Trình độ học vấn để được tham gia nghĩa vụ quân sự

Nghĩa vụ quân sự là một nghĩa vụ thiêng liêng thể hiện tấm lòng yêu nước của người dân Việt Nam. Thế nhưng các bạn đã biết quy định liên quan điều kiện độ tuổi, trình độ học vấn khi đi nghĩa vụ quân sự?

Trong bài viết này, Hoatieu.vn gửi đến bạn đọc các quy định của pháp luật về Trình độ học vấn để được tham gia nghĩa vụ quân sự tại Thông tư 148/2018/TT-BQPLuật Nghĩa vụ quân sự 2015.

Trình độ học vấn để tham gia nghĩa vụ quân sự

1. Trình độ học vấn để được tham gia nghĩa vụ quân sự

Theo quy định tại điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP, tiêu chuẩn tuyển quân về mặt học vấn như sau:

  • Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.
  • Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

2. Luật nghĩa vụ quân sự 2021

Hiện nay Luật nghĩa vụ quân sự hiện hành là Luật nghĩa vụ quân sự 2015. Luật này được Quốc hội ban hành ngày 19 tháng 06 năm 2015 với 62 điều về các quy định nghĩa vụ quân sự và hiệu lực thi hành

3. Tốt nghiệp đại học đi nghĩa vụ quân sự có quyền lợi gì?

Đây hẳn là câu hỏi của nhiều cử nhân đại học, khi vừa tốt nghiệp đã cầm ngay trên tay tấm giấy gọi nhập ngũ nóng hổi.

Theo quy định tại Nghị định 27/2016/NĐ-CP, ông dân đi nghĩa vụ quân sự sẽ được hưởng một số quyền lợi cơ bản như:

  • Được nghỉ phép 10 ngày nếu phục vụ tại ngũ từ tháng 13 trở đi

Nếu phục vụ tại ngũ từ tháng thứ 13 trở đi, hạ sĩ quan, binh sĩ sẽ được nghỉ phép 10 ngày (không kể ngày đi và ngày về). Khi nghỉ phép, hạ sĩ quan, binh sĩ sẽ được thanh toán tiền tàu, xe và phụ cấp đi đường.

Ngoài ra, trong trường hợp đặc biệt như gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn nặng nề, bố mẹ đẻ, bố mẹ chồng, vợ/chồng hoặc con từ trần… thì được nghỉ phép đặc biệt tối đa 05 ngày.

  • Được hưởng nhiều khoản trợ cấp khi xuất ngũ

Khi xuất ngũ, hạ sĩ quan, binh sĩ được trợ cấp một lần, mỗi năm phục vụ trong quân ngũ được trợ cấp 02 tháng lương cơ sở (Mức lương cơ sở hiện nay là 1,49 triệu đồng/tháng).

Nếu phục vụ tại ngũ thời hạn đủ 30 tháng, khi xuất ngũ được trợ cấp thêm 02 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng…

Đồng thời, hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ còn được trợ cấp tạo việc làm bằng 06 tháng lương cơ sở tại thời điểm xuất ngũ.

  • Được hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm

Hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự, sau khi xuất ngũ được tiếp nhận vào học tiếp tại các trường mà trước khi nhập ngũ đang học hoặc có giấy gọi; Nếu có nhu cầu đào tạo nghề và đủ điều kiện thì được hỗ trợ đào tạo nghề; Được tiếp nhận vào làm việc, bố trí việc làm tại nơi trước khi nhập ngũ…

Bên cạnh đó, thân nhân của những người nhập ngũ cũng có những quyền lợi nhất định:

  • Nếu cha mẹ, vợ/chồng, con của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ bị ốm đau từ 01 tháng trở lên hoặc điều trị 01 lần tại bệnh viện từ 07 ngày trở lên thì được trợ cấp 500.000 đồng/thân nhân/lần.
  • Trong trường hợp người thân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ không may bị hy sinh, từ trần hoặc mất tích thì gia đình hạ sĩ quan, binh sĩ được hưởng một khoản trợ cấp có mức 02 triệu đồng/người.
  • Thân nhân của hạ sỹ quan, binh sỹ quân đội đang tại ngũ là một trong những đối tượng tham gia BHYT do ngân sách Nhà nước đóng, tức là được cấp thẻ BHYT miễn phí hàng năm (Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP)

4. Một số câu hỏi liên quan

Trình độ học vấn để được tham gia nghĩa vụ quân sự

Sau đây là một số câu hỏi phổ biến được nhiểu người quan tâm mà Hoatieu.vn trích dẫn:

4.1 Chưa học hết lớp 8 có được đi nghĩa vụ quân sự không?

Theo tiêu chí trình độ văn hóa đi nghĩa vụ quân sự tại mục 1 bài này thì, những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

=> Chưa học hết lớp 8 vẫn được đi nghĩa vụ quân sự

4.2 Trình độ học vấn lớp 6 có phải đi nghĩa vụ quân sự?

Theo tiêu chí trình độ văn hóa đi nghĩa vụ quân sự tại mục 1 bài này thì, các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học.

=> Nếu thuộc trường hợp này thì trình độ học vấn lớp 6 vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự.

4.3 Học hết lớp 7 có phải đi nghĩa vụ quân sự?

Trong các trường hợp tại mục 4.1 và 4.2 thì người học hết lớp 7 vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự.

4.4 Học lớp mấy mới đi nghĩa vụ quân sự 2020?

Trong những điều kiện thông thường thì nhà nước tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên

Tuy nhiên trong những trường hợp đặc biệt như tại mục 4.1 và 4.2 thì có cả cấp tiểu học.

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc Trình độ học vấn để được đi nghĩa vụ quân sự. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Cán bộ công chức, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan

Đánh giá bài viết
3 2.179
0 Bình luận
Sắp xếp theo