7 Bài diễn văn khai mạc kỷ niệm ngày 22 12 hay, ý nghĩa

Lễ kỉ niệm ngày 22-12 là ngày truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong ngày này sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa để tri ân, vinh danh các chiến sĩ trong lực lượng vũ trang nhân dân. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ bài diễn văn khai mạc kỷ niệm ngày 22 12 trang trọng và ý nghĩa để các bạn tham khảo sử dụng trong ngày 22-12.

Diễn văn khai mạc lễ kỉ niệm ngày hội Quốc phòng toàn dân và ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam được sử dụng trong các ngày lễ trọng thể tổ chức tại địa phương xã, huyện, thành phố. Nội dung diễn văn sẽ nêu khái quát về truyền thống lịch sử đấu tranh hào hùng, vẻ vang của quân đội Việt Nam nói chung, quân đội địa phương nói riêng, chiến công của lực lượng quân đội trong thời bình khi xây dựng địa phương phát triển toàn diện; vai trò, nhiệm vụ của lực lượng này trong tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định. Trong tình hình đó, yêu cầu lực lượng vũ trang quân đội cần giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ nhằm giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, góp phần bảo vệ sự bình yên, bảo vệ độc lập, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, tăng cường khả năng phòng thủ, chiến đấu và chiến thắng trong mọi tình huống. Dưới đây là những mẫu bài phát biểu kỷ niệm ngày 22-12 hay và ý nghĩa dành cho ngày lễ lớn của dân tộc.

1. Diễn văn Kỷ niệm 30 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

DIỄN VĂN

Tại lễ Kỷ niệm 34 năm ngày Hội Quốc phòng toàn dân và

79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Kính thưa đồng chí..............................................................................................

Kính thưa các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân!

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Hôm nay, trong niềm phấn khởi, tự hào, chúng ta long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 34 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 -22/12/2023) và 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023). Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 3, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; các vị đại biểu khách quý; các đồng chí là cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn và toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh qua các thời kỳ những tình cảm thân thiết và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Trong giờ phút trang trọng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, Lãnh tụ thiên tài, người Thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, người Cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân.

Chúng ta trân trọng tưởng nhớ Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo quân sự tài năng xuất chúng, người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam và các vị tướng lĩnh mà tên tuổi gắn liền với các chiến công vang dội của quân và dân ta, là tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Chúng ta bày tỏ lòng kính trọng và tri ân sâu sắc đến các anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng; các thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, thanh niên xung phong và các đồng chí đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, hiến trọn đời mình cho lý tưởng cách mạng của Đảng và của dân tộc đem lại nền hòa bình, độc lập, tự do cho Tổ quốc ngày nay.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Cách đây tròn 79 năm, ngày 22/12/1944, tại khu rừng Trần Hưng Đạo, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - tổ chức tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam được thành lập. Sự ra đời của Quân đội ta là một sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, giai cấp công nhân và nhân dân ta có một Quân đội kiểu mới do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục, rèn luyện và lãnh đạo; một Quân đội mang bản chất giai cấp công nhân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, anh hùng, dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân.

79 năm qua, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, được sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, kế thừa và phát huy tinh thần yêu nước, nghệ thuật quân sự của dân tộc Việt Nam, vượt qua muôn vàn gian lao, thử thách, Quân đội nhân dân Việt Nam đã cùng toàn dân giành được những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và làm tròn nghĩa vụ quốc tế vẻ vang.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, kế thừa truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường, bất khuất của dân tộc, ngay từ ngày đầu thành lập với 34 chiến sĩ, với “gậy tầm vông, súng kíp, súng trường,…”. Quân đội ta đã mưu trí, dũng cảm chiến đấu, lập nên chiến công tiêu diệt các đồn Phay Khắt, Nà Ngần của giặc Pháp, để rồi ngày càng phát triển, lớn mạnh nhanh chóng, cùng toàn dân tiến hành thành công cuộc khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, giành chính quyền về tay nhân dân, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, trường kỳ, gian khổ với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, Quân đội ta đã cùng nhân dân cả nước chiến đấu giành nhiều thắng lợi vang dội, mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, phát huy sức mạnh tổng hợp, kết hợp sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại, Quân đội ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh vô bờ bến, lập nên nhiều chiến công nối tiếp chiến công, giành từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1979 lịch sử, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh, hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Và ngay sau đó, đã lại tiếp tục cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện hai cuộc chiến tranh chống quân xâm lược ở cả hai đầu biên giới phía Bắc và phía Tây Nam của đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc thân yêu, đồng thời, giúp nước bạn Cam-pu-chia giải phóng khỏi nạn diệt chủng Khơ me đỏ.

Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Quân đội ta luôn hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao; không ngừng xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại; rèn luyện kỷ luật, khả năng sẵn sàng chiến đấu, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Đoàn kết toàn dân, lấy ý chí của dân làm thành trì vững chắc để bảo vệ Tổ quốc là bài học mà cha ông ta đã từng đúc kết trong lịch sử chống giặc ngoại xâm. Ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, bài học ấy càng được phát huy và sức mạnh bảo vệ Tổ quốc lại được nhân lên gấp bội. Từ năm 1989, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam được xác định đồng thời là ngày hội Quốc phòng toàn dân. Từ đó đến nay, ngày 22/12 hằng năm, trở thành ngày hội lớn, biểu dương sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thể hiện quân với dân một ý chí trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là ngày hội tôn vinh và nhân lên hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân” - nét độc đáo của văn hóa dân tộc Việt Nam trong thời đại mới.

34 năm qua, ý thức trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của toàn xã hội và sức mạnh tổng hợp của nền quốc phòng toàn dân được nâng cao. Phong trào toàn dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc phát triển mạnh mẽ. “Thế trận lòng dân”, nhân tố cơ bản của thế trận quốc phòng toàn dân được củng cố vững chắc. Mối quan hệ quân dân được tăng cường trên cơ sở sự nhất trí về chính trị, tinh thần, sự thống nhất về mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là một thành tựu lớn trong sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân, toàn diện, độc lập tự chủ, tự lực tự cường và ngày càng hiện đại; nền quốc phòng của dân, do dân và vì dân.

Kính thưa toàn thể các đồng chí.

Với vị trí địa chính trị quan trọng; không chỉ là cửa ngõ miền Bắc và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc mà còn là nơi giao lưu kinh tế, văn hoá giữa khu vực châu thổ sông Hồng với Bắc Trung Bộ, giữa đồng bằng Bắc Bộ với vùng Tây Bắc, trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, ............................... luôn là địa bàn quân sự chiến lược, trọng điểm đánh phá của các thế lực thù địch.

Lực lượng vũ trang tỉnh ............................... được thành lập từ ngày 01/4/1947, ra đời từ phong trào cách mạng của quần chúng, dưới sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng mà trực tiếp là Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 3, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng vũ trang tỉnh đã kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng bất khuất chống ngoại xâm của dân tộc, nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, lập nên những chiến công vang dội, viết nên những trang sử hào hùng, góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước.

Thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám, các đội tiền thân của lực lượng vũ trang tỉnh đã xung kích đi đầu, làm nòng cốt cho các tầng lớp nhân dân trong phong trào đấu tranh cách mạng, kiên quyết, chủ động, kịp thời chớp lấy thời cơ vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền, góp phần quyết định vào thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Trong kháng chiến chống Pháp, đội ngũ cán bộ, đảng viên, lực lượng cốt cán, trung kiên, các tổ chức đảng trong lực lượng vũ trang nhân dân của tỉnh đã bám đất, bám dân, phá tề, trừ gian, phát động chiến tranh du kích, đập tan âm mưu lập “Khu công giáo tự trị” và chính sách “Lấy chiến tranh nuôi chiến tranh, dùng người Việt đánh người Việt” của thực dân Pháp. Lực lượng vũ trang tỉnh đã làm nòng cốt cho phong trào toàn dân đánh giặc, giành nhiều chiến công vang dội, đưa ............................... thành tỉnh được giải phóng sớm nhất đồng bằng Bắc Bộ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng vũ trang tỉnh ............................... cùng quân và dân miền Bắc chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Trong giai đoạn 1959-1979, toàn tỉnh có 59.785 thanh niên (trong đó 2.149 nữ) vào Quân đội tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường và làm nhiệm vụ quốc tế, xây dựng và thành lập nhiều đơn vị bộ đội địa phương, gần 3.000 người gia nhập thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến, vừa chiến đấu, phục vụ chiến đấu ở địa phương và tham gia chiến đấu ở khắp các chiến trường.

Trong hai cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc, đế quốc Mỹ đã dùng không quân đánh phá ............................... trên 1.340 trận với trên 8.000 tấn bom đạn các loại, vào 123/125 xã, thị trấn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng vũ trang đã cùng với nhân dân trong tỉnh đã mưu trí, anh dũng chiến đấu, đánh trả quyết liệt và giành được những chiến thắng vang đội góp phần vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Kết thúc 2 cuộc kháng chiến, nhân dân và lực lượng vũ trang ............................... đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; 74 tập thể, 25 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; 1.231 bà mẹ được phong tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng”; có trên 34 nghìn gia đình chính sách, hơn 16 nghìn con, em ............................... đã anh dũng hy sinh và gần 14 nghìn thương binh, cùng hàng chục vạn tập thể và cá nhân đã được khen thưởng Huân, Huy chương các loại.

Bước vào thời kỳ cùng với cả nước thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, lực lượng vũ trang ............................... luôn nêu cao tinh thần cách mạng, vượt lên mọi khó khăn, thử thách, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, đồng thời tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần bảo vệ, xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tổ chức “Ngày hội quốc phòng toàn dân” đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Ngày 21/9/2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Thông tri số 28 về tổ chức “Ngày hội quốc phòng toàn dân” ở khu dân cư. Trong giai đoạn 2015 - 2018, hàng năm mỗi xã, phường, thị trấn lựa chọn 01 khu dân cư để luân phiên tổ chức ngày hội. Từ năm 2023 tổ chức ngày hội quốc phòng toàn dân đồng loạt ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Trung ương 8 (khóa 11) của Đảng về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Có thể khẳng định, những chiến công oanh liệt, những thành tích xuất sắc của lực lượng vũ trang tỉnh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đã viết nên những trang sử hào hùng, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quân đội nhân dân Việt Nam “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, truyền thống cách mạng của quê hương ..............................., xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực bên cạnh những thuận lợi, vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, cục diện thế giới đa cực, phân tầng, trật tự thế giới biến động khó lường, tiềm ẩn những nhân tố mất ổn định. Cạnh tranh chiến lược ngày càng gay gắt giữa các nước lớn, nhất là tại Châu Á- Thái Bình Dương. Quá trình toàn cầu hóa cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Ở trong nước, chúng ta đã đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực sau gần 35 năm đổi mới; tiềm lực mọi mặt của đất nước được tăng cường; uy tín, vị thế của nước ta ngày càng được nâng cao, song cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Các thế lực thù địch vẫn đang đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hoá” quân đội. Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đứng trước những khó khăn, thách thức lớn liên quan đến bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia - dân tộc trên biển Đông; nguy cơ lệ thuộc và bị nước ngoài thao túng về kinh tế;... Những yếu kém nội tại trong nước bộc lộ gay gắt đòi hỏi phải khắc phục, nếu không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự trường tồn của chế độ, đó là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Chúng ta phải giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đặt lợi ích của quốc gia dân tộc lên hàng đầu, phát huy cao độ lòng yêu nước để có sức mạnh bảo vệ độc lập, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, tăng cường khả năng phòng thủ, chiến đấu và chiến thắng trong mọi tình huống.

Nắm vững và vận dụng nhuần nhuyễn bài học của ông cha ta “Dựng nước đi đôi với giữ nước”, trong thời gian tới toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cần nghiêm túc triển khai thực hiện chiến lược Quốc phòng Việt Nam, với quan điểm đó là chiến lược phòng thủ quốc gia, bảo vệ đất nước, giữ nước từ sớm, từ xa, từ khi nước chưa nguy, sẵn sàng chống chiến tranh xâm lược; mang tính hòa bình, tự vệ bằng sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; dựa trên nền tảng đường lối chính trị đúng đắn là nhân tố quyết định, sức mạnh quốc phòng là then chốt, sức mạnh quân sự là đặc trưng, trực tiếp là sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang, nòng cốt là Quân đội nhân dân. Xây dựng, củng cố quan hệ, lòng tin chiến lược với các nước, nhất là các đối tác chiến lược, tạo thế để bảo vệ Tổ quốc; sẵn sàng đánh thắng mọi hình thái chiến tranh xâm lược nếu xảy ra. Xây dựng sức mạnh quốc phòng dựa trên sức mạnh tổng hợp của cả nước, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý, điều hành thống nhất của Nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tập trung thực hiện chính sách quốc phòng với tính chất hòa bình và tự vệ; kiên quyết, kiên trì đấu tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Chúng ta thực hiện chủ trương “4 Không”: Không tham gia liên minh quân sự; Không liên kết với nước này để chống nước kia; Không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; Không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc phòng với các nước để nâng cao khả năng bảo vệ đất nước và giải quyết các thách thức an ninh chung.

Vận dụng sáng tạo và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh “người trước, súng sau”, lấy con người làm trung tâm, trọng tâm trong công tác quốc phòng, Việt Nam chú trọng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, có tinh thần yêu nước, thương dân, có tri thức, có ý thức và bản lĩnh chính trị vững vàng, tư tưởng cách mạng tiến công, kiên định, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự cường, tăng cường tiềm lực quốc phòng, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, hợp tác và đấu tranh quốc phòng “Đảng vững, nước giàu, dân yên, quân mạnh, thêm bạn, bớt thù” thực hiện thắng lợi mục tiêu bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Về tổ chức ngày hội quốc phòng toàn dân, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đối với nhiệm vụ xây dựng, củng cố quốc phòng, bảo đảm cho ngày hội quốc phòng toàn dân thật sự là nơi hội tụ sức mạnh bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn dân đối với sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc. Đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức ngày hội, ngày thành lập quân đội, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hành động cách mạng trên phạm vi cả nước nói chung, và của tỉnh ............................... nói riêng.

Kính thưa toàn thể các đồng chí.

Quân đội nhân dân Việt Nam - đội quân bách chiến bách thắng trong chiến tranh giải phóng dân tộc, nay ngày càng trưởng thành và phát triển lớn mạnh trong công cuộc đổi mới đất nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đặt trọn niềm tin yêu vào Quân đội nhân dân Việt Nam, vào sức mạnh của nền quốc phòng toàn dân. Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam mãi mãi giữ vững và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục đóng góp tích cực hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chào mừng kỷ niệm 34 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; vinh dự, tự hào với truyền thống vẻ vang trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, tôi tin tưởng sâu sắc rằng, trong giai đoạn cách mạng mới, lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh nhà sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống “Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, kiên cường, quyết thắng”; không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên, lập nhiều chiến công, thành tích to lớn hơn nữa, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ................................

Nhân buổi Lễ kỷ niệm hôm nay, tôi cũng mong muốn các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí cán bộ cao cấp Quân đội nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn tỉnh và toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang của tỉnh nhà tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, tiếp tục chung tay, góp sức vào các lĩnh vực hoạt động ở địa phương; xây dựng khối đoàn kết toàn dân, tích cực đấu tranh với các quan điểm sai trái, tạo sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2023 sắp kết thúc, một năm Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, các cấp, các ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện, tích cực. Hoàn thành và hoàn thành vượt mức 17/17 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tạo tâm thế hân hoan, phấn khởi bước vào năm mới 2024, một năm đầy ắp các sự kiện quan trọng của Đảng, đất nước, dân tộc....................................................

Năm mới đã đến gần, nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo tỉnh tôi chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 3; các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên quan tâm tạo điều kiện để ............................... hoàn thành toàn diện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Mong rằng các đồng chí tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng vững mạnh cũng như sự phát triển đi lên của tỉnh ............................... trong những năm tới.

Một lần nữa, kính chúc các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Xin trân trọng cảm ơn!

2. Bài phát biểu ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12

Kính thưa các đồng chí trong Đảng ủy, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh!

Kính thưa các bác nguyên là thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh!

Kính thưa các đồng chí đại biểu và hội nghị!

Những năm qua, cùng với sự trưởng thành lớn mạnh không ngừng của Quân đội, của LLVT Quân khu, tuổi trẻ LLVT tỉnh luôn phát huy truyền thống của Quân đội, thực hiện tốt chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất. Đoàn thanh niên luôn thể hiện được vai trò là đội hậu bị tin cậy của Đảng, thường xuyên xung kích thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan và đơn vị.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên LLVT tỉnh luôn quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm quân sự của Đảng, thường xuyên giáo dục xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện chiến đấu với SSCĐ, xây dựng chính qui với rèn luyện kỷ luật, xây dựng mối đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, cán bộ, đoàn viên thanh niên đã phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn, gắn bó thiết tha, trung thành tuyệt đối với Đảng, với nhân dân, với chế độ XHCN.

Truyền thống của đội quân xung kích cách mạng, dám đón lấy những nhiệm vụ nặng nề, dám đi đến những nơi khó khăn, gian khổ, dám suy nghĩ sáng tạo… để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Truyền thống gắn bó đoàn kết trong lớp người cùng lứa tuổi, trong các tổ chức Đoàn; đoàn kết gắn bó với nhân dân; thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn, đặc biệt là vào những thời điểm phải đối mặt với khó khăn, nguy hiểm; truyền thống hiếu học, ham hiểu biết để tự mình nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật, quản lý và quân sự… say mê sáng tạo trong hoạt động thực tiễn, để cống hiến cho sự nghiệp của Đảng và của dân tộc.

Nhân dịp này, cho phép tôi thay mặt cho tuổi trẻ LLVT tỉnh và các tổ chức quần chúng xin được cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, cảm ơn sự hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh Đoàn Điện Biên, Ban Thanh niên Quân khu 2, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã luôn quan tâm tạo điều kiện để tuổi trẻ chúng tôi cống hiến và khẳng định mình góp phần vào xây dựng xây dựng tổ chức Đảng TSVM, cơ quan, đơn vị VMTD.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Hiện nay tình hình thế giới và khu vực còn nhiều diễn biến rất phức tạp, các thế lực thù địch đã và đang thực hiện chiến lược “DBHB – BLLĐ”, kết hợp với răn đe quân sự để chống phá cách mạng của nước ta. Thời tiết, khí hậu thiên tai, bão lụt diễn biến thất thường, các tệ nạn xã hội và mặt trái cơ chế thị trường có tác động không nhỏ tới đời sống xã hội nói chung và cán bộ đoàn viên LLVT tỉnh nói riêng.

Trước tình hình đó là lực lượng xung kích thực hiện các nhiệm vụ của Bộ CHQS tỉnh, tuổi trẻ LLVT tỉnh quyết tâm thực hiện tốt các nội dung sau:

Một là: Tập trung xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh về chính trị tư tưởng và tổ chức, đặc biệt chú trọng các cơ sở Đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn vừa hồng vừa chuyên có đủ trình độ, năng lực, uy tín trong tập hợp quần chúng.

Hai là: Trung thành vô hạn với Tổ quốc Việt Nam XHCN, với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Quyết chiến, quyết thắng, biết đánh và biết thắng mọi kẻ thù xâm lược.

Ba là: Có kỷ luật tự giác nghiêm mình. Xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân, thực hiện quân với dân một ý chí. Đoàn kết nội bộ, cán bộ, chiến sĩ trên dưới đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động.

Bốn là: Có tinh thần độc lập tự chủ, tự lực, tự cường, cần kiệm xây dựng Quân đội, xây dựng đất nước, tôn trọng và bảo vệ của công. Có lối sống trong sạch, lành mạnh, có văn hóa, trung thực, khiêm tốn, giản dị, lạc quan.

Năm là: Luôn luôn nêu cao tinh thần ham học, cầu tiến bộ. Thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, phấn đấu đạt nhiều thành tích mới, vươn tới những tầm cao mới.

Kính thưa các đồng chí!

Tự hào truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam Anh hùng, tiếp bước cha anh, tuổi trẻ LLVT tỉnh nguyện ra sức rèn luyện, học tập tiến quân vào khoa học, công nghệ, thi đua lập nghiệp lao động sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xứng đáng với truyền thống Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"; Hiến kế và hành động phấn đấu xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ"; Tô thắm truyền thống "Trung thành, tự lực, đoàn kết, anh dũng, chiến thắng" của LLVT tỉnh, xứng đáng với 10 chữ vàng mà Bộ Tư lệnh Quân khu tặng cho tuổi trẻ LLVT Quân khu 2 "Xung kích, sáng tạo, đoàn kết, anh dũng, chiến thắng".

Xin trân trọng cảm ơn!

3. Bài phát biểu kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam trong nhà trường

Kính thưa Quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể các đồng chí, cùng các em học sinh thân mến....

Hòa trong không khí phấn khởi, tự hào của toàn Đảng, toàn Dân và toàn Quân ta, lập thành tích cao nhất kỷ niệm 79 năm ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023); 34 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023).Hôm nay, thay mặt tổ Lịch sử trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tôi xin ôn lại lịch sử truyền thống QĐND Việt Nam.

Cách đây 79 năm, một sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của cách mạng Việt Nam, đó là việc ra đời Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam ngày nay. Đảng cộng sản Việt Nam ra đời năm 1930 là bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam, chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về giai cấp lãnh đạo và đường lối cứu nước. Trong Chính cương vắn tắt được thông qua tại Hội nghị thành lập Đảng tháng 2/1930, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề cập tới việc tổ chức ra "Quân đội công nông".

Trong Luận cương chính trị tháng 10/1930 thông qua tại Hội nghị lần thứ nhất BCH trung ương lâm thời của Đảng cũng chỉ rõ nhiệm vụ "Vũ trang cho công nông". Trong cao trào cách mạng 1930 - 1931 mà đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh đã ra đời các "Đội tự vệ đỏ" là tiền thân của LLVT cách mạng.

Từ năm 1939, trước sự chuyển biến của tình hình thế giới, khi thời cơ xuất hiện, cách mạng Việt Nam đã có sự chuyển hướng chiến lược: Đặt nhiệm vụ trọng tâm vào đánh đế quốc giải phóng dân tộc, tích cực chuẩn bị khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền. Phong trào đánh Pháp, đuổi Nhật phát triển mạnh mẽ ở cả thành thị và nông thôn, cả rừng núi, trung du và đồng bằng. Các cuộc khởi nghĩa từng phần và chiến tranh du kích đã diễn ra trên khắp các địa phương, dẫn đến hàng loạt tổ chức vũ trang cách mạng được thành lập như: Đội Du kích Bắc Sơn, du kích Nam kỳ, du kích Ba Tơ, các đội cứu quốc quân 1(14/2/1941), cứu quốc quân 2(15/9/1941)...Trước sự phát triển mạnh mẽ, rộng khắp của phong trào cách mạng và sự trưởng thành nhanh chóng của các tổ chức vũ trang đòi hỏi cách mạng Việt Nam lúc này phải có một Quân đội chủ lực thống nhất về tổ chức.

Trước khi thành lập đội quân chủ lực thống nhất, Bác Hồ đã gửi cho đồng chí Võ Nguyên Giáp bản Chỉ thị, trong đó Bác ghi: "Tên Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, nghĩa là chính trị trọng hơn quân sự. Nó là đội tuyên truyền". Bác khẳng định: "Tuy lúc đầu quy mô của nó còn nhỏ, nhưng tiền đồ của nó rất vẻ vang. Nó là khởi điểm của giải phóng quân, nó có thể đi từ Nam chí Bắc, khắp đất nước Việt Nam". Sau một thời gian khẩn trương chuẩn bị, 17 giờ, ngày 22/12/1944 trong khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Việt Bắc, tại khu rừng giữa hai tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo thuộc Châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng - nay là xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, trước sự chứng kiến của đại biểu Liên tỉnh ủy Cao - Bắc - Lạng và đồng bào các dân tộc ở địa phương, được sự ủy nhiệm của Trung ương Đảng và Bác Hồ, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã long trọng tuyên bố thành lập đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, ban đầu Đội gồm có 34 chiến sỹ do đồng chí Hoàng Sâm làm đội trưởng, đồng chí Xích Thắng (Tức Dương Mạc Thạch) làm Chính trị viên, đồng chí Hoàng Văn Thái phụ trách kế hoạch - tình báo; Dưới lá cờ đỏ sao vàng, toàn Đội đã tuyên đọc Mười Lời thề danh dự nói lên lòng trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân, tinh thần hy sinh chiến đấu đến giọt máu cuối cùng vì sự nghiệp cách mạng, kiên quyết chiến đấu tiêu diệt kẻ thù, hết lòng phục vụ nhân dân, tinh thần đoàn kết và ý thức tổ chức kỷ luật của Quân đội cách mạng, Mười lời thề của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã trở thành lời thề của Quân đội ta sau này.Thực hiện Chỉ thị của Bác Hồ: "Trong vòng một tháng phải có hoạt động" và "Trận đầu ra quân phải thắng", chỉ 2 ngày sau khi thành lập( 24, 25/12/1944) , Đội đã đánh tập kích vào hai đồn Phai khắt và Nà Ngần(Cao Bằng) tiêu diệt và bắt sống toàn bộ sỹ quan, binh lính, thu toàn bộ vũ khí gây tiếng vang lớn thể hiện tinh thần sáng tạo, mưu trí, dũng cảm, chấp hành nghiêm mệnh lệnh chỉ huy, mở đầu cho truyền thống quyết chiến, quyết thắng của của Quân đội ta.

Tháng 4 năm 1945, Hội nghị Quân sự CM Bắc Kỳ của Đảng đã quyết định hợp nhất các tổ chức vũ trang trên cả nước thành lập Việt Nam Giải phóng quân(15/5/1945) ; Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, Việt Nam Giải phóng quân được đổi tên thành Vệ Quốc quân; Năm 1946 là Quân đội Quốc gia Việt Nam và đến năm 1950 được đổi thành QĐND Việt Nam.

Như vậy, QĐND Việt Nam được ra đời trên nền tảng của truyền thống yêu nước, ý chí quật cường, bất khuất của dân tộc, được ĐCS Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, sự chăm lo đùm bọc giúp đỡ của nhân dân; Cùng với thời gian, QĐND Việt Nam đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, đã chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, lập nên nhiều chiến công vang dội làm rạng danh non sông, đất nước và tô thắm thêm truyền thống anh hùng, bất khuất của dân tộc ta.

Theo nguyện vọng của nhân dân cả nước, ngày 17/10/1989 Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa VI) đã quyết định lấy ngày kỷ niệm thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944), đồng thời là ngày Hội Quốc phòng toàn dân. Việc lấy ngày thành lập QĐND Việt Nam là ngày Hội Quốc phòng toàn dân là một sự kiện trọng đại, có ý nghĩa to lớn, đánh dấu bước phát triển mới của LLVT nhân dân và cách mạng Việt Nam để toàn Đảng, toàn dân tích cực chăm lo xây dựng LLVT nhân dân và sự nghiệp Quốc phòng toàn dân.

Chặng đường 79 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội ta đã gắn liền với những thành tích, chiến công vang dội, từ những trận đầu hạ Đồn Phai Khắt, Nà Ngần( Cao Bằng ) mở đầu cho truyền thống "Quyết chiến, quyết thắng" của Quân đội ta, đến các chiến dịch: Việt Bắc thu - đông năm 1947, Biên giới thu – đông năm 1950, Điện Biên Phủ 1954 thắng lợi hoàn toàn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; Từ trận đầu thắng Mỹ ở Núi Thành năm 1965 đến chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 1975 đã thống nhất hai miền Nam - Bắc, đưa Giang sơn về một mối. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, hình ảnh người chiến sỹ mũ nan, dép lốp với gậy tầm vông, giáo mác nhưng đã dám xả thân quyết tiến công quân thù, những chiến sỹ cảm tử "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" dũng cảm ôm bom ba càng lao vào tiêu diệt xe tăng địch, đến những chiến sỹ "Nhằm thẳng quân thù mà bắn", "Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù"..."Bộ đội Cụ Hồ" mãi mãi là hình ảnh cao đẹp, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống, ý chí quật cường của dân tộc ta, là nét đẹp văn hóa đã góp phần làm rạng rỡ truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam Anh hùng. Những hành động, những tấm gương tiêu biểu đó đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam Anh hùng, xứng đáng với lời khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Quân đội ta Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì CNXH, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".

Ngày nay, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” càng được toả sáng, nhân lên trong giai đoạn cách mạng mới, những hình ảnh, hành động vô cùng anh dũng và xúc động khi mà hàng vạn cán bộ, chiến sỹ không quản ngại khó khăn, gian khổ, ngâm mình ngăn dòng nước lũ, hình ảnh những người chiến sỹ đã hy sinh quên mình cứu dân sẽ còn sống mãi trong lòng hơn 90 triệu trái tim đầy nhiệt huyết của đồng bào cả nước, những tấm gương dũng cảm hy sinh quên mình đó của những cán bộ, chiến sỹ vì cuộc sống bình yên của nhân dân đã luôn nhắc nhở mỗi chúng ta hãy trân trọng, nâng niu, giữ gìn truyền thống đoàn kết, gắn bó máu thịt quân dân, để truyền thống đó mãi mãi là niềm vinh dự, tự hào, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sỹ QĐND Việt Nam phải không ngừng củng cố, phát huy trong giai đoạn cách mạng mới.

Các em thân mến- các em những thế hệ trẻ của Quảng Trị sinh ra và lớn lên trong thời bình, chưa thực sự hiểu hết những gian khổ, hi sinh của các thế hệ đi trước. Nhưng ngày hôm nay, trong giờ phút trang nghiêm, trọng thể này, với lòng kính yêu và biết ơn vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ Tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, lãnh tụ thiên tài của Đảng, của nhân dân ta; Người anh hùng giải phóng dân tộc; Danh nhân văn hoá thế giới; và là người Cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân. Chúng ta bày tỏ lòng kính trọng và tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, thanh niên xung phong đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, hiến trọn đời mình cho lý tưởng cách mạng của Đảng và dân tộc, cho sự nghiệp xây dựng, chiến đấu và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đã sinh thành, nuôi dưỡng và hiến dâng cho Tổ quốc những người con ưu tú, dũng cảm vượt lên muôn vàn mất mát thương đau, hết lòng đùm bọc, chở che, kề vai sát cánh cùng các lực lượng vũ trang đánh giặc cứu nước. Cảm ơn những người lính cụ Hồ đã luôn quan tâm ưu ái, thắp lên ngọn lửa tin yêu cho thế hệ trẻ hôm nay.

Truyền thống, đạo nghĩa là những giá trị mà toàn thể chúng ta không có quyền quên và phải ghi nhớ suốt đời. Đó là hành trang tư tưởng của mỗi đoàn viên, thanh niên trong học tập và rèn luyện. Noi gương các anh hùng liệt sỹ, Thầy mong rằng : Đoàn viên thanh niên chúng ta hôm nay phải biến truyền thống yêu nước và cách mạng trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc thành bản lĩnh và ý chí Việt Nam để chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu. Phải phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng, xây dựng lối sống văn hóa, văn minh, không ngừng học tập, ra sức “rèn đức luyện tài” để kế thừa con đường xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh; để đền đáp công ơn, sự hi sinh của các thế hệ cha anh. Tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ THPT chuyên Lê Quý Đôn nói riêng nguyện sẽ tiếp nối ngọn lửa truyền thống mà thế hệ đi trước đã thắp lên, sẽ là những anh Nguyễn Văn Thạc, bác sĩ Đặng Thùy Trâm của đất nước trong thời bình, sẽ giữ vững nền độc lập, hòa bình mà thế hệ cha anh đã mạng lại và góp phần xây dựng đất nước Việt Nam sánh ngang với cường quốc năm châu như điều Bác Hồ hằng mong ước. Đó là cách để hướng đến lý tưởng cao đẹp, hành động chân chính góp phần đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, xứng đáng với sự hy sinh của các Anh hùng liệt sỹ và vì hạnh phúc trường tồn của dân tộc.

Cuối cùng, xin kính chúc các thầy cô giáo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc các em học sinh đoàn viên, thanh niên đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện và công tác tốt.

Xin trân trọng cảm ơn./.

4. Bài phát biểu cảm nghĩ của học sinh ngày 22/12

Kính thưa các quý vị đại biểu, các bác lãnh đạo

Kính thưa quý thầy cô giáo

Cùng toàn thể các bạn học sinh

Hòa cùng không khí cả nước chào mừng ngày thành lập QĐNDVN 22/12/1944 - 22/12/20... Hôm nay em rất vinh dự được thay mặt cho hơn 1000 học sinh trong nhà trường bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc trong ngày đầy ý nghĩa trọng đại này.

Lời đầu tiên cháu xin gửi đến các bác Cựu chiến binh, em xin gửi tới các thầy cô giáo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các bác lãnh đạo

Kính thưa quý thầy cô giáo

Cùng toàn thể các bạn học sinh

Trong cuộc đấu tranh giành chính quyền trước Cách mạng tháng 8/1945 và trong 2 cuộc kháng chiến lâu dài chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, quân đội ta trung với nước, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng, mãi mãi xứng danh là bộ đội cụ Hồ. Hình ảnh bộ đội cụ Hồ luôn đẹp trong cuộc đời và trong mỗi chúng ta. Đã có nhiều những vần thơ, những câu hát hay nhất, đẹp nhất, xúc động nhất viết về người lính:

Có người lính

Từ mùa thu ấy ra đi mái tranh nghèo

Có người lính

Mùa xuân ấy, ra đi từ ấy ko về

Dòng tên anh khắc vào đá núi

Mây ngàn hóa bóng cây tre...

Hình ảnh bộ đội cụ Hồ là những người bình dị, trang bị thô sơ, nhưng là những người kiên cường, bất khuất, được tôi luyện trong khói lửa, có mặt khắp các chiến trường và đã làm nên những chiến công hiển hách. Ở người lính, dù trong hoàn cảnh khó khăn đến bao nhiêu, dù cho bom rơi, đạn nổ nhiều đến mức nào vẫn là tinh thần lạc quan, yêu đời cao độ. Đã có biết bao tấm gương sáng ngời về tinh thần chịu đựng gian khổ, đức hi sinh và lòng dũng cảm vô bờ bến còn lưu truyền mãi cho các thế hệ mai sau.

Đi qua những bom rơi, đạn nổ, cuộc sống đã ngày một đổi thịt thay da, thế nhưng với những người cựu chiến binh nỗi lo vẫn còn trĩu nặng, khi tác động của mặt trái cơ chế thị trường đã khiến một bộ phận thanh niên sa đà vào ăn chơi, hưởng thụ, có lối sống không lành mạnh. Chính vì vậy, với trách nhiệm của những người đi trước, phát huy truyền thống tự hào của người lính cụ Hồ, những người Cựu chiến binh hôm nay, đã và đang góp sức mình trong việc khơi gợi những mạch nguồn truyền thống để góp phần giáo dục lý tưởng sống cho thế hệ trẻ.

... năm đã đi qua, truyền thống vẻ vang của QĐNDVN là một trong những truyền thống giữ nước chung của dân tộc. Bản chất "bộ đội cụ Hồ" của QĐNDVN là những tinh hoa, khí phách của con người Việt Nam.

Chúng cháu, những mầm xanh của đất nước, sinh ra và lớn lên trong thời bình, chưa thực sự hiểu hết những gian khổ, hi sinh của các thế hệ đi trước. Ngày hôm nay, trong buổi giao lưu đầy ý nghĩa với những cảm xúc thiêng liêng và lắng đọng, cháu xin thay mặt cho hàng nghìn bạn trẻ xin gửi lời tri ân, lời cảm ơn chân thành nhất tới các bác cựu chiến binh, những người đã hi sinh tuổi thanh xuân cho mùa xuân của đất nước, những người mang đến cuộc sống bình yên, độc lập cho dân tộc Việt Nam. Cảm ơn các bác đã luôn quan tâm ưu ái, thắp lên ngọn lửa tin yêu cho thế hệ trẻ hôm nay.

Chúng cháu xin hứa sẽ ra sức học tập, rèn luyện, chiếm lĩnh tri thức, kế thừa con đường xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh; để đền đáp công ơn, sự hi sinh của các thế hệ cha, anh. Chúng cháu sẽ tiếp nối ngọn lửa truyền thống mà thế hệ đi trước đã thắp lên, sẽ là những anh Nguyễn Văn Thạc, bác sĩ Đặng Thùy Trâm của đất nước trong thời bình, sẽ giữ vững nền độc lập, hòa bình mà thế hệ cha anh đã mang lại.

Một lần nữa, cháu xin chúc các bác Cựu chiến binh, quý vị đại biểu, em xin chúc các thầy cô giáo, các bạn học sinh dồi dào sức khỏe.

Cháu xin chân thành cảm ơn!

5. Diễn văn khai mạc lễ kỉ niệm 22-12

Kính thưa Quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Hòa trong không khí phấn khởi, tự hào của toàn Đảng, toàn Dân và toàn Quân ta, hôm nay.................................... long trọng kỷ niệm ............... năm ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944); ............. năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989).

Thay mặt ............................. tôi xin gửi tới Quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí lời chúc sức khỏe, lời chào mừng nồng nhiệt nhất.

Thưa các đồng chí!

Cách đây ...........năm, ngày 22/12/1944, tại khu rừng Trần Hưng Đạo, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân-tổ chức tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam được thành lập. Sự ra đời của Quân đội ta là một sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam có một Quân đội kiểu mới do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục, rèn luyện và lãnh đạo; một Quân đội mang bản chất giai cấp công nhân, từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu, anh hùng, dũng cảm, sẵn sàng hi sinh vì độc lập Dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì tự do, hạnh phúc của Nhân dân.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, kế thừa truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường, bất khuất của dân tộc, ngay từ ngày đầu thành lập với ba mươi tư chiến sĩ, với “gậy tầm vông, súng kíp, súng trường,…” Quân đội ta đã mưu trí, dũng cảm chiến đấu, lập nên chiến công tiêu diệt các đồn Phay Khắt, Nà Ngần của giặc Pháp, để rồi ngày càng phát triển, lớn mạnh nhanh chóng, cùng toàn dân tiến hành thành công cuộc khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, giành chính quyền về tay nhân dân, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, trường kỳ, gian khổ với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, Quân đội ta đã cùng nhân dân cả nước chiến đấu giành nhiều thắng lợi vang dội, mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, phát huy sức mạnh tổng hợp, kết hợp sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại, Quân đội ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hi sinh vô bờ bến, lập nên nhiều chiến công nối tiếp chiến công, giành từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975 lịch sử, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh, hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Và ngay sau đó, đã lại tiếp tục cùng toàn Đảng, toàn Dân, toàn Quân thực hiện hai cuộc chiến tranh chống quân xâm lược ở cả hai đầu biên giới phía Bắc và phía Tây Nam của đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc thân yêu, đồng thời, giúp nước bạn Cam-pu-chia giải phóng khỏi nạn diệt chủng Khơ me đỏ.

Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Quân đội ta luôn hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho; không ngừng xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại; rèn luyện kỷ luật, khả năng sẵn sàng chiến đấu, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thưa các đồng chí!

Trải qua ..... năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam là một quân đội anh hùng của dân tộc anh hùng; làm tròn chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dân tộc và nhiệm vụ quốc tế, xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với Dân, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Trong giờ phút trang nghiêm, trọng thể này, với lòng kính yêu và biết ơn vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Người sáng lập và rèn luyện Quân đội ta đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất non sông đất nước; tưởng nhớ các vị Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Đại tướng Hoàng Văn Thái, Đại tướng Văn Tiến Dũng, Đại tướng Lê Trọng Tấn, những vị tướng tài ba, kiệt xuất của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Chúng ta bày tỏ lòng kính trọng và tri ân sâu sắc đến các anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, giao bưu, thông tin, đồng bào, đồng chí đã anh dũng chiến đấu, hi sinh, hiến trọn đời mình cho lý tưởng cách mạng của Đảng và của Dân tộc đem lại nền hòa bình, độc lập, tự do cho Tổ quốc ngày nay.

Nhân dịp này, thay mặt ...................... tôi xin chúc các Quý vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí, đặc biệt là các cựu chiến binh, cựu quân nhân sức khỏe, hạnh phúc và thành công! Chúc cho buổi lễ thành công tốt đẹp.

6. Diễn văn khai mạc buổi nói chuyện ngày truyền thống 22-12

Kính thưa các đại biểu!

Thưa toàn thể quan khách!

Hàng năm, cứ đến ngày này, nhân dân cả nước lại nô nức tổ chức các hoạt động hướng về chủ đề quân đội và quốc phòng, từ các cơ quan đoàn thể, các tổ chức đơn vị cho đến trường học, hay ở các phường, xã cũng làm mít tinh kỷ niệm ngày 22/12. Hình ảnh và băng rôn khẩu hiệu kỷ niệm ngày 22/12 được bắt gặp ở mỗi phố phường. Thông qua các hoạt động này, truyền thống chiến đấu chống giặc bảo vệ Tổ quốc được phổ biến và tuyên truyền sâu rộng đến tất cả các tầng lớp nhân dân, giáo dục lòng yêu nước trong đồng bào quần chúng, cũng như động viên khích lệ nhân dân cố gắng củng cố quốc phòng, tham gia quân đội bảo vệ đất nước.

“Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội; nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Câu nói đó chính là khẩu hiệu của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Cách đây hơn 70 năm, ngày 22/12/1944, tại khu rừng Trần Hưng Đạo, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân-tổ chức tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam được thành lập. Sự ra đời của Quân đội ta là một sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam có một Quân đội kiểu mới do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục, rèn luyện và lãnh đạo; một Quân đội mang bản chất giai cấp công nhân, từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu, anh hùng, dũng cảm, sẵn sàng hi sinh vì độc lập Dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì tự do, hạnh phúc của Nhân dân.

Hôm nay, trong niềm phấn khởi, tự hào, chúng ta long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm ... năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và … năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Sau đây tôi xin trân trọng tuyên bố khai mạc buổi nói chuyện kỷ niệm ngày truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12.

Thay mặt..., tôi trân trọng gửi đến các đồng chí đại biểu, các vị khách quý; các Mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng;những tình cảm thân thiết, lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Lời cuối, tôi xin gửi tới Quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí lời chúc sức khỏe. Chúc cho nước nhà ngày một phát triển giàu mạnh. Chúc cho đại hội thành công tốt đẹp! Xin cảm ơn!

7. Bài phát biểu kỉ niệm ngày 22/12

Kính thưa các đại biểu!

Thưa toàn thể quan khách!

Hàng năm, cứ đến ngày này, nhân dân cả nước lại nô nức tổ chức các hoạt động hướng về chủ đề quân đội và quốc phòng, từ các cơ quan đoàn thể, các tổ chức đơn vị cho đến trường học, hay ở các phường, xã cũng làm mít tinh kỷ niệm ngày 22/12. Hình ảnh và băng rôn khẩu hiệu kỷ niệm ngày 22/12 được bắt gặp ở mỗi phố phường.

Thông qua các hoạt động này, truyền thống chiến đấu chống giặc bảo vệ Tổ quốc được phổ biến và tuyên truyền sâu rộng đến tất cả các tầng lớp nhân dân, giáo dục lòng yêu nước trong đồng bào quần chúng, cũng như động viên khích lệ nhân dân cố gắng củng cố quốc phòng, tham gia quân đội bảo vệ đất nước. “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội; nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Câu nói đó chính là khẩu hiệu của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Cách đây hơn 70 năm, ngày 22/12/1944, tại khu rừng Trần Hưng Đạo, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân-tổ chức tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam được thành lập. Sự ra đời của Quân đội ta là một sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam có một Quân đội kiểu mới do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục, rèn luyện và lãnh đạo; một Quân đội mang bản chất giai cấp công nhân, từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu, anh hùng, dũng cảm, sẵn sàng hi sinh vì độc lập Dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì tự do, hạnh phúc của Nhân dân.

Hôm nay, trong niềm phấn khởi, tự hào, chúng ta long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm ... năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và … năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Thay mặt..., tôi trân trọng gửi đến các đồng chí đại biểu, các vị khách quý; các Mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng;những tình cảm thân thiết, lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Lời cuối, tôi xin gửi tới Quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí lời chúc sức khỏe. Chúc cho nước nhà ngày một phát triển giàu mạnh. Chúc cho đại hội thành công tốt đẹp!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 2.846
0 Bình luận
Sắp xếp theo