấp các thông tin chuyên sâu về vấn đề xây dựng khối đại đoàn kết ở công đoàn cơ sở. Mẫu bài tham luận cần đưa ra các yêu cầu, kiến nghị, giải pháp nhằm xây dựng công đoàn cơ sở phát triển hơn.

2. Bài tham luận về công tác xây dựng khối đại đoàn kết ở công đoàn cơ sở

Công tác xây dựng khối đại đoàn kết ở công đoàn cơ sở là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Làm tốt công tác phát triển đoàn viên ở cấp cơ sở cũng góp phần nâng cao sự vững mạnh của khối đại đoàn kết nhân dân cả nước. Với phương châm :“Đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, đổi mới” , BCH Công đoàn cơ sở các khu công nghiệp đã tập trung tăng cường công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh thông qua những việc làm cụ thể sau:

Từ đầu nhiệm kỳ, BCH Công đoàn các khu công nghiệp chủ động hướng dẫn các doanh nghiệp, các Công đoàn cơ sở CĐCS thực hiện công tác tuyên truyền gắn với tổ chức các phong trào thi đua, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn. Trên cơ sở các kế hoạch ban hành, BCH đã vận dụng cụ thể hóa vào chương trình công tác hàng quý, năm để cùng CĐCS tập trung thực hiện có hiệu quả ; trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên và người lao động; đã tổ chức 14 lớp truyên truyền cho 1.150 công nhân lao động với các nội dung: triển khai Bộ Luật Lao động năm 2019; Luật Công đoàn năm 2012; công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, an toàn giao thông, xây dựng đời sống văn hóa CNLĐ, bảo vệ môi trường,….

Hàng năm BTV Công đoàn các KCN chủ động phối hợp với Ban Quản lý các KCN khảo sát và nắm số lượng lao động, việc làm, quy mô hoạt động tại các doanh nghiệp trên cơ sở đó giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên đến các CĐCS trực thuộc; gắn chỉ tiêu phát triển đoàn viên là một trong các chỉ tiêu chủ yếu xem xét khen thưởng cuối năm.

Chủ động xây dựng kế hoạch và tranh thủ sự hỗ trợ của BTV LĐLĐ tỉnh, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật về Lao động , Công đoàn ; việc ký và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động, bữa ăn ca, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động...đối với 24 doanh nghiệp.

Công đoàn các KCN phối hợp tổ chức các hoạt động vào các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước như: Tháng công nhân; Tết sum vầy; ký kết thỏa thuận với doanh nghiệp trao nhà “Mái ấm công đoàn”; chương trình tiếp sức cho em đến trường, khám bệnh phát thuốc miễn phí; ngoài ra còn tham gia và phối hợp với các đối tác trong chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác giữa LĐLĐ với công ty Viettel, VNPT, phối hợp với Siêu thị ......., Công ty TNHH ...........,…đưa các mặt hàng hỗ trợ giảm giá, khuyến mãi để đoàn viên, CNLĐ tiếp cận mua sắm tại các phiên chợ cuối tuần mang lợi ích, phúc lợi cho CNLĐ, thực hiện năm vì lợi ích đoàn viên….có hơn 4.500 lượt đoàn viên, CNLĐ tham gia, số tiền 2,5 tỷ đồng.

Thông qua các hoạt động đã thể hiện rõ vai trò của tổ chức công đoàn trong việc đại diện bảo vệ, quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động từ đó người lao động thấy được quyền lợi khi tham gia vào tổ chức công đoàn; trong 03 năm qua đã phát triển được 6.647 đoàn viên/3.600 đoàn viên, sau khi giảm trừ số đoàn viên thực tăng là 4.277 tỉ lệ đạt 118,8%; thành lập 03 CĐCS đạt và vượt chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao. Đặc biệt năm 2016 Công đoàn Các khu công nghiệp được LĐLĐ tặng Cờ đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển đoàn viên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS còn những khó khăn, hạn chế như: số lượng đoàn viên, CNLĐ thường xuyên biến động, nhất là tại các doanh nghiệp chế biến thủy sản hoạt động có tính cách mùa vụ, có lúc nguyên liệu đầu vào ít nên nhu cầu lao động không cao, lao động thường biến động giảm; mặt khác một vài Chủ tịch CĐCS do nhiệm vụ chuyên môn nhiều, chưa dành thời gian thỏa đáng để hoạt động công đoàn; một số doanh nghiệp do tình hình sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, từ đó chưa tạo điều kiện cho công đoàn hoạt động, cụ thể là vận động tuyên truyền phát triển đoàn viên mới.

Thực hiện nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, trong đó có khâu đột phá “ tập trung chăm lo lợi ích cho đoàn viên Công đoàn gắn với công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS” . BCH Công đoàn các KCN tỉnh tập trung các giải pháp như sau:

- Thứ nhất: Phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh, BHXH tỉnh, Sở LĐTB &XH tỉnh… tiến hành khảo sát, kiểm tra, giám sát, hàng năm kết hợp nắm bắt tình hình CNLĐ và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, việc tham gia đóng BHXH, hợp đồng lao động, nắm vững số doanh nghiệp đủ điều kiện làm cơ sở tiếp cận, tuyên truyền, hướng dẫn phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

- Thứ hai: đổi mới phương thức, cách làm nhất là công tác tuyên truyền, vận động nâng cao hiệu quả hoạt động CĐCS, vai trò thủ lĩnh của đ/c Chủ tịch CĐCS trong các hoạt động, đặc biệt là công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên.

- Thứ ba: Tổ chức các phong trào thi đua trong đoàn viên, CNLĐ như: lao động giỏi, lao động sáng tạo, năng suất, chất lượng cao ....góp phần cho doanh nghiệp phát triển bền vững; tổ chức công tác chăm lo đời sống, các hoạt động văn hóa, thể thao cho CNLĐ tại CĐCS để người sử dụng lao động và người lao động thấy được việc làm thiết thực, vai trò tích cực của tổ chức công đoàn từ đó tạo sự đồng thuận gia nhập tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên tại doanh nghiệp.

- Thứ tư: Tăng cường triển khai các chương trình phúc lợi từ các đối tác ký kết với tổ chức công đoàn nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, tạo sự khách biệt giữa đoàn viên công đoàn và người lao động chưa là đoàn viên, từ đó thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn.

Trên đây là các biện pháp, cách làm hiệu quả trong công tác phát triển đoàn viên, xây dựng khối đại đoàn kết trong công đoàn cơ sở.

3. Bài tham luận về công tác xây dựng khối đại đoàn kết 2024

Bài tham luận về xây dựng khối đại đoàn kết ở công đoàn cơ sở
Bài tham luận về xây dựng khối đại đoàn kết ở công đoàn cơ sở

Kính thưa các vị đại biểu, Thưa toàn thể hội nghị !

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, việc xây dựng mối đoàn kết nội bộ là vấn đề có tính mấu chốt tạo nên sức mạnh của tập thể góp phần to lớn vào sự thắng lợi của nhiệm vụ năm học. Bởi có đoàn kết mới có thành công, như lời Bác đã dạy: đoàn kết, đại đoàn kết. thành công , thành công đại thành công.

Để xây dựng được mối đoàn kết nội bộ theo tôi chúng ta cần có những việc làm như sau:

- Trước hết mỗi CBGV phải có lập trường tư tưởng vững vàng, phải xác định cho bản thân mình ,phấn đấu là vì một mục đích chân chính. Đó là sự phấn đấu không phải để đạt được danh vọng mà phấn đấu vì hiệu quả của lao động có như vậy thì thi đua trong lao động sẽ không trở thành ganh đua. Khi đã có chung một lí tưởng thì mọi người sẽ chung sức, chung lòng và thân ái với nhau hơn.

- Đoàn kết là sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng hành động vì một mục đích chung, dìu dắt nhau cùng tiến bộ. Nhưng đoàn kết không có nghĩa là im lặng, làm ngơ, là bao che cho những khuyết điểm của đồng chí đồng nghiệp mình mà mỗi cá nhân luôn nêu cao tinh thần phê và tự phê. Dám nhận ra những thiếu sót của bản thân, của đồng chí đồng nghiệp và thẳng thắn góp ý xây dựng. Phê và tự phê để loại bỏ dần những yếu điểm, hạn chế, giúp nhau cùng tiến bộ. Tuy nhiên việc góp ý kiến phải chân thành, đúng lúc, đúng nơi để đồng chí đồng nghiệp mình lắng nghe và khắc phục.

- Nếu mỗi đ/c trong mỗi chúng ta biết đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, biết xem công việc của đồng nghiệp cũng như công việc của chính mình, biết nhìn nhận cái đúng cái sai và biết lắng nghe để tự sửa chữa mình, biết góp ý chân tình cho đồng nghiệp. Đó là cơ sở để xây dựng khối đoàn kết nội bộ ngày càng vững chắc hơn.

- BGH Nhà trường có vai trò rất lớn trong việc xây dựng mối đoàn kết nội bộ. Nó được thể hiện ở mối quan hệ giữa BGH và đội ngũ giáo viên. Đó là sự gần gũi, cảm thông, là sự góp ý chân thành, cởi mở, không mang tính áp đặt trên-dưới. Các đ/c làm công tác quản lí cần biết nắm bắt tâm tư nguyện vọng của CBGV trong trường. Khi phân công công việc hay giải quyết những thắc mắc không để gây ức chế đối với giáo viên. Sự thoải mái trong tư tưởng sẽ khiến con người ta nhiệt tình và yêu mến công việc hơn.

- Một vấn đề hết sức quan trọng trong việc xây dựng mối đoàn kết nội bộ là phát huy tinh thần dân chủ trong trường học, tạo sự công bằng đối với mỗi cá nhân trong tập thể và sự minh bạch về tài chính.

Ngoài việc xây dựng khối đoàn kết nội bộ, muốn đơn vị trường trở thành đơn vị vững mạnh thì phải xây dựng sự vững mạnh từ các đoàn thể trong nhà trường. Để làm được điều đó theo tôi các đoàn thể cần phải thực hiện tốt những việc sau:

- Chấp hành tuyệt đối sự lãnh đạo của Đảng, sự phân công của chính quyền.

- Ngay từ đầu năm học mỗi đoàn thể phải xây dựng cho mình kế hoạch làm việc của năm và phân định công việc cụ thể cho từng tháng, từng kì. Việc xây dựng kế hoạch phải sát với tình hình thực tế, không qua loa, đại khái hay chung chung, có sự phân định trách nhiệm công việc rõ ràng, phân đúng người, đúng việc dựa theo khả năng, sở trường của mỗi người như vậy hiệu quả công việc sẽ cao.

- Thực hiện nghiêm túc việc sinh hoạt định kì để đánh giá rút kinh nghiệm nhằm phát huy những mặt mạnh, có hướng khắc phục những hạn chế. Cần phải thẳng thắn nhìn nhận và chỉ ra những mặt còn thiếu sót chưa làm được. Thiếu sót đó thuộc về ai, bộ phận nào. Sự rạch ròi trong công việc sẽ khiến mỗi người có trách nhiệm hơn trong công việc của mình, tránh được tình trạng đổ lỗi cho nhau.

- Dù cá nhân hay tập thể đều phải biết lắng nghe ý kiến đóng góp để tìm ra cái đúng, cái hay mà sửa chữa để hoàn thiện mình.

Một tập thể đoàn kết, biết cộng đồng trách nhiệm, biết yêu thương giúp đỡ nhau thì chắc chắn tập thể đó sẽ vững mạnh và sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cuối cùng tôi xin kính chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể Ban lãnh đạo, CBGV trong Nhà trường dồi dào sức khoẻ, công tác tốt. Chúc trường ta trong năm học mới hãy phát huy truyền thống đoàn kết của đơn vị trường, các đoàn thể hãy phát huy sức mạnh vốn có của mình để năm học mới trường ta đạt nhiều thắng lợi mới.

4. Bài tham luận về xây dựng khối đại đoàn kết trong nhà trường

THAM LUẬN VỀ XÂY DỰNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT Ở CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa các vị khách quý!

Thưa toàn thể đại hội!

Vừa rồi chúng ta đã được nghe đ/c chủ tịch công đoàn nhà trường báo cáo tổng kết nhiệm kỳ cũ và nêu phương hướng nhiệm kì tới của công đoàn. Tôi hoàn toàn nhất trí  với những nội dung mà bản phương hướng đã đưa ra .

Sau đây tôi xin tham luận về chủ đề “Xây dựng khối đại đoàn kết ở công đoàn cơ sở”.

Vâng! Kính thưa đại hội.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đoàn kêt, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”. Trong mọi lĩnh vực công tác, tập thể CBCNV trường tôi luôn xác định có đoàn kết thì mới thành công.

Xây dựng khối đại đoàn kết trong cơ quan là yêu cầu quan trọng số một của công đoàn nhà trường. Đặc biệt trong những năm gần đây, công tác “Đoàn kêt - Đổi mới - Phát triển” được hết sức chú trọng và đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng gặp không ít khó khăn là trường có nhiều thay đổi về nhân sự từ cán bộ quản lí đến giáo viên, chuyển đến, chuyển đi, môi trường mới, người mới ….

Vậy theo tôi muốn có 1 tập thể tốt, đoàn kết chúng ta cần phải có những giải pháp sau đây:

  • Một là: Mọi ĐVCĐ phải giúp đỡ nhau về chuyên môn, về kinh nghiệm giảng dạy, người biết nhiều thì HD cho người biết ít, người biết ít HD người chưa biết, nhất là về UDCNTT trong dạy học. để nâng cao trình độ chuyên môn, theo kịp sự phát triển c ủa thời đại.
  • Hai là: Tất cả ĐVCĐ trong cùng 1 trường phải bảo vệ nhau, không nói xấu nhau, không nên không phải thì nhẹ nhàng bảo khẽ nhau, kín đáo.
  • Ba là: Giúp dỡ nhau về mặt tinh thân, khi ĐVCĐ gặp khó khăn, hay có việc riêng của gia đình ….
  • Bốn là: Nếu ĐVCĐ muốn hỏi hay có ý kiến gì, thì người đầu tiên chúng ta trao đổi và hỏi là tổ trường CĐ của mình, để tổ trường CĐ của mình có ý kiến với BGH, cùng nhau giải quyết, và trả, tránh đơn thư vượt cấp.

Thưa các đồng chí!

Những việc làm thể hiện tinh thần đoàn kết của chúng ta là:

  • Mỗi công đoàn viên xác định rõ mục đích phấn đấu, tư tưởng vững vàng, thân ái với đồng nghiệp, luôn nêu cao tinh thần thẳng thắn phê bình và tự phê bình.
  • Mỗi người đều coi lợi ích tập thể là lợi ích cá nhân, danh dự cá nhân là danh dự tập thể.
  • Tinh thần đoàn kết còn được thể hiện ở mối quan hệ giữa ban giám hiệu với đội ngũ giáo viên, đó là mối quan hệ gần gũi, cảm thông, là sự góp ý chân thành, cởi mở.

Có thể nói rằng CĐ TH Thị Trấn đã gặt hái được nhiều thành công tốt đẹp là nhờ phát huy sức mạnh đoàn kết của tất cả CB-ĐVCĐ toàn trường.

Kế tục sự nghiệp trồng người, tập thể nhà trường, tiến vững chắc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, CĐ liên tục nhiều năm được công nhận “Tập thể vững mạnh xuất sắc”.

Trên đây là tham luận về công tác Đoàn kết nội bộ của CĐ nhà trường. Trước khi ngừng lời tôi xin kính chúc các đồng chí Đại biểu sức khỏe, hạnh phúc.

Chúc Đại hội thành công rực rỡ.

Xin trân trọng cảm ơn!

Xin hết.

Trên đây là các mẫu Bài tham luận về xây dựng khối đại đoàn kết ở công đoàn cơ sở 2024 mới nhất. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
6 13.178
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo