Bài tham luận về Công đoàn với công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Bài tham luận về Công đoàn với công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động đưa ra một số ý kiến nhằm phát huy tính tích cực của công đoàn trong hoạt động chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi cho giáo viên. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Nội dung cơ bản trong bài tham luận về công đoàn

Có thể mỗi năm, ở mỗi địa phương thì bài tham luận đại hội công đoàn cơ sở lại có một số nội dung khác nhau. Tuy nhiên, nếu muốn có một bài tham luận hay về công đoàn, một bài tham luận đại hội công đoàn đúng tiêu chuẩn thì nội dung tham luận công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn phải cần có những nội dung sau:

- Trong báo cáo tham luận công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn cần phải giới thiệu chung về tổ chức công đoàn tại đơn vị.

- Trong báo cáo tham luận công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn cần phải nêu những nội dung mà tổ chức công đoàn đã thực hiện được đối với công tác chăm cho đời sống cho các chủ thể là những đoàn viên công đoàn và người lao động. Ví dụ cụ thể như sau:

Trong cuộc sống của con người, bên cạnh những nhu cầu về đời sống vật chất thì đời sống tinh thần cũng được đánh giá là một vấn đề cần được quan tâm sâu sắc.

Với đời sống vật chất: đời sống của người lao động và các đoàn viên trong công đoàn hiện nay đã và đang từng bước được nâng cao với mức lương tương đối ổn định.

Đời sống tinh thần: tổ chức công đoàn vẫn luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của các đoàn viên công đoàn như vẫn thường xuyên tổ chức chăm hỏi việc hiếu, hỉ đều đảm bảo theo đúng nghị quyết của công đoàn xây dựng.

Ban chấp hành công đoàn trong giai đoạn hiện nay cũng đã phát động để nhằm mục đích có thể xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh phong phú cụ thể như: tổ chức tham quan dã ngoại vào các ngày 8/3, ngày 20/10; tổ chức vui chơi vào các ngày lễ như 30/4; tổ chức phát quà cho con của các đoàn viên vào dịp tết trung thu, ngày quốc tế thiếu nhi cho các cháu đạt học sinh khá, giỏi; cùng với nhiều các hoạt động khác.

Qua những hoạt động này thì cũng đã đem lại cho người lao động và các đoàn viên trong công đoàn niềm vui, niềm phấn khởi và sự đoàn kết gắn bó giữa các thành viên trong công đoàn.

Ngoài ra thì tổ chức công đoàn cũng đã luôn kịp thời động viên đối với những đoàn viên đạt thành tích tốt, tìm kiếm và phát huy những nhân tố tích cực nhằm từ đó tạo mọi điều kiện thuận lợi để có thể phát triển.

- Tổ chức công đoàn muốn bảo vệ quyền lợi hợp pháp tốt cho người lao động và các đoàn viên trong công đoàn thì sẽ cần phải nêu ra những giải pháp sau:

+ Công đoàn sẽ cần phải thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền lợi của người lao động và các đoàn viên trong công đoàn.

+ Công đoàn cần xây dựng được quy chế, định mức chi các chế độ chính sách một cách rõ ràng, phù hợp với thực tế và khả năng tài chính của mình.

+ Công đoàn phải quan tâm đến từng người lao động và các đoàn viên trong công đoàn, kịp thời thăm hỏi động viên khi mỗi người bị ốm đau hoặc gặp khó khăn trong cuộc sống.

+ Công đoàn còn phải tổ chức các hoạt động văn thể, tham quan nghỉ mát, học tập kinh nghiệm sẽ đem lại hiệu quả khích lệ tinh thần của những người lao động và các đoàn viên trong công đoàn.

+ Công đoàn cũng cần phải luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, thể hiện cho được chức năng đại diện quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhà giáo và người lao động.

+ Bên cạnh đó thì công đoàn phải kịp thời khen thưởng động viên đối với thành tích, tìm kiếm và phát huy các nhân tố tích cực, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển, nhân rộng.

- Sau đó người viết tham luận công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn sẽ ký tên.

Qua đó chúng ta cũng có thể thấy được rằng công đoàn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người lao động và các đoàn viên trong công đoàn không chỉ trong đời sống vật chất và còn chăm lo đến đời sống tinh thần của các chủ thể đó.

2. Bài tham luận về công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn

Dưới đây là một mẫu tham luận công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn thực tế của trường học, mời các bạn tham khảo.

Công đoàn với công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở.

- Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!

- Thưa toàn thể hội nghị!

Vừa rồi Hội nghị đã được nghe báo cáo tổng kết hoạt động công đoàn năm học 20...-20... và triển khai nhiệm vụ năm học 20...-20..... Tôi hoàn toàn nhất trí cao với bản báo cáo. Sau đây được sự phân công của BTC tôi xin trình bày báo cáo tham luận: Công đoàn với công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở.”

Thưa toàn thể hội nghị!

- Để phát huy tốt vai trò của tổ chức công đoàn, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động, trong năm qua CĐCS THCS Liên Bão đã chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến CNVCLĐ như:

+ Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; các vấn đề liên quan đến hợp đồng lao động, tiền lương, bảo hiểm…) đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, giúp đoàn viên và người lao động có hiểu biết đúng đắn về quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên.

+ Trong năm học 20...-20...! BCH công đoàn trường đã chủ trì, phối hợp với Ban TTND, các tổ công đoàn tổ chức giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến người lao động theo Quyết định 217-QĐ/TW và kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chi bộ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động.... Nhờ đó, các chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được thực hiện tốt; qua đó góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong các cơ quan, đơn vị.

+ Bên cạnh đó BCH công đoàn nhà trường đã chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm, thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Các chế độ, chính sách cho ng­ười lao động nh­ư: tiền lư­ơng, BHXH, BHYT, ốm đau, thai sản đươc BCH công đoàn quan tâm thực hiện…

- Năm học 20...-20... Công đoàn nhà trường đã:

+ Tổ chức thăm hỏi 10 đoàn viên và thân nhân đoàn viên ốm đau, gặp khó khăn với số tiền trên 5 triệu đồng; tổ chức “thi cắm hoa” nhân ngày 20/10 cho đoàn viên công đoàn với 100% đoàn viên tham gia.

+ Nhân dịp “Năm học mới” năm học 20....-20...., công đoàn đã tổ chức phát thưởng cho 30 cháu là con VCLĐ có thành tích trong năm học với tổng số tiền 2,5 triệu đồng; tặng quà cho các cháu nhân dịp tết trung thu năm ..... 36 suất quà (trị giá 150.000đ/ suất với số tổng số tiền là 5.400.000đ

→ Nhờ thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống của VCLĐ nên đến nay điều kiện làm việc của cán bộ, VCLĐ ngày càng được quan tâm, môi trường làm việc được cải thiện…Cùng với đó, Công đoàn nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao tinh thần chủ động phòng chống dịch của VCLĐ tại gia đình, cộng đồng, nơi làm việc; tuyên truyền viên chức người lao động chấp hành nghiêm 5K trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ban nữ công thường xuyên được củng cố, kiện toàn, là địa chỉ tin cậy để chị em chia sẻ kinh nghiệm trong công việc, gia đình, nuôi dạy con cái. Năm 20...., có 100% nữ VCLĐ đăng ký thực hiện phong trào thi đua “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

* Bên cạnh việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống cho đoàn viên thì Công đoàn nhà trường còn làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo:

- Trong năm học 20...-20...: Công đoàn nhà trường đã vận động cán bộ giáo viên , học sinh:

+ Quyên góp tiền ủng hộ nạn nhân da cam thông qua chương trình:“ Vượt khó thắp sáng ước mơ”. Với tổng số tiền: 4.675.000 đ.

+ Ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Kết quả đã quyên góp được 27.941.000 đồng. Toàn bộ số tiền ủng hộ được nhà trường và Công đoàn đã mua vở ghi để tặng cho 398 em học sinh của 02 trường Tiểu học và THCS xã Hướng Sơn - Huyện Hướng Hóa - Tỉnh Quảng Trị vào ngày 07/11/2020.

+ Hỗ trợ BCĐ phòng chống Covid-19 xã Liên Bão với tổng số tiền: 8.000.00đ

+ Ủng hộ bệnh viện dã chiến Tiên Du số tiền 3.300.000đ… và nhiều hoạt động nhân đạo khác…

* Năm học 20...-20.... đã bắt đầu, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm học thời gian tới BCH công đoàn nhà trường tiếp tục đổi mới tổ chức và phương thức, tổ chức hoạt động hoạt động với các giải pháp cơ bản:

Một là: Công đoàn phải thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền lợi của người lao động để kịp thời đề xuất với lãnh đạo nhà trường thực hiện đúng, đủ, kịp thời theo quy định.

Hai là: Xây dựng được quy chế, định mức chi các chế độ chính sách một cách rõ ràng, phù hợp với thực tế và khả năng tài chính của nhà trường. Quy chế này phải được đưa ra thảo luận rộng rãi, lấy ý kiến đóng góp của từng cán bộ, giáo viên trước khi thực hiện, tạo sự đồng thuận cao trong nội bộ đơn vị.

Ba là: Công đoàn phải quan tâm đến từng cán bộ giáo viên, kịp thời thăm hỏi động viên khi mỗi người bị ốm đau hoặc gặp khó khăn trong cuộc sống. Ngoài quan tâm về vật chất, Công đoàn cần phải quan tâm đến đời sống tinh thần của cán bộ giáo viên.

Bốn là: Công đoàn phải tổ chức các hoạt động văn thể, tham quan nghỉ mát, học tập kinh nghiệm sẽ đem lại hiệu quả khích lệ tinh thần của cán bộ giáo viên sau thời gian làm việc mệt mỏi, làm tăng hiệu suất lao động trong thời gian tiếp theo.

Năm là: Công đoàn phải luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, thể hiện cho được chức năng đại diện quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhà giáo và người lao động. Dám đấu tranh và đấu tranh đến cùng với những việc làm vi phạm đến chế độ, chính sách đối với Nhà giáo, x ứng đáng là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của VCLĐ.

Sáu là: Công đoàn kịp thời khen thưởng động viên đối với đoàn viên có thành tích, tìm kiếm và phát huy các nhân tố tích cực, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển, nhân rộng.

* Thưa toàn thể Hội nghị! Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 20.... - 2022, tôi xin đề nghị với LĐLĐ huyện:

- Có kế hoạch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ BCH công đoàn cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu của hoạt động công đoàn trong thời kì mới- thời kì CNH-HĐH đất nước.

- Phải thông tin kịp thời đến CĐCS các chế độ, chính sách mới có liên quan đến quyền lợi của VCLĐ để VCLĐ có thể tiếp cận các chủ trương, chính sách mới của Đảng và nà nước.

- Quan tâm, chăm lo kịp thời đến đời sống của CNVCLĐ (đặc biệt là các CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn)…

Vừa rồi là ý kiến tham luận của tôi về hoạt động của: Công đoàn với công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở.”

Cuối cùng, trước khi dừng lời cho phép tôi xin được gửi tới các quý vị đại biểu cùng toàn thể Hội nghị lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và phát triển. Chúc Hội nghị…….thành công rực rỡ.

Xin trân trọng cảm ơn!

Bài tham luận về công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn 
Bài tham luận về công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn

3. Bài tham luận công đoàn với công tác chăm lo đời sống

Kính thưa Đoàn Chủ tịch; Kính thưa Quý vị đại biểu. Thưa toàn thể đại hội. Lời đầu tiên cho phép tôi được gửi tới Quý vị đại biểu cùng các đồng chí về dự Đại hội lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất. Sau khi nghe Đoàn Chủ tịch thông qua dự thảo Báo cáo tổng kết công tác Chi bộ trong nhiệm kỳ 20...-20.... và phương hướng nhiệm vụ công tác của Chi bộ trong nhiệm kỳ 20...-20... cũng như dự thảo báo cáo kiểm điểm của Chi bộ, tôi xin bày tỏ sự đồng thuận cao với nội dung các dự thảo báo cáo. Bên cạnh nhiệm vụ chính là Trưởng phòng Tư vấn, bản thân tôi được tập thể tính nhiệm giao nhiệm vụ là Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở thành viên TT CTXH. Tại đại hội này, để minh chứng thêm cho dự thảo báo cáo của Đoàn Chủ tịch vừa trình bày trước Đại hội về công tác công đoàn và tiếp tục phát huy tốt vai trò của Công đoàn trong thời gian tới, tôi xin tham luận với nội dung “Công đoàn phối hợp với chính quyền trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho CCVC và người lao động”;

Kính thưa đại hội,

BCH Công đoàn cơ sở thành viên Trung tâm có 05 Đ/c (01 Chủ tịch, 02 phó CT và 03 Ủy viên), thành lập được Ủy ban kiểm tra, Tổ nữ công, Tổ Văn nghệ - Thể dục - Thể thao và 03 tổ Công đoàn trực thuộc. Thời gian qua, BCH Công đoàn luôn đoàn kết thống nhất và phối hợp chặt chẽ với Chi bộ, Ban Giám đốc Trung tâm, để tổ chức chỉ đạo thực hiện tốt các kế hoạch hoạt động của công đoàn cấp trên giao. Trong những năm qua, có thể nói Công đoàn có những bướt tiến rõ rệt trong việc chăm lo đời sống CCVC-NLĐ; vận động 100% CCVC-NLĐ đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM, thường xuyên nâng cao kiến thức về chuyên môn, công đoàn còn tích cực vận động CCVC-NLĐ tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhân các dịp Lễ lớn do Ngành và Công đoàn cấp trên tổ chức, kết quả đạt được góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CCVC-NLĐ cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm và Công tác xã hội ngoài cộng đồng như báo cáo đã nêu, trong những năm qua công đoàn cũng tích cực tham gia bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng những quần chúng ưu tú để Đảng xem xét và kết nạp, cũng như luôn đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, với sự chỉ đạo của Chi bộ, sự quan tâm của Ban Giám đốc, đã tạo điều kiện để Công đoàn làm tốt việc Chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của CCVC-NLĐ trong Trung tâm;

Kính thưa đại hội,

Xác định việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CCVC-NLĐ là một nhiệm vụ quan trọng của Công đoàn cơ sở thành viên TT, nó không những đảm bảo tính đặc trưng của Công đoàn, mà còn tạo sức mạnh đoàn kết, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có thể nói rằng, mỗi cá nhân nói riêng, tập thể nói chung yên tâm công tác, đầu tư cho chất lượng chuyên môn tốt khi cuộc sống của mỗi cá nhân, cũng như tập thể được bảo vệ, thỏa mãn những lợi ích hợp pháp, đời sống ngày càng được cải thiện và nâng cao không những về vật chất mà lần về mặt tinh thần, minh chứng cho điều này có thể lấy dẫn chứng từ việc: Tổ chức thành công chuyến tham quan nghỉ dưỡng cho CCVC-NLĐ tại Hà nội - Lào Cai - Sapa; phối hợp tổ chức sinh nhật hàng tháng cho công đoàn viên;…

Để đáp ứng những yêu cầu trên không ai khác ngoài Công đoàn, xác định người cán bộ Công đoàn phải thực sự là người đồng chí, người đồng nghiệp, người bạn gần gũi thấu hiểu hoàn cảnh, tâm tư của các đồng chí mình; chú trọng đến tình cảm, đoàn viên, kịp thời thăm hỏi khi ốm đau, hiếu hỷ, luôn quan tâm động viên CCVC-NLĐ và kịp thời tặng quà hỗ trợ khi họ gặp khó khăn hoạn nạn. Tham mưu Ban Giám đốc tổ chức các buổi họp mặt động viên và tặng quà nhân các ngày lễ, tết, ngày truyền thống trong năm; việc làm đó đã mang đến hiệu quả, ý nghĩa và thực sự tạo niềm vui và sự gần gũi trong nội bộ để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ;

Trong những năm qua công đoàn Trung tâm luôn tham mưu và đề xuất sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Chi bộ, Ban Giám đốc Trung tâm về thời gian cũng như kinh phí để tổ chức các hoạt động lẫn cả vật chất và tinh thần.

BCH Công đoàn phân công chặt chẽ vị trí công việc chuyên môn, đảm bảo đúng người, đúng việc, hợp tình hợp lý; do đặc thù cơ quan có trên 70% viên chức nữ nên công đoàn đặc biệt quan tâm đến các viên chức nữ có thai, đang nuôi con nhỏ, neo đơn hoặc nhà ở xa cơ quan, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn ở cơ quan, đồng thời có điều kiện chăm lo sức khỏe, chăm lo gia đình, có như vậy thì đoàn viên mới yên tâm, công tác tốt;

Qua các vấn đề vừa nêu trên đã thực sự đem lại niềm vui, niềm phấn khởi, sự đoàn kết gắn CCVC, người lao động trong một không khí đầm ấm, nhân văn của tình đồng nghiệp. Từ đó khối đoàn kết trong Trung tâm được bền vững hơn, công tác chuyên môn được hiệu quả hơn, từ đó chất lượng đảng viên trong Chi bộ cũng ngày một cao hơn, có chất lượng hơn.

Để công tác Chi bộ nhiệm kỳ 20...-20... lãnh đạo Công đoàn cơ sở thành viên TT đạt đ­ược những kết quả tốt trong công tác thực hiện các nhiệm vụ của công đoàn, Công đoàn cơ sở thành viên Trung tâm đã rút ra những kinh nghiệm và đề nghị nh­ư sau:

Một là, mỗi công đoàn viên không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, phát huy vai trò nhiệm vụ trong công tác chuyên môn; luôn luôn học tập, nghiên cứu đề ra những giải pháp mới cho việc thực hiện công việc và nhiệm vụ được giao.

Hai là, Công đoàn cơ sở thành viên phải là một tập thể đoàn kết, có năng lực tổ chức các hoạt động của công đoàn; mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, đồng thời tập thể công đoàn Trung tâm phải thực sự là tập thể đoàn kết, là tổ ấm của tất cả đoàn viên công đoàn;

Hai là, Công đoàn cơ sở thành viên TT chủ động tham m­ưu Chi bộ về lãnh chỉ đạo hoạt động Công đoàn; có sự bàn bạc, thống nhất phối hợp giữa công đoàn với chính quyền và chuyên môn;

Ba là, Công đoàn chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động phối hợp với Đoàn thanh niên trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ hàng năm, thực hiện phân công nhiệm vụ rõ ràng cụ thể, giao việc cho từng cá nhân, tránh tình trạng chung chung; tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của Ban Giám đốc Trung tâm về thời gian, kinh phí để tổ chức các hoạt động theo kế hoạch, đạt chất lượng cao nhất;

Bốn là, Chi bộ và chính quyền tạo điều kiện cho Công đoàn cơ sở thành viên làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, tạo không khí thi đua sôi nổi trong việc thực hiện các nhiệm vụ Trung tâm và cấp trên giao cho mỗi đoàn viên công đoàn; phát động và tổ chức thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng nhằm động viên khích lệ toàn thể CCVC-NLĐ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao;

Trên đây là một số kết quả cơ bản và những đề nghị trong việc công đoàn phối hợp cùng Chi bộ và chính quyền tổ chức chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CCVC-NLĐ Trung tâm. Rất mong được đón nhận sự quan tâm, ủng hộ của các vị đại biểu cùng các đồng chí về dự đại hội để Công đoàn cơ sở thành viên Trung tâm Công tác xã hội có những việc làm cụ thể hơn, hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở thành viên và cũng chính là nâng cao chất lượng trong việc thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ Trung tâm;

Cuối cùng một lần nữa xin kính chúc quí đại biểu cùng toàn thể các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

4. Báo cáo tham luận về Công đoàn với công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động ngắn gọn

BÀI THAM LUẬN

Công đoàn với công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

- Kính thưa Đoàn chủ tịch

- Kính thưa quý vị đại biểu khách quý!

- Thưa toàn thể hội nghị!

Vừa rồi đại hội đó được nghe bản báo cáo và phương hướng của công đoàn, tôi hoàn toàn nhất trí cao.

Sau đây tôi xin báo cáo tham luận về Công đoàn với công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Công đoàn muốn bảo vệ quyền lợi hợp pháp tốt cho người lao động chúng ta cần phải đưa ra những giải pháp sau:

Một là: Công đoàn phải thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền lợi của người lao động để kịp thời đề xuất với lãnh đạo nhà trường thực hiện đúng, đủ, kịp thời theo quy định.

Hai là: Xây dựng được quy chế, định mức chi các chế độ chính sách một cách rừ ràng, phù hợp với thực tế và khả năng tài chính của nhà trường. Quy chế này phải được đưa ra thảo luận rộng rãi, lấy ý kiến đóng góp của từng cán bộ, giáo viên trước khi thực hiện, tạo sự đồng thuận cao trong nội bộ đơn vị.

Ba là: Công đoàn phải quan tâm đến từng cán bộ giáo viên, kịp thời thăm hỏi động viên khi mỗi người bị ốm đau hoặc gặp khó khăn trong cuộc sống. Ngoài quan tâm về vật chất, Công đoàn cần phải quan tâm đến đời sống tinh thần của cán bộ giáo viên.

Bốn là: Công đoàn phải tổ chức các hoạt động văn thể, tham quan nghỉ mát, học tập kinh nghiệm sẽ đem lại hiệu quả khích lệ tinh thần của cán bộ giáo viên sau thời gian làm việc mệt mỏi, làm tăng hiệu suất lao động trong thời gian tiếp theo.

Năm là: Công đoàn phải luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, thể hiện cho được chức năng đại diện quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhà giáo và người lao động. Dám đấu tranh và đấu tranh đến cùng với những việc làm vi phạm đến chế độ, chính sách đối với Nhà giáo và người lao động.

Sáu là: Công đoàn kịp thời khen thưởng động viên đối với thành tích, tìm kiếm và phát huy các nhân tố tích cực, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển, nhân rộng.

Vừa rồi là ý kiến tham luận của tôi về Công đoàn với công tác bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, rất mong sự đóng góp của toàn thể đại hội, để đưa phong trào của CĐ nhà trường ngày càng phát triển.

Xin hết.

Xin trân trọng cảm ơn!

Trên đây là các mẫu Bài tham luận về Công đoàn với công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong mục Tài liệu: Văn hóa.

Đánh giá bài viết
9 53.410
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo