Bài phát biểu của thầy thuốc trẻ ngày 27/2

Ngày 27/2 ngày Thầy thuốc Việt Nam là một ngày lễ kỷ niệm đặc biệt không chỉ với các thầy thuốc mà nó còn mang rất nhiều ý nghĩa lý tưởng cao đẹp đối với các thầy thuốc trẻ, các tân sinh viên trường Y, Dược. Dưới đây là mẫu bài phát biểu của thầy thuốc trẻ 27/2, tân bác sĩ mời các bạn cùng tham khảo.

Ngày 27/2 - Ngày Thầy thuốc Việt Nam hằng năm là một ngày có ý nghĩa đặc biệt đối với các y bác sĩ, cán bộ, người lao động đang công tác trong ngành y, nhất là với sinh viên ngành y, sinh viên, học viên sắp trở thành bác sĩ trẻ của thời đại mới. Trong ngày kỉ niệm này, ngoài chương trình văn nghệ chào mừng ngày thầy thuốc Việt Nam, những lời chúc mừng các y bác sĩ, chương trình kỉ niệm còn có hoạt động rất ý nghĩa đó là lời phát biểu cảm tưởng của các bác sĩ trẻ, các tân bác sĩ mới rời ghế nhà trường trở thành bác sĩ thực thụ, tiếp tục phấn đấu cho sự nghiệp vừa chăm lo sức khỏe cho nhân dân, vừa tiếp tục học hỏi để làm chủ hầu hết các kỹ thuật y học tiên tiến của thế giới, chủ động, sáng tạo trong điều trị, khám chữa bệnh. Dưới đây là một số bài phát biểu của tân bác sĩ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam hay, ý nghĩa.

1. Ý nghĩa của ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế, được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tuỵ phục vụ, hết lòng thương yêu chǎm sóc người bệnh, coi họ đau đớn như mình đau đớn, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Lương y phải như từ mẫu". Phải thật thà đoàn kết, khắc phục khó khǎn, học tập vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ, toàn tâm toàn ý xây dựng nền Y học Việt Nam. Y đức phải thể hiện qua những tiêu chuẩn, nguyên tắc đạo đức được xã hội thừa nhận.

Hằng năm, ngày 27/2 được xem là ngày Thầy thuốc Việt Nam, tôn vinh các cán bộ Y tế, Bác sĩ và những người đang làm việc trong ngành Y nhưng ít người biết được Lịch sử ra đời ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức hội nghị cán bộ y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều:

- 'Trước hết là phải thật thà đoàn kết – Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích.
Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế, từ các bộ trưởng, thứ trưởng, bác sỹ, dược sỹ cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ nhân dân.

- Thương yêu người bệnh – Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang.

Vì vậy , cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn.' Lương y phải như từ mẫu', câu nói ấy rất đúng.

- Xây dựng một nền y học của ta – Trong những năm nước ta bị nô lệ thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp vơí nhu cầu của nhân dân ta. Y học cần phải dựa trên nguyên tắc: khoa học dân tộc và đại chúng.

Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quí báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô, các chú cũng nên chú trọng nghiên cưú và phối hợp thuốc ' Đông' và thuốc ' Tây'.

Do đó ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, từ năm 1955, ngày 27 tháng 2 được chọn là Ngày thầy thuốc Việt Nam.

2. Bài phát biểu của tân bác sĩ ngày 27/2

Kính thưa:

Quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo,

Quý phụ huynh, các bạn đồng môn cùng toàn thể các bạn sinh viên thân mến,

Em tên là .........., tân bác sĩ y khoa của Khoa Y-ĐHQG TPHCM niên khóa 20...-20..... Hôm nay là một ngày trọng đại – ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 ra đời. Bắt đầu từ năm 1955 cho nên nay, ngày 27 tháng 2 luôn là một ngày kỉ niệm đáng tự hào của các y bác sĩ ngành y chúng ta.

Lời đầu tiên, em xin được bày tỏ niềm vinh dự khi được đứng đây, là người đại diện cho ..... tân bác sĩ, dược sĩ tốt nghiệp năm 20... phát biểu những cảm nghĩ của mình trong Ngày thầy thuốc Việt Nam long trọng và đáng nhớ này.

Quay lại thời điểm năm, sáu năm trước, chúng em – những cô cậu học trò 18 tuổi đã quyết định theo học y khoa, dược học với lý do hết sức giản đơn là để chữa bệnh cứu người. Tuy nhiên, chúng em không thể hình dung được để trở thành bác sĩ, dược sĩ con đường phía trước lại khác xa những tưởng tượng non nớt năm nào.

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác – vị danh y Việt Nam thế kỷ XVIII quan niệm rằng: "Nghĩ thật sâu xa, tôi hiểu rằng thầy thuốc là người bảo vệ sinh mạng con người. Sống chết trong tay mình nắm, họa phúc trong tay mình giữ. Thế thì đâu có thể kiến thức không đầy đủ, đức hạnh không trọn vẹn, tâm hồn không rộng lớn, hành động không thận trọng mà làm liều lĩnh học đòi cái nghề cao quí đó chăng".

Năm năm, sáu năm không phải quá dài khi so với một đời người nhưng cũng không phải là quãng thời gian ngắn, chúng em đã cùng trải qua đầy đủ các cung bậc cảm xúc, vui có, buồn có, tự hào có, thất vọng cũng có. Em vẫn nhớ câu nói của thầy Phước trong buổi lễ khai giảng 6 năm về trước: "Các anh chị đã chọn nghề này thì chỉ có thể học từ giỏi đến rất giỏi, học để phụng sự con người”. Thật vậy để trở thành một bác sĩ, dược sĩ tại Khoa Y, chúng em phải học tổng cộng 75 modules cho ngành y, 60 modules cho ngành dược học, phải trải qua hàng trăm kì thi kiểm tra năng lực với đủ mọi hình thức đánh giá từ trắc nghiệm, tự luận, thực hành thí nghiệm, thực hành tại nhà thuốc hay những buổi thi chạy trạm, thực hành trên mô hình, trên xác người, được hỏi và thăm khám trực tiếp người bệnh cho tới những lần thi vấn đáp trực tiếp với các thầy rất căng thẳng. Rất khó để tìm thấy khoảng trống trong thời khóa biểu của chúng em, khi học lý thuyết sáng chiều kéo dài có thể tới cả cuối tuần, khi thực hành tại bệnh viện cả ngày, chiều về tranh thủ tắm rửa rồi lên trực đêm tại bệnh viện tới sáng hôm sau tiếp tục học, cuối tuần thi. Mọi người nói thanh xuân bị chôn vùi trong trường y nhưng chúng em lại nghĩ mình có tận 5, 6 năm để trải nghiệm thanh xuân cùng, nhiều hơn hẳn các bạn sinh viên ngành khác vì hạnh phúc là hành trình chứ không phải đích đến.

Năm, sáu năm học vừa qua, ngành y tế trên thế giới nói riêng và của Việt Nam nói chung đã trải qua nhiều biến động lớn, các dịch bệnh cũ và mới liên tục xuất hiện và gây nhiều thiệt hại về người và của. Hơn ai hết, chúng em ý thức được trách nhiệm của mình với người bệnh và với xã hội. Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, TPHCM trở thành một trong những nơi dịch bùng phát mạnh mẽ và khó lường, chúng em đã xung phong cùng các thầy cô giáo khoa Y ra tuyến đầu dập dịch. Còn nhớ khi ấy, chúng em vừa phải đảm bảo công việc truy vết F0 tại Trung tâm y tế, vừa phải đảm bảo việc học trên trường, có bạn vừa cởi bỏ chiếc áo bảo hộ đã vội vàng mở máy tính ra cho kịp học bài giảng trên trường. Tuy khó khăn nhưng bù lại chúng em học được nhiều điều không có trong bất cứ sách vở nào, học được cách kiên cường hơn và đặc biệt là cảm nhận rõ trách nhiệm trên vai của một nhân viên y tế thực thụ.

Để có mặt trong hội trường này ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực không ngừng của bản thân, chúng em còn nhận được sự ủng hộ, động viên to lớn từ thầy cô, gia đình và bạn bè. Trong không khí trang trọng của buổi lễ hôm nay, em xin thay mặt các tân bác sĩ, dược sĩ gửi đi những lời tri ân và sự biết ơn sâu sắc. Hôm nay, không chỉ là ngày vui của chúng em mà còn là ngày vui của các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh khi chứng kiến học trò, chứng kiến con em mình trưởng thành và chính thức bước vào đời.

Kính thưa Quý thầy cô giáo,

Lời tri ân đầu tiên, chúng em xin được gửi đến Ban lãnh đạo ĐHQG TPHCM, tập thể thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên của Khoa Y. Chúng em xin chân thành cảm ơn sự quan tâm sát sao của ĐHQG vì ngay từ những ngày đầu đi học, chúng em đã cảm thấy an tâm vì được ở trong kí túc xá hiện đại, được đi học, đi tham gia hoạt động ngoại khóa trong khuôn viên rộng lớn và cũng hết sức xinh đẹp của ĐHQG. Chúng em sẽ nhớ mãi những bài giảng, những hình ảnh thầy cô giáo Khoa Y luôn sắp xếp thời gian giao ban với sinh viên đúng 7h sáng, cầm tay chỉ cho chúng em từng bước thực hiện thủ thuật. Chúng em cũng xin cảm ơn đến các đàn anh đàn chị khóa trên, các anh chị chuyên viên và cán bộ viên chức của nhà trường đứng sau quan tâm, hỗ trợ để chúng em có được điều kiện học tập tốt nhất.

Các con phải bám bệnh nhân mà học!” là lời dạy của thầy Nguyễn Thế Dũng mà sinh viên Khoa Y ai cũng nhớ. Khoa học sức khỏe là một lĩnh vực đặc thù vì có một người thầy đặc biệt đó chính là người bệnh. Chúng em xin cảm ơn quý người bệnh đã hợp tác cho thăm khám và hỏi bệnh trong quá trình học lâm sàng tại các bệnh viện, chúng em cũng xin cảm ơn quý Bệnh viện, Công ty, Xí nghiệp, Nhà thuốc đã tạo điều kiện cho chúng em có cơ sở thực hành khang trang, hiện đại để chúng em có cái nhìn thực tế, củng cố thêm cho những kiến thức lý thuyết đã được học trước đó.

Em đã đọc được câu nói của một bác sĩ rằng:” Người bệnh họ cần chúng ta nhiều hơn là một bác sĩ, họ cần chúng ta trong vai trò là người chữa lành. Và để trở thành một người chữa lành, bạn cần làm gì đó thậm chí còn khó hơn việc khoác lên mình chiếc áo blouse trắng. Bạn phải có sự thấu cảm để có thể chữa cho người bệnh chứ không phải chỉ chữa bệnh!”.

Bản thân em hiểu được sâu sắc ý nghĩa của câu nói đó bởi chính em cũng đã từng là một người bệnh, từng nằm viện dài ngày, trải qua nhiều cuộc phẫu thuật từ nhỏ tới lớn và được chính thầy cô giáo mang mình trở về từ lưỡi hái tử thần. Em đã từng có mơ ước trở thành một bác sĩ ngoại khoa, đã từng được phụ mổ cùng thầy cô, nhưng lần này thật khác – em là người nằm trên bàn phẫu thuật. Em hiểu được cảm giác lo lắng trong khi nằm băng ca chờ tới lượt được đẩy vào mổ, hiểu được cảm giác khó chịu khi phải nhịn ăn trước mổ. Khi là người bệnh, niềm vui của em tới từ những điều đơn giản lắm mà khi khỏe mạnh có khi em không nhận ra. Đó là mỗi sáng dậy chân co lên được cao hơn ngày hôm qua một chút hay là cảm giác vui sướng khi có thể ngồi dậy nhìn thấy sàn gạch bệnh viện có màu gì sau nhiều ngày nằm bất động trên giường bệnh, mắt chỉ thấy trần nhà và đèn điện sáng chói. Mỗi lần đi tái khám, em càng thấu hiểu hơn cảm giác khó chịu của người bệnh khi phải chờ bốc số thứ tự, chờ đợi tới lượt vào khám, tới lượt vào làm xét nghiệm rồi tới lượt nộp kết quả xét nghiệm để khám lại. Em rút ra một bài học là trong bệnh viện, cả nhân viên y tế và người bệnh đều vất vả như nhau nhưng người bệnh còn phải chịu thêm những đau đớn từ bệnh tật. Những sự quan tâm từ bác sĩ, dược sĩ tuy vô hình nhưng người bệnh chắc chắn sẽ cảm nhận thấy và thầm cảm ơn những người đang công tác trong lĩnh vực y tế và rồi sẽ an tâm điều trị tới khi khỏi bệnh.

Thương gửi các bạn đồng môn,

Lời tri ân thứ hai chính là dành tặng cho tất cả chúng ta vì đã không bỏ cuộc, đã luôn hỗ trợ và đi cùng nhau đến ngày hôm nay. Trong thiền ngữ Ấn Độ có câu thế này:” Bất kể bạn gặp ai, đó đều là người bạn cần gặp/ Bất kể xảy ra chuyện gì, đó đều là chuyện nhất định phải xảy ra”. Chúng ta may mắn gặp được nhau, trải qua thanh xuân cùng nhau trên mái trường đại học tại Khoa Y. Ngày hôm nay, chúng ta hãy tự hào vì bản thân đã mạnh mẽ và kiên cường vượt qua bao nhiêu khó khăn suốt những năm qua. Đã có lúc chúng ta kiệt sức và muốn dừng lại nhưng chúng ta đã quyết định bước tiếp và tới đích vinh quang. Quyết định theo ngành khoa học sức khỏe tức là học cả đời, con đường sau tốt nghiệp đại học chắc hẳn sẽ còn dốc và khó đi hơn nhiều, chúng ta không còn lo mỗi việc học nữa mà đã có nhiều mối bận tâm hơn từ chăm sóc bản thân, gia đình tới tìm kiếm một nơi làm việc khiến mình an tâm cống hiến lâu dài và mang lại khoản thu nhập để lo toan cho những bộn bề cuộc sống. Mình nhớ có một câu cũng rất hay, rằng:” Hãy ví cuộc đời mỗi người như một quả trứng. Quả trứng vỡ từ bên trong là sự sống, mà vỡ từ bên ngoài là thành trứng vịt lộn ngay”. Con người cũng vậy, nếu những sức mạnh bên trong khiến ta thức tỉnh, ta sẽ có thể sống một cuộc sống mà ta mong muốn; nhưng nếu để những tác động bên ngoài làm mình vỡ nát, bạn sẽ phải sống theo vòng xoáy của cuộc đời. Chúng ta đã nỗ lực không ngừng nghỉ, không phải vì chúng ta không biết mệt mỏi mà vì chúng ta hiểu rõ trách nhiệm của mình trong vai trò là người thầy thuốc nên cần phải nỗ lực hơn nữa. Chúc cho chúng ta sau này luôn sống chánh niệm trong từng phút giây, hiểu rõ bản thân và sống được một cuộc đời nhẹ nhàng, hạnh phúc!

Kính thưa Quý phụ huynh,

Lời tri ân sau cùng, chúng con xin được gửi tới cha mẹ và người thân trong gia đình đang có mặt tại hội trường ngay lúc này cũng như quý phụ huynh đang theo dõi trực tuyến tại nhà. Chúng con cảm ơn cha mẹ, cảm ơn gia đình đã tôn trọng và động viên chúng con lựa chọn theo đuổi ngành y dược, là hậu phương che chở và là nơi mà tất cả chúng con đều muốn tựa vào khi gặp phải những khó khăn. Ở gia đình không chỉ có cha mẹ mà còn có ông bà, anh chị em và những người thương yêu ruột thịt. Ông bà ngày xưa có câu:” Nuôi con chẳng quản chi thân/Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo con lăn”. Chúng con hiểu rằng để có tiền gửi lên thành phố trang trải học phí, sinh hoạt phí cho chúng con, cha mẹ ở quê đã phải bớt đi ít thịt, ít cá trong mỗi bữa cơm hàng ngày. Chúng cháu cũng không thể quên hình ảnh ông bà nội ngoại giúi ít tiền tiết kiệm được vào tay mỗi lần cháu về thăm vì ông bà lo cháu mình đi học xa không đủ ăn, đủ mặc, lo cháu buồn khi không bằng bạn bằng bè. Gia đình mãi là điểm tựa và là động lực để chúng con phấn đấu mỗi ngày. “Cả nhà ơi, hôm nay chúng con chính thức trở thành bác sĩ, dược sĩ!”, thành quả này của chúng con là sự đền đáp cho công lao trời biển của cha mẹ và gia đình.

Từ ngày mai, chúng ta sẽ chính thức trở thành cựu sinh viên của Khoa Y, những giờ học lý thuyết, những buổi trải nghiệm thực tế tại các xí nghiệp, nhà thuốc hay những buổi trình bệnh án, những đêm trực cùng nhau tại bệnh viện giờ đây chỉ còn là kỉ niệm. Nút thông báo Y2016 và D2017 trên E-office Khoa Y sẽ không còn cập nhật thông báo mới nữa và trong thời khóa biểu của Khoa Y cũng không còn lịch học của lớp Y2016 và D2017. Tuy nhiên, chúng ta vẫn sẽ mãi là một phần thanh xuân của nhau, mãi là một phần của mái trường này.

Ngày 23/9 năm nay, khi nghe tin Khoa Y nhận quyết định phê duyệt chủ trương thành lập Trường đại học Khoa học Sức khỏe, thì bản thân chúng em và chắc hẳn tất cả hơn 500 anh chị cựu sinh viên đều cảm thấy rất đỗi tự hào. Chúng em tự hào vì mình đã từng là sinh viên của Khoa Y ĐHQG TPHCM, tự hào vì Khoa Y đã và đang từng ngày lớn mạnh như đúng định hướng ban đầu của các thầy cô. Dù sau này có đi đâu, một khi Khoa Y cần, chúng em luôn sẵn sàng quay lại hỗ trợ các thầy cô, các anh chị.

Lời chúc thành công, hẹn gặp lại

Thay cho lời kết của bài phát biểu hôm nay, em xin phép được đọc một bài thơ với tựa đề “Bài học trong đời” của tác giả Thúy Nguyễn mà gần đây em vô tình đọc được trên mạng xã hội để mọi người cùng thường thức:

Nếu mỗi ngày bạn nở nụ cười tươi

Đời sẽ đẹp và bình yên đến lạ

Trên đường đời khó tránh lần vấp ngã

Bài học cho mình để bước tiếp ngày mai.

Nếu vô tình bạn làm phật lòng ai

Cứ mạnh dạn để nói lời xin lỗi

Bởi cuộc sống ta thường hay rất vội

Nên lỗi với người…Có thể xảy ra.

Nếu có người chẳng yêu thích gì ta

Hãy mỉm cười…Chẳng sao đâu bạn ạ

Ta không thể làm vừa lòng tất cả

Chẳng phải buồn khi ai đó ghét ta.

Trong cuộc đời, ta phải biết cám ơn

Khi được giúp từ việc gì nhỏ nhất

Ta sẽ nhận được tấm lòng chân thật

Nhận được nụ cười từ họ gửi trao.

Bạn có thể làm bất cứ nghề nào

Miễn bạn vui và là nghề lương thiện

Có đam mê và kiên trì rèn luyện

Sẽ nhận về nhiều quả ngọt, hoa thơm.

Trước cha mẹ, bạn có thể dỗi hờn

Nhưng mẹ muốn bạn phải luôn mạnh mẽ

Bản lĩnh, tự tin tràn đầy sức trẻ

Để chiến thắng mình và vươn tới tương lai.

Chúc cho tất cả chúng ta thành công!

Tạm biệt và hẹn khi gặp lại chúng ta sẽ là phiên bản tốt hơn của hôm nay nhé!

Em xin trân trọng cảm ơn!

3. Bài phát biểu ngày thầy thuốc Việt Nam

“Kính thưa quý vị đại biểu, quý vị khách quý!

Kính thưa quý thầy cô giáo và toàn thể các anh chị, các bạn HSSV thân mến!

Em tên là …………., sinh viên lớp………. Hôm nay em rất vinh dự và tự hào được thay mặt cho toàn thể các anh chị, các bạn sinh viên khoa ………… trường ……………… nói lên những suy nghĩ, cảm nhận của mình trong ngày được nhà trường trao áo Blouse đầu đời, nhân dịp kỷ niệm ….. năm “Ngày thầy thuốc Việt Nam 27.2…. – 27.2.20…”. Ngày mà những tân sinh viên chúng em không chỉ vinh dự được khoác trên mình tấm áo Blouse đầy ý nghĩa, để khẳng định trách nhiệm nghề nghiệp đầy tự hào của chính mình mà còn là vinh dự được là thế hệ kế tiếp của những bậc cán bộ thầy thuốc tiền bối dùng cả cuộc đời thầm lặng để cống hiến cho công cuộc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần vào sự nghiệp Cách mạng cao cả của Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Thay mặt cho toàn thể các bạn HSSV, em xin gửi đến các cô, chú đại biểu, những người thầy thuốc, quý thầy cô giáo kính mến những lời chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Kính thưa quý vị đại biểu, quý vị khách quý, kính thưa quý thầy cô giáo và các bạn HSSV. Chúng em nhận thức rằng kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam là dịp tôn vinh những công lao của người thầy thuốc trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, những người vượt qua gian khổ thức trắng thâu đêm để lo lắng, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Đồng thời cũng là dịp để cán bộ ngành y tế nâng cao hơn nữa lòng tự hào và trách nhiệm cao cả để rèn luyện y đức trong sáng, y thuật sống cho người bệnh cũng như giúp người dân chủ động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Y đức phải như từ mẫu”. Vì thế, đội ngũ những người thầy thuốc luôn không ngừng học hỏi rèn luyện trong nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn.

Bài phát biểu thầy thuốc trẻ

Từ khi ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, chúng em đã mơ ước trở thành những người cán bộ y tế, được khoác trên mình chiếc áo Blouse trắng, màu trắng của mây trời để được tham gia vào trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Vì thế chúng em đã tìm đến và chọn học ngành ………… tại trường ………., nơi ươm mầm cho những ước mơ của chúng em để trở thành những người thầy thuốc cho tương lai. Để ngày mai vinh dự được sát cánh cùng các cô chú, anh chị, những người thầy thuốc đi trước, để cùng quên mình vượt qua khó khăn, gian khổ, mà tận tụy chăm lo sức khỏe cho nhân dân. Trong ngày lễ trọng đại đầy ý nghĩa và tự hào này, thay mặt cho toàn thể SV trường…….. chúng em xin hứa:

- Quyết tâm vượt qua khó khăn gian khổ trong cuộc sống đời thường để tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trong học tập, nắm vững chuyên môn kỹ thuật chuyên ngành mà mình đã chọn.

- Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện y đức và nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, xây dựng cho bản thân tinh thần hết lòng phục vụ người bệnh theo lời Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”

- Gương mẫu, đoàn kết với nhau trong học tập, rèn luyện, cầu thị để học tập các cán bộ y tế thầy thuốc đi trước, đoàn kết và sẵn sàng chia sẻ cảm thông với người bệnh để thực hiện được những điều quy định của bộ Y tế, của bệnh viện và nhà trường.

Để thực hiện được lời hứa trên, trước mắt tập thể sinh viên chúng em quyết tâm tự giác chấp hành tốt nội quy, quy chế của nhà trường, phát huy tính độc lập, tự chủ và tự giác trong học tập. Rèn luyện thành thạo các kĩ năng để sau này xứng đáng là người thầy thuốc của nhân dân, bổ sung nguồn nhân lực có chất lượng cho ngành trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Em xin thay mặt cho toàn thể các anh chị, các bạn sinh viên khóa ………. gửi đến quý vị đại biểu, Ban Giám Hiệu nhà trường cùng các thầy cô, những người thầy thuốc đi trước sự biết ơn trân trọng và lời cảm ơn sâu sắc đã miệt mài trao những kiến thức chuyên môn và giúp đỡ chúng em trên con đường thực hiện ước mơ của mình.

Hôm nay, trong bầu không khí rạo rực ngập tràn sắc xuân nồng nàn và đầy tình người. Nhân ngày kỷ niệm …. năm ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 đáng ghi nhớ này, em xin thay mặt tập thể sinh viên …………… xin trân trọng gởi đến quý vị đại biểu, quý thầy cô và các bạn sinh viên trường ………….. lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Em xin chân thành cảm ơn.

Nhân dịp này, cho phép em thay mặt cho tập thể sinh viên trường ……….. xin gửi đến Ban Giám Hiệu nhà trường và quý thầy cô giáo những bông hoa tươi thắm thể hiện sự trân trọng và tri ân của chúng em đối với công lao miệt mài dạy dỗ, để giúp chúng em thực hiện ước mơ mai này trở thành những người thầy thuốc “ vừa hồng vừa chuyên “ để phục vụ tốt sức khỏe cho nhân dân.

Em xin trân trọng cảm ơn!

4. Bài phát biểu của bác sĩ trẻ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam

Nghề Y, nghề luôn được kính trọng ở mọi xã hội và mọi thời đại, là những người không ngại vượt qua gian khổ, thức trắng thâu đêm để lo lắng, tận tình cứu chữa, mang lại niềm tin, niềm vui sống, xoa dịu đi nỗi đau thể xác lẫn tinh thần cho người bệnh, là những người có thể giành lại mạng sống của rất nhiều người từ tay thần chết. Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam chính là dịp tôn vinh những công lao của người thầy thuốc đáng kính ấy trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đồng thời cũng là dịp để cán bộ ngành y tế đề cao hơn nữa lòng tự hào và trách nhiệm để rèn luyện y đức trong sáng, y thuật xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”.

Từ khi ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, chúng tôi đã mơ ước trở thành những người cán bộ y tế, được khoác trên mình chiếc áo Blouse trắng. Nghề y không đơn giản chỉ là đầu vào khối B với Toán, Hóa, Sinh và 6 năm học tập vất vả. Công việc của bác sĩ không chỉ là áp ống nghe vào ngực bệnh nhân hay cầm dao mổ, nó còn gian khó hơn gấp ngàn lần. Tôi từng nghe câu hát mỉa mai:“Gái Y dược như củ sắn lùi”, ý nói ngành y sẽ khiến các cô gái “tổn hao nhan sắc” vì chỉ lo chăm sóc cho bệnh nhân mà quên mất chính mình. Nhưng tôi nghĩ, cái hạnh phúc, sung sướng khi trông thấy ánh mắt và nụ cười rạng ngời, đầy lòng biết ơn của bệnh nhân và thân nhân đối với một vị bác sĩ khi đã thành công, còn to lớn hơn gấp nhiều lần so với hạnh phúc cá nhân. Niềm hạnh phúc khi đã cứu sống và mang lại niềm tin cho người khác thật to lớn biết nhường nào!

Những thầy thuốc trẻ chúng tôi luôn tự nhắc nhở phải không ngừng nỗ lực đóng góp sức mình trong công cuộc khám điều trị bệnh và phòng bệnh. Phải xác định rằng: người bệnh khi đến với chúng ta bên cạnh việc rất cần người thầy thuốc có chuyên môn tốt để được chữa khỏi bệnh cũng rất cần những sự sẻ chia, chăm sóc, ân cần động viên. Vì vậy, các thầy thuốc trẻ ngoài phải trau dồi chuyên môn, nâng cao kỹ năng, tay nghề, rèn luyện đạo đức, còn phải tập cho mình những câu nói thân thiện, ánh mắt cảm thông, thể hiện mình thật lòng mong chữa khỏi cho người bệnh, khi đó sẽ tạo niềm tin để họ hợp tác, tuân thủ điều trị một cách tốt nhất.

Là một bác sĩ trẻ vừa mới tốt nghiệp đại học ra trường, tôi vinh dự được ban Lãnh đạo Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình và Phòng khám Sức khỏe sinh sản – Kế hoạch hóa gia đình nhận về bố trí công tác và tạo điều kiện cho tôi được nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Trong suốt thời gian qua, tôi cùng các đồng nghiệp đã đến những khu chế xuất, khu công nghiệp, những huyện vùng sâu, vùng xa để khám phụ khoa miễn phí cho những nữ công nhân, những người dân nghèo. Tuy còn rất nhiều khó khăn và thiếu thốn, nhưng khi nhìn những ánh mắt hài lòng, khi nghe những lời cảm ơn chân thành, chúng tôi quên đi tất cả sự mệt mỏi và càng cảm thấy tự hào về công việc mà mình đang làm. Tôi rất biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ của ban Lãnh đạo. Tôi hứa sẽ luôn có ý thức hoàn thành thật tốt các công việc được giao.Tôi sẽ luôn tu dưỡng đạo đức, học tập để xứng đáng với màu áo Blouse trắng ấy.

Con đường tôi chọn sẽ không bằng phẳng. Nhưng tôi tin vào khả năng của mình, tôi có thể trở thành một bác sĩ mang lại niềm tin và hạnh phúc cho nhiều người.Chúng tôi đã, đang và sẽ góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nói chung và chăm sóc sức khỏe sinh sản nói riêng.

5. Bài tham luận của hội thầy thuốc trẻ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở, thầy thuốc đã nghỉ hưu, các thầy thuốc ưu tú, các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức Ngành Y tế kính mến.

Với tôn chỉ, mục đích của Hội Thầy thuốc trẻ là đoàn kết, tập hợp lực lượng thầy thuốc trẻ góp phần bồi dưỡng, phát huy tiềm năng, tri thức, công sức của thầy thuốc trẻ phấn đấu cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân tỉnh nhà. Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh....................có ............. chi hội trực thuộc, tổng số hội viên là............. thầy thuốc công tác ở mọi lĩnh vực, từ tuyến tỉnh đến xã phường và cả khối y tế tư nhân, y tế ngành. Hội đã triển khai thành công ba cuộc vận động: Cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”; Cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học”; Cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.

Trong năm 20..........., toàn ngành có ....... sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu trong đó nhiều đề tài do các y, bác sỹ trẻ nghiên cứu thực hiện và đang được ứng dụng, đặc biệt các nghiên cứu khoa học cấp tỉnh về lĩnh vực y tế trong những năm gần đây là do bác sĩ trẻ làm chủ nhiệm đề tài. Được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, Hội đã tổ chức các đợt khám chữa bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho hơn ................lượt người thuộc các gia đình chính sách, gia đình nghèo ở vùng sâu, vùng xa và tổ chức tặng hơn .............. phần quà cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh. Hội đã thành lập Phòng khám bệnh nhân đạo tại Bệnh viện Đa khoa................... và triển khai Chương trình suất ăn nhân ái tại Bệnh viện...................... Các hội viên quyết tâm “học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”, nâng cao tinh thần phục vụ người bệnh vv…

Với thành tích trên, tại Đại hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam toàn quốc nhiệm kỳ.............. tổ chức tại Hà Nội vào tháng................, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh............... đã đứng vào danh sách...........đơn vị (trong số 63 tỉnh thành, các đơn vị y tế tuyến trung ương, y tế các Bộ, Ngành) được Bộ Y tế tặng bằng khen vì thành tích hoạt động.

Trong buổi họp mặt kỷ niệm hôm nay, được nghe phát biểu của Giám đốc Sở Y tế ôn lại truyền thống của ngành và quán triệt ............ nhiệm vụ trọng tâm trong năm 20.............., thay mặt các thầy thuốc trẻ chúng tôi xin nhận phần trách nhiệm của mình và xin hứa sẽ cố gắng cùng các cơ quan, đơn vị trong ngành phấn đấu góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành.

Về cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức” các thầy thuốc trẻ cần phải tiên phong trong việc đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và người nhà. Tôi xin bày tỏ thêm một số suy nghĩ của bản thân về chất lượng dịch vụ y tế:

Chất lượng dịch vụ y tế bao gồm hai thành phần: chất lượng kỹ thuật (technical quality) và chất lượng chức năng (functional quality). Chất lượng kỹ thuật là sự chính xác, hiệu quả trong kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh. Chất lượng chức năng bao gồm các đặc tính như: cơ sở vật chất bệnh viện, thái độ giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh, cách thức tổ chức quy trình khám chữa bệnh, cách thức bệnh viện chăm sóc người bệnh vv…

Chất lượng kỹ thuật tốt và chất lượng chức năng tốt, đó là sự hoàn thiện mà các nhà quản lý bệnh viện đều mong đạt tới. Chất lượng kỹ thuật không tốt nhưng có chất lượng chức năng tốt, bệnh viện đang làm hài lòng người bệnh trong ngắn hạn nhưng nếu không có sự cải thiện chất lượng kỹ thuật thì khó có được tương lai phát triển bền vững. Chất lượng kỹ thuật tốt nhưng chất lượng chức năng không tốt, bệnh viện đang "lãng phí" các nguồn lực của mình. Bệnh viện đang làm nhiều người bệnh không hài lòng và làm giảm số lượng người bệnh của mình chỉ vì những yếu tố nhỏ, nếu các nhà quản lý bệnh viện lưu tâm thì có thể cải thiện tốt mà không tốn quá nhiều nguồn lực. Các dịch vụ có chất lượng kỹ thuật tốt mà không được nhiều người bệnh quan tâm sử dụng (chỉ vì không hài lòng với chất lượng chức năng) sẽ là sự lãng phí lớn gây thiệt hại cho cả bệnh viện, người bệnh và xã hội.

Do không được đào tạo cũng như chưa có nhận thức đủ về thành phần chất lượng chức năng của dịch vụ y tế, đa số các bệnh viện công lập không đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người dân. Trong khi người bệnh ngày càng có nhiều sự lựa chọn và gần như chỉ có khả năng đánh giá chất lượng dịch vụ y tế thông qua cảm nhận về chất lượng chức năng.

Chúng tôi xin kiến nghị các nhà quản lý bệnh viện, bên cạnh việc tập trung cho chất lượng kỹ thuật xin hãy lưu tâm cần thiết cho chất lượng chức năng vì lợi ích bền vững của bệnh viện, của người bệnh và xã hội. Các thầy thuốc trẻ đã và sẽ tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao tinh thần phục vụ người bệnh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử của nhân viên y tế, góp phần nâng cao chất lượng kỹ thuật và chất lượng chức năng đáp ứng sự hài lòng của với người bệnh và người nhà.

Thay mặt cho các thầy thuốc trẻ của tỉnh nhà tôi xin bày tỏ những tâm tư của thầy thuốc trẻ và xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các cô chú thầy thuốc đã nghỉ hưu, các anh chị đồng nghiệp và toàn thể quý vị đại biểu một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Trên đây là các mẫu Bài phát biểu của thầy thuốc trẻ ngày 27/2. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 3.552
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo