14 tuổi có được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện?

14 tuổi có được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện? Đây là câu hỏi khá phổ biến của cha mẹ về việc con 14 tuổi có được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện không? Tất cả giải đáp về bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ được đề cập trong bài viết của Hoatieu.vn, mời bạn đọc tham khảo nhé.

1. 14 tuổi có được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện?

Khi con cái học cấp 2,3 cha mẹ muốn đóng bảo hiểu tự nguyện cho con mình tuy nhiên phải đảm bảo độ tuổi mới được tham gia đóng bảo hiểm xã hội, pháp luật quy định tại Khoản 4 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014, người từ đủ 15 tuổi trở lên mới được tham gia bảo hiểm xã hội.

4. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này.

Do đó, người 14 tuổi thì vẫn chưa được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, một năm sau khi đủ tuổi, người đó đủ điều kiện để đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.

14 tuổi có được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện?

2. Chưa đủ 15 tuổi có được tham gia bảo hiểm tự nguyện?

Dựa trên những phân tích và quy định của Khoản 4 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người từ đủ 15 tuổi trở lên mới được tham gia bảo hiểm tự nguyện.

Đồng thời Căn cứ khoản 1 Điều 8 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định: "Người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật về BHXH"

Từ 2 quy định tại 2 văn bản pháp luật trên, trả lời cho câu hỏi trên chưa đủ 15 tuổi thì chưa được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

3. Chế độ Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Việc tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng các chế độ bao gồm: chế độ hưu trí và chế độ tử tuất. Cụ thể các chế độ được quy định như sau:

3.1 Chế độ hưu trí

- Lương hưu hằng tháng:

  • Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định: 60 tuổi 06 tháng (nam nghỉ hưu năm 2022) và 55 tuổi 08 tháng (nữ nghỉ hưu năm 2022). Có đủ 20 năm BHXH trở lên.
  • Mức hưởng lương hưu = Tỷ lệ hưởng x Bình quân thu nhập tháng đóng BHXH
  • Trợ cấp một lần: Mỗi năm đóng cao hơn số năm tương ứng tỷ lệ hưởng lương hưu 75% được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

- Về BHXH một lần: Người tham gia BHXH được hưởng BHXH 1 lần nếu thuộc 1 trong các trường hợp sau:

  • Đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội;
  • Ra nước ngoài để định cư;
  • Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định.
  • Tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

3.2 Chế độ tử tuất:

- Trợ cấp mai táng: Áp dụng với trường hợp người lao động có thời gian đóng BHXH từ đủ 60 tháng trở lên hoặc người đang hưởng lương hưu chết hoặc bị tuyên bố đã chết.

  • Mức trợ cấp mai táng = 10 x Mức lương cơ sở = 29,8 triệu đồng.
  • Trường hợp tham gia BHXH tự nguyện chỉ được giải quyết tuất một lần.

4. Độ tuổi được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Tại Điều 9 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định trường hợp người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Như vậy, độ tuổi được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là từ đủ 15 tuổi cho đến khi người lao động về hưu, hết tuổi lao động nhưng vẫn có thể tiếp tục đóng BHXH tự nguyện cho đến khi đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

5. Mức đóng BHXH tự nguyện

Mức đóng BHXH tự nguyện được quy định tại Điều 86 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

1. Người lao động quy định tại khoản 4 Điều 2 của Luật này, hằng tháng đóng bằng 22% mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, khả năng ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ để quy định mức hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ và thời điểm thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

2. Người lao động được chọn một trong các phương thức đóng sau đây:

a) Hằng tháng;

b) 03 tháng một lần;

c) 06 tháng một lần;

d) 12 tháng một lần;

đ) Một lần cho nhiều năm về sau với mức thấp hơn mức đóng hằng tháng hoặc một lần cho những năm còn thiếu với mức cao hơn mức đóng hằng tháng so với quy định tại Điều này.

Như vậy, người tham gia bảo hiểm xã hội có thể đóng theo phương thức: đóng hàng tháng, đóng 3 tháng một, đóng 6 tháng một, đóng 1 năm một. Mức đóng bảo hiểm hàng tháng được quy định đóng bằng 22% mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Tuy nhiên, mức thu nhập của từng người trong xã hội không đồng đều, do đó mức đóng bảo hiểm sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp với thu nhập và điều kiện hoàn cảnh của từng người, từng gia đình. Bên cạnh đó, đối với các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được nhà nước áp dụng các chính sách hỗ trợ về đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về 14 tuổi có được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
2 69
0 Bình luận
Sắp xếp theo