Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn

Vai trò của GVCN đối với công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn

Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn là bài tham luận Đại hội Đảng bộ cấp trường THPT, giúp các bạn nhận thức rõ hơn về vai trò của người GVCN đối với công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn. Mời quý thầy cô cùng tham khảo.

Tham luân Đại hội Đảng bộ Trường THPT Cẩm Thủy 1

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa Đoàn chủ tịch!

Kính thưa toàn thể Đại hội!

Lời đầu tiên xin kính chúc các quý vị đại biểu cùng toàn thể Đại hội luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt, chúc Đại hội Đảng bộ Trường THPT Cẩm Thủy 1 thành công tốt đẹp.

Kính thưa Đại hội! Sau khi nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị của BCH nhiệm kì 2010 - 2015 trình Đại hội, tôi hoàn toàn nhất trí với nội dung đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kì qua và phương hướng hoạt động, chỉ tiêu phấn đấu nhiệm kì tới. Sau đây tôi xin tham luận với Đại hội vấn đề: Vai trò của người GVCN đối với công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn.

Thưa Đại hội! Tôi về trường THPT Cẩm Thủy 1 công tác từ năm 2007 và đến năm 2010 tôi đã được BGH nhà trường tin tưởng giao cho chủ nhiệm lớp A1 - Lớp mũi nhọn của Ban KHTN 2 khóa, 2010 - 2013 và hiện tại là khóa học 2013 - 2016. Tôi cảm thấy rất vinh dự nhưng cũng nhận thấy trách nhiệm to lớn của mình trước HS, trước PHHS và nhà trường về chất lượng đầu ra của học trò. Chính vì vậy tôi càng nhận thức rõ hơn bao giờ hết vai trò của người GVCN đối với công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn.

Bản thân tôi luôn tâm niệm rằng:

- GVCN là người thầy đặc biệt, bởi họ không chỉ làm nhiệm vụ dạy dỗ học trò như các GV khác mà còn phải gánh trên vai bao trách nhiệm nặng nề. GVCN vừa đóng vai trò là chiếc cầu nối giữa GVBM với HS, giữa nhà trường với gia đình HS và xã hội; Là sự hóa thân của của rất nhiều người: Người cha, người mẹ, người bạn, ... và đôi khi còn là người tư vấn tâm lí của các em.

- GVCN các lớp chọn phải là người vừa có tâm và vừa có tài. Có tâm nghĩa là có tấm lòng yêu thương bao dung, luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu những tâm tư nguyện vọng của học trò. Đồng thời luôn định hướng kĩ năng sống đúng đắn, tốt đẹp cho học trò của mình ... Còn có tài nghĩa là có chuyên môn vững vàng để học sinh tin yêu và có những kế sách hợp lí để quản lí và dùi dắt lớp đi lên.

Thưa toàn thể đại hội ! Khi tôi được giao chủ nhiệm lớp mũi nhọn có rất nhiều người nói với tôi: "Đồng chí sướng thật!". Tôi cười và trả lời rằng: "Đúng là có sướng" nhưng ít ai thấu hiểu được chủ nhiệm lớp mũi nhọn rất vất vả và chịu nhiều áp lực. Bởi lẽ điều lo lắng và trăn trở nhất trong tôi chính là làm thế nào để tập thể lớp xứng đáng là tập thể điển hình về học tập và nề nếp.

Khi chủ nhiệm lớp mũi nhọn tôi thấy có những thuận lợi sau:

- Luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của BGH, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường

- Học sinh đa phần ngoan và ý thức tốt

- Chất lượng đầu vào các môn học tự nhiên cao, được chọn lọc kĩ.

- PHHS quan tâm và tạo điều kiện cho con em học tập.

- Đội ngũ thầy cô giảng dạy luôn luôn tâm huyết với nghề

- Số học sinh ở xa phải trọ lại để học không nhiều

Nhưng bên cạnh những thuận lợi trên bản thân tôi gặp không ít khó khăn, đó là:

- Phần đa HS có lực học các bộ môn không đều, chủ yếu là học tốt các môn tự nhiên

- Đa phần các em là những học sinh cưng của các trường cấp 2 và những "trai nòi, gái diệu" trong gia đình nên có nhiều học sinh còn đang say xưa trong những chiến thắng nhỏ làm giảm đi phần nào nỗ lực phấn đấu của bản thân.

- Để đảm bảo được chất lượng cho các kì thi. Trước hết là thi HSG các cấp và sau đó là thi Đại học cao đẳng nên hầu hết các em HS đều chịu nhiều áp lực học tập của các môn tự nhiên và áp lực về con điểm các môn không thuộc khối.

- Khó khăn nữa là về mặt sức khỏe: số học sinh bị cận thị rất nhiều lớp 10 có 7 em, đến thời điểm hiện nay là 18 em trong đó có 2 em cân bẩm sinh. Ngoài ra còn có 3 HS bị lãng tai, trong đó có 1 HS do bị nhiễm chất độc da cam. Dẫn tới việc sắp xếp chỗ ngồi gặp nhiều khó khăn.

Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã đưa ra những giải pháp sau để thực hiện:

- Hướng dẫn HS lên kê hoạch các nhân cụ thể, trong khả năng HS có thể thực hiện được

- Chia nhóm và sắp xếp chỗ ngồi cho HSG dùi dắt hỗ trợ các bạn chậm tiến bộ hơn

- Thường xuyên phát động thi đua theo tháng từ 1 đến 2 lần để tạo không khí học tập

- Kịp thời khen thưởng, động viên HS tiến bộ và phên bình HS chậm tiến, làm ảnh hưởng đến việc thi đua của lớp.

- Xếp loại hạnh kiểm định kì theo tháng, để HS thấy được kết quả rèn luyện đạo đức của bản thân so với các bạn trong lớp, đồng thời nâng cao tính dân chủ của tập thể lớp.

- Phối hợp chặt chẽ với GVBM để nắm bắt tình hình học tập của HS - Đặc biệt là đối với các môn tự nhiên để có giải pháp phù hợp giúp đỡ các em

- Thường xuyên kiểm tra đột xuất việc thực hiện nội quy của lớp ở các tiết trống giờ.

- Phối hợp chặt chẽ với PHHS để thông báo kết quả học tập và rèn luyện trên lớp. Đồng thời giúp phụ huynh nắm bắt và quản lí con em khi ở nhà.

Kính thưa Đại hội! Công tác chủ nhiệm mặc dù vừa khó lại vừa khổ nhưng cũng thật hạnh phúc và đầy ý nghĩa khi được đồng hành cùng học trò, dẫn dắt các em trở thành những người công dân tốt và có cơ hội lớn thực hiện ước mơ hoài bảo của bản thân. Để tôi có thể hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm của mình tại lớp mũi nhọn A1 và cúng các đồng chí chung tay xây dựng nhà trường ngày càng phát triển bền vững, tôi rất mong nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm giúp đỡ của BGH, của các đoàn thể và sự góp ý trân thành từ đồng nghiệp.

Trên đây là tham luận của tôi tới Đại hội Đảng bộ. Một lần nữa kính chúc các quý vị đại biểu, chúc toàn thể đại hội sức khỏe và thành đạt. Chúc Đai hội thành công tốt đẹp. Trân trọng cảm ơn Đại hội đã chú ý lắng nghe!

Cẩm Thủy, ngày 08 tháng 5 năm 2015

Người tham luận

Đánh giá bài viết
1 667
0 Bình luận
Sắp xếp theo