6 địa phương cách ly người từ vùng dịch về ăn tết

Những địa phương yêu cầu cách ly người từ vùng dịch về quê ăn Tết

Những địa phương nào quy định người dân về ăn tết phải cách ly? Đây là vấn đề được rất nhiều bạn đọc quan tâm khi dịch Covid19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Sau đây là những địa phương cách ly người từ vùng dịch về ăn tết Hoatieu mới cập nhật, xin chia sẻ đến bạn đọc.

Cho đến sáng 4.2, mới có một số địa phương có thông tin chính thức về việc người dân ở các vùng khác trở về tỉnh sẽ phải áp dụng các biện pháp phòng, chống Covid-19 ra sao.

Cụ thể, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, chưa có thông báo cụ thể nào về việc cách ly hay hạn chế người về từ các địa phương khác.

Trong 5 thành phố trực thuộc T.Ư, chỉ có Hải Phòng có thông báo rõ ràng về ứng xử cụ thể cần có của người dân về từ vùng dịch bằng một hướng dẫn rất đơn giản, dễ hiểu, dễ làm, như bảng dưới đây.

Những địa phương nào quy định người dân về ăn tết phải cách ly? - ảnh 1

Với Huế, Sở Y tế cũng đã ra văn bản nêu rõ những người nào trở về địa phương này ăn tết sẽ phải cách ly.

Những địa phương nào quy định người dân về ăn tết phải cách ly? - ảnh 2

Theo đó, Huế cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với tất cả công dân từ Quảng Ninh, Hải Dương; các quận, huyện thuộc TP.Hà Nội đã được Bộ Y tế công bố có điểm dịch, và công dân các tỉnh/thành khác có đến các khu vực và địa điểm có dịch do Bộ Y tế cập nhật, thông báo, nếu đến địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế từ lúc 12 giờ 00 phút ngày 3.2.

Tại Nghệ An, theo tin từ báo Nghệ An, Giám đốc CDC tỉnh này ông Nguyễn Văn Định cho biết, người về từ địa phương có dịch nhưng chưa giãn cách xã hội thì được tự theo dõi sức khỏe ở nhà; người từng có mặt vào thời gian mà F0 đã đến ở các địa điểm do Bộ Y tế thông báo đều phải khai báo cho cơ quan y tế địa phương và được cách ly tập trung hoặc tại nhà theo quy định; các trường hợp khác đều phải thực hiện khai báo y tế, thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà và liên hệ với y tế địa phương khi có các triệu chứng sốt, ho, khó thở, tức ngực... để được tư vấn, hướng dẫn.

Theo đó, Nghệ An áp dụng cách ly tập trung với người về từ 14 xã của TX.Đông Triều và H.Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh); tất cả những ai trở về từ Hải Dương; 9 khu vực bị phong toả của Hà Nội (ngõ 86 phố Duy Tân, Q.Cầu Giấy; thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, H.Mê Linh; toà nhà T6, khu đô thị Times City, Q.Hai Bà Trưng; ngõ 92 đường Nguyễn Khánh Toàn, Q.Cầu Giấy; ngõ 49 phố Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy; Trường tiểu học Xuân Phương, Q.Nam Từ Liêm; Nhà máy Z153, H.Đông Anh; Đại học FPT, H.Thạch Thất; chung cư Dream Land, Q.Nam Từ Liêm); Đại học Thủ Dầu Một, một số tuyến đường, hẻm của P.Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), tỉnh Bình Dương...

Tại Hà Tĩnh, Sở Y tế đã ra quyết định áp dụng các biện pháp cách ly với một số đối tượng như sau:

Những địa phương nào quy định người dân về ăn tết phải cách ly? - ảnh 3

Tại Thanh Hoá, Giám đốc Sở Y tế Trịnh Hữu Hùng cho biết, người lao động, người dân về quê đón tết từ 52 điểm được coi là vùng dịch (theo công bố của Bộ Y tế) sẽ phải cách ly tập trung, còn vị trí khác "có thể không". Như vậy, hướng dẫn từ Thanh Hoá là chưa rõ ràng, người dân vẫn cần liên hệ y tế địa phương để tìm hiểu về các biện pháp mình phải thực hiện.

Cơ quan chức năng tỉnh Nam Định cho biết sẽ lập danh sách những người trở về từ các địa điểm có ca nhiễm Covid-19 để cách ly, quản lý theo quy định. Người đi qua hoặc trở về từ các điểm có dịch khai báo y tế, cách ly tại nhà 14 ngày. Nếu xuất hiện triệu chứng ho, khó thở thì đến ngay cơ sở y tế.

Tại Thái Bình, trao đổi với Thanh Niên hôm 2.2, ông Hà Tiến Thăng, Chánh văn phòng UBND tỉnh này, cho biết người ra từ một thôn, làng hay xã, phường, thành phố, thị xã đang bị phong toả vì có nhiều ca nhiễm Covid-19 lây lan trong cộng đồng, thì khi về Thái Bình mới phải đi cách ly tập trung, hoặc là quay đầu xe. Còn người dân về quê từ các địa phương không ở trong vùng dịch thì chỉ cần khai báo y tế, lịch trình di chuyển.

Với các địa phương chưa có thông báo cụ thể, có thể tạm hiểu là không có ngăn cấm gì đối với việc trở về quê ăn tết. Những người trở về từ vùng có dịch, hoặc nghi ngờ mình có thể có yếu tố dịch tễ liên quan, hãy thực hiện khai báo y tế hoặc liên hệ y tế địa phương để được hỗ trợ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.
Đánh giá bài viết
1 352
0 Bình luận
Sắp xếp theo