2 loại thuốc giúp F0 hạn chế chuyển nặng khi cách ly tại nhà

Một số loại thuốc F0 cần có khi cách ly tại nhà

Mới đây Sở y tế thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn số 5426 SYT-NVY về Hướng dẫn chăm sóc người mắc Covid-19 cách ly tại nhà. 

Theo đó, Sở y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết F0 tự cách ly tại nhà có thể sử dụng các loại thuốc thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống khi có các triệu chứng sớm của suy hô hấp.

Sau đây là một số loại thuốc F0 cần có khi tự cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Sở y tế Tp Hồ Chí Minh.

Theo quy định mới của ngành y tế TP.HCM, người mắc Covid-19 được cách ly tại nhà cần chuẩn bị các thuốc thiết yếu gồm: Thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền).

Ngoài ra, F0 có thể bổ sung các thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống khi xuất triệu chứng sớm của suy hô hấp (cảm giác khó thở và/hoặc nhịp thở > 20 lần/phút và/hoặc SpO2 < 95%, nếu có) và chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Thuốc kháng viêm corticoid có thể sử dụng là:

- Dexamethasone: Người lớn: 6 mg/lần/ngày. Trẻ em: 0,15 mg/kg/ngày (tối đa 6 mg/ngày), uống sau khi ăn (tốt nhất vào buổi sáng).

Nếu không có sẵn Dexamethasone, có thể sử dụng một trong các thuốc thay thế sau:

- Prednisolone: Người lớn: 40 mg/lần/ngày. Trẻ em: 1 mg/kg/ngày (tối đa 40 mg/ngày), uống sau khi ăn (tốt nhất vào buổi sáng).

- Methylprednisolone: Người lớn: 16 mg/lần, uống 2 lần/ngày cách 12 giờ. Trẻ em: 0,8 mg/kg/lần, 2 lần/ngày cách 12 giờ (tối đa 32 mg/ngày), uống sau khi ăn (buổi sáng và buổi tối).

Thuốc kháng đông dạng uống: Rivaroxaban. Liều lượng: 10mg/lần/ngày, uống sau khi ăn, thời gian sử dụng tối đa 7 ngày.

Trường hợp sử dụng các loại thuốc này, bệnh nhân cần theo dõi một số triệu chứng:

+ Theo dõi các dấu hiệu xuất huyết (như xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, xuất huyết tiêu hóa...).

+ Thận trọng ở người trên 80 tuổi.

+ Chống chỉ định: Phụ nữ có thai và cho con bú, người suy gan, suy thận, có tiền căn xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết tiết niệu, có các bệnh lý dễ chảy máu.

Khi xuất hiện các triệu chứng như sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, mất mùi/vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở..., bệnh nhân cần liên hệ nhân viên y tế bằng cách gọi tổng đài 1022, bấm phím 3 để được tư vấn từ Hội Y học TP.HCM hoặc phím 4 để được tư vấn từ thầy thuốc đồng hành.

Bệnh nhân cũng có thể gọi đến Tổ phản ứng nhanh phường, xã, quận, huyện để được tư vấn và hướng dẫn xử trí.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 769
0 Bình luận
Sắp xếp theo