Bài dự thi Tấm gương nhà giáo Việt Nam

Cuộc thi viết "Tấm gương nhà giáo Việt Nam" được tổ chức nhằm phát hiện, tôn vinh và tri ân những tấm gương nhà giáo có cống hiến xuất sắc, tiêu biểu cho sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo; tiếp tục nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục và Đào tạo; khơi dậy những giá trị nhân văn và phẩm chất tốt đẹp của Nhà giáo Việt Nam trong suốt 35 năm qua. Mời các bạn cùng tham khảo bài dự thi mẫu sau đây để có thêm ý tưởng cho bài viết của mình.

Bài viết về Tấm gương nhà giáo Việt Nam

Để chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, nhằm phát hiện, tôn vinh, tri ân những tấm gương nhà giáo có cống hiến xuất sắc, tiêu biểu cho sự nghiệp giáo dục. Nay tôi xin viết về một người cô mà tôi hết mực yêu quý, đó là cô Phạm Thị Nhơn. Cô là giáo viên chủ nhiệm lớp 10 của tôi và cũng là giáo viên phụ trách giảng dạy môn Anh văn của lớp.

Khối 10 là khối lớp trung gian chuyển từ cấp Trung học cơ sở sang cấp Trung học phổ thông nên khi vào học trường THPT Hùng Vương tôi đã rất là bỡ ngỡ. Mọi nguyên tắc, nề nếp của trường tôi đều phải xem đi xem lại rất kỹ. Bạn bè thì cũng thay đổi, không có sự thân thiện như những bạn bè thân quen cũ. Vì vậy, mọi hoạt động và cư xử của tôi đều dè chừng, sợ sệt, không năng động như hồi cấp 2. Nhưng nhờ có cô, tôi từng bước quen với mọi thứ của trường mình hơn.

Tôi còn nhớ như in ngày đầu tiên gặp cô, cô mặc một chiếc áo dài hoa tím bước vào lớp và nở một nụ cười tươi tắn như người mẹ hiền đang cười với những đứa con thơ. Mọi người không ai dặn ai liền đứng dạy chào cô một cách trân trọng. Trong giây phút đó, lòng tôi như rộn ràng và cảm giác nhẹ nhõm vô cùng vì cô chủ nhiệm của mình thật xinh đẹp và hiền dịu.

Tuy bản thân tôi không giỏi môn Anh văn nhưng mỗi tiết Anh văn cô dạy đều làm tôi vô cùng hứng thú. Cô luôn biết tiếp thêm vào bài giảng những chi tiết, dẫn chứng vui về ngôn ngữ để cả lớp không bị mệt mỏi khi tiết Anh văn là tiết cuối cùng của ngày hôm đó.

Trong lớp tôi học khi ấy, có một bạn bị trầm cảm nặng, bạn ấy không giao tiếp với bất kỳ ai cũng như không tham gia bất kỳ hoạt động ngoại khóa nào của lớp. Mỗi khi giao tiếp với bạn thì chúng tôi chỉ nhận được những cái lắc đầu hoặc gật đầu, có khi bạn còn không trả lời mà lơ hết tất cả. Nhờ có cô Nhơn mà bạn ấy đã trở nên hòa đồng hơn. Mỗi tuần cô luôn hỏi thăm ban cán sự lớp về tình hình bệnh trầm cảm của bạn. Ngoài ra, tôi cũng thấy cô hay gặp riêng bạn nói chuyện, hỏi về những khó khăn mà bạn ấy gặp phải. Cuối năm, lớp tôi đã nhờ bạn ấy lên tặng một bó hoa cho cô và lần đầu tiên bạn ấy phát biểu trước lớp, cũng như lần đầu tiên tôi nghe được giọng nói trầm ấm của bạn, câu nói đó là “con và các bạn cám ơn cô”. Một câu nói ngắn gọn nhưng bao hàm biết bao tình yêu thương, sự khó khăn, sự cố gắng của cô cùng cả lớp.

Một lớp cá biệt như chúng tôi, thật may mắn khi được cô giảng dạy và chủ nhiệm. Lớp chúng tôi luôn bị giáo viên bộ môn và giám thị la rầy, phàn nàn, và lớp tôi luôn đứng chót về điểm số kỷ luật hàng tuần. Nhưng những điều đó không làm cô bỏ cuộc, mỗi vi phạm của chúng tôi cô không những xử phạt nghiêm mà còn có những câu chuyện hay để khuyên nhủ các bạn đừng vi phạm nữa và nếu lặp lại nhiều lần thì cô sẽ làm việc với phụ huynh để tìm biện pháp khắc phục, giúp những bạn vi phạm đó nghiêm túc hơn trong việc học.

Vào cuối học kỳ 1, lớp tôi vi phạm rất nhiều, các thầy cô bộ môn khác phản ánh với cô chủ nhiệm rất nhiều trường hợp lười học và cúp học tiết của các thầy cô đó. Tuần đó, cô vào lớp với vẻ mặt rất tức giận, cô la rầy lớp, điểm mặt những bạn lười học cúp tiết. Khi cô tức giận, vừa nói cô vừa đập mạnh cuốn sổ đầu bài xuống bàn, tôi đã thấy được vài giọt nước mắt cô rơi. lòng chúng tôi như thắt lại. Chỉ vì sự lười biếng, vì những sự vui vẻ nhất thời mà chúng tôi không nhận ra được những điều nghiêm trọng sau đó. Trong những lời răn đe, cô luôn kèm theo những lời khuyên nhủ, cô vạch ra một loạt những tương lai không được tươi sáng nếu các bạn không lo học. Và ngay tiết ngoại khóa lần sau cô đã kể cho chúng tôi nghe bài học về “quả chín”. Như chúng ta đều biết, khi cây ra quả thì người ta chỉ nên hái khi nó đã chín. Nếu hái sớm quả sẽ không ngon, nếu hái trễ quả sẽ hư không thể ăn được. Con người chúng ta cũng vậy, phải lo tập trung học để có đủ kiến thức, đủ chín để vào đời thì cuộc sống mới ngọt ngào và không vất vả về sau. Cô còn đưa thêm dẫn chứng về các anh chị đi trước. Hai chị là học trò của cô, cả hai đều rất dễ thương và có ý chí cố gắng học hành. Chị A khi đi học có mở 1 shop quần áo, mỹ phẩm bán online và bán cho bạn bè. Chị A bán một tháng có thể kiếm được hơn 10 triệu và ai ai cũng trầm trồ khen ngợi. Sau đó chị ấy sa sút trong việc học, mặc dù chị đậu tốt nghiệp nhưng chị lại không học lên đại học mà vẫn tập trung làm công việc bán hàng của mình. Chị B thì không như vậy, chị chăm chỉ học hành mặc dù có thể xin tiền ba mẹ mở shop bán. Chị biết được khả năng của mình có thể hơn thế. Cuối cùng chị học đại học Khoa học tự nhiên ngành công nghệ hóa học và chế tạo ra nhưng cây son từ thiên nhiên như: Son trái gấc, son củ dền và son dưỡng từ dầu dừa… Chị B tạo ra những cây son và bán lại cho các đại lý như chị A. Và dĩ nhiên, thu nhập của chị B phải cao hơn rất nhiều chị A mặc dù chị B xuất phát điểm sau chị A. Không những vậy cuộc sống chị B lại an nhàn vui vẻ, không chạy đôn chạy đáo quảng cáo, bán hàng mà chỉ cần ở nhà nghiên cứu thêm cách làm các loại mỹ phẩm mới từ việc học đại học. Cuối cùng cô Nhơn khuyên nhủ cả lớp phải lo học, đừng để những cám dỗ trước mắt mà bỏ đi những ngọt ngào phía sau, đừng lãng phí thời gian cho những thứ mà ta có thể dễ dàng làm được, hãy cố gắng hết sức hướng tới những mục tiêu khác cao hơn, tốt đẹp hơn, đặc biệt đừng lười học, sống là phải kiên trì học hỏi.

Và từ hôm đó cả lớp chăm chỉ lại, cố gắng học thật tốt, thi thật tốt kỳ thi cuối học kỳ 1 sắp tới. Tôi không nhớ rõ cả lớp như thế nào, nhưng nhờ những lời động viên khuyên nhủ của cô mà tôi đã được học sinh giỏi học kì 1 cũng như học sinh giỏi cả năm học đó. Đặc biệt, tôi nhớ rõ là qua tuần đầu tiên của học kỳ 2 lớp tôi đã leo lên hạng 3 về kỷ luật của các lớp buổi chiều, tiếp theo đó thì luôn nằm trong top 10 kỷ luật tốt của trường.

Cô không những là một giáo viên bộ môn Anh văn, hay là một giáo viên chủ nhiệm đơn thuần, mà cô còn là một người dạy cho chúng tôi cách cư xử, nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Mỗi tiết chủ nhiệm và ngoại khóa, cô luôn kể chúng tôi nghe về những bài học hay của cuộc sống. Những câu chuyện của cô như những món quà tặng giúp chúng tôi hiểu hơn về thế giới xung quanh cũng như tiếp thêm những bước đệm làm hành trang cho chúng tôi vào đời như: bài học “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”, bài học “quả chín”, bài học “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” và bài học “sướng trước khổ sau hay khổ trước sướng sau”…Những bài học có vẻ đơn giản vậy mà khi cô kể, chúng tôi mới thực sự hiểu, thật sự thấy được tầm quan trọng của nó.

Khi tốt nghiệp cấp 3, tôi rất hay về trường thăm cô Nhơn nhưng vào năm thứ ba đại học trở đi vì bận chuyện tốt nghiệp và thi cử mà tôi đã không về trường thăm cô. Một thời gian dài sau đó, tôi mới được vinh hạnh trở về công tác giảng dạy tại ngôi trường THPT Hùng Vương thân yêu với một niềm phấn khởi mong gặp cô, không biết cô còn nhớ mình không?. Và, và, và tôi như đã sốc khi nghe tin cô đã qua đời… Khi ấy, tôi đã đi đến niệm Sư Từ và thắp cô nén nhang với một lòng biết ơn to lớn, cám ơn những bài học của cô, cám ơn sự chăm lo của cô ngày xưa. Tôi không quên kể cô nghe về một số bạn của lớp ngày ấy, có bạn đã đi du học, có bạn đã làm giảng viên, có bạn đã được học bổng học thạc sĩ nước ngoài…... Tôi luôn tự nhủ với lòng mình rằng phải cố gắng trở thành một người giáo viên tốt, trở thành người có ích cho xã hội để không phụ câu nói ngày xưa của cô: “Một bác sĩ không giỏi, không tốt sẽ làm chết một bệnh nhân, khi đó là một thất bại. Còn một giáo viên nếu không giỏi, không tốt sẽ làm hư cả một thế hệ, khi đó là một ĐẠI thất bại”.

Viết về tấm gương nhà giáo tiêu biểu

Bài dự thi viết về tấm gương nhà giáo

(Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền - Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường)

Nếu có đi về thành phố Việt Trì, xin bạn hãy ghé thăm ngôi trường tôi đang công tác - trường tiểu học chính nghĩa của chúng tôi nằm ở trung tâm thành phố việt trì, tỉnh phú thọ.

Trải qua hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, mái trường thân yêu của tôi đã từng bước khẳng định vị thế của mình trước Đảng và nhân dân. Xứng đáng là cơ quan giáo dục tin cậy. Từ nơi đây dưới sự yêu thương của các thầy cô biết bao thế hệ học trò đã được chắp cánh ước mơ để rồi lớn lên, lớn lên từng ngày…

Và hôm nay trong khuôn khổ của bài viết này tôi sẽ chia sẻ cho các bạn về một tấm gương tiêu biểu trong đội ngũ giáo viên của nhà trường. Đó là cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền. Bao năm rồi, cô đã tình nguyện là người lái đò thầm lặng, ngày đêm chèo lái con đò thời gian, con đò trí tuệ đưa các thế hệ đàn em đến bến bờ tri thức.

Nghe kể rằng cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền vốn sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cẩm Khê, trong một gia đình truyền thống hiếu học. Cô luôn ấp ủ trong tâm hồn mình ước mơ sau này trở thành cô giáo. Bởi thế từ bé cô vừa tích cực tham gia lao động sản xuất vừa chăm chỉ học hành. Rồi cũng đến cái ngày ước mơ xanh của cô cũng thành hiện thực. Với tấm bằng tốt nghiệp sư phạm loại giỏi trong tay, cô được phân công về dạy tại trường điểm của huyện nhà. Sau đó vài năm cô về công tác tại trường tiểu học Chính Nghĩa cho đến bây giờ.

Với cương vị vừa là Đảng ủy viên, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cô luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Năm học nào cô cũng được nhận bằng khen và giấy khen của tỉnh và thành phố. Chả thế mà tôi đã được nghe nhiều bậc phụ huynh tâm sự: Con cháu tôi thật là diễm phúc khi được là học trò của Trường Chính Nghĩa. Cô Hiệu trưởng không những có chuyên môn giỏi mà còn có cái tâm rất cao quý. Cô luôn chăm lo cho con cháu chúng tôi như con đẻ của mình, từ ngày cô về công tác tại trường, ngôi trường như được thay da đổi thịt. Sự thật là nhờ sự tận tình của cô, biết bao thế hệ học trò đã khôn lớn và trưởng thành.

Bên cạnh công tác lãnh đạo, cô Huyền còn luôn tích cực đi đầu để tham gia vào các phong trào thi đua và các cuộc vận động của ngành như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học sáng tạo. Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.

Cô quan tâm hết mực tới các em học sinh, lo cho các em từng bữa ăn ngon, lo từng giấc ngủ cho các em sao cho ấm về mùa đông, mát về mùa hè. hôm nào cũng rất muộn khi sân trường đã vắng người mà cô vẫn còn làm việc. Có những lúc ốm đau cô cũng không nghỉ 1 ngày.

Để các em được vui chơi và học tập dưới 1 mái trường khang trang và đầy đủ về cơ sở vật chất cô đã phải tham mưu tích cực với các tổ chức xã hội, lo cho các em sân chơi không bị mưa nắng, trang bị cho các lớp máy chiếu, máy tính đầy đủ, nối mạng để các em sẵn sàng cập nhật kiến thức liên quan đến bài học. Tôi đã thấy cô rất vui khi học sinh đạt thành tích cao, lúc đó ánh mắt cô như cả 1 trời sao, và cũng có lúc đượm buồn khi các em còn chưa đạt kết quả mong muốn. Nhưng không vì vậy mà lùi bước. Cô động viên thầy và trò cùng nhau có gắng. Vì vậy ai cũng nể phục tấm lòng nhân ái của cô.

Cô luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của giáo viên, sẵn sàng đáp ứng nguyện vọng chính đáng của chị em sao cho mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất. Với cô mái trường như là ngôi nhà thứ hai vậy. Cô là người sống rất tình cảm và hòa đồng. Những khi đồng nghiệp vui vẻ bên nhau cô như những người bạn thân thiết.

Không chỉ giỏi việc trường cô còn là một nàng dâu hiếu thảo, một người vợ đảm đang, một người mẹ hết lòng vì các con. Công việc trường lớp bận rộn đã ngốn nhiều thời gian công sức của cô. Dù vậy cô vẫn luôn dành thời gian chăm sóc cho gia đình. cho cha mẹ, chồng con rất chu đáo. Cuộc sống vật chất tuy còn nhiều khó khăn cô vẫn cùng chồng nuôi dạy 2 con ăn học đến nơi đến chốn. Các con của cô đều rất ngoan ngoãn và học giỏi. Vừa qua con gái lớn của cô đã đỗ vào trường chuyên của tỉnh.

Giờ đây cô Huyền vẫn không ngừng phấn đấu, khiêm tốn rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và chuyên môn để xứng đáng với niềm tin yêu của đồng nghiệp, học sinh và nhân dân. Xin chúc cô luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc để hoàn thành tốt sự nghiệp trồng người.

...... ngày .../.../20..

Người viết

Bài viết về tấm gương nhà giáo tiêu biểu, vượt khó, tận tụy hy sinh, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.

Hưởng ứng phong trào thi đua viết về tấm gương nhà giáo tiêu biểu, vượt khó, tận tụy hy sinh, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. gắn liền với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” lập thành tích chào mừng kỷ niệm 34 năm ngày “Nhà giáo Việt Nam 20- 11” do ngành học phát động. Tôi xin được chia sẻ về một tấm gương tiêu biểu trong trường với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi vượt khó vươn lên trong công tác, lòng nhiệt tình giàu lòng nhân ái của một giáo viên đã nhiều năm cống hiến trong nghề nuôi dạy trẻ.

Đúng như Bác Hồ đã dạy: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây

Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

Làm cô giáo mầm non tức là thay mẹ dạy trẻ, muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu còn nhỏ hay quấy khóc, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ nhỏ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt. Hay nói cách khác muốn xây dựng được một công trình vững trắc thì phải có được nền móng thật vững trắc.

Quả đúng như vậy: Để xác định được tầm quan trọng của nuôi dạy trẻ. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Dậu là giáo viên trường mầm non Nhân Hưng – huyện Lý Nhân, đã có 23 năm cống hiến cho bậc học mầm non, là một giáo viên có hoàn cảnh khó khăn: Chồng làm nông nghiệp, hai vợ chồng cô còn phải nuôi một con nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh và 2 bố mẹ già đau yếu quanh năm, nhưng trong công tác cô vẫn hết lòng tận tụy với công việc, luôn yêu thương quan tâm chăm sóc các cháu như con đẻ của mình, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên được đồng nghiệp kính trọng, các cháu yêu mến và phụ huynh tin tưởng. Cô xứng đáng là một tấm gương tốt một cô giáo mẫu mực.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Dậu: Tấm gương nhà giáo tiêu biểu, vượt khó, tận tụy hy sinh, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.

Trong phong trào học tập và làm theo lời Bác, thực hiện phương châm “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” cô giáo Nguyễn Thị Bích Dậu - giáo viên giáo viên trường Mầm non Nhân Hưng – huyện Lý Nhân là một tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác, luôn gương mẫu trong mọi công việc được đồng nghiệp, học sinh tin yêu và nhân dân quý mến.

Sau khi tốt nghiệp trường PTTH năm1993, cô giáo Nguyễn Thị Bích Dậu xin vào công tác tại trường Mầm non Nhân Mỹ đến năm 2007 cô xin chuyển về trường mầm non Nhân Hưng để thuận tiện trong công tác. Bước đầu do chưa có chuyên môn bản thân cô phải tìm tòi học hỏi chuyên môn rất nhiều để có phương pháp chăm sóc và giáo dục trẻ tốt nhất và không dừng lại ở đó để có được bằng cấp cao hơn nữa để có được kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ cô đã xin nhà trường tạo điều kiện về thời gian để theo học các lớp vừa học vừa làm. Đến năm 1996 cô đã tham gia lớp học trung cấp tại chức mở tại huyện Lý Nhân, năm 2009 cô tiếp tục tham gia lớp học tại chức mở tại huyện Lý Nhân năm 2013 cô đã theo học lớp ĐHSP tại chức do trường CĐSP Hà Nam mở đến năm 2015 cô đã tốt nghiệp ĐHSP.

Công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non rất vất vả, những năm trước còn là trường dân lập chưa được hưởng lương biên chế của nhà nước, chỉ hưởng đồng lương từ nguồn thu của cha mẹ trẻ, với đồng lương ít ỏi nhưng cô không hề nản lòng, ngược lại cô luôn là giáo viên hết sức tận tụy, chịu khó, tự học, tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp để tích lũy kiến thức chuyên môn cho bản thân. Trong công việc cô luôn gương mẫu, yêu nghề, mến trẻ, hăng say, nhiệt tình, tích cực tham gia mọi phong trào hoạt động chung của trường, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, luôn là một giáo viên chủ nhiệm giỏi và là giáo viên dạy giỏi của trường. Từ những kết quả trên và những kiến thức tích lũy được cô đã vận dụng vào công tác chăm sóc và giáo dục các cháu từ đó khiến các cháu thích đến lớp say mê học tập tỷ lệ học sinh của lớp cô phụ trách luôn đạt và vượt chỉ tiêu nhà trường giao, còn đối với các cháu có nhận thức chậm có nhiều kỹ năng yếu, cô tìm nhiều hình thức để giúp các cháu như: Kèm cho các cháu, trò chuyện vui vẻ với các cháu để trẻ mạnh dạn hơn, phân công bạn giỏi kèm bạn yếu, tổ chức hình thức đôi bạn cùng tiến và các hình thức khen ngợi động viên trẻ kịp thời. Ngoài ra cô còn tích cực làm nhiều đồ dùng đồ chơi bền đẹp để cho trẻ học tập và vui chơi và đã có nhiều đồ chơi được tham dự cấp huyện đạt kết quả cao, thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động để trẻ hứng thú học tập. Nhờ đó, mà kết quả học tập của lớp cô chủ nhiệm ngày một tiến bộ không có HS yếu kém, tỷ lệ HS khá giỏi luôn tăng lên hàng năm. Năm học 2003-2004 cô đã đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện và năm nào cô cũng đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường.

Một điều đáng ghi nhận ở cô giáo Nguyễn Thị Bích Dậu nữa là ý chí luôn biết khắc phục hoàn cảnh khó khăn của gia đình, nên dù ở vai trò, nhiệm vụ nào cô cũng luôn hoàn thành bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết. Gần 23 năm công tác, cô đã không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các loại tài liệu, sách báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình. Trong công tác cô luôn bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học của ngành và ứng dụng nhạy bén những thành quả từ những năm học trước để xây dựng cho bản thân một kế hoạch hoạt động cụ thể. Tham mưu cùng Ban giám hiệu nhà trường, các bộ phận chức năng, các ban ngành, đoàn thể cũng như đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp học để làm nên sự thành công của phong trào giáo dục của nhà trường. Đặc biệt, cô đã lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, để giáo dục đạo đức, giúp các cháu có ý hình thành được nhiều nhân cách tốt cho cuộc sống hiện tại và cuộc sống sau này.

Bên cạnh đó, cô còn hòa đồng, lắng nghe góp ý từ các đồng nghiệp, mạnh dạn đề xuất nhiều ý kiến thiết thực, phát động phong trào, đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh. Đặc biệt, cô phát động việc học tập và làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và sửa đổi lề lối làm việc, không chạy theo bệnh thành tích, học thật, đánh giá học sinh công bằng, khách quan. Phát động phong trào học tập, nâng cao trình độ, khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể giáo viên, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Chính sự nhiệt tình, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia kinh nghiệm, cô được đồng nghiệp yêu thương, học sinh quý mến. Cô Nguyễn Thị Bích Dậu xứng đáng là một tấm gương điển hình vượt khó, tận tụy, hy sinh, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp, là tấm gương sáng trong sự nghiệp “trồng người”.

Có thể nói, với lòng tận tâm trong sự nghiệp “trồng người” cô giáo Nguyễn Thị Bích dậu đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục huyện nhà. Cô thật xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu trong ngành và là tấm gương sáng để các giáo viên và học sinh học tập và noi theo. /.

Nhân Hưng, ngày 05/11/2016

Bài viết về tấm gương nhà giáo THCS

Trong phong trào thi đua viết về tấm gương nhà giáo tiêu biểu, luôn cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người” gắn liền với các cuộc vận động sâu rộng trong toàn ngành, thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Với sự tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm và mẫu mực, cô giáo Nguyễn Thị Duyên luôn tỏa sáng dưới mái trường THCS ............

Trong những năm công tác ở ngôi trường THCS ..........., được gắn bó chia sẻ với các đồng nghiệp ở nơi đây, bản thân đã không thể cản lại sự đập vào mắt, vào tâm trí tôi là một đồng nghiệp mình - cô giáo ấy đã và đang biểu hiện những gì là một gương sáng mà thế hệ giáo viên trẻ phải học tập và noi theo, từ chất lượng công việc đến phẩm chất đạo đức, từ lời nói đến việc làm và lối sống giản dị ấy sao cứ gợi mãi trong tôi. Hôm nay, tôi đã có dịp để nói một chút về người đồng nghiệp của mình- người đã truyền đạt những kinh nghiệm, kiến thức của mình cho các em học sinh bằng cả trái tim, cả tấm lòng, hết mực quan tâm, yêu thương.

Tốt nghiệp trường Đại học sư phạm Đà Nẵng năm 2009 với tấm bằng khá, cô giáo Nguyễn Thị Duyên đã gởi hồ sơ và có duyên với mảnh đất anh hùng ............ nên cô được về dạy học tại trường THCS ................, nơi cách xa trung tâm thành phố 25 km. Là giáo viên trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề, lúc mới nhận nhiệm vụ, bản thân cô còn rất nhiểu trăn trở bởi lần đầu đảm nhận công việc. Nhưng bù lại nhờ có tinh thần nhiệt huyết, luôn tìm tòi, sáng tạo, ham học hỏi kinh nghiệm của những đồng nghiệp đi trước, cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Được sự tín nhiệm, tin yên và trân trọng của cả hội đồng sư phạm nhà trường cô đã được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam vào tháng 11 năm 2014 và sinh hoạt tại Chi bộ của nhà trường, cô cũng là một Đảng viên trẻ tuổi trong chi bộ nhưng lại có những thành tích đáng nể. Hơn thế nữa do đặc thù của trường cô còn đảm nhiệm một trọng trách khá nặng nề từ đầu năm học 2015- 2016 là làm tổ trưởng chuyên môn của tổ Sử- Địa- Công dân- Năng khiếu. Mặc dù công việc làm tổ trưởng có rất nhiều môn học không thuộc chuyên môn của mình và khá áp lực nhưng với ý thức trách nhiệm cao của một người luôn tâm huyết với nghề, cô đã và đang điều hành rất tốt tổ của mình hoàn thành mọi nhiệm vụ chung.

Đã mười năm gắn bó với nghề những thành tích của cô đạt được so với các giáo viên khác trong trường thì chưa có gì đáng kể, nhưng đối với riêng bản thân tôi thì khá là ấn tượng. Có thể nói cô Duyên là một giáo viên trẻ của trường và có khá nhiều thành tích nổi trội. Bắt đầu từ năm học 2012-2013 cô tham gia thi Giáo viên giỏi cấp cơ sở và năm nào cô cũng đạt. Năm học 2014-2015 cô được Ban giám hiệu cử đi dự thi Nghiệp vụ sư phạm trẻ cấp tỉnh và đã được công nhận. Bất kì cuộc thi nào liên quan đến công nghệ thông tin giành cho giáo viên cô cũng là người tiên phong. Chính vì có sự nỗ lực vận dụng những phương pháp dạy học mới cùng với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin cô còn là một trong số ít giáo viên của trường sử dụng thành thạo và khai thác triệt để hết các phần mềm vào trong giảng dạy khiến tôi và rất nhiều đồng nghiệp phải thán phục và luôn học theo.

Đối với mỗi giáo viên, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi để tham gia các kì thi tuyển chọn là hết sức khó khăn đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và khá tốn thời gian. Riêng với cô, đây cũng là một lĩnh vực để đồng nghiệp phải kiêng nể. Mặc dù còn rất trẻ về tuổi nghề nhưng năm nào cô cũng mày mò, tìm tòi tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng đội tuyển của mình đặc biệt hơn các môn khác là cô phải đảm nhiệm bồi dưỡng cả hai cấp. Quả ngọt đã mỉm cười với người luôn chăm chỉ vun trồng chăm sóc, Từ năm học 2015-2016 đến nay đội tuyển của cô tham gia kì thi Học sinh giỏi cấp Tỉnh và Thành Phố đều đạt được những giải khá cao. Có những năm học số lượng học sinh bồi dưỡng của cô đi thi đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Thành tích về lĩnh vực bồi dưỡng học sinh giỏi của cô năm nào cũng đạt chỉ tiêu góp phần nâng capo chất lượng mũi nhọn của nhà trường. Khi được tâm sự về công tác bồi dưỡng, cô luôn cười tươi chia sẻ : “Thì cũng may mắn ôn vào phần gần với đề thi và học sinh của mình chịu khó học thôi. Chứ em làm gì có bí quyết gì?”. Câu nói thật thà ấy cũng đủ để chứng minh cho lối sống giản dị luôn tâm huyết với nghề của một cô giáo trẻ.

Tấm gương hết lòng vì công việc như cô hiện nay không thiếu trong xã hội nhưng đối với tôi, cô quả là một tấm gương sáng. Với gương mặt thân thiện, vui tươi và sự giản dị trong lời nói, đối xử với mọi người, cô luôn để lại ấn tượng tốt đẹp cho những ai đã tiếp xúc. Mong sao, trường của chúng tôi sẽ có nhiều người như cô để góp phần củng cố và ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng của ngôi trường vùng ven.

Bài viết về tấm gương nhà giáo mầm non

Như chúng ta đã biết, trong sự nghiệp giáo dục nghề “ nuôi dạy trẻ” là một nghề rất đặc biệt, là nhà giáo nhưng không chỉ “ dạy” mà còn phải “ dỗ” không chỉ giáo dục mà còn chăm sóc, hơn hết đây là nghề làm vì “ tình yêu”.

Tình yêu đối với trẻ là tình mẹ con, cô giáo là người mẹ thứ hai của trẻ, là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế chúng tôi luôn xác định quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết.

Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non ......- thành phố ..... có rất nhiều cô giáo tận tâm, giỏi nghề, yêu trẻ. Trong đó phải nhắc đến cô giáo Nguyễn Thị Chúc cô là một trong những giáo viên giàu nhiệt huyết, luôn đi đầu trong mọi hoạt động của Nhà trường.

Với 17 năm công tác trong nghề, cô luôn là một giáo viên yêu nghề, mến trẻ, hoạt bát, năng động, có năng lực chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên được mọi người yêu mến và phụ huynh tin tưởng.

Suốt mười bảy năm làm nghề nuôi dạy trẻ, cô được trải qua nhiều lớp học, được trải nghiệm với các bé ở độ tuổi khác nhau.

Khi mới ra trường cô được nhận công tác tại Trường Mầm non ......, cô được nhà trường phân công dạy lớp 2 tuổi. Mặc dù những năm trước đây cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động còn nhiều hạn chế, đồng lương của giáo viên ngoài biên chế thì ít ỏi. Nhưng với tình yêu thương, sự tâm huyết với nghề cũng như kiến thức đã được trang bị ở Trường Sư phạm. Bằng tất cả nghị lực cô đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cô không ngừng học tập trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Tất cả các cháu đến lớp đều được đối sử công bằng, quan tâm, tận tình chăm sóc. Trong các hoạt động các cháu đều hứng thú tham gia, từ đó phát huy được tính tích cực, năng động sáng tạo ở trẻ.

Trong những năm gắn bó với nghề cô luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của một giáo viên mầm non về đạo đức nghề nghiệp của một nhà giáo. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng cần có ở một giáo viên mầm non đó là tình yêu thương, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì, bền bỉ…bởi ở lứa tuổi mầm non mà nhất là lứa tuổi nhà trẻ các cháu còn nhỏ nên việc chăm sóc là hết sức vất vả, đặc biệt là những cháu đi chưa vững, nói chưa sõi còn quấy khóc nhiều. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ thì cô luôn giữ hình ảnh một người giáo viên với lối sống lành mạnh, đạo đức trong sáng, giàu lòng nhân ái. Ứng sử với đồng nghiệp, phụ huynh đặc biệt là với trẻ luôn chẩn mực và là tấm gương sáng cho trẻ noi theo.

Với vai trò là một tổ trưởng chuyên môn, trưởng khu A của nhà trường cô Nguyễn Thị Chúc luôn gương mẫu đi đầu có trách nhiệm cao trong công việc, cô luôn sáng tạo linh hoạt đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn của tổ như: Đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt cô luôn có những đề xuất, tham mưu cùng Ban Giám hiệu Nhà trường, các bộ phận chức năng, các ban nghành đoàn thể cũng như đội ngũ giáo viên các lớp để cùng nhau làm nên sự thành công phong trào giáo dục của Nhà trường. Luôn là người tiên phong đi đầu trong các cuộc vận động và các cuộc thi do trường cũng như nghành phát động như: Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp Thành phố. Hội thi làm đồ dùng đồ chơi cô luôn đạt các giải. Nhiều năm liên tục đạt danh hiêụ Lao động tiên tiến, Giấy khen cấp thành phố, Giấy khen Công đoàn. Một điều đáng ghi nhận ở cô giáo Nguyễn Thị Chúc là mặc dù công việc rất vất vả nhưng cô luôn biết cố gắng nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt công việc bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết. Trong thời gian công tác cô đã không ngừng học hỏi tìm tòi từ đồng nghiệp, tham khảo các loại sách, báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình. Cô luôn bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học của trường, của nghành và ứng dụng nhạy bén những thành quả từ năm trước để xây dựng cho bản thân một kế hoạch hoạt động cụ thể. Bên cạnh đó cô còn biết lắng nghe ý từ đồng nghiệp, mạnh dạn đề xuất ý kiến thiết thực, phát động phong trào đổi mới phương pháp dạy học. Đặc biệt là phong trào học tập và làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, quan liêu không chạy theo bệnh thành tích.

Với những việc làm thiết thực và những thành tích đạt được như trên cô đã được Trường Mầm non ..... ghi nhận là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp học tập và noi theo. Cô xứng đáng là tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến “Cô giáo mẫu mực” một tấm gương sáng, tấm gương đạo đức hết lòng vì sự nghiệp trồng người cho thế hệ mai sau của Trường Mầm non ......

Mời các bạn tham khảo thêm một số bài dự khác trên Hoatieu.vn:

Đánh giá bài viết
111 120.729
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo