Bài phát biểu lễ ăn hỏi hay nhất 2024

Bài phát biểu lễ ăn hỏi là công việc rất quan trọng để đảm bảo lễ ăn hỏi diễn ra thành công tốt đẹp. Trong bài viết này Hoatieu.vn xin chia sẻ đến các bạn mẫu lời phát biểu trong lễ ăn hỏi bao gồm bài phát biểu lễ ăn hỏi của nhà trai, bài phát biểu của nhà gái trong lễ ăn hỏi ngắn gọn và xúc tích. Mời các bạn cùng tham khảo.

Lễ ăn hỏi là một trong những phong tục cưới hỏi của người Việt Nam, trong trình tự lễ ăn hỏi thì không thể thiếu lời phát biểu lễ ăn hỏi của đại diện họ nhà trai và họ nhà gái.

1. Lễ ăn hỏi là gì?

Lễ ăn hỏi còn được gọi là lễ đính hôn là một nghi thức trong phong tục hôn nhân truyền thống của người Việt. Đây là sự thông báo chính thức về việc hứa gả giữa hai họ. Đây là giai đoạn quan trọng trong quan hệ hôn nhân: cô gái trở thành "vợ sắp cưới" của chàng trai, và chàng trai sau khi mang lễ vật đến nhà gái là đã chính thức xin được nhận làm rể của nhà gái và tập gọi bố mẹ xưng con.

Trong lễ ăn hỏi, nhà trai mang lễ vật tới nhà gái. Nhà gái nhận lễ ăn hỏi tức là chính danh công nhận sự gả con gái cho nhà trai, và kể từ ngày ăn hỏi, đôi trai gái có thể coi là đôi vợ chồng chưa cưới, chỉ còn chờ ngày cưới để công bố với hai họ.

Bài phát biểu lễ ăn hỏi
Bài phát biểu lễ ăn hỏi

2. Nghi lễ đám hỏi gồm những thủ tục gì?

Thủ tục trong nghi lễ đám hỏi sẽ có sự khác nhau giữa mỗi vùng miền, địa phương, tuy nhiên phong tục truyền thống của người Việt Nam sẽ đều có chung những thủ tục sau đây:

- Mời nước, trò chuyện, rước lễ vật: Hai bên gia đình sẽ cùng nhau ngồi nói chuyện, giới thiệu các thành phần tham dự. Nhà trai sẽ có đại diện đứng lên phát biểu, đồng thời trao mâm quả cho nhà gái để tiến hành nghi thức ăn hỏi. Nhà gái cũng có đại diện phát biểu, chấp nhận mâm lễ của nhà trai.

- Cô dâu ra mắt 2 bên gia đình: Sau khi 2 bên gia đình nói chuyện xong, chú rể sẽ vào phòng đón cô dâu ra để ra mắt 2 bên họ hàng.

- Thắp hương gia tiên tại nhà gái: Sau khi cô dâu ra mắt 2 bên gia đình, mẹ của cô dâu (hoặc đại diện nhà gái) sẽ lấy mâm lễ mà nhà trai mang tới đem lên ban thờ gia tiên để cô dâu, chú rể thực hiện thắp hương báo cáo với các bậc bề trên.

- Bàn về lễ cưới: Hai bên gia đình sẽ tiếp tục bàn về thủ tục của ngày cưới. Trong thời gian này, chú rể và cô dâu có thể chụp ảnh kỷ niệm với bạn bè...

- Lại quả nhà trai: Nhà gái sẽ lấy một số lễ vật mà nhà trai mang tới và đưa lại cho nhà trai, đây gọi là lễ lại quả (hay lễ lại mặt). Sau đó, nhà trai sẽ xin phép để quay về.

3. Bài phát biểu lễ ăn hỏi ngắn gọn, súc tích

Khi 2 gia đình tổ chức lễ ăn hỏi, đại diện nhà trai và đại diện bên nhà giá sẽ có bài phát biểu để ngỏ lời, thưa chuyện về việc kết duyên vợ chồng và kết tình thông gia của 2 nhà. Dưới đây là tổng hợp những bài phát biểu phổ biến và trang trọng nhất, mời bạn đọc tham khảo nhé.

Kính thưa ông bà, các bác, các cô và toàn thể gia đình nhà gái. Tôi là… là …. của chú rể. Hôm nay tôi xin thay mặt nhà trai xin gửi lời chúc tốt đẹp tới toàn thể gia đình nhà gái và các vị khách quý có mặt trong buổi lễ ngày hôm nay. Tôi xin giới thiệu thành phần họ nhà trai gồm có:………………Nhân ngày lành tháng tốt, các cháu sau một thời gian tìm hiểu, báo cáo với gia đình quyết định đi tới hôn nhân.

Nên hôm nay chúng tôi có cơi trầu và lễ…… gồm có sang thưa chuyện với họ nhà gái mong gia đình hai bên chấp thuận và cho cháu….. trở thành con nhà anh …. chị…(bố mẹ cô dâu) và cháu…. (tên cô dâu) trở thành dâu con trong gia đình chúng tôi. Họ nhà trai chúng tôi xin chân thành cảm ơn.

4. Mẫu bài phát biểu lễ an hỏi họ nhà trai

4.1. Bài phát biểu lễ an hỏi họ nhà trai

Kính thưa quan viên hai họ, cùng toàn thể quý vị khách quý. Lời đầu tiên, tôi xin thay mặt cho bên họ nhà trai chúc toàn thể quý vị khách quý sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc. Tôi xin được giới thiệu thành phần bên nhà trai gồm có: Tôi tên là … là …của cháu …đại diện cho họ nhà trai. Tham dự buổi lễ hôm nay họ nhà trai còn có: ông … là … của cháu; tiếp đây là bà … là … của cháu, và các thành viên trong gia đình chúng tôi.

Sau nhiều tháng quen biết nhau, cháu … và cháu … đã tìm hiểu và mong muốn tiến đến hôn nhân để được gắn bó bên nhau trọn đời. Thể theo nguyện vọng của hai cháu, hôm nay nhân ngày lành tháng tốt, nhà trai chúng tôi chuẩn bị 9 tráp lễ vật xin được ra mắt nhà gái, mong nhà gái chấp thuận để hai cháu được nên vợ, nên chồng. Sau đây tôi xin mời ông/bà … là … của cháu … và ông/bà … là … của cháu … lên mở tráp lễ vật để mọi người được tỏ tường, và mong gia đình ưng thuận để hai cháu nên duyên hạnh phúc. Xin cám ơn.

Bài phát biểu trong lễ ăn hỏi

4.2. Bài phát biểu chạm ngõ của nhà trai

Tôi xin gửi lời chào của toàn thể nhà trai tới nhà gái và kính chúc các ông các bà bên họ nhà gái sức khỏe dồi dào. Tôi xin phép được giới thiệu thành phần gia đình nhà trai hôm nay, tôi là ……., bố cháu …….. và là đại diện nhà trai, còn đây là bà …….. là bà ngoại của cháu, thứ đến là mẹ cháu ….. và các thành viên trong họ hàng, gia đình chúng tôi.

Sau nhiều tháng quen biết nhau, cháu …. và cháu …. đã tìm hiểu và mong muốn tiến đến hôn nhân, để được gắn bó bên nhau trọn đời. Cũng vì thể theo nguyện vọng của hai cháu mà nhà trai chúng tôi đã có một buổi lễ ra mắt nhà gái.

Hôm nay, nhà trai chúng tôi chuẩn bị 7 tráp lễ vật đưa tới nhà gái, mong nhà gái chấp thuận để hai cháu nên vợ nên chồng. Tôi xin được mời bà ……., là mẹ cháu …… và mẹ cháu ……. cùng mở tráp lễ vật để nhà gái được tỏ tường. Nhà trai chúng tôi cũng hy vọng gia đình nhà gái sẽ chấp thuận lễ vật và đồng ý cho hai cháu nên duyên hạnh phúc.

5. Mẫu bài phát biểu lễ ăn hỏi nhà gái

5.1. Mẫu bài phát biểu lễ an hỏi nhà gái

Lời đầu tiên cho tôi được tự giới thiệu, tôi là … là … của cháu …đại diện cho họ nhà gái, cùng với ông/bà … là … của cháu và các thành viên trong gia đình xin được gửi lời chúc phúc tới toàn thể khách quý có mặt trong ngày hôm nay. Cũng như lời phát biểu của đại diện nhà trai, quả đúng thật hôm nay là ngày lành tháng tốt, và cũng là ngày bên nhà trai sang có lời thưa chuyện, trước hết gia đình chúng tôi xin có lời cám ơn tới bên họ nhà trai đã có sự chuẩn bị chu đáo.

Tôi xin thay mặt cho gia đình nhà gái đồng ý cho hai cháu được tự do tìm hiểu và giờ thì được nên vợ, nên chồng với nhau. Kể từ giờ phút này trở đi: hai cháu … và … đã là dâu là rể trong nhà, hai cháu còn trẻ và còn nhiều bỡ ngỡ nên kính mong toàn thể hai bên gia đình dạy dỗ, nhắc nhở để hai cháu có thể làm tốt bổn phận làm con làm cháu trong nhà. Gia đình chúng tôi cũng mong rằng, hai cháu sẽ sống bên nhau hạnh phúc, gia đình ấm cúng thuận hòa, làm ăn phát đạt, sớm sinh bé trai, bé gái.

5.2. Bài phát biểu của nhà gái trong lễ ăn hỏi

Trước tiên tôi tự giới thiệu, tôi là ........., là bác cả của cháu ..... và là đại diện của gia đình nhà gái. Tham dự buổi lễ ăn hỏi hôm nay, nhà gái chúng tôi có ông bà nội của cháu ......, bố mẹ cháu .... và các thành viên trong gia đình.

Hôm nay ngày lành tháng tốt và nhà trai đã có lời thưa chuyện nên trước hết, gia đình nhà gái chúng tôi xin trân trọng cảm ơn nhà trai đã chuẩn bị lễ vật chu đáo. Chúng tôi cũng xin được chấp thuận để hai cháu tiến đến hôn nhân.

Từ giờ phút này, coi như cháu …. và cháu …. đã là con dâu, con rể của cả hai nhà, nếu hai cháu có nhỏ dại, mong gia đình dạy dỗ hai cháu để cả hai làm tròn bổn phận con cháu. Nhà gái chúng tôi cũng hy vọng cuộc sống vợ chồng của hai cháu sẽ suôn sẻ, hạnh phúc bên nhau trọn đời. Thay mặt gia đình nhà gái, tôi xin mời nhà trai uống chén nước, ăn miếng trầu mừng hạnh phúc cho hai cháu.

– Gia đình nhà gái cũng xin được cảm ơn nhà trai và chúng tôi cũng xin có một số lễ vật lại quả, gửi về cho gia đình trai. Như đã thống nhất, hai nhà sẽ gặp lại nhau trong ngày cưới sắp tới và chúng tôi xin chúc đoàn nhà trai lên đường bình an, vui vẻ.

6. Bài phát biểu lễ ăn hỏi và xin dâu

Khi đi bớt trẻ bới già

Cụ ông đi trước, cụ bà đi sau

Khi đi ta bảo nhau đi

Ta đi là để rước dâu về nhà.

Vâng, lời đầu tiên cho phép tôi gửi lời chào toàn thể tới các ông, bà, các cô các dì, các năm thanh nữ tú cùng tham dự lễ ăn hỏi của hai cháu .....................................ngày hôm nay.

Tôi xin tự giới thiệu, tôi là ..................................... , là bác cháu ..................................... cũng là đại diện họ nhà trai có đôi lời trình bày tới họ nhà gái và toàn thể hội hôn trong buổi lễ ăn hỏi long trọng này. Sự có mặt của đoàn nhà tria ngày hôm nay gồm có bố chú rể, các bên nội, bên ngoại cùng anh em, bạn bè thân thiết của chú rể .....................................

Nhu câu thơ tôi vừa đọc ở đầu, đoàn nhà trai chúng tôi rất vinh dự khi được đón con dâu mới về gia đình. Do vậy, nhân ngày lành tháng tốt hôm nay, chúng tôi có chuẩn bị các tráp lễ vừa là lễ vật dâng lên tổ tiên bên nhà gái, vừa là món quà cảm ơn tới toàn thể họ nhà gái. Gia đình đã nuôi nấng, dạy dỗ cháu ..................................... nên người và trở thành vợ hiền, dâu thảo cho gia đình nhà tôi.

Tôi xin thay mặt cho gia đình nhà trai gửi lời chúc trăm năm cho hạnh phúc của hai cháu. Chúc cho đôi bên gia đình may mắn, sức khỏe và gắn bó lâu dài. Chúc cho buổi lễ ăn hỏi ngày hôm nay thành công tốt đẹp. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Mẫu bài phát biểu lễ ăn hỏi nhà gái
Bài phát biểu lễ ăn hỏi và xin dâu

7. Bài phát biểu trong lễ ăn hỏi miền Bắc

Kính thưa quan viên hai họ, lời đầu tiên cho phép tôi gửi lời chào và lời cảm ơn tới toàn thể các bác, các cô, các chú, anh chị em bạn bè của cô dâu chú rể đã không quản ngại gần xa tham gia lễ ăn hỏi của hai cháu .................. và .................. ngày hôm nay.

Tôi xin tự giới thiệu, tôi tên là ......................, bác ruột của chú rể ................., xin phép được đại diện cho họ nhà trai, phát biểu đôi lời tới nhà gái và toàn thể hội hôn ngày hôm nay.
Đoàn nhà trai chúng tôi hôm nay bao gồm ông nội cháu Trung Kiên là người lớn tuổi nhất, tiếp đến là các bác ruột, bố mẹ của cháu và một số anh em, bạn bè của cháu Kiên cùng tham dự buổi lễ.

Sau nhiều ngày tháng gặp gỡ nhau của hai cháu, đôi bên gia đình đều mong muốn hai cháu tiến tới hôn nhân và gắn bó cả cuộc đời cùng nhau. Nhân dịp hôm nay ngày lành tháng tốt, gia đình nhà trai chúng tôi có đem các tráp lễ trầu cau, bánh phu thê, rượu thuốc, hoa quả và mứt sen để tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới gia đình nhà gái đã nuôi dạy, chăm sóc cho cháu Trang và tin tưởng gả cháu cho gia đình nhà tôi.

Bên gia đình nhà trai chúng tôi mong rằng hai cháu sẽ có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, may mắn sau này và hai bên gia đình cũng ngày càng tin tưởng, gắn bó nhau hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn.

8. Bài phát biểu trong lễ ăn hỏi miền Nam

Kính thưa các ông, các bà cùng toàn thể các anh chị em, các cháu có mặt trong buổi lễ ăn hỏi của hai cháu .................. và .................. ngày hôm nay, tôi xin tự giới thiệu tôi tên là .................., bác ruột của chú rể ..................

Hôm nay, tôi xin thay mặt cho họ nhà trai có đôi lời phát biểu tới toàn thể các ông, các bà và các bác. Xin được giới thiệu đoàn nhà trai chúng tôi có mặt đầy đủ bố mẹ cháu Kiên cùng các bác, các chú nội ngoại và anh em bạn bè thân thiết.

Hôm nay ngày lành tháng tốt, nhà trai chúng tôi có chuẩn bị gồm 5 tráp lễ vật bao gồm trầu cau, rượu thuốc, bánh trái và chè mứt xin hỏi cưới cháu .................. về làm dâu gia đình nhà tôi. Đồng thời cũng gửi lời cảm ơn tới công sức nuôi dưỡng, dạy bảo cháu .................. của gia đình nhà gái.

Chúng tôi mong rằng họ nhà gái nhận những tráp lễ ăn hỏi chúng tôi đã chuẩn bị, và cho hai cháu tiến tới một hôn lễ gần nhất trong tương lai. Lễ ăn hỏi này cũng chính là dịp để hai bên gia đình gặp mặt, giao lưu để hiểu nhau hơn do vậy nếu có thắc mắc hay yêu cầu, chúng tôi mong gia đình nhà gái sẽ thẳng thắn chia sẻ với họ nhà trai.

Một lần nữa, xin chúc cho lễ ăn hỏi hôm nay diễn ra tốt đẹp, chúc cho hai cháu .................. và .................. trăm năm hạnh phúc, chúc cho hai gia đình chúng ta có một tình thông gia gắn bó tốt đẹp. Tôi xin hết.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
26 8.865
0 Bình luận
Sắp xếp theo