Bài dự thi viết thư Vì Phú Yên xanh

Cuộc thi viết thư Vì Phú Yên xanh diễn ra từ ngày 13-20/4/2021. Bài thi là một bức thư dạng văn xuôi thể hiện sáng kiến, ý tưởng, giải pháp hoặc cảm nhận "Vì Phú Yên xanh". Mời các bạn tham khảo.

Em hãy viết một bài văn ngắn về cuộc thi vì phú yên xanh

1. Bài dự thi viết thư Vì Phú Yên xanh số 1

Nằm trên dải đất duyên hải Nam Trung Bộ, Tỉnh Phú Yên được xem là một trong những nơi có phong cảnh thiên nhiên “sơn thủy hữu tình” với nhiều thắng cảnh kỳ thú, độc đáo và hấp dẫn. Sự đa dạng về địa hình, cảnh quan thiên nhiên như núi rừng, cao nguyên, đồng bằng, biển đảo, sông hồ, đầm vịnh,…đã tạo nên ở đây nhiều hệ sinh thái khác nhau và có những nét đặc trưng riêng.

Bên cạnh đó, Phú Yên còn có bề dày lịch sử và văn hóa, có vị thế quan trọng trong suốt diễn trình lịch sử của dân tộc. Nét đặc sắc văn hóa Phú Yên là sự đan xen, giao thoa của nhiều nền văn hóa, nhiều vùng văn hóa. Con người Phú Yên mang cái chân chất thiệt thà của miền Trung, hiền hòa, mến khách của người dân xứ “nẫu”.

Tất cả những yếu tố đó đã tạo nên vẻ đẹp và sự hấp dẫn của Phú Yên, tha thiết chào đón bạn bè, du khách gần xa.

Nằm giữa hai dãy đèo lớn của đất nước là Đèo Cù Mông ở Phía Bắc và Đèo Cả ở phía Nam, Phú Yên có hệ thống giao thông khá thuận lợi: có quốc lộ 1A và đường sắt thống nhất đi qua, có Quốc lộ 25 nối với Tây Nguyên, Quốc lộ 29 nối Cảng biển Vũng Rô Với Cửa khẩu Quốc tế Đắc-Ruê,…Và đặc biệt là sân bay Đông Tác có khả năng tiếp nhận loại máy bay lớn như A321, Boeing 747,…hiện đang khai thác tuyến bay Tuy Hòa– TP Hồ Chí Minh và ngược lại và Tuy Hòa– Hà Nội và ngược lại với lịch bay trung bình mỗi ngày một chuyến bay. Cùng với sự đầu tư phát triểnggiao thông hàng không, Phú Yên còn chú trọng đầu tư phát triển hệ thống phương tiện đường thủy, du thuyền, bến thuyền để hình thành một số tuyến du lịch tại Vịnh Xuân Đài, Đầm Ô Loan, Đầm Cù Mông, Vũng Rô,…

Với bờ biển dài 189 km, nhiều nơi khúc khuỷu, quanh co núi non liền kề mang lại cho Phú Yên vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ kỳ thú với những điểm đến hấp dẫn như: Đầm Cù Mông, Đầm Ô Loan, Vịnh Vũng Rô, Vịnh Xuân Đài, Vũng Lắm, Núi Đá Bia, Gành Đá Đĩa. Bên cạnh đó, Phú Yên còn có những di tích lịch sử văn hóa, di tích thắng cảnh với những địa danh nổi tiếng như: Bãi Môn -Mũi Điện, Núi Chóp Chài, Tháp Nhạn – Sông Đà, Nhà Thờ Mằng Lăng, Bãi Bàu,,,,

Đến với Phú Yên, ngoài việc thưởng ngoạn các danh lam thắng cảnh, du khách sẽ còn được thưởng thức hương vị tuyệt vời từ những món ăn bình dân đến các món đặc sản cao cấp như: bánh tráng thịt luộc, bánh xèo, chả giông, sò huyết Ô Loan, cá ngừ đại dương, ghẹ đầm Cù Mông, gỏi sứa, bún mực,,.

Nhiều món ăn nổi tiếng gắn với những địa danh sinh ra chúng như cốm nếp Phong Hậu (Tuy An), bánh tráng Hòa Đa( Tuy An), sò huyết Ô Loan (Tuy An), ghẹ, ốc nhảy, sò điệp, cá mú Sông Cầu, tôm hùm Vũng Rô,bánh hỏi cháo lòng Hòa Đa…

Bài dự thi viết thư Vì Phú Yên xanh

2. Bài dự thi viết thư Vì Phú Yên xanh số 2

Nằm giữa trung tâm của con đường biển đẹp nhất Việt Nam – Nam Trung Bộ, Phú Yên là vùng đất được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi với lợi thế biển đảo cùng hệ thống đầm, vịnh rất đa dạng. Được coi là một Việt Nam thu nhỏ, Phú Yên có đầy đủ cảnh quan mà rất nhiều nơi phải mơ ước: từ rừng đến núi non trùng điệp phía Tây, khung cảnh đồng bằng làng quê thanh bình như sông nước Mekong, đến cảnh quan biển đảo trong lành còn chưa chịu nhiều tác động của du lịch. Đẹp khuyên bạn nên tới những địa điểm sau để chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp hoang sơ và bình dị của mảnh đất Phú Yên.

1. Mũi Đại Lãnh

Mũi Đại Lãnh nằm tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa. Địa danh này là một doi đất của núi Đại Lãnh nhô ra biển Đông, ngọn hải đăng được người Pháp xây dựng năm 1890 và bãi Môn quanh năm trong xanh như ngọc ở dưới chân ngọn núi. Mũi Đại Lãnh còn có tên gọi khác là Mũi Điện theo như cách người dân Phú Yên hay gọi, là địa danh rất quen thuộc với nhiều người, khi đây chính là một trong hai điểm đón bình minh sớm nhất Việt Nam.

2. Vịnh – Cảng Vũng Rô

Cách Mũi Điện chừng 10km, vịnh – cảng Vũng Rô tọa lạc tại xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa. Đây là một vịnh nhỏ xinh đẹp được bao bọc bởi 3 dãy núi Đèo Cả, Đá Bia và Hòn Bà.

3. Gành Đá Dĩa

Nhắc đến Gành Đá Dĩa (hay Ghềnh Đá Đĩa) là mọi người sẽ nghĩ ngay đến Phú Yên, và mặc nhiên cho điều ngược lại, khi đây được coi là biểu tượng du lịch của vùng đất được gọi là “xứ Nẫu” Phú Yên.

4. Cầu gỗ Phú Yên

Một đặc trưng không thể không nhắc đến khi tới Phú Yên là những cây cầu gỗ. Với đặc thù có rất nhiều vịnh nhỏ nằm rải rác dọc theo bờ duyên hải – từ Đầm Ô Loan, vịnh Vũng Rô, vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông… – những cây cầu gỗ đã được ra đời nối liền đất liền với những ốc đảo tạo nên một vẻ đẹp rất riêng mà chỉ Phú Yên mới có thể có được.

5. Những làng quê thanh bình

Phú Yên thật sự là một viên ngọc thô chưa được mài với tiềm năng du lịch rất lớn. Bên cạnh thương hiệu biển đảo, một điều thu hút du khách nữa đến với “xứ Nẫu” chính là những khung cảnh làng quê quá đỗi thanh bình. Không phải ngẫu nhiên mà những thước phim trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” về làng quê Phú Yên lại có thể khiến cho nhiều người “sốt” đến vậy: êm ả, nhẹ nhàng và đầy chất cổ tích giữa một cuộc sống hiện đại của 2 “hàng xóm” Nha Trang và Quy Nhơn nằm kẹp giữa.

6. Những bãi tắm đẹp và hoang sơ

Phú Yên là xứ biển, nên bao giờ cũng vậy, biển luôn là mối quan tâm hàng đầu của du khách. Được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi, Phú Yên sở hữu rất nhiều bãi tắm đẹp phù hợp cho tất cả các lứa tuổi, cho du lịch gia đình như những bãi tắm quanh thành phố Tuy Hòa, hoặc xa hơn một chút phải kể đến bãi biển Long Thủy, bãi Bầu, bãi Bàng (cạnh Gành Đá Dĩa), bãi Nồm…Với những du khách ưa sự hoang sơ, không có nhiều tác động của con người có thể ghé đến bãi Môn (Mũi Điện), bãi biển Xuân Hải (thị trấn Sông Cầu)…

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 384
0 Bình luận
Sắp xếp theo