Bài dự thi Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp 2021

Bài dự thi Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp 2021 là bài viết trong cuộc thi viết “Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp” trên Chuyên đề An ninh Hải Phòng năm 2021. Cuộc thi nhằm ca ngợi những tập thể, cá nhân công an xã đã có thành tích, hoạt động tốt trong năm 2020, có sức lan tỏa trong cộng đồng.

1. Bài dự thi Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp giúp dân trong lũ

  • Anh Đặng Hồng Thanh - Trưởng Công an xã Gia Phố:

Hoạt động công tác Công an trên một địa bàn xã có 80% dân số theo đạo Thiên Chúa giáo cũng có những thuận lợi và khó khăn riêng. Với đặc điểm địa bàn nằm về phía Tây Bắc huyện Hương Khê có diện tích tự nhiên 1.175 ha; dân số 1.455 hộ, 6.576 nhân khẩu, mỗi năm cứ đến mùa mưa lũ đều có nhà dân trong xã bị ngập. Tuy nhiên, đợt lũ vừa qua đã làm 2/3 số hộ bị ngập sâu, bắt buộc phải sơ tán kịp thời. Nhận được mệnh lệnh của cấp trên, Ban Công an xã đã kịp thời phối hợp các tổ chức, đoàn thể hướng dẫn nhân dân chấp hành. Từ 7h đến 10h30’, Ban Công an xã đã cùng với các lực lượng khác tổ chức sơ tán 450 hộ, với hơn 2.000 nhân khẩu cùng gần 1.000 con trâu bò, 1.500 con lợn…

Riêng bản thân đồng chí Trưởng Công an xã đã trực tiếp chèo thuyền đến tận nhà vận động, sơ tán được hơn 30 người già và trẻ em; trong đó có cụ giáo dân Hán Trọng Tín, 81 tuổi, là thân nhân liệt sỹ sống độc thân tại xóm 1 khi nước lũ đã làm cô lập nhiều xóm trong xã. Trong 3 ngày 3 đêm liền, anh em Công an xã và Công an viên dầm mình trong nước lũ, ăn mì tôm sống chèo thuyền đi khắp các xóm cứu người và bảo vệ tài sản cho dân.

Có trường hợp bà Trần Thị Liên (80 tuổi) giáo dân, do già yếu bị chết trong khi nước lũ đang dâng cao, trước hoàn cảnh đó, Ban Công an xã đã phối hợp, liên hệ mượn thuyền của dân cùng gia đình tổ chức đám tang, đưa cụ về nơi an nghỉ cuối cùng. Nghĩa cử ấy của lực lượng Công an xã Gia Phố đã được người dân và gia quyến hết sức cảm động…

Được biết, xã Gia Phố 6 năm liền được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, lực lượng Công an xã Gia Phố đang được Hội đồng thi đua tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT trong thời kỳ đổi mới.

  • Anh Cao Song Giang - Trưởng Công an xã Hương Trạch:

Hương Trạch là một xã miền núi giáp ranh giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, Hương Trạch nằm ngay dưới chân đập Hố Hô. Sau khi nhận được báo động có thể vỡ đập thủy điện Hố Hô, Ban Công an xã đã khẩn trương triển khai kế hoạch, tham mưu chính quyền di dời sơ tán nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Xác định nước lũ sẽ quét qua địa bàn, gây ngập lớn, xã Hương Trạch đã quyết định sơ tán 1.693 hộ/7.296 nhân khẩu trên địa bàn toàn xã trước khi các xóm bị ngập sâu từ 1 đến 2m. Sau 4 giờ phát lệnh, cuộc sơ tán người dân chạy lũ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn xã được hoàn thành. Kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo kịp thời của chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức, các lực lượng trong xã và đặc biệt là ý thức chấp hành của người dân nên mặc dù thiệt hại về tài sản vật chất khá lớn nhưng không thiệt hại về người.

Bài dự thi Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp giúp dân trong lũ

Tuy nhiên, với đặc điểm giáp ranh, Hương Trạch là địa bàn khá phức tạp về ANTT, bọn tội phạm thường lợi dụng để buôn bán lâm sản trái phép hoặc ẩn náu sau khi gây án. Vì vậy, trong mưa lũ, một mặt lực lượng Công an xã làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn một mặt huy động các đồng chí Công an viên thường trực tuần tra khép kín địa bàn 14/14 xóm, bảo vệ an toàn tài sản của nhân dân trước, trong và sau lũ.

  • Anh Phan Đình Tâm - Trưởng Công an xã Hà Linh:

Con sông Ngàn Sâu chảy qua địa bàn xã Hà Linh chia cắt xã thành 2 khu vực riêng biệt. Với đặc điểm đó, hầu như năm nào đến mùa mưa bão, Hà Linh đều bị ngập lụt, người dân Hà Linh đã quen cảnh "sống chung với lũ”. Tuy nhiên, cơn lũ có sức tàn phá kinh khủng vừa qua đã nhấn chìm nhiều xã trong biển nước, có nơi ngập sâu từ 3 đến 4m. Mặc dù lũ lên nhanh nhưng người dân đã nêu cao cảnh giác nên chỉ trong 3 tiếng đồng hồ, xã đã tổ chức sơ tán, di dời được 750/1.572 hộ, hơn 6.500 người đến nơi sơ tán kịp thời. Sau khi hướng dẫn nhân dân sơ tán, Ban Công an xã đã phân công lực lượng cùng với lực lượng dân quân địa phương bố trí thường trực có mặt trên tuyến đường 15A, con đường huyết mạch nối từ TP Hà Tĩnh đến huyện Hương Khê bị ngập sâu, chia cắt nhiều đoạn để hướng dẫn và yêu cầu người dân không qua lại, đề phòng những bất trắc, nguy hiểm thường gặp trong mưa lũ.

  • Anh Nguyễn Trọng Việt - Trưởng Công an xã thị trấn Hương Khê:

Đợt lũ lịch sử này làm 338 hộ của 10/20 khối trên địa bàn thị trấn bị ngập sâu trong nước lũ. Ban Công an thị trấn đã cùng với các lực lượng khác tổ chức sơ tán người dân đến nơi an toàn kịp thời. Rút kinh nghiệm những năm trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn xẩy ra khá phức tạp, đặc biệt là khi sơ tán người và tài sản. Do vậy, khi mưa lũ xẩy ra, một mặt lực lượng Công an thị trấn phối hợp sơ tán người và tài sản, mặt khác huy động lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp công tác đảm bảo ANTT tại vùng lũ và trên địa bàn. Nhờ đó, trong mưa lũ, trên địa bàn thị trấn không xẩy ra vụ việc nào phải xử lý, giải quyết.

2. Bài dự thi Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp giải quyết tin báo kịp thời, nhanh chóng

“Vào ngày 6/1/2021 tôi đến trụ sở Công an xã Thượng Trạch trình báo sự việc lừa đảo, Ban Công an xã Thượng Trạch, đặc biệt đồng chí Trưởng Công an xã Thượng Trạch đã chỉ đạo, trực tiếp đi cùng các đồng chí Công an xã, không quản mưa gió rét trong thời gian ngắn đã làm rõ vụ việc và làm rõ đối tượng….” - Đó là những chia sẻ của chị Hồ Thị Phúc (sinh 1994, trú tại thị trấn Nông Trường Việt Trung, huyện Bố Trạch) trong bức thư cảm ơn gửi lực lượng Công an xã Thượng Trạch, Công an huyện Bố Trạch. Được biết vào ngày 5/1/2021, chị Phúc đến địa bàn xã Thượng Trạch để thu mua sắn (củ mì) nguyên liệu thì đã bị một đối tượng lừa đảo và lấy đi số tiền 4 triệu đồng.

Sau khi chị Phúc trình báo về vụ việc, các cán bộ chiến sỹ Công an xã Thượng Trạch đã nhanh chóng tiến hành xác minh, điều tra vụ việc.

Theo đồng chí Thiếu tá Trần Ngọc Hoàn, Trưởng Công an xã Thượng Trạch, qua rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn và bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an xã Thượng Trạch đã làm rõ đối tượng, thu hồi được số tiền 4 triệu đồng bị lừa đảo ngay trong ngày 6/1/2021. Đến ngày 7/1/2021 số tiền 4 triệu đồng đã được trao trả cho chị Phúc.

Nhận lại được tài sản, cảm phục trước tinh thần vì dân phục vụ của các chiến sỹ Công an xã Thượng Trạch không quản ngại khó khăn, gian khổ, nhất là trong thời điểm mùa đông giá rét, chị Phúc đã viết thư cảm ơn lực lượng. Trong thư chị Phúc đã trình bày sự việc, kính gửi đến Ban Công an xã Thượng Trạch, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đến các chiến sỹ Công an xã Thượng Trạch.

“Qua sự việc trên tôi xin chân thành cảm ơn đến lực lượng Công an, đặc biệt là đồng chí Trần Ngọc Hoàn và các đồng chí Công an xã. Trong một thời gian ngắn đã không ngại khó khăn, gió rét tìm ra thủ phạm lừa đảo. Qua đó tôi tin tưởng vào lực lượng Công an xã Thượng Trạch đã giữ vững an ninh, trật tự cho chúng tôi làm ăn trên địa bàn thuận lợi…”, chị Phúc chia sẻ trong bức thư của mình.

3. Bài dự thi Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp đảm bảo an ninh trật tự

Bài dự thi Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp đảm bảo an ninh trật tự 

Là địa bàn giáp ranh giữa các xã Văn Hóa, Tiến Hóa của huyện Tuyên Hóa, có tuyến đường quốc lộ 12A đi qua và nằm trãi dọc theo bờ Sông Gianh, với 5010 nhân khẩu sinh sống, trong đó bà con giáo dân chiếm tỷ lệ hơn 65%. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn những năm qua diễn biến khá phức tạp, các đối tượng hình sự, ma túy hoạt động với những phương thức, thủ đoạn táo bạo, nguy hiểm hơn; một số đối tượng cực đoan trong tôn giáo lợi dụng sự cố ô nhiểm môi trường biển để xuyên tạc, kích động gây hoang mang tâm lý trong nội bộ nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước những thách thức đó, với trách nhiệm là Trưởng Công an xã, anh Hoàng Thanh Bình đã chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND xã, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phát huy lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, Anh cùng Ban Công an xã không quản ngày đêm bám địa bàn, phối hợp các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình, tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Quan tâm củng cố, xây dựng phong trào “3 giảm, 4 giữ”, tổ tự quản về an ninh trật tự; xứ, họ đạo an ninh; xây dựng khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp không có tội phạm, tệ nạn xã hội gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa … Cùng với việc tham mưu xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, bố trí lực lượng Công an viên thường xuyên bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, làm tốt công tác quản lý nhân, hộ khẩu, đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.

Đối mặt với bao khó khăn, công việc luôn bận rộn sớm, khuya; có những việc không tên ở làng trên, xóm dưới, nhưng không vì thế mà nản lòng, làm khuất phục ý chí của các anh. Vượt lên tất cả, đó là sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao; ở đâu vụ việc hoặc mâu thuẫn phát sinh là bất kể ngày đêm, mưa nắng, anh Bình và các đồng chí Công an viên lập tức xuống địa bàn, phối hợp với các tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải ở thôn, xóm giải quyết dứt điểm và thấu tình đạt lý.

Ban Công an xã đã thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát; đặc biệt là, trong những giờ cao điểm, đêm khuya, chủ động phòng ngừa, răn đe, đấu tranh, trấn áp mạnh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Sinh năm 1984, tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng với phong cách làm việc mẫu mực, quyết đoán và thấu hiểu, lắng nghe ý kiến của nhân dân, Anh đã tạo được niềm tin và để lại ấn tượng trong lòng của người dân. Đồng chí Hoàng Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã chia sẻ; với trách nhiệm là Trưởng Công an xã trực tiếp đảm nhận, điều hành công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở; phải nói rằng, với tính chất, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra hết sức khó khăn, phức tạp nhưng đồng chí Bình đã nỗ lực, phấn đấu, cùng với Ban Công an xã vận dụng linh hoạt, đồng bộ các biện pháp công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

4. Thể lệ cuộc thi viết “Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp”

Tác phẩm dự thi đánh máy, in trên giấy A4, cỡ chữ 14, loại chữ Times new roman, không quá 5 trang, thuộc thể loại văn xuôi viết về các tập thể Công an xã, cán bộ, chiến sỹ Công an xã và có các tiêu chí sau: là những tấm gương điển hình, tập thể là Đơn vị quyết thắng năm 2020, cá nhânlà Chiến sỹ thi đua cơ sở hoặc cá nhân có đạo đức tốt, có thành tích nổi bật đột xuất, có việc làm tốt, cách làm hay trong công tác, chiến đấu, được Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân ghi nhận, có sức lan tỏa ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng.

Tác phẩm dự thi kèm theo ít nhất 2 ảnh minh họa (1 ảnh chân dung nhân vật, 1 ảnh hoạt động của nhân vật được phản ánh trong tác phẩm), khuyến khích có tối đa 5 ảnh.

Phía trên tác phẩm ghi rõ họ tên tác giả, cấp bậc, chức vụ, đơn vị công tác, số điện thoại, địa chỉ Email liên hệ và tiêu đề “Bài dự thi cuộc thi viết trên Chuyên đề An ninh Hải Phòng năm 2021 “Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp”.

Tác phẩm dự thi bắt buộc phải có 2 bản (bản in và bản email)

  • Thời gian nhận tác phẩm từ ngày 13-4-2021 đến hết ngày 31-7-2021.
  • Thời gian chấm giải từ ngày 1-8-2021

Giải thưởng:

  • 01 giải Nhất, trị giá 3.000.000 đồng + Giấy khen của Giám đốc CATP.
  • 02 giải Nhì, trị giá 2.000.000 đồng + Giấy khen của Giám đốc CATP.
  • 03 giải Ba, trị giá 1.000.000 đồng + Giấy khen của Giám đốc CATP.
  • 05 giải Khuyến khích, trị giá 500.000 đồng + Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức.
  • 19 tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo (không đạt giải) được nhận phần thưởng 300.000 đồng/ tác phẩm + Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức.
  • Giải tập thể có nhiều bài dự thi nhất: 1.000.000 đồng + Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức.

Trên đây là Bài dự thi Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp 2021 mà Hoatieu.vn gửi đến bạn đọc

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 1.088
0 Bình luận
Sắp xếp theo