03 điều cần biết khi công an chậm trả thẻ CCCD gắn chíp

Hiện nay, nhiều người dân chưa nhận đươc thẻ CCCD gắn chíp dù đã làm được một thời gian lâu. Sau đây là những điều mà người dân cần biết khi công an chậm trả thẻ CCCD gắn chíp.

Bộ công an lý giải việc chậm trả thẻ căn cước mới

Tại cuộc họp báo chiều 21-6 của Bộ Công an, Đại tá Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), cho biết tính đến giữa tháng 6-2021, toàn quốc đã thu nhận gần 54 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Con số này vượt 107% so với chỉ tiêu đề ra (50 triệu hồ sơ).

Theo kế hoạch, Cục C06 phấn đấu đến ngày 1-7 sẽ in và trả 50 triệu thẻ CCCD gắn chip cho người dân. Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành công nghiệp sản xuất chip điện tử.

"Việt Nam phải nhập khẩu chip từ nước ngoài, trong khi đó nhiều nước khác rơi vào tình trạng bị khủng hoảng về sản xuất chip gắn trên CCCD", Cục trưởng C06 nói và nhận định đây là nguyên nhân khách quan tác động lớn đến tiến độ sản xuất thẻ để trả cho người dân.

Để sớm hoàn thành kế hoạch, Bộ Công an đang cố gắng sản xuất, trả thẻ cho người dân trong thời gian sớm nhất. Cục C06 đặt mục tiêu đến tháng 9-2021 sẽ in và trả toàn bộ số thẻ CCCD đã thu nhận hồ sơ.

Thời gian trả thẻ CCCD gắn chíp theo quy định là bao lâu?

Theo Điều 25 Luật Căn cước công dân, thời hạn cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân được quy định như sau:

- Tại thành phố, thị xã không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới và đổi; không quá 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại;

- Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo không quá 20 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp;

- Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

Người dân cần làm gì để biết được chính xác thời gian trả thẻ CCCD gắn chíp

Vì nhiều lý do khác nhau như: dịch bệnh, nhiều công dân thực hiện đổi thẻ… nên nhiều địa phương không thể trả thẻ theo đúng thời gian quy định. Có nhiều địa phương thời gian trả thẻ kéo dài có thể lên đến 02 hoặc 03 tháng.

Như vậy, người dân có thể liên hệ địa phương nơi mình làm thẻ để có thể biết chính xác nhất khi nào người dân có thể nhận được thẻ CCCD gắn chíp.

Công an chậm trả CCCD gắn chip, người dân dùng giấy tờ gì thay thế?

Đối với trường hợp CMND/CCCD mẫu cũ không bị cắt góc hoặc thu hồi

Đối với trường hợp này, công dân có thể sử dụng CMND/CCCD mẫu cũ để thực hiện các giao dịch, thủ tục vì CMND/CCCD mẫu cũ chưa bị cắt góc thì vẫn có giá trị pháp lý.

Đối với trường hợp CMND/CCCD mẫu cũ bị cắt góc, thu hồi hoặc hết hạn

Theo Thông tư 40/2019/TT-BCA, khi công dân có nhu cầu nhận thẻ CCCD gắn chíp qua đường bưu điện thì thực hiện cắt góc ngay lúc làm thẻ.

Trong trường hợp này công dân có thể yêu cầu nhận thẻ CCCD gắn chíp tại trụ sở để không phải lo sợ sẽ bị chậm trả thẻ mà có thể yên tâm sử dụng CMND/CCCD mẫu cũ trong thời gian chờ trả thẻ.

Nếu như công dân vẫn có nhu cầu nhận thẻ qua đường bưu điện hoặc CMND/CCCD mẫu cũ đã hết hạn thì người dân bắt buộc phải sử dụng những giấy tờ khác để thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính trong thời gian chờ cấp thẻ.

Hiện nay đang có nhiều loại giấy tờ chứng minh nhân thân ngoài CMND/CCCD như:

- Hộ chiếu

- Giấy phép lái xe

- Giấy khai sinh

- Sổ hộ khẩu…

Như vậy, trong một số trường hợp người dân có thể dùng những loại giấy tờ trên để chứng minh nhân thân trong thời gian chờ nhận thẻ CCCD gắn chíp. Đặc biệt là hộ chiếu vì nó gần như có đầy đủ thông tin cơ bản của một người.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 487
0 Bình luận
Sắp xếp theo