Bài phát biểu nhậm chức tân Hiệu trưởng trường Đại học

Hoatieu.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết bài phát biểu nhậm chức tân Hiệu trưởng trường Đại học để bạn đọc cùng tham khảo và có thể lập được bài phát biểu trong lễ nhậm chức của mình nhé.

1. Bài phát biểu nhậm chức tân Hiệu trưởng số 1

- Kính thưa Ông .............., Chủ tịch Tập đoàn .....................

- Kính thưa Ông ................., Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học .......................

- Kính thưa các vị trong Hội đồng quản trị Trường Đại học .......................

- Kính thưa các vị trong Ban lãnh đạo Nhà trường

- Kính thưa các Thầy, Cô giáo đồng nghiệp

- Các bạn sinh viên Trường Đại học ....................... thân mến!

Lời đầu tiên cho tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến Lãnh đạo Tập đoàn ....................., các thành viên Hội đồng quản trị Trường Đại học ....................... đã tin tưởng giao cho tôi nhiệm vụ làm Người đứng đầu tại một Trường Đại học có danh tiếng của Tập đoàn, Đại học ........................

Trải qua mấy chục năm gắn bó với giáo dục Đại học, tôi đã kinh qua hầu hết các công việc ở một trường Đại học, từ Giảng viên, Trưởng Bộ môn, Trưởng khoa, Phó Hiệu trưởng rồi Hiệu trưởng. Nhưng hôm nay, đứng ở đây với cương vị Hiệu trưởng Trường Đại học ......................., tôi cảm nhận một cách sâu sắc trách nhiệm và những thách thức đối với bản thân. Tôi cũng ý thức một cách rõ ràng những kỳ vọng mà lãnh đạo Tập đoàn, tập thể Giảng viên, Nhân viên, Sinh viên của trường đặt cho tôi, Hiệu trưởng nhà trường. Là Hiệu trưởng Trường Đại học ....................... chắc chắn là một vinh dự với bất cứ người làm giáo dục nào. Nhưng vinh dự của Hiệu trưởng một trường Đại học luôn song hành với nghĩa vụ, trách nhiệm, đòi hỏi một sự dấn thân và đương đầu với thử thách. Tôi cảm thấy đã chuẩn bị đủ dũng khí, kinh nghiệm và nhiệt huyết để đảm đương công việc này. Gần 30 năm làm trong ngành Giáo dục tôi rất tâm đắc với đúc kết của cổ nhân “mệnh, số, địa, thư”. Chân mệnh, số phận, phong thủy và sách vở. Nhưng càng chiêm nghiệm, thì tôi lại càng thấy rằng vượt lên tất cả, ý chí, hoài bão, lý tưởng của con người vẫn là yếu tố vô cùng quan trọng để đạt được thành công. Nhận công việc đầy thách thức này, tôi không có một mong muốn nào khác ngoài đồng hành, đoàn kết cùng các quý vị để bảo vệ và nâng tầm thương hiệu đưa ....................... trở thành một trường Đại học tư thục dẫn đầu ở Việt nam vươn tầm ra khu vực và thế giới, biến ....................... thành trường Đại học thân thiện và danh tiếng.

Kính thưa các quý vị!

Trong thời gian tới, tôi cùng với các quý vị, những người đã gắn bó, đã yêu quý, đã vì ....................... sẽ còn rất nhiều việc phải làm để ....................... khai nở rực rỡ và xứng đáng là một đóa quốc hoa trong vườn hoa Đại học của Việt Nam. Tôi đã suy nghĩ về một chương trình hành động và được Lãnh đạo Tập đoàn ..................... cũng như Hội đồng quản trị Trường Đại học ....................... chấp thuận và ủng hộ. Việc trước hết và có ý nghĩa tiên quyết, đó là phải cùng tập thể Ban Giám hiệu, các thiết chế trong trường nhanh chóng củng cố tổ chức, duy trì và thực hiện thêm các biện pháp cần thiết để tạo môi trường làm việc tốt cho các thầy cô giáo và môi trường học tập tối ưu cho sinh viên. Trong quản lý Đại học, tôi luôn quan niệm là phải đặt ở vị trí cao nhất, quan trọng nhất: Người Thầy. Nói một cách khác, cũng như ở hầu hết các tổ chức, nhưng ở một nơi đào tạo con người như Đại học thì điều này lại càng có ý nghĩa , yếu tố con người là yếu tố tiên quyết, quyết định sự thành bại của Đại học. Nhà đầu tư khi làm Đại học có thể đầu tư kinh phí, xây dựng trường to đẹp, có thể đầu tư trang thiết bị tối tân hiện đại, có thể nhập khẩu các chương trình đào tạo tiên tiến ở nước ngoài, có thể mua lại bản quyền những bộ giáo trình mới nhất hay nhất, nhưng nếu chúng ta không có những người Thầy giỏi, tâm huyết, yêu nghề, gắn bó với trường, không ngừng học hỏi và cống hiến thì tất cả những yếu tố kể trên cũng không bao giờ làm nên diện mạo của một trường Đại học đúng nghĩa, với “Tinh Thần Đại Học” viết hoa. Điều may mắn của tôi và niềm tự hào của chúng ta, là ....................... đã có một nền tảng khá tốt trong vấn đề này. Đội ngũ các Thầy Cô giáo của ....................... phần lớn là những người có học hàm học vị, có kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu. Nhiệm vụ của Ban Giám hiệu là tiếp tục khai mở tiềm năng, thực hiện chiến lược đào tạo và bồi dưỡng để ....................... có một đội ngũ Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sỹ, Thạc sỹ yêu nghề yêu trường, có chuyên môn cao, có những công bố quốc gia và quốc tế tầm cỡ. Tôi tin là các Thầy Cô giáo của ....................... đã và sẽ phát huy tối đa năng lực bản thân, khát khao và không quản ngại để giữ vững và bồi đắp cho thương hiệu của ....................... và cũng là của chính mình. Về phía ban giám hiệu, chúng tôi cũng xin hứa là sẽ nghiên cứu đề xuất những chính sách với Tập đoàn để bảo đảm có khuyến khích thu hút các Thầy Cô giáo trong việc nâng cao trình độ, thực hiện và bảo vệ luận án Tiến sỹ, làm hồ sơ phong học hàm Phó Giáo sư, Giáo sư, nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ trong giảng dạy và nghiên cứu,…

Một câu hỏi không kém phần quan trọng là chúng ta muốn nhìn thấy ....................... phát triển như thế nào và theo định hướng nào. Xem xét một cách khách quan, ....................... có thế mạnh rõ rệt trong các chương trình mang tính kỹ năng, sinh viên ....................... ra trường được người sử dụng lao động đánh giá cao ở tính thực tiễn và khả năng nắm bắt và giải quyết công việc ngay, hiệu quả. Trong xu thế hiện nay, không nghi ngờ gì, chúng ta phải tận dụng tối đa để ....................... giữ vững những thế mạnh sẵn có này và nâng tầm để ....................... trở thành một trường Đại học theo hướng ứng dụng hàng đầu ở Việt Nam. Mục tiêu của tôi và tôi tin, cũng là của Tập đoàn, không là gì khác, đó là đưa ....................... trở thành trường Đại học tư thục hàng đầu ở Việt Nam và có tên trong bảng xếp hạng các trường Đại học Khu vực và Thế giới. Mục tiêu ấy cũng bao gồm việc, sản phẩm của chúng ta, sinh viên tốt nghiệp ......................., không chỉ có việc làm tốt mà còn trở thành những nhân sự cao cấp của các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp,các cơ quan tổ chức quốc gia và quốc tế. Mục tiêu của chúng ta, vì vậy cũng sẽ bao gồm cả việc tạo ra sự khác biệt cho sinh viên ........................ Trong điều kiện phát triển nhanh chóng của công nghệ, của thông tin chẳng những chúng ta cần sự khác biệt mà còn là ‘khác biệt của khác biệt”. Điều này đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Sáng tạo trong mọi hoạt động, trong mọi khía cạnh của đời sống Đại học. Liên quan đến vấn đề này, một chiến lược rất rõ ràng chúng ta sẽ theo đuổi đó là đầu tư cho Nghiên cứu khoa học để trong vòng 3 năm có sản phẩm là ít nhất 1 đến 3 công trình mang tính ứng dụng cao, có giá trị trong nâng cao chất lượng đào tạo và có ý nghĩa thiết thực để nâng hạng Đại học ........................

Một xu hướng tất yếu khác của giáo dục Đại học nói riêng và giáo dục nói chung là Quốc tế hóa. Và chúng tôi có đủ cơ sở để tin tưởng rằng ....................... sẽ đáp ứng rất tốt yêu cầu để hiện thực hóa xu thế này. Xu hướng Quốc tế hóa không chỉ thể hiện ở việc liên kết đào tạo, sử dụng các chương trình giáo dục tiên tiến, khai thác các giáo trình mang tính quốc tế cao, gửi sinh viên theo học hoặc thực tập ở nước ngoài mà còn bao gồm tham vọng để Đại học Việt Nam, cụ thể là Đại học ....................... trở thành nơi học tập lý tưởng cho sinh viên nước ngoài.

Chúng tôi cũng nghĩ rằng, trong thời gian tới việc rà soát các chương trình đào tạo, các ngành đào tạo là việc cần làm. Điều đó sẽ giúp tái cơ cấu hoạt động đào tạo, có điều chỉnh thích hợp với những ngành không hiệu quả, đồng thời tiếp tục củng cố nâng chất lượng của các ngành hiện nay đang có uy tín cao. Chúng ta cũng đặt mục tiêu mở hệ đào tạo sau đại học ở hầu hết các ngành nghề có nhu cầu cao, và cả những ngành nghề tuy hiện nay nhu cầu có thể chưa cao, nhưng có ý nghĩa xã hội và nhiều tiềm năng trong tương lai. Đích đến trong công tác này là chúng ta sẽ đào tạo Thạc sỹ, Tiến sỹ ở hầu hết các ngành đào tạo hiện có của trường.

Một trong những công việc rất quan trọng ở một trường Đại học đó là công tác chăm sóc sinh viên. Trường Đại học ....................... phải trở thành nơi học tập lý tưởng của sinh viên, nơi sinh viên gắn bó và hài lòng, là ngôi trường sinh viên tự hào trở thành một phần trong đó. Trong công tác này, tôi đặc biệt đánh giá cao vai trò của Trung tâm Phục vụ sinh viên, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và các hoạt động đoàn thể khác. Nhà trường sẽ tạo cơ chế để các hoạt động này thật thiết thực hiệu quả. Trên hết, chúng ta cần ủng hộ các hoạt động nhằm xây dựng, làm đẹp hơn hình ảnh và thương hiệu của Đại học ........................

Trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, các Đại học, trong đó có Đại học ....................... không thể không nghĩ đến việc xây dựng một Trường Đại học thông minh. Đó không chỉ đơn giản là việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý. Mặc dù yếu tố ứng dụng Công nghệ thông tin là quan trọng và tiên quyết nhưng đó không phải là tất cả

Và sau hết nhưng không phải là cuối cùng, là chúng ta phải vì một Đại học ....................... hạnh phúc. Đại học hạnh phúc là nơi mà tất cả chúng ta từ lãnh đạo trường, Cán bộ, Giảng viên, Chuyên viên, Người lao động, Sinh viên và Phụ huynh của họ đều thấy hạnh phúc khi được làm việc, học tập và cống hiến trong ngôi trường này. Xét cho đến cùng tất cả chúng ta ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc và đó là một quyền chính đáng của con người.

Vì một Đại học ....................... khai nở rực rỡ và vì một Đại học ....................... mang hạnh phúc cho tất cả chúng ta.

Trước thềm năm mới, tôi xin gửi đến các Quý vị lời chúc năm mới thành công và an lành.

2. Bài phát biểu nhậm chức tân Hiệu trưởng số 2

Kính thưa đ/c ……………….., thành uỷ viên, trưởng ban và các đồng chí chuyên viên Ban đại học của TU Hà Nội

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo và chuyên viên vụ Đại học Bộ Giáo dục và Đào tạo

Kính thưa …………………..- Hiệu trưởng Trường đại học ………………..

Kính thưa các đồng chí trong Đảng uỷ và Ban giám hiệu nhà trường

Kính thưa các đồng chí nguyên Bí thư Đảng uỷ và BGH nhà trường

Kính thưa các Giáo sư, Phó GS, các Cô giáo, Thầy giáo và cán bộ công nhân viên nhà trường

Trước tiên cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo ………., Thành Uỷ Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đảng uỷ, Ban giám hiệu và toàn thể các Cô giáo, Thầy giáo và cán bộ công nhân viên Nhà trường đã giành cho tôi một vinh dự lớn là đảm nhận công việc của một trong những cán bộ lãnh đạo chủ chốt của trường …………...

Vinh dự này trước hết thuộc về các Cô giáo, Thầy giáo, những người mà tôi hết sức yêu mến và kính trọng, đã từng dạy bảo, dìu dắt và giúp đỡ tôi trong nhiều năm liền để tôi có được bước trưởng thành như ngày hôm nay. Vinh dự này cũng thuộc về các bạn đồng nghiệp, lãnh đạo các phòng, khoa, ban, các bộ môn, các trung tâm đã hợp tác chặt chẽ với tôi trong những năm gần đây để cùng thực hiện các nhiệm vụ được giao vì sự nghiệp xây dựng và phát triển của nhà trường chúng ta.

Tôi có một may mắn là được giao trọng trách trong điều kiện có nhiều thuận lợi hơn các thầy tiền nhiệm, đó là Nhà trường chúng ta vừa qua hai đợt tổng kết nhân dịp 40 năm và 45 năm xây dựng và trưởng thành, đồng thời hoạch định chiến lược phát triển đến năm 2020 làm cơ sở cho việc lập các kế hoạch trung hạn và dài hạn, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp giáo dục, đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học, công nghệ phục vụ công cuộc CNH, HĐH đất nước.

Trong những năm qua, đặc biệt là những năm của thời kỳ đổi mới, Nhà trường không ngừng phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, trên cơ sở thực hiện thành công cải cách giáo dục về cả 3 mặt: đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ sản xuất. Nhà trường đã xây dựng được một đội ngũ giáo sư, phó giáo sư, cán bộ giảng dạy và cán bộ quản lý có trình độ cao, phẩm chất chính trị vững vàng, nhiều kinh nghiệm, tâm huyết với ngành, với nghề và với trường.

Cơ sở vật chất của Nhà trường ngày càng khang trang, to đẹp, đang từng bước được bổ sung, hoàn thiện và hiện đại hoá. Nhiều bộ giáo trình, giáo án đã được biên soạn công phu, phục vụ giảng dạy, học tập bằng các công nghệ hiện đại. Nhà trường cũng đã xây dựng được nền nếp trong giảng dạy, quản lý và học tập.

Dù rất khiêm tốn chúng ta cũng có thể tự hào rằng: trong suốt 45 năm qua, nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn gian khổ kể cả những năm tháng chiến tranh ác liệt với nhiều hy sinh mất mát, đã vươn lên hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cao cả của mình, là đào tạo cho đất nước nhiều thế hệ kỹ sư, thạc sỹ, tiến sỹ, với tư duy sáng tạo, mang trong mình tấm lòng yêu nước nồng nàn sẵn sàng đi bất cứ nơi nào, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến, họ đã đến nhiều vùng xa xôi hẻo lánh, xây dựng nên những công trình thế kỷ, họ đã chiến đấu dũng cảm trên nhiều chiến trường, nhiều người đã hy sinh cả tuổi thanh xuân cho đất nước. Ngày nay trong lao động hoà bình họ vẫn được xã hội đón nhận và chính họ đang nỗ lực làm tròn bổn phận của mình phụng sự đất nước, phục vụ Nhân dân.

Tuy nhiên, do yêu cầu phát triển, nhất là quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế trong một nền kinh tế mang tính toàn cầu, đòi hỏi chúng ta không thể thoả mãn với những gì đã làm được, mà phải phấn đấu vươn lên ngang tầm với đòi hỏi của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và khoa học, công nghệ của đất nước.

Nhân dịp này tôi xin phép được bày tỏ một vài quan điểm để chúng ta cùng suy nghĩ và thống nhất trong hành động nhằm tạo ra những bước phát triển mới để Nhà trường chúng ta luôn xứng đáng với truyền thống của mình.

Trước hết là vấn đề giáo dục đào tạo: Giáo dục đào tạo đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục đào tạo nguồn nhân lực là nhiệm vụ trọng tâm, vì con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển kinh tế xã hội.

Hội nhập và toàn cầu hoá là một xu thế tất yếu, đem lại cho chúng ta những cơ hội và thách thức, mà thách thức lớn nhất là không để tụt hậu với khoảng cách ngày càng xa so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Vì vậy, trước hết chúng ta phải thống nhất quan niệm giáo dục đại học chủ yếu là đào tạo người lao động có trình độ cao, hay nói đúng hơn là trang bị cho họ sức lao động đủ sức cạnh tranh trong thị trường hàng hóa-sức lao động. Do vậy trong đào tạo, trường ta phải quan tâm nhiều hơn nữa những yêu cầu của người kỹ sư sau khi ra trường như: trình độ tác nghiệp, các kỹ năng công cụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng cá nhân (trước đây chúng ta còn thiên nhiều về lý thuyết, nhẹ về thực hành và bỏ qua các kỹ năng cá nhân)...

Phải tiếp tục giữ vững và có những biện pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả phuơng châm: lấy người học làm trung tâm, lấy chất lượng đào tạo làm cốt lõi, lấy hiệu quả phục vụ kinh tế-xã hội làm mục tiêu, lấy xu thế của thời đại để định hướng tiếp cận.

Theo tôi trong giai đoạn trước mắt khi chúng ta chưa mở rộng thêm ngành nghề ở các lĩnh vực khác, thì quan điểm trên là những yêu cầu có tính chất cơ bản nhất mà nhà trường chúng ta phải phấn đấu thực hiện trong những năm tới. Mọi hoạt động từ xây dựng ngành nghề, chương trình đào tạo, giáo trình, giáo án, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học và phục vụ sản xuất đều xoay quanh phục vụ những yêu cầu nói trên.

Để làm tròn nhiệm vụ đó, Nhà trường chúng ta cần thực hiện một số giải pháp mang tính chiến lược sau đây:

1. Xây dựng đào tạo đội ngũ giảng viên đáp ứng được yêu cầu của một trường đại học đầu ngành về lĩnh vực tài nguyên nước, ngang tầm với các nước trong khu vực Đông Nam Á về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, khả năng tổng hợp, phát triển trí tuệ và đặc biệt là một đội ngũ chuyên gia đầu ngành trong các bộ môn, chuyên ngành của nhà trường.

2. Tiếp tục nghiên cứu để mở rộng và cải tiến một số ngành nghề đào tạo phù hợp với yêu cầu của thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội ở nước ta, khả năng đào tạo của Nhà trường và hoà nhập với các nước trong khu vực.

3. Cần tiếp tục đổi mới, cải tiến nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng tiếp cận hơn nữa với triết lý giáo dục đối với các nước đang phát triển ở thế kỷ 21 do UNESCO đề xướng. Đồng thời mục tiêu đào tạo cũng phải đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế-xã hội của nước ta, một nền kinh tế thị trường, nhiều thành phần kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Điều đó có nghĩa là, sau khi ra trường người học có khả năng tự cập nhật kiến thức mới, có khả năng tự chuyển đổi nghề nghiệp, tự tìm kiếm việc làm trong thị trường sức lao động, tự tạo ra việc làm mới cho mình và cho người khác.

Đó là những vấn đề chiến lược của nhà trường, nó sẽ quyết định hướng đi và chất lượng đào tạo của nhà trường, vì vậy cần có bộ phận nghiên cứu về ngành nghề, chương trình đào tạo của một số nước điển hình trên thế giới, từ đó đánh giá trình độ đào tạo của trường ta ở vị trí nào, làm cho đông đảo đội ngũ giảng viên hiểu được chúng ta đang ở đâu và cùng nhau đề xuất đổi mới, cải tiến chương trình, nội dung đào tạo thuộc chuyên môn của mình. Về vấn đề này tôi xin phép nêu đánh giá của UNESCO về đào tạo đại học ở nước ta để chúng ta tham khảo: Các trường ĐH của Việt nam được xếp sau Thái Lan 50 bậc, còn về khoa học công nghệ xếp sau 30 bậc.

- Phải chăng chúng ta nên rèn luyện cho sinh viên một nền nếp tự học, tự suy nghĩ, tìm tòi sáng tạo, phải chăng nên giảm số giờ lên lớp nghe giảng, mà để cho sinh viên tăng quỹ thời gian tự học, tự đọc sách, tự nghiên cứu, làm bài tập và tăng thời gian thực hành.

- Chúng ta cần tạo ra một sự đồng thuận cao để xây dựng một hệ thống đảm bảo chất lượng và tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế hiện nay. Trên cơ sở đó đổi mới việc học lại và thi lại như hiện nay.

- Ngoài đào tạo đại học, chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến đào tạo sau đại học. Tạo điều kiện để nhiều cán bộ giáo viên được tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học để không bị mai một kiến thức và nắm bắt được thực tiễn đất nước để làm tốt hơn công tác chuyên môn của họ. Kết hợp đào tạo trên đại học với nghiên cứu khoa học để giải quyết những vấn đề thực tiễn của kinh tế-xã hội nước ta liên quan đến tài nguyên nước. Phấn đấu để đào tạo cao học ở một số chuyên ngành hẹp theo hướng chuyên sâu.

Về khoa học công nghệ: Là một trường đầu ngành, đồng thời cũng là một trung tâm khoa học - công nghệ trong lĩnh vực tài nguyên nước, vì vậy nghiên cứu khoa học phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy cần phải tổ chức các viện hoặc các trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong nhà trường. Các bộ phận khoa học công nghệ của trường cần tăng cường hợp tác với các cơ quan khoa học công nghệ của ngành thuỷ lợi, nông nghiệp, lâm nghiệp và các ngành có liên quan trong nước cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới. Tăng cường nghiên cứu áp dụng công nghệ mới, nhất là ứng dụng các phần mềm hỗ trợ trong nghiên cứu và quản lý.

Về hợp tác Quốc tế: Chúng ta tiếp tục tìm kiếm các dự án tài trợ của nước ngoài, phát huy hiệu quả của 2 dự án hiện có để nâng cao năng lực đào tạo của nhà trường, đồng thời thông qua hợp tác để trao đổi thông tin, kinh nghiệm đào tạo, nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ giảng viên. Đó là con đường có ý nghĩa rất quan trọng đến việc rút ngắn khoảng cách với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Về xây dựng cơ sở vật chất: Những năm đầu khi mới thành lập trường chúng ta mới chỉ tuyển 200-300 sinh viên chính quy và tại chức mỗi năm, đến nay tuyển sinh tại trường đã là 2000 sinh viên chính quy và tại chức, trong khi phòng học, ký túc xá sinh viên, nơi làm việc của giáo viên và các phòng, khoa, ban có thể nói hầu như chưa được xây dựng thêm. Vì vậy cơ sở vật chất hiện nay không đáp ứng được yêu cầu cho công tác đào tạo hiện tại. Đây là một nội dung cần được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Cần có sự đánh giá thực chất về hiệu quả sử dụng các trang thiết bị đã mua sắm trong thời gian qua, ngoài ra trong nguồn vốn tự có chúng ta cũng cần hạn chế mua sắm những trang thiết bị chưa thiết thực cho công tác giảng dạy và nghiên cứu, hạn chế sửa chữa nhỏ mà cần tập trung tiền để xây dựng một số phòng học lớn, nâng cấp thư viện và làm đến đâu đều phải đảm bảo tính vững chắc và hiện đại đến đó.

Về tổ chức quản lý: Rà soát và hoàn chỉnh chức năng nhiệm vụ của các đơn vị. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, đổi mới công tác quản lý, nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân là chuyên viên cũng như cán bộ quản lý, phải lấy hiệu quả công việc là chính để đánh giá cán bộ. Giao quyền chủ động nhiều hơn cho cho các cơ sở, các phòng, khoa, ban.

Đối với sinh viên: Cần coi sinh viên vừa là đối tượng vừa là mục tiêu hoạt động của nhà trường, vì vậy cần thường xuyên lắng nghe và nghiên cứu những ý kiến phản hồi từ phía sinh viên. Nêu cao vai trò của Đoàn thanh niên và hội sinh viên trong việc xây dựng một nền nếp và không khí thi đua học tập và rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện sinh viên không chỉ có kiến thức khoa học, công nghệ, mà còn phải trở thành những cán bộ đạo đức tốt, có phẩm chất trong sáng, có nếp sống lành mạnh, sống có hoài bão và lý tưởng cao đẹp. Cần làm cho sinh viên hiểu rằng học để có kiến thức, học để kiếm một nghề nghiệp, để ngày mai lập thân, lập nghiêp, chứ không phải học để thi.

Kính thưa các vị khách quý

Kính thưa các Cô giáo, Thầy giáo và cán bộ công nhân viên trong Nhà trường

Có lẽ tôi nói như thế cũng đã hơi dài, nên xin ngừng lời ở đây. Ở trường cũng như ở trong hội trường này vẫn còn nhiều Thầy, cô giáo của tôi, những người đã từng dạy tôi kiến thức để làm người, làm thầy giáo và cách đối nhân xử thế với mọi người, có thể tôi chưa thực hiện được hết những điều mà các thầy cô đã dạy bảo, cũng như trong quan hệ với mọi người tôi cũng còn nhiều điều khiếm khuyết, tôi mong rằng các Thầy, Cô vẫn coi tôi như là học trò ngày xưa, các bạn đồng nghiệp hãy coi tôi như bạn và các bạn trẻ hãy coi tôi như người anh, hãy theo dõi công việc của tôi, giúp đỡ góp ý cho tôi, để tôi có thể hoàn thành được trọng trách của mình. Tại cuộc gặp mặt này, tôi không thể nào trình bày hết được những mong muốn và của mình. Vì vậy, với một số suy nghĩ chưa thật sự trọn vẹn nêu trên chỉ là những đề xuất để các Thầy Cô, các bạn đồng nghiệp và đồng chí suy nghĩ, bổ sung và cùng hợp tác, cộng đồng trách nhiệm đưa trường ta vững bước tiến lên làm tròn nhiệm vụ trong giai đoạn mới, xứngđáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Xứng đáng là nhà trường kiểu mẫu, là đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

Tôi cũng đề nghị Giáo sư ………….. và GS ……………, người đã dẫn dắt trường ta trong nhiều năm qua để tâm theo dõi và giúp đỡ Ban giám hiệu mới làm tròn nhiệm vụ được giao. Chúc hai Thầy có những năm tháng mạnh khoẻ, hạnh phúc và đầy niềm vui.

Kính chúc các vị khách quý, các Giáo sư, phó giáo sư, các Cô giáo, Thầy giáo, cán bộ công nhân viên trong toàn trường một năm mới tràn đầy sức khoẻ, gia đình hạnh phúc và thành đạt.

Xin trân trọng cảm ơn.

3. Bài phát biểu nhậm chức tân Hiệu trưởng số 3

Kính thưa GS.TS. …………… – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Kính thưa các vị khách quý!

Thưa các thầy cô giáo, các nhà khoa học, cán bộ, viên chức nhà trường!

Tôi thực sự xúc động vì sự có mặt của Quý đại biểu, của Quý Thầy cô giáo, các nhà khoa học, viên chức nhà trường, đại diện cho gần 900 cán bộ viên chức và hơn 25.000 sinh viên nhà trường trong buổi lễ trọng thể này.

Được sự tín nhiệm của các thầy cô giáo, của cán bộ viên chức nhà trường, sự tin tưởng của các cấp bộ Đảng và của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hôm nay, tôi vinh dự được nhận quyết định bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường Đại học …………… tiếp tục nhiệm kỳ ………………..

Trước hết cho phép tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm và hướng dẫn tận tình của Bộ Giáo dục và đào tạo thông qua Vụ Tổ chức Cán bộ, của Thành ủy ………., và Đảng ủy khối các trưởng ĐH, CĐ và TCCN trong thời gian qua đã giúp Trường thực hiện đúng và đầy đủ các quy trình và thủ tục bổ nhiệm. Chân thành cảm ơn tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu và toàn thể cán bộ viên chức của trường đã gửi gắm niềm tin đối với tôi và giao phó trọng trách này.

Khoảng thời gian còn lại của nhiệm kỳ không nhiều, nhưng tôi nghĩ dù là một ngày, trên cương vị người đứng đầu lãnh đạo nhà trường cũng phải làm việc hết mình vì sự tín nhiệm mà các thầy cô giáo, viên chức nhà trường dành cho tôi và trên hết là vì ngôi nhà chung đại học sư phạm mà chúng ta đã dày công vun đắp để có được một vị thế như ngày hôm nay.

Kế thừa các thế hệ lãnh đạo, tôi nhận thức rằng, để nhà trường thực sự trở thành một trường đại học mạnh, một trường đại học trọng điểm, chúng ta cần có đội ngũ giảng viên có trình độ cao và bộ máy tổ chức hiệu quả. Tuy đã có những tiến bộ so với trước đây, nhưng cho đến thời điểm này, con số 22% tổng số giảng viên toàn trường có học vị tiến sĩ là còn khá thấp so với trường Đại học ………….. và chưa vượt trội so với các trường …… khác trong cả nước. Vì thế nhiệm vụ trọng tâm trước măt mà chúng ta phải làm là tập trung mọi nguồn lực tăng cường chất lượng đội ngũ. Nhất là trong điêù kiện đang có được sự quan tâm của Bộ đối với công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và xây dựng các trường …….., thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục. Trường ta cần tích cực tham gia thực hiện đề án …. cũng như chương trình phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm từ năm …. đến năm …. của Bộ.

Bên cạnh đó, chất lượng đào tạo là thước đo uy tín và năng lực của nhà trường. Muốn vậy cần xây dựng môi trường tự do học thuật đại học, tạo điều kiện đảm bảo quyền phát triển chuyên môn – học thuật của mỗi giảng viên là ưu tiên mà tôi hướng tới được đề cập trong bản kế hoạch hành động mà tôi có dịp trình bày trong Hội nghị cán bộ chủ chốt. Cam kết giữ vững và nâng cao chất lượng đào tạo với việc kiểm soát chặt chẽ quá trình đào tạo để đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng đào tạo.

Chúng ta đã bước vào năm thứ 3 thực hiện lộ trình chuyển đổi sang đào tạo theo học chế tín chỉ. Tuy có rất nhiều cố gắng nhưng công tác đào tạo chưa đạt được kết quả như mong muốn và cần phải sớm đánh giá sơ kết, rút ra những bài học cho chặng đường sắp tới nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo.

Nhận nhiệm vụ mới là vinh dự và chấp nhận những thách thức của vị trí công tác đầy trọng trách, tôi xin cam kết thực hiện những những ý kiến chỉ đạo giao nhiệm vụ rất sâu sắc và cụ thể của GS Bộ trưởng cũng như các nội dung trong bản dự kiến công việc sẽ làm mà tôi đã trình bày trong hội nghị cán bộ chủ chốt lấy phiếu tín nhiệm cách đây hai tháng.

Quyết định và nhiệm vụ mà Bộ trưởng vừa giao cho cá nhân tôi, nhưng bản thân tôi dù có cố gắng đến đâu mà nếu thiếu sự chung tay của cả tập thể nhà trường: từ Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các đồng chí lãnh đạo các Khoa, Phòng ban đến từng thầy cô giáo, từng viên chức nhà trường và sinh viên thì tôi không thể hoàn thành nhiệm vụ. Tôi mong rằng chúng ta sẽ đồng sức, đồng lòng đưa con thuyền Đại học ……………… đến bến của các trường đại học lớn, có uy tín ở Việt Nam, sẵn sàng tâm thế hòa nhập với khu vực và quốc tế.

Xin cảm ơn Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thành ủy thành phố …………… và tâp thể nhà trường đã trao cho tôi vinh dự này.

Nhân dịp năm mới, tôi xin gửi đến Giáo sư Bộ trưởng, đến Quý Đại biểu, các thầy cô giáo, viên chức và sinh viên toàn trường lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công trong công việc, trong cuộc sống và luôn may mắn!

Xin cảm ơn quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, viên chức nhà trường đã đến dự buổi lễ và chúc mừng tôi nhân ngày nhận nhiệm vụ này.

Xin cảm ơn!

Mẫu 3

Kính thưa PGS-TS ……….., PGĐ thường trực ……………

Kính thưa các vị khách quý!

Thưa các thầy cô giáo, các nhà khoa học, cán bộ, viên chức Nhà trường cùng các anh chị nghiên cứu sinh, học viên cao học, các em sinh viên và học sinh thân mến!

Lời đầu tiên cho phép cá nhân tôi và tân Phó Hiệu trưởng …………. được bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với tập thể cán bộ viên chức, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Giám hiệu và các đoàn thể Nhà trường đã tín nhiệm giới thiệu chúng tôi đảm nhiệm những công việc đầy trọng trách của Trường ……………... Tôi cũng xin được cảm ơn Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám Đốc ……………. và đồng chí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, GĐ …………….. đã tín nhiệm và quyết định bổ nhiệm tôi giữ trọng trách Hiệu trưởng Trường ……………. nhiệm kỳ …………….

Tôi vô cùng cảm động trước sự hiện diện của các Quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể CBVC và đại diện HSSV Nhà trường trong buổi Lễ long trọng này. Sự có mặt của các Quý vị đại biểu, các thầy cô giáo ngày hôm nay với những lẵng hoa tươi thắm là tình cảm; sự quan tâm, động viên, khích lệ vô cùng quý báu đối với tôi trên bước đường công tác và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tôi xin được gửi tới các Quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, các nghiên cứu sinh, học viên cao học và học sinh sinh viên toàn trường lời chào trân trọng; lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và lòng biết ơn sâu sắc nhất!

Kính thưa Quý vị đại biểu!

Thưa các thầy, các cô, các anh chị và các bạn!

Vào thời khắc này, tôi không rõ PHT …………….. có cảm xúc như thế nào, nhưng trong tôi lúc này là một tập hợp những cảm xúc đan xen, thậm chí trái ngược nhau. Tôi xin tạm liệt kê những cảm xúc đó là hạnh phúc, biết ơn, lo lắng, tự tin và hy vọng.

Trước hết, tôi thực sự hạnh phúc ngày hôm nay. Được trở thành Hiệu trưởng của một trường đại học giàu truyền thống, có uy tín cao trong xã hội, là thành viên của ……….., trung tâm giáo dục hàng đầu của cả nước, là niềm hạnh phúc mà khi bước chân vào trường năm 1988 với tư cách là sinh viên và năm 1993 với tư cách là giảng viên tập sự, tôi chưa bao giờ nghĩ tới. Tôi nguyện sẽ cố gắng để giữ mãi cảm xúc hạnh phúc này và tôi sẽ quay lại với hai từ hạnh phúc ở cuối bài phát biểu của mình.

Tràn ngập trong tôi lúc này là một cảm xúc mà nó đang khiến tôi cay cay nơi sống mũi. Tôi cảm thấy mình may mắn và tôi biết ơn các thế hệ nhà giáo đi trước đã hết mình lao động, cống hiến trong suốt dòng chảy hơn 60 năm lịch sử của Nhà trường. Tôi hứa sẽ luôn rèn luyện, tu dưỡng bản thân, đóng góp hết sức mình cho mái trường này để xứng đáng với truyền thống hào hùng đã được vun đắp bởi các thế hệ cha chú, đàn anh đi trước. Cho phép tôi bày tỏ sự biết ơn tới tập thể cán bộ viên chức Nhà trường đã tin tưởng và ủng hộ tôi. Tôi cũng mong muốn được cảm ơn các thầy cô trong BGH, thầy ……………… những người đã và đang hỗ trợ tôi rất nhiều trong công việc. Lời cảm ơn đặc biệt xin được dành cho người Hiệu trưởng tiền nhiệm, người thầy kính mến của tôi, GS. …………….. Thưa thầy, thầy đã dìu dắt em, thầy cũng kỳ vọng vào em nhiều nhưng cũng còn nhiều việc em chưa làm được. Nhưng em hứa em sẽ cố gắng.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa các thầy cô giáo, các anh chị và các bạn,

Lễ công bố quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng trường …………. diễn ra hôm nay ngày ……………. sau khi tôi đã chính thức làm Hiệu trưởng được …. ngày. Quyết định bổ nhiệm được ký vào ngày …………. Có một số lý do khách quan do công việc khiến tôi muốn lùi ngày tổ chức Lễ công bố, nhưng lý do chủ yếu là tôi muốn người cộng sự của tôi, PHT ……………., cùng có mặt trong buổi Lễ long trọng này. Tôi muốn anh ấy chia sẻ niềm hạnh phúc và trách nhiệm lớn lao khi đảm nhiệm những trọng trách của Trường. Nhưng hơn hết, tôi muốn anh ấy chia sẻ sự lo lắng của tôi, sự lo lắng mà mỗi ngày tôi đều trải nghiệm trong suốt ……….. ngày làm Hiệu trưởng vừa qua của tôi. Như chúng ta đều biết, giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục ngoại ngữ nói riêng đang đứng trước nhiều thách thức chưa từng có. Câu chuyện của đổi mới, của hội nhập và tự chủ đại học chắc chắn sẽ khiến cho các vị Hiệu trưởng các trường ĐH phải suy tư, lo lắng. Chúng tôi ý thức rõ trách nhiệm của mình trước 755 cán bộ viên chức của Trường. Chúng tôi sẽ biến những âu lo thành những chủ trương, kế hoạch hành động cụ thể để Nhà trường đạt được những thành tựu mới.

Nhắc đến con số 755 tổng số cán bộ viên chức của Trường, và đặc biệt nhìn vào gương mặt hân hoan, rạng rỡ của các quý vị đại biểu, các thầy cô, anh chị trong hội trường này, trái tim tôi lại tràn ngập sự tự tin và hi vọng.

Sự tự tin của tôi đến từ sự đoàn kết, đồng thuận của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên trong toàn Trường. Chúng ta ý thức rõ những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của chúng ta và chúng ta sẽ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, tận dụng mọi nguồn lực để hướng tới sự phát triển bền vững.

Chúng ta tự tin vì vào thời điểm hiện tại chúng ta đã có Chiến lược phát triển Trường đến năm 2020, tầm nhìn 2030, chúng ta đã có những Chương trình hành động nhằm cụ thể hoá Nghị quyết ĐH Đảng bộ trường lần thứ…. Sứ mệnh của Trường đã được xác định rõ và chúng ta biết để thực hiện thành công sứ mệnh của Trường cần có 3 điều kiện chính, đó là nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ chế quản trị đại học tiên tiến và nguồn lực phong phú. Sự phát triển của Trường sẽ được tạo lập trên 3 trụ cột chính. Đó là tính trách nhiệm cao, khả năng tạo dựng cơ hội và tính cộng đồng. Triết lý phát triển của Trường được thể hiện qua 3 từ tiếng Anh là Creating Opportunities Together – Cùng nhau kiến tạo cơ hội.

Chúng ta có quyền hi vọng vào sự phát triển bền vững của Nhà trường bởi bên cạnh sức mạnh của truyền thống, chúng ta có sự đồng lòng, quyết tâm của các tập thể, cá nhân trong toàn Trường, sự chỉ đạo sát sao của các cơ quan quản lý cấp trên và đặc biệt sự ủng hộ và hợp tác của các đơn vị bạn, các đối tác của Trường. Sự hi vọng của chúng ta được đặt trên những cơ sở vững chắc. Trách nhiệm của mỗi thành viên trong Trường chúng ta là biến những hi vọng thành hiện thực, biến những mong muốn của chúng ta thành hoa thơm, trái ngọt.

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Ngày hôm nay xin cho phép tôi không nói nhiều về những kế hoạch hành động chi tiết của mình trong nhiệm kỳ công tác. Tôi sẽ có cơ hội làm việc đó nhiều lần tại các diễn đàn khác nhau trong và ngoài Trường và các thầy cô ngồi đây sẽ đồng hành cùng với tôi và giám sát tôi thực hiện những kế hoạch đó. Tôi xin kết thúc bài phát biểu của mình với đôi lời bình luận về chủ đề Hạnh phúc.

Tôi suy nghĩ và mong muốn quý vị đại biểu và các thầy cô chia sẻ với tôi rằng bên cạnh những chỉ số về tăng trưởng của một trường đại học như vị trí xếp hạng, chỉ số về đội ngũ, về NCKH, CTĐT hoặc CSVC, chúng ta cần có thêm chỉ số hạnh phúc. Tôi mong muốn mỗi thầy cô giáo, mỗi cán bộ viên chức, mỗi học sinh sinh viên của Trường cùng trải nghiệm khoảng thời gian làm việc và học tập tại Trường …………….trong niềm hạnh phúc. Tôi tự thấy mình có trách nhiệm cùng đồng hành với các thầy cô, các em HSSV để giữ gìn và phát triển niềm hạnh phúc đó.

Chúc sức khoẻ và hạnh phúc các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh, sinh viên.

Xin trân trọng cảm ơn.

Sau đây, cho phép tôi trân trọng kính mời PGS-TS ……………., PGĐ thường trực ……………. lên sân khấu để nhận bó hoa tươi thắm thay cho lời cảm ơn đối với sự chỉ đạo sâu sát, sự quan tâm và ủng hộ hết lòng của lãnh đạo ………… đối với sự phát triển của Nhà trường. Xin kính mời thầy.

Tôi xin kính mời GS. …………., Chủ tịch Hội đồng KH&ĐT, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Hiệu trưởng Nhà trường lên sân khấu nhận bó hoa như một lời tri ân với những đóng góp không mệt mỏi của Thầy với sự phát triển của Nhà trường trong những năm vừa qua. Xin trân trọng kính mời.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
1 1.898
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo